Tham gia những câu lạc bộ đi xe đạp theo nhóm là những trải nghiệm rất tuyệt vời đối với những người đi xe đạp khi cùng được chia sẻ những sở thích cùng các kinh nghiệm đi xe . Nhưng dường như chúng tôi cũng đã nhận thấy những quyết định khá tồi tệ của người đi xe đạp . Chính vì thế mà chúng tôi quyết định viết một bài như nhắc nhở tất cả chúng ta về những điều KHÔNG NÊN làm và nên làm khi đi trong một nhóm hay CLB.
Mặc dù hầu hết các quyết định tồi tệ này có thể được đưa ra bởi những người lái xe ít kinh nghiệm hơn nhưng dường như tất cả chúng ta đều có thể được nhắc nhở về những thực hành an toàn khi đi xe đạp . Đặc biệt hơn chúng giúp cho bạn tránh khỏi những mắc kẹt và va chạm khỏi những người đi xe đạp khác. Tất nhiên những ví dụ dưới đây có thể là phần nổi của tảng băng chìm . Bạn hãy cùng chia sẻ về ý tưởng của mình với chúng tôi nhé!
1.Nhìn về phía trước và tập trung chú ý
Thời tiết cuối tuần thực sự có thể là khoảng thời gian thật đẹp để ra ngoài với xe đạp . Nhưng dường như tôi đã thấy có khá nhiều người đi xe đạp nhìn thẳng xuống đất hay cắm mắt vào điện thoại thông minh của họ mà không để ý đến việc tiếp cận những người trong nhóm cũng như những chướng ngại vật trước mắt .
Nếu như mỗi một người đi xe đạp lao sang trái , phải mà không đi theo một đường thì rất có thể gây nên những náo loạn trong nhóm. Hãy thực hiện tập trung nhìn thẳng về phía trước và hướng tới nơi bạn cần tới . Thậm chí còn quan trọng hơn nếu như bạn bị mắc kẹt trong những con đường xe đạp với rào chắn ở mỗi bên sẽ xuất hiện khá nhiều trên đường đi . Nhưng những nhược điểm lớn là không bảo vệ những người đi xe đạp khỏi những người khác như người đi bộ , người dắt chó hay người chạy ô tô đang lưu thông trên đường .
2. Quan sát đường
Điều này dường như sẽ có mối quan hệ với điều số 1, chắc chắn không cần bạn phải ngẩng cao đầu cũng không có cách nào khiến bạn có thể làm điều này , hãy sử dụng tầm nhìn ngoại vi cùng mức nhận thức để đánh giá những trở ngại trên đường .
Những chướng ngại vật trên đường có thể là bất cứ thứ gì từ người đi bộ tới động vật , đá , sỏi lề đường hoặc bất cứ điều gì có khả năng hạ gục bạn nhanh chóng . Những quyết định nhanh chóng về quá trình hành động tốt nhất khi gặp những trở ngại nào trên đường có thể là chìa khóa.
Đặc biệt khi bạn đang tiếp cận với những chướng ngại vật hữu cơ ( người dắt chó đi dạo, thú cưng hay những con sóc trên đường ) bạn hãy thực hiện xem xét những gì bạn đang mong đợi cũng như những trở ngại để có thể lên kế hoạch phù hợp hơn . Những người dắt chó dường như sẽ chú ý nhiều hơn tới môi trường xung quanh liệu rằng họ có chú ý đến bạn hay không ?
Thêm một lần nữa, hãy thử ngẩng cao đầu , chăm chút quan sát đường cùng với những môi trường xung quanh bạn mới có thể sẵn sàng đối phó với những gì sắp tới . Vì bài viết này đã tập trung vào việc đi theo nhóm nên chúng ta đừng quên tầm quan trọng của việc chia sẻ những thông tin về các chướng ngại vật .
3.Chỉ ra (hoặc hét lên) những trở ngại và nguy cơ có thể xảy ra
Vì thế những gì thường xảy ra trên một chuyến đi theo nhóm khi có một chướng ngại vật trên đường . Theo kinh nghiệm , tất cả những quá trình sẽ không có ai chỉ ra điều gì. Ngay cả trong một nhóm có kinh nghiệm dương như nó sẽ không nhất quán ở mức độ tốt nhất . Tôi đã từng đi cùng với các nhóm mà không ai có thể chỉ ra bất cứ điều gì ngay cả ổ gà , thủy tinh , đinh hay nhánh cây .
Khó có ai có thể lùi xa hơn hai người đi xe đạp đầu tiên ở phía trước để có thể nhìn thấy chướng ngại vật trên đường , vì thế nhiệm vụ của họ là chỉ ra không chỉ là chướng ngại vật đang xuất hiện mà là những gì mà chướng ngại vật đang đến ( đá, cành cây , ổ gà , thủy tinh ). Trên thực tế các chướng ngại vật khác nhau thường nguy hiểm theo cách khác nhau , vì thế việc biết những gì bạn đang đối mặt là quan trọng hơn cả, quá trình hành động này bạn sẽ thực hiện để tránh điều đó hay đối phó với nó .
Giống như những người đi trước cần nghe thấy bằng cách hét lên những mối đe dọa ( nếu có thể gỡ tay ra khỏi thanh tay lái một cách an toàn ) , chướng ngại vật trong một hành động quyết đoán hơn , mạnh mẽ hơn ( đó là sự khác biệt giữa việc bạn có thể mở rộng cánh tay bạn hoàn toàn so với những ngón trỏ ). Có một lưu ý cuối cùng về điều này khi đi trong những nhóm lớn sẽ có một vài người lái đầu tiên sẽ nhìn thấy hay nghe thấy từ đó có thể đưa ra được những cảnh báo ban đầu.
4. Giữ hàng của bạn
Đặc biệt là khi bạn đi trong một nhóm điều cuối cùng bạn muốn làm là chuyển từ trái sang phải , tăng tiến hay lùi thực sự làm bất cứ điều gì mà một tay đua không mong đợi có thể khiến bạn gặp nạn. Trong rất nhiều trường hợp , ngay cả khi bạn đi xe một mình ( vì bạn có thể có ai đó đâm vào sau lưng hoặc sắp vượt qua bạn ) bạn dường như sẽ muốn đi thẳng xuống đường và khi rẽ hãy giữ nguyên khoảng cách cũng như hàng lối. Có một điều cuối cùng mà chúng tôi có thể muốn bạn làm trong những chuyến đi theo nhóm là lăn vào góc đủ rộng để có thể dễ dàng thoát ra . Hãy thực hiện giữ lấy đường của bạn và đi xe với những phán đoán , bạn hãy cố gắng có thể đạt được những vinh dự cao nhất trong nhóm khi họ đề cập tới bạn như một người lái tốt nhất để có thể theo dõi .
5. Không chồng chéo bánh xe( hãy bảo vệ bánh trước của bạn )
Một sự thật là bạn có thể chịu trách nhiệm cho bánh trước của bạn , nếu như mọi người thường xuyên theo dõi thì chuyến đi theo nhóm của bạn dường như bạn có thể cảm thấy an toàn và vui vẻ hơn . Nhưng chắc chắn có một vấn đề là mọi người dường như sẽ trở nên yên tâm hơn vì đây không phải lúc nào cũng là những gì họ nên làm . Vậy những điều gì có thể xảy ra trong tâm trí của ai đó , Câu trả lời là xe đạp của họ cũng bắt đầu trôi . Thông thường , họ sẽ từ từ di chuyển về phía trước cuối cùng có thể chèn bánh trước của họ với bánh sau của những người lái trước mặt họ .
Nếu như những người lái ở phía trước có khả năng di chuyển hay di chuyển nhanh thì họ dường như sẽ bị va vào bên cạnh bánh trước . Những người lái phía sau dường như sẽ kết thúc trên mặt đất nhưng cũng có thể đi theo những người lái xe. Vì thế hãy chú ý khoảng cách an toàn để không bị chồng chéo bánh xe .Nói một cách đơn giản là bạn hãy thực hiện bảo vệ phần bánh trước.
Những chia sẻ trên đây là 5 mẹo cưỡi theo nhóm hàng đầu mà chúng tôi đề xuất. Bạn hãy tham khảo những người chơi xe kinh nghiệm đồng thời thực hiện bổ sung các mẹo để bạn có thể đi xe đạp tốt hơn nhé!
Tham khảo từ tạp chí thể thao và xe đạp
>>>Có thể bạn quan tâm: 9 sai lầm cần tránh khi mới bắt đầu đi xe đạp