Xe đạp thế giới

Tại sao chúng ta nên chuyển sang dùng groupset điện tử

Groupset Shimano và Campagnolo đã cho ra đời những groupset điện tử trong nhiều năm nhưng gần đây SRAM mới cho ra và FSA có một hê thống điện tử trong một số công trình . Với những chiếc xe đạp được trang bị groupset điện tử hoàn chỉnh thường có mức giá từ 2400 bảng với liên kết bên ngoài , bạn có nghĩ rằng mình nên chuyển sang dùng groupset điện tử không?Chúng ta hãy nhìn vào những ưu điểm khi sử dụng groupset điện tử , dưới đây là những lý do khiến bạn sẽ thay đổi suy nghĩ của mình .

1.Groupset điện tử giúp cải thiện sự chính xác 

Làm thế nào để có thể chính xác hơn so với những chuyển đổi cơ khí mà trên những groupset điện tử có thể thay đổi được . Với một hệ thống groupset cơ khí nếu như hệ thống thanh đòn bẩy của bạn có thể di chuyển từ một đĩa này sang một đĩa khác mỗi lần . Với một hệ thống điện tử , derailleur phía trước có thể hoạt động hơi khác nhau tùy thuộc vào bánh răng của bạn đang ở vi trí nào vào thời điểm đó .

Derailleur phía trước của SRAM Red eTap

Khi sử dụng hệ thống groupset điện tử Red eTap mới của SRAM . Khi bạn chuyển từ đĩa nhỏ đến đĩa lớn , lồng vượt quá một chút để có thể giúp cho dây xích thực hiện được những bước nhảy , sau đó khi một dây xích ở trên đó  lồng có thể di chuyển trở lại bên trong đến khi đạt các vị trí chuẩn của nó .

Cận cảnh Derailleur phía trước của SRAM Red eTap

Khi mà bạn đang chuyển từ đĩa lớn sang đia nhỏ , lồng di chuyển trong buồng theo hai giai đoạn . Thứ nhất nó chỉ cần thay đổi để di chuyển xích xuống . Sau đó vài giây thì một dây xích đã xuống trên vòng trong , làm việc theo những cách này tránh được khả năng dây xích đi ra bên trong của đĩa nhỏ .

Mức độ mà hai điều này xảy ra phụ thuộc vào bánh răng mà bạn đang ở tại thời điểm đó . Gỉa sử như bạn có dây xích trên đĩa nhỏ và một trong những bánh răng lớn bạn muốn thay đổi đĩa lớn . Derailleur phía sau sẽ cho phép Derailleur phía trước biết rằng nó cần phải di chuyển nhanh hơn nhiều so với chuỗi đặt trên những bánh nhỏ hơn. Một điểm mấu chốt là ban sẽ cho được một chuyển tuyệt vời ngay cả dưới tải .

Chuyển động của groupset điện tử Dura-Ace hoặc Ultegra Di2 giúp cho xích có thể di chuyển một cách chính xác nơi nó cần phải được thông qua vị trí trước và sau của xe khi chuyển đề .

Khoa học đằng sau sự dịch chuyển điện tử thật đáng kinh ngạc và cũng có những khả năng để lập trình theo sở thích chuyển đổi cụ thể của bạn . Bạn thực hiện một lệnh và hệ thống có thể phản ứng một cách chính xác mọi lúc. Trong một cuộc đua độ tin cậy và sự tự tin của nó có thể truyền cảm hứng tạo nên sự khác biệt giữa việc nghỉ ngơi hay không?

>>Xem thêm : Shimano có những loại bộ đề xe đạp nào ?

2. Tốc độ chuyển dịch nhanh hơn

Nếu như bạn muốn di chuyển qua líp với một hệ thống groupset cơ khí bạn cần phải nhấn đòn bảy nhiều hơn một lần ( các hệ thống khác nhau thường đòi hỏi số lượng nhấn khác nhau ) .  Cả hai bộ groupset điện tử của Campagnolo EPS và Shimano Di2, bạn có thể chuyển ngay qua líp khi mà bạn bấm và giữ đòn bẩy nó dễ dàng chuyển đổi hơn .

Deraileur phía sau của groupset Chorus ESP Campagnolo

Campagnolo cũng tuyên bố rằng “thời gian thay đổi của bộ groupset [EPS rear Derailleur] nhanh hơn 25% so với sai lệch cơ học phía sau (chỉ mất 0,352 giây để trao đổi các bánh răng)”.

3. Cho phép tùy chỉnh

Với bộ groupset Shimano Di2 bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh tốc độ chuyển đổi , số lượng các bánh răng mà hệ thống sẽ thay đổi khi bạn nhấn và giữ cần phù hợp với sở thích của bạn . Bạn hoàn toàn cũng có thể hoán đổi các chức năng của cần tăng và cần gạt giảm tốc và thậm chí các chức năng của cần gạt trái và cần t có thể tùy chỉnh tốc độ chuyển đổi và số lượng bánh răng mà hệ thống sẽ thay đổi khi bạn nhấn và giữ cần cho phù hợp với sở thích của bạn. Bạn cũng có thể hoán đổi các chức năng của cần tăng và cần gạt giảm tốc, và thậm chí cả các chức năng của cần gạt trái và cần gạt phải .

Tay lái Shimano Dura-Ace Di2

Hãng Campagnolo vừa công bố một ứng dụng miễn phí MyCampy cho phép bạn tùy chỉnh chức năng đòn bẩy trong một hệ thống groupset của EPS.

4. Không bị chà xát xích

Một khi hệ thống groupset điện tử Shimano Di2 hoặc Campagnolo EPS đã được thiết lập chính xác, cho dù bạn đang ở đâu, bạn không cần phải điều chỉnh vị trí của derailleur phía trước để tránh việc chà xích xát vào các tấm chắn phía trước của deralleur bởi vì nó được thực hiện tự động.

Derailleur phía trước trên xe đạp Trek Madone 9 series

Khi mà bạn thay đổi derailleur phía sau bạn sẽ thỉnh thoảng nghe thấy tiếng rì rào khi derailleur phía trước di chuyển nhẹ để có thể xem xét vị trí mới của xích , ý tưởng là để nâng cao hiệu quả và giảm mài mòn xích .

SRAM nói rằng điều này là không cần thiết với hệ thống groupset điện tử eTap của nó bởi vì không có nguy cơ bị chà xát xích khi sử dụng.

5.Hoạt động đơn giản

Thay đổi bộ chuyển động với một bộ groupset điện tử cho bạn một đòn bẩy ngắn hơn so với những tay đòn thông thường . Bạn thực sự chỉ cần nhấn một nút bấm là có thể thực hiện chuyển đổi đơn giản hơn.

Tay đòn bẩy groupset điện tử Chorus EPS

Việc di chuyển đòn bẩy trên một hệ thống cơ khí hầu như khó khăn hơn nhưng so với các hệ thống điện tử nó lại được thực hiện quá đơn giản .

Tay đòn bẩy SRAM Red eTap

Với hệ thống eTap mới của SRAM, đòn bẩy trên một cần cẩu thực hiện việc nâng cấp lên, đòn bẩy trên cần cẩu kia thực hiện giảm tốc và bạn đẩy cả hai cùng một lúc để di chuyển dây xích. Đó là một hệ thống rất đơn giản để sử dụng, ngay cả khi bạn đeo găng tay lớn hoặc thậm chí cả găng tay dày trong thời tiết lạnh.

Trên một chiếc xe đạp đường bộ với chuyển đổi điện tử Shimano hoặc SRAM bạn thường có những thay đổi thiết bị thông qua bộ phanh và bánh răng kết hợp , giống như bạn với hệ thống cơ khí nhưng bạn có thể thêm mộ điều chỉnh vệ tinh ở nơi khác trên tay lái để làm cho dễ dàng hơn để thay đổi thiết bị trong tình huống nhất định đặc biệt là khi bạn đua.

Hệ thống tay lái điều khiển

Shimano cung cấp tay trượt Shimmter bạn có thể sửa chữa để phần trên cùng của tay lái của bạn.

Nút điều khiển tại tay đòn
Hệ thống chuyển đổi Blip trên Red eTap

Hệ thống eTap mới của SRAM có bộ chuyển đổi vệ tinh gọi là Blips mà bạn có thể định vị bất cứ nơi nào trên tay lái.

7.Thay đổi số trong khi bạn đứng 

Nếu bạn đang đạp một chiếc xe đạp triathlon với bộ đề chuyển tốc cơ khí thì cần thay đổi vị trí ở mặt trước của phần mở rộng nơi bạn có thể dễ dàng truy cập .Điều đó cũng có nghĩa là bạn chuyển đổi bằng bộ chuyển cơ khi và cần thay đổi vị trí mặt trước của phần mở rộng nơi chúng có thể dễ dàng truy cập khi bạn ở vị trí khoang lái , bạn cũng dễ dàng thay đổi thiết bị khi bạn đang cưỡi trên yên xe bằng thanh lái cơ sở.

Thanh cơ sở trang bị groupset điện tử SRAM Red eTap

Với một hệ thống điện tử, bạn có thể có các cần số trên các phần mở rộng và trên thanh cơ sở, vì vậy bạn có thể dễ dàng thay số trên  thiết bị groupset nếu bạn ra khỏi yên xe khi leo hoặc đi ra khỏi một khúc cua.

8.Ít phải bảo trì

Với một hệ thống groupset điện tử có rất ít bảo trì thường xuyên và bạn sẽ không bao giờ cần phải thay thế một cáp. Việc điều chỉnh nhỏ là cần thiết sau khi thiết lập ban đầu.

Derailleur phía sau của Sram Red eTap

Ngay cả khi thiết lập ban đầu rất dễ dàng với hệ thống groupset Red eTap mới của Sram . Dù là hệ thống không dây không cần phải định tuyến cáp thông qua bộ khung của bạn .

Những chuyển đổi cơ học đã có thể hoạt động tốt hơn trong nhiều năm và nó có thể rẻ hơn so với những groupset điện tử . Nếu như bạn đã tham khảo qua và nhận thấy những lợi ích trên được liệt kê có thể thuyết phục để bạn hoàn toàn có thể chuyển sang những chuyển đổi điện tử.

Bạn là người mới chơi xe dap the thao , bạn muốn trang bị hay nâng cấp cho mình một bộ groupset mới . Hãy tham khảo ngay ý kiến của những chuyên gia để có thể có được sự lựa chọn tốt nhất nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : So sánh Groupset xe đạp của Shimano và Sram

 

 

Exit mobile version