Có khá nhiều những cuộc phiêu lưu bằng xe đạp thể thao có thể thu hút sự khám phá và tò mò của bạn . Có khá nhiều áp lực đặt ra ngay từ ban đầu nhưng với việc trang bị cho bạn những quy tắc an toàn bạn hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn cũng như chướng ngại vật một cách an toàn và dễ dàng hơn , vui vẻ hơn đồng thời tránh khỏi những sai làm phổ biến cho những người mới bắt đầu . Đồng thời đây cũng là các mẹo giúp cho bạn có những sửa lỗi đơn giản, an toàn và trở nên thú vị hơn .
1. Thiết lập yên ngồi xe đạp quá thấp
Trong quá trình bạn đi xe đạp có thể bạn sẽ trải qua những cơn đau đớn , tê mỏi ở trước đầu gối . Nguyên nhân gây ra có thể là do chỗ ngồi của bạn quá thấp , điều này dường như là bạn sẽ không thể kéo dài trong quá trình đạp xe . Điều này cũng có thể coi là những sai lầm phổ biến giữa những người mới bắt đầu vì hầu hết mọi người dường như thấy thoải mái và trở nên tự tin hơn khi mà đôi bàn chân của họ có thể bị chạm xuống đất . Nhưng nếu như việc bạn thiết lập chiều cao yên xe sai cách chắn chắn bạn sẽ phải chịu những nguy cơ tổn thương rất cao.
Có một cách khắc phục rất hiệu quả với yên đó là việc ngồi trên yên và ướm thử ví dụ như nửa bàn chân chạm đất , chân phải cần phải đặt trên bàn đạp ở vị trí dưới cùng bàn đạp , đầu gối của chân phải lúc này của bạn phải hơi cong mà không được làm rung chuyển xương chậu của bạn .
Nên thực hiện việc đo khoảng cách giữa phần giá đỡ và đỉnh ghế của mình , bởi đây chính là chiều cao phần chỗ ngồi của bạn . Nếu trong trường hợp mà bạn cần tới sự trợ giúp hãy tới các cửa hàng xe đạp ở địa phương , nơi các nhân viên sẽ có thể thiết lập cho bạn được chính xác hơn . Sau đó bạn hãy thực hiện nhấc thân mình ra khỏi yên xe và điều chỉnh phần cọc yên . Với một vị trí thích hợp có thể giúp cho bạn có vị trí lái hiệu quả và chính xác hơn.
2. Không trang bị những thiết bị tốt nhất
Nhiều người cho rằng việc sử dụng trang phục sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất nhưng họ dường như đã sai lầm . Trang phục cũng đem lại khả năng khí động học rất lớn cho bạn có được hiệu quả đi xe tốt hơn . Với một mức ngân sách tốt bạn có thể chọn mua những bộ quần áo yêu thích với những tính năng tốt hơn như chống thấm , khả năng thoát mồ hôi tốt hơn . Đồng thời cũng có thể trang bị những phụ kiện như những tay đua hàng đầu . Chắc chắn những thiết bị này có thể mang lại cho bạn niềm vui đích thực như những tay đua . Có một điều quan trọng hơn là bạn cần phải ra khỏi đó và đi xe , đồng thời lo lắng về bất kỳ những nâng cấp cho các thiết bị tiềm năng này .
3. Không chọn lựa chiếc xe đạp phù hợp
Làm thế nào để cho chiếc xe đạp của bạn có thể phù hợp với bạn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi cưỡi xe . Nếu như sự phù hợp gây ra đau đớn bạn sẽ không dành nhiều thời gian trên yên xe của bạn . Để có thể có được sự phù hợp với hai yếu tố đó có thể là chìa khóa. Chiều cao cũng như tầm với của ghế . Chiều cao chỗ ngồi cần phải đủ cao để có thể có những uốn cong nhẹ nhàng tạu đầu gối của bạn khi mà bàn chân ở vị trí dưới cùng của vòng đạp như đã đề cập . Với một phạm vị tiếp cận dường như có thể phù hợp với cánh tay , thân của bạn ở góc 45 độ so với xe đạp . Nếu như quá xa lưng của bạn dường như sẽ bị đau do tay lái và dường như đầu gối sẽ quá dần với cánh tay , vị trí thân nên ở góc 45 độ so với xe đạp . Nếu như quá xa lưng bạn sẽ bị đau do tay lái và dường như đầu gối của bạn sẽ quá gần với cánh tay của bạn . Đặc biệt là khi bạn đang đi một chiếc xe đạp , hãy luôn có những đảm bảo rằng bạn đang đi một chiếc xe đạp kích thước phù hợp .
4. Không bảo trì xe đạp
Bạn dường như sẽ không phải lo lắng nhiều hãy trang bị cho mình những kiến thức bảo trì cơ bản để có thể tiến hành những bảo trì định kỳ và chuyên nghiệp . Điều này giúp cho bạn tiết kiệm hơn và dường như sẽ giúp kéo dài tuổi thọ chiếc xe đạp của bạn . Việc kiểm tra và bảo trì dường như có thể tiến hành tại nhà nếu như bạn thực hành qua các bước bảo trì cơ bản . Ngoài ra bạn cũng có thể có những tiến hành với những sự trợ giúp từ thợ sửa chữa tại các cửa hàng xe đạp để cho việc bảo trì có thể tiến hành nhanh gọn hơn , thuận lợi hơn .
5.Làm quá nhiều quá sớm
Một trong những nguồn chấn thương lớn nhất đối với bạn có thể đến từ việc khi bạn đi với cường độ quá cao cùng với quãng đường quá dài khi bạn mới bắt đầu . Việc xây dựng tốc độ cũng như quãng đường nên được tiến hành từ từ dễ dàng cho thời gian để có thể điều chỉnh tốt hơn theo cách mới . Tương tự như thế nếu như bạn đang đi trên một chuyến đi đào tạo , không nên đi quá nhanh vì có thể gây ra tình trạng kiệt sức cũng như những mệt mỏi trong thời gian hiện tại . Hãy để cơ thể khởi động và ấm lên trong ba phần đầu tiên của chuyến đi sau đó hòa nhập vào nhịp điệu thứ hai và có thể tăng nhanh trong phần cuối .
6. Không mang theo săm hoặc miếng vá
Nếu như bạn đang trải nghiệm những phút giây đi trên đường mòn hay đang bay với tốc độ hoàn hảo với những trải nghiệm tuyệt vời nhất . Sau đó vô tình chiếc lốp của bạn có thể gặp phải những chướng ngại vật và bị nổ điều đó dường như sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn .trong việc di chuyển vì lúc này lốp xe đã hoàn toàn xẹp lép . Giấc mơ và mọi điều tuyệt vời dường như sẽ biến mất hoàn toàn thay vào đó là những cảm giác lo lắng và hoảng loạn thay thế nếu như bạn chưa có kỹ thuật vá săm bao giờ .
Chắc chắn bạn sẽ không tin rằng bạn sẽ cảm thấy độ lập hơn rất nhiều nếu như biết cách xử lý với những công cụ riêng như thay đổi hay vá săm. Bạn dường như cũng sẽ không tin rằng bạn cảm thấy độc lập hơn khá nhiều với những dụng cụ thích hợp trên tay . Đặc biệt với một bộ dụng cụ dự phòng như miếng vá, đòn bẩy cũng như bơm mini điều này sẽ là những bí quyết khiến bạn có thể trở lại trên đường sớm hơn 15 phút hoặc sớm hơn khi không phải nhờ tới sự trợ giúp cứu hộ hay một người khác.
7. Không sử dụng bánh răng của bạn
Bánh răng xe đạp như là những người bạn tốt nhất của bạn trên một chuyến đi leo núi với nguồn tốc độ lớn nhất trên những con đường dài , lăn dài . Nhưng chắc chắn phải mất một chút thực hành để có thể giúp bạn chuyển sang những thiết bị hiệu quả nhất . Dưới đây sẽ là những hướng dẫn cơ bản để bạn có thể sử dụng bánh răng của bạn tốt hơn .
- Chọn bánh răng thấp ở thời điểm mới bắt đầu
Nên chọn một loại bánh răng thấp khi bạn mới bắt đầu đi xe đạp . Dường như những chiếc bánh răng đầu tiên khi bạn đi trên một chiếc xe đạp là những chiếc bánh răng khó nhất vì bạn cần phải từ từ cân bằng từ việc đứng trên yên sau đó bắt đầu có những chuyển động và tăng tốc . Bất cứ khi nào bắt đầu , bạn hãy chuyển sang bánh răng thấp hơn để đi nhanh hơn và dê dàng hơn để trở lại cũng như tăng tốc độ .
Nếu như bạn biết bạn sẽ sớm dừng lại chắc chắn bạn sẽ chuyển sang chế độ thấp để bạn có thể có những bắt đầu dễ dàng hơn trong những lần tiếp theo . Điều này dường như sẽ đặc biệt đúng nếu như bạn sẽ phải rời khỏi những nơi khó khăn như việc đi lên một con dốc chẳng hạn.
- Dần dần thực hiện tăng tốc
Dần dần tăng tốc khi bạn đi nhanh hơn , bạn thường sẽ thấy rằng bánh răng thấp hơn bắt đầu quá dễ sau một thời gian có thể chuyển đổi lên . Nếu như bạn tiếp tục tăng tốc hãy tiến hành thay đổi . Bạn sẽ nhận thấy những bàn đạp có thể khó khăn hơn trong việc tạo lực nhưng dường như bạn sẽ tiếp tục nỗ lực . Nếu như bạn đang lái xe trên địa hình thành phố hay vài ngọn đồi nhỏ thì dường như phần bánh răng ở giữa sẽ có thể hoạt động tốt nhất với tốc độ mặc định của bạn . Ví dụ nếu như bạn đang đi trên xe đạp 18 tốc độ ( với sự kết hợp giữa 3 đĩa trước và 6 đĩa sau ) sử dụng bánh răng thứ 2 phía trước và thứ ba sẽ có thể cho bạn những lựa chọn tốt nhất )
- Đi xuống đồi
Điều này có thể được xem như là một phần kỹ năng rất quan trọng mà dường như nếu không có nó có thể bạn sẽ bị mắc kẹt khi đi bộ trên những chiếc xe đạp trên ngọn đồi lớn hơn . Tuy nhiên nếu như bạn sử dụng các bánh răng thấp hơn sẽ cho bạn có thể đi trên những ngọn đồi ổn định mà dường như không cần quá nhiều nỗi lực . Bạn dường như có thể cảm thấy những khó khăn khi từ từ leo lên các ngọn đồi với những bánh răng thấp đầu tiên . Vì bạn đang di chuyển với một tốc độ thấp nên bạn khó có thể giữ được cân bằng hơn mức bình thường . Tuy nhiên , việc di chuyển này cũng có nghĩa là bạn dễ dàng có thể hạ thấp chân mình xuống nếu như bạn mất đi sự cân bằng .
- Thay đổi đề trên mặt đất tương đối và các khu vực đổ dốc
Nếu như bạn đang có những cố gắng để có thể xây dựng sức mạnh càng nhiều càng tốt . Việc sử dụng những bánh răng lớn hơn trên địa hình sẽ là cách tốt nhất để bạn có thể đi . Dần dần chuyển sang bánh xe cao nhất bạn dường như sẽ cho phép mình có thể tiếp tục tăng tốc với một tốc độ ổn định cho tới khi bạn đạt tới tốc độ hàng đầu . Hãy chắc chắn rằng việc đi xe đạp của bạn cẩn thận hơn khi bạn đi nhanh , hãy chắc chắn rằng bạn có thể đảm bảo cho mình tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng .
Khi đi ở những tốc độ cao đó là cách duy nhất để bạn có thể tăng tốc khi xuống dốc , các bánh răng phía dưới sẽ không khiến cho các đĩa của bạn đủ nhanh để có thể theo kịp các bánh xe khi bạn lăn xuống dốc , điều này dường như sẽ khiến cho cơ thể của bạn có thể tăng tốc tốt hơn.
8. Không có khoảng cách giữa những người đi xe đạp trong nhóm
Các chuyến đi theo nhóm thường có những giao thức và nghi thức riêng của họ để đặt ra cho những người đi xe trong nhóm sự an toàn và kỷ luật . Nhưng vì một lý do nào đó một người không tuân thủ có thể gây ra những vụ tai nạn không thể dự đoán được . Nếu như đây là lần đầu tiên của bạn trong một nhóm và câu lạc bộ hãy tiến hành những quan sát trước sau và tất nhiên nhờ tới sự giúp đỡ của những người cần thiết khi bạn cần . Không có một câu hỏi ngớ ngẩn nào cho sự không an toàn cả nhóm bị đe dọa . Để bạn có thể biết thêm các quy tắc và kỹ thuật khi đi theo nhóm bạn nên xem xét lại các bài viết sau đây .
9. Quên tiếp nhiên liệu trong chuyến đi
Nếu như bạn chỉ đi trong một giờ , bạn nên thực hiện uống nước thường xuyên để cấp đủ lượng nước cho cơ thể vì lúc này cơ thể của bạn bị mất nước rất nhiều qua đường bài tiết mồ hôi do đó bạn nên uống nước sau 15 phút một lần để tránh bị ngất nhé. Nếu như bạn dự định đi xe trong hơn hai tiếng đồng hồ bạn hãy ăn một bữa ăn nhẹ và bắt đầu ăn trong vòng 45 phút đến một giờ trong chuyến đi . Hãy tiếp tục ăn một lượng nhỏ từ 15 tới 20 phút . Hãy quên để tiếp nhiên liệu và làm cho cơ thể của bạn dường như không bị thâm hụt và khiến bạn thèm ăn hoặc đi vào tình trạng thiếu hụt đường huyết . Những cơn mệt mỏi , khó chịu , chóng mặt buồn nôn thậm chí dường như cơ thể bạn không phải là mạnh mẽ để có thể kết thúc chuyến đi.
>>Có thể bạn quan tâm : Đi xe thông minh hơn , cải thiện kỹ năng giữ an toàn trong nhóm của bạn