Xe đạp thế giới

Phân loại bộ đề xe đạp thể thao

Với những ai yêu thích bộ môn xe đạp nhưng mới bắt đầu chơi các dòng xe đạp thể thao thì có lẽ vẫn khá lạ lẫm với những chiếc xe đạp với bộ đề xe đạp nhiều tốc độ , không ai nắm rõ được những thông tin cơ bản về bộ đề . Do đó mà rất nhiều người không biết cách chọn lựa xe đạp cũng như nâng cấp các dòng xe đạp thể thao.

Trong bài viết dưới đây , chúng tôi xin chia sẻ với các bạn về phân loại bộ đề xe đạp hi vọng rằng sẽ là những kiến thức hữu ích cho người mới chơi xe đạp thể thao . Bài viết còn khá nhiều thiếu sót mong rằng sẽ nhận được sự góp ý của các bạn.

 

Một bộ Groupset xe đạp

1. Dựa theo hãng sản xuất

Nói về thị trường phụ tùng phụ kiện xe đạp thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất . Trong đó không thể không kể tới 3 ông lớn chuyên sản xuất của ngành này là Sram , Shimano , Campanogo …chiếm tới 99% thị phần trên thị trường của thế giới .

Bộ đề nằm trong bộ Groupset của Shimano sản xuất

 

Trong đó phải kể đến Shimano đây là hãng sản xuất phụ kiện nổi tiếng lớn ở Nhật Bản với 3 loại bộ đề chính đó là : bộ đề dành cho dân MTB , bộ đề dành cho dân chuyên đua xe , bộ đề dành cho xe thành phố city bike.

Bộ đề nằm trong bộ Groupset của Sram

 

Còn hãng Sram lại chuyên sản xuất 2 dang bộ đề xe đạp thể thao cho dân MTB và cho xe đạp đua ( thường những xe đạp đua cao cấp của các đội đua xe trong các giải lớn như Tour de France..) . Do được thiết kế ở mức chuyên nghiệp và đặc dụng hơn , vật liệu đắt hơn mà giá thành của những bộ đề này thường đắt hơn so với những bộ đề Shimano.Nhưng giá cả vẫn chưa là gì so với những bộ đề của Campagnolo.

Bộ đề Campanolo trong Group set

 

Về hãng Campagnolo , hãng này chuyên sản xuất những loại bộ đề dành cho xe đạp đua. Một điểm khá rắc rối là khi muốn thay thế chỉ có thể dùng linh kiện của chính hãng này mới có thể lắp phù hợp được.

 

2.Dựa theo công dụng

Bộ đề dành cho xe đạp địa hình thường được cung cấp bộ chuyển động đầy mạnh mẽ và hiệu quả cao, bền bỉ tốt do phải vận hành trên cung đường đầy trắc trở khó đi như đồi núi, bùn đất mấp mô.

Bộ đề thiết kế cho xe đạp địa hình phải đạt sự mạnh mẽ, bền bỉ khi đi trong địa hình hiểm trở đường mòn

Bộ đề dành cho xe đạp đua thường chỉ có 1 bên tay đề để điều chỉnh xích lên xuống ở líp sau, đĩa trước đa số trang bị 1 đĩa đơn.

Bộ đề xe đạp đua đáp ứng sự linh hoạt , nhẹ nhàng với tốc độ cao

Bộ đề dành cho xe đạp thành phố thường được thiết kế đơn giản, tối thiểu đi nhất có thể. Đây có thể coi là dạng thấp cấp nhất trong danh sách phân cấp bộ đề xe đạp

Bộ đề city bike được thiết kế đơn giản đáp ứng nhu cầu đi trong thành phố với sự linh hoạt kém hơn xe MTB và Road

3.Dựa theo bộ số chuyển động

Một bộ đề 27sp của hãng Shimano

Khi đi mua xe hay lựa chọn bộ đề để nâng cấp cho xe đạp bạn thường thấy nhân viên nói là 24sp, 27, sp…. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa đĩa trước và líp sau . Ví dụ như 3 đĩa trước và 9 líp sau tạo nên bộ đề 27 sp.

Thông thường những dòng xe MTB thường là có sự kết hợp giữa 3 đĩa trước và các líp sau với hệ số 7-8-9-19-11.

 

Xe đạp đua thì thường là 1 đĩa trước và 11 líp sau do nhu cầu tối giản về thao tác cũng như trọng lượng của xe để đạt được thành tích cao trong thi đấu.

Xe đạp thành phố với nhu cầu sử dụng đơn giản, nhẹ nhàng thường cấu tạo bộ đề này được kết hợp của 2 đĩa trước – 11 đĩa sau. Đây có thể coi là dòng xe tổng hợp những nét thú vị của dòng xe MTB và xe đạp Road

Lưu ý với những ai có ý định kết hợp linh kiện của Campagnolo với Sram và Shimano để tạo ra bộ chuyển động cho riêng mình là không nên nhé vì nó không tương thích với nhau về kích thước cũng như công năng. Sram và Shimano thì có thể vì nó theo chung 1 quy chuẩn ( Giá Sram thường đắt hơn giá Shimano )

Với những chia sẻ trên đây , Xe Đạp Thế Giới mong muốn bạn sẽ có thể tự lựa chọn cho mình một bộ đề phù hợp hay một chiếc xe đúng nhu cầu . Nếu như có những ai chưa biết về cách lựa chọn thích hợp thì nên tham khảo những tư vấn chọn xe đạp thể thao của những người có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia về xe đạp để có thể được hướng dẫn một cách chi tiết hơn nhé!

 

Exit mobile version