Xe đạp thế giới

Tìm hiểu về khung xe đạp

Đối với một chiếc xe đạp , khung xe đạp giữ một vai trò quan trọng như chính bộ phận xương sống của xe. Khung xe làm nhiêm vụ là nơi neo bám các bộ phận còn lại của xe đạp, vì thế với những hiểu biết cơ bản về khung xe đạp thể thao sẽ giúp cho phép bạn có thể lựa chọn khung phù hợp tốt hơn cho địa hình . Dưới đây là những thông số chi tiết về khung cũng như kích thước hi vọng rằng sẽ có thể giúp bạn chọn đúng kích cỡ của chiếc xe mà bạn đi .

Tìm hiểu về khung xe đạp thể thao-1
Các thông số trên khung xe đạp thể thao

1.Chiều dài khung xe đap thể thao cơ sở 

Chiều dài của một khung xe đạp thể thao cơ sở là khoảng cách giữa phần trung tâm của trục trước và sau . Chiều dài cơ sở của xe đạp có ảnh hưởng khá lớn đến tốc độ lái , khả năng và hồi và sự ổn định của bạn . Một chiều dài cơ sở dài hơn thì tất nhiên sẽ cung cấp một khung có sự thoải mái và ổn định hơn. Đối với những loại xe đạp đi trong thành phố, xe đạp du lịch hay xe đạp leo núi đều được thiết kế với độ thoải mái và ổn định và đường nhiên chiều dài cơ sở của những chiếc xe này dài hơn.

Chiều dài khung xe cơ sở của xe đạp

 

Với chiều dài cơ sở ngắn hơn sẽ khiến cho khung trở nên cứng cáp hơn , đáp ứng nhanh hơn linh hoạt hơn . Những xe đạp đường trường hoặc xe đạp leo núi thường được thiết kế với khung cơ sở ngắn để có thể đáp ứng được sức mạnh.

>>Xem thêm :Cách chọn size khung sườn xe đạp chuẩn

2.Chiều dài chainstay

Đây là khoảng cách giữa trung tâm của khung dưới cùng đến giữa bánh xe phía sau. Nó đóng một vai trò trong việc xác định chất lượng đi xe đạp và khả năng phản ứng dưới quyền lực.

Chiều dài chainstay

Chiều dài các chainstay thêm uốn cong , do đó giảm số lượng sốc chuyển giao cho người điều khiển . Do có một số uốn cong nên họ theo dõi và giữ một đường thẳng nhưng không chỉ đạo nhanh như các mô hình ngắn hơn . Chiều dài chainstay không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá kích thước hình học xe đạp , nhưng nói chung, chiều dài chainstay được tìm thấy trên xe đạp đô thị, xe đạp du lịch và xe đạp leo núi .

Độ dài của chainstay rất quan trong trong việc truyền năng lượng cho phần bánh sau . Các chainstay ngắn có tính linh hoạt ít hơn , do đó mà ít năng lượng bị mất đi khi đạp . Kết quả là tăng tốc tốt hơn khi điều khiển . Độ dài chainstay ngắn thương có trên những xe đạp đua đường trường hiệu suất hay xe đạp leo núi .

3.Góc ống đầu 

Góc ống đầu có ảnh hướng đến sự điều khiển cũng như vị trí lái xe.Đối với các góc hỗ trợ nhiều hơn cần thiết để có thể chỉ đạo , góc càng dốc càng ít nỗ lực để lái . Xe đạp đường bộ và xe đạp leo núi thường có những góc ống đầu nhỏ hẹp . Những người đi xe đạp đường lại hiếm khi cần phải thay đổi hướng nhanh chóng . Vì vậy họ hưởng lợi từ một chuyến đi thoải mái và ổn định hơn . Những người đi xe đạp trên núi hưởng lợi từ việc lái xe chậm để có tăng khả năng kiểm soát trên bề mặt gồ ghề và giữ một đường nét vững chắc thông qua địa hình kỹ thuật .

Góc ống đầu

Đối với đường đua hiệu xuất và xe đạp có góc đứng nghiêng thì khả năng thay đổi nhanh chóng là rất quan trọng trong đường đua hoặc bạn cưỡi trên peloton . Chiều dài của ống cũng có những ảnh hưởng đến cách thức của một chiếc xe đạp . Với chiều dài dài hơn sẽ cung cấp cho chuyến đi thẳng đứng và thoải mái hơn , chiều dài ngắn hơn sẽ cho bạn cảm thấy tích cực phù hợp với vị trí đua hoặc cưỡi đứng .

4.Chiều dài ống đầu 

Trên những khung kim cương hình học truyền thống thì ống thường nằm ngang trên cùng song song với mặt đất . Trong những khung hình học nhỏ gọn thì ống thường được nghiêng và hướng về phía ống ghế để có thể tăng thêm độc dốc đứng . Trong khung xe đạp leo núi ống trên dường như luôn luôn nghiêng ống hướng về ống ghế. Các ống trên cùng có độ dốc trầm trọng làm giảm tính toàn vẹn của khung kim cương truyền thống có thể đòi hỏi phải có thêm các ống nối , xây dựng khung thay thế hoặc các vật liệu khác nhau có độ bền tương đương .

Chiều dài góc ống đầu

Khung thông qua thường có một ống trên cùng dốc xuống để cho phép người lái có thể gắn kết và tháo dỡ xe đạp dễ dàng . Các thiết kế thay thế có thể bao gồm việc bỏ ống ra khỏi hoàn toàn bằng cách sử dụng ống ống ghế ngồi có bản lề .Những lựa chọn thay thế cho khung kim cương cung cấp tính linh hoạt lớn hơn, mặc dù tại các chi phí của trọng lượng được thêm vào để đạt được sức mạnh tương đương và độ cứng.

Cáp điều khiển cũng được đặt dọc theo ống đầu và đôi khi là bên trong ống đầu . Thông thường nhất bao gồm cả cáp cho phanh sau những một số xe đạp leo núi và xe đạp thành phố cũng cũng đường dây cáp đề phía trước và phía sau dọc theo ống trên cùng .

Không gian giữa ống trên cùng và háng của người lái xe trong khi leo lên chiếc xe đạp và đứng trên mặt đất được gọi là không gian giải tỏa . Tổng chiều cao từ mặt đất đến điểm này được gọi là đòn cao .

Bạn cũng sẽ thấy chiều dài ống trên cùng hoặc chiều dài ống dẫn hiệu quả trên thông tin khung hình học mà nhà sản xuất xe đạp có in lên trên khung . Hầu hết các ống trên không hoàn toàn ngang vì vậy chiều cao ống dẫn hiệu quả không phải là chiều dài của ống , nhưng khoảng cách ngang được kéo dài từ ống đầu đến chỗ ngồi . Những gì được mô tả là làm thế nà trải dài ra bạn sẽ cưỡi được trên xe đạp .

Xe đạp định hướng tiện dụng có một ống dẫn ngắn hơn kết hợp với một góc đầu trùng hơn . Những đối tượng xe đạp có định hướng về hiệu suất thường kết hợp với chiều dài ống dài hơn với góc ống dốc .

5.Đường kính bánh xe

Bạn hãy tưởng tượng chiếc xe đạp của bạn có bánh xe đường kính 1 inch. Một bánh xe nhỏ này không lớn hơn nhiều so với những trở ngại nó phải lăn qua , do đó đà quan trọng bị mất khi nó điều hướng chúng . Bây giờ hãy tưởng tượng chiếc xe đạp của bạn có bánh xe với đường kính là 10 feer giống như những chiếc xe tải quái vật . Những bánh xe khổng lồ xe mất rất ít động lực khi điều hướng trở lại. Các bánh xe có đường kính lớn như ( 700C, 26, 27.5 hoặc 29 inch ) có thể lăn qua các vật cản và ít kháng lăn hơn bánh xe nhỏ đường kính ( 20 cho tới 24 inch) .Nhưng bánh xe đường kính lớn hơn cũng có nhiều sức mạnh hơn để có thể bắt đầu đà và lăn vì thế chúng ta có thể cảm thấy lúng túng hơn khi đi với các bánh xe đường kính nhỏ .

6. Ống xuống 

Các ống xuống kết nối với các ống đầu và phần khung dưới  của xe . Trên các dòng xe đạp đua và một số xe đạp leo núi thì các dây cáp đề chạy dọc theo ống xuống hoặc được đặt ngầm bên trong ống xuống. Tại các xe đạp đua cũ thì cần đề được đặt trên ống xuống còn trên những chiếc xe đạp đời mới hơn chúng lại được gắn với phần đòn phanh trên tay lái.

7.Ống cọc yên 

Ống cọc yên chứa cọc yên của xe đạp và kết nối với yên xe . Thông thường chiều cao của yên xe được điều chỉnh bằng cách thay đổi vị trí ghế ngồi được lắp vào cọc yên . Trên mọt số xe đạp , chiều cao này có thể điều chỉnh dễ dàng với khóa chốt . Chân đế cọc yên được lắp vào ống cọc yên với một chiều dài nhất định , chiều dài này được đánh dấu bằng độ dài tối thiểu .

Nếu bạn là những người bắt đầu thú chơi xe đạp thể thao thì nên tìm hiểu thêm và nắm bắt kỹ càng hơn để có thể chọn lựa được khung xe phù hợp hơn đối với địa hình , cung cấp những trải nghiệm tốt cho chuyến đi của mình , mang lại những trải nghiệm tốt nhất .

>>Có thể bạn quan tâm :Có những loại khung xe đạp thể thao phổ biến nào ?

 

 

Exit mobile version