Tỷ lê bánh răng trên xe đạp touring phụ thuộc vào một số yếu tố : nơi bạn đưa ra kế hoạch đi du lịch , địa hình , kinh nghiệm của bạn , .nếu như bạn chưa có một sự lựa chọn tốt hãy bắt đầu với sự lựa chọn từ đầu . Hãy chọn bánh răng đủ thấp để leo lên đỉnh cao nhất và có bánh răng đủ cao để bạn có thể đi được với tốc độ cao và không bị cản gió .Vậy lựa chọn bánh răng xe đạp touring như thế nào để có thể đi được với hiệu quả tốt nhất . Hãy cùng tham khảo những kiến thức dưới đây để có thể lựa chọn cho chiếc touring của mình nhé!
1.Xác định phạm vi và tỷ lệ bánh răng xe đạp touring
Cách tốt nhất để có thể xác định được tỷ lệ truyền động của chuỗi xích kết hợp với líp cassette trên xe đạp là kiểm tra độ dài inch trên bánh răng của bạn . Chúng rất dễ tính , đó chính là đường kính của bánh xe nhân với kích thước của đĩa trước , chia cho kích thước của bánh răng phía sau . Với thông số thu được bạn có thể so sánh xe đap với kích thước bánh xe với nhau và có thể thiết lập được hệ thống truyền lực . Trên một chiếc xe đạp touring thì 18″ là đĩa thấp còn 113 ” là đĩa lớn .
>>Xem thêm : Narrow Wide trên đĩa là gì?
1.1 Cách so sánh về bánh răng giữa các loại xe đạp đường bộ
Cho rằng bộ ba bánh răng ( 48-36-24) sẽ nằm trong phạm vi 18″ cho đến 113″ làm thế nào để so sánh với khả năng lái khác nhau trên các hệ thống lái của xe đạp thể thao.
- Các loại đĩa xe đạp đường bộ điển hình
+Xe đạp đường truyền thống – 53x39t với 11-23t = 44 đến 126 ”
+Xe đạp bán gọn – 52x36t với 12-25t = 38 đến 114″
+Xe đạp với khung nhỏ – 50x34t với 12-25t = 33 đến 110 “Khung
+Xe đạp với khay dài – 50x34t với 11-32t = 28 đến 119 ”
+Xe đạp đường với bộ ba – 50x39x30t với 12-27t = 29 đến 110″
- Các loại đĩa cyclocross điển hình
CX-46x36t truyền thống với 12-30t = 32 đến 104 ”
CX1 – 38t với 11-36t = 28 đến 93″
- Các đĩa MTB điển hình
Đĩa đơn – 32t với 11-40t = 22 đến 79 ”
Đĩa đơn XX1 – 32t với 10-42t = 21 đến 89″
Đôi – 38x24t với 11-36t = 19 đến 96 ”
Ba – 42x32x24t với 11x36t = 19 đến 106″
- Trung tâm điều khiển
Alfine 8s – 38t với 20t = 27 đến 84 ”
Alfine 11s – 38t với 20t = 27 to 111″
Rohloff 14s – 40t với 16t = 19 to 100 ”
- Tỷ lệ bánh răng đề xuất cho dòng xe đạp touring
Nó thực sự phụ thuộc vào nơi bạn đang cưỡi , địa hình , kinh nghiệm của bạn và bạn mạnh mẽ như thế nào .Đây được xem là những hướng dẫn mà chúng tôi tổng hợp lại dành cho những tay đua trung bình đang tìm kiếm bánh răng phù hợp cho xe touring để leo lên những ngọn đồi trong những chuyến đi của họ .
+Không có panniers: 33 đến 110 ”
+Panniers với 5kg: 29 to 110″
+Panniers với 10kg: 25 to 110 ”
+Panniers với 20kg hoặc hơn: 20 to 100″
+Off-Road Touring: 18 đến 100 ”
Những bất lợi của phạm vi rộng của bánh răng
Mặc dù với một phạm vi bánh răng rộng hơn thường là một điều cần thiết đối với việc đi xe đạp , nhưng cũng cần phải lưu ý rằng có những khoảng cách lớn hơn giữa mỗi thiết bị so với hệ thống lái phía dưới . Những khoảng trống này đáng chú ý nhất trên địa hình bằng phẳng khi mà bạn có thể đang tìm kiếm những thiết bị hoàn hảo để duy trì được nhịp độ bàn đạp của mình . Hệ thống truyền động có phạm vi rộng không phải là vấn đề đối với những khách đi xe đạp touring nhưng nếu bạn đang đi với những địa hình bằng phẳng bạn hoàn toàn có thể xem xét một líp cassette phía sau với phạm vi hẹp để điều chỉnh nhịp của bạn .
2.Các thành phần tốc độ
2.1 Bộ truyền động 7, 8, 9, 10, 11 tốc độ
Đối với hệ thống truyền động hiện đại sử dụng xích 10, 11 tốc độ có đĩa trước và líp sau . Các nhà sản xuất linh phụ kiện cũng đã dần dần loại bỏ đi hệ thống truyền động 7,8 và 9 tốc độ mặc dù các phụ tùng thay thế sẽ có sẵn trong thời gian này . Mặc dù hệ thống xích 10, 11 tốc độ sử dụng một dây xích hẹp nhưng khi hoạt động chúng vẫn có thể chứng tỏ được sự mạnh mẽ và đáng tin cây . Hãy lưu ý rằng với hệ thống lái 11 tốc độ luôn yêu cầu một hộp líp cassette sẽ rộng hơn trên trung tâm lên tới 10 tốc độ do đó mà khả năng tương thích với bánh xe cũ hơn có thể sẽ là một vấn đề .
Một vấn đề khác với việc bạn chạy 10 và 11 tốc độ trên các chuyến đi xe không phải là các cửa hàng trên thế giới đều có thể tiếp cận các bộ phận chuyển động hiện đại này .Hãy tìm hiểu thêm .
2.2 Cranksets touring
Crankset trên xe đạp touring luôn có một phạm vi rộng hơn bánh răng trên một crankset của xe dap leo nui hay xe đạp đường trường . Đĩa nhỏ nhất thường là 24t và lớn nhất là 48t với một bánh răng trung bình lag 36 t . Bộ phận điều khiển của những chuyến đi đòi hỏi phải có một chiếc lồng MTB dài đủ để có thể có những che đậy sự khác biệt lớn về cỡ xích .
2.3 Một, hai hoặc ba đĩa
Đối với những chiếc xe đạp thông thường thường sử dụng bộ ba đĩa trên phần crankset phía trước mặc dù công nghệ crankset và cassette mới cho phép có thể truyền rộng trên một phạm vi lớn với đĩa đơn và đĩa đôi . Hầu hết bộ crankset MTB sẽ cung cấp cho bạn đủ tỷ lệ để cho bạn có thể đi lên bất cứ ngọn đồi nào với panniers.Với hệ thống đĩa đơn phía trước bạn sẽ phải hi sinh một số bánh răng cao hoặc thấp so với hệ thống 2x, 3x. Với các thiết lập đơn có xu hướng tốt nhất để cho chiếc xe đạp touring nhẹ nhàng hơn khi đi trên địa hình tương đối bằng phẳng .
2.4 Cranksets Splined
Một số các nhà sản xuất như White Industries gắn hẳn đĩa của họ vào cranks với một giao diện chốt sắn chứ không bằng cách sử dụng chuỗi bolt-on. Hệ thống này cho phép với các cấu hình xích khác nhau tối đa khoảng cách 24 răng giữa đĩa lớn nhất và nhỏ nhất ( ví dụ như : 48x24t hoặc 50x26t).
Crankset có thể mở rộng phạm vi rộng chỉ với hai vòng.
- Đường kính vòng tròn Bolt (BCD)
Đây là một phép đo bolt được sử dụng cho các loại đĩa khác nhau , đĩa của MTB và đĩa của xe đường trường không tương thích do sự khác nhau giữa chỉ số BCDs tương ứng . Đĩa của xe đạp đường truyền thống và xe đạp rút gọn cũng không tương thích .
- Phía dưới đây sẽ là kích thước các đĩa BCD tiêu chuẩn
+104 / 64bcd: MTB 4 cánh tay cranksets
+110bcd: Nhỏ gọn và bán nhỏ gọn với 5-cánh tay cranksets
+130bcd: xe đạp đường truyền thống với 5-cánh tay cranksets
+130 / 74bcd: Xe đạp với bộ ba với 5 cánh tay cranksets
+135bcd: xe đạp đường Campagnolo 5-cánh tay cranksets
2.5 Trục dưới
Giao diện điều khiển nơi mà crankset của bạn gắn vào gọi là trục giữa khung dưới thường được gọi là BBs. BBs vít trực tiếp vào vỏ bọc BB trên khung xe đạp . Các BB cũ thường được biết tới là hình vuông , hệ thống này hoạt động tốt và thường có sẵn tại các cửa hàng xe đạp trên toàn thế giới .
Một công nghệ mới nhất cho khung dưới cùng là sử dung các áp lực nén theo đó các vòng bị được ép chứ không phải luồn vào vỏ khung dưới cùng . Có thể bạn sẽ không tìm thấy nhiều trên những chiếc xe touring nhưng hiện nay nó đã trở nên rất phổ biến trên những chiếc xe đạp xích lô , xe đạp leo núi và xe đạp đường trường .
2.6 Líp xe đạp
Líp cassette phía sau ngày càng được mở rộng phạm vi của mình do sự thúc đẩy của ngành công nghiệp xe đạp để thoát khỏi hệ thống lái với bộ 3 đĩa . Các líp cassette phía sau rộng thường cho phép những chiếc xe touring có thể thiết lập thành công đĩa đôi .
- Líp xe đạp đường bộ và xe đạp leo núi
Các líp tiêu chuẩn thường có tốc độ tối đa là 27t tuy nhiên hiện nay đã có bánh răng lên tới 32t ( bạn phải sử dụng con lăn đường dài ) . Những líp cassette MTB có sẵn từ 11 cho tới 32 đến 11-36T( cần lùi derailleur MTB dài cho tới thiết lập đôi và ba)
- Băng rộng
Shimano và SRAM gần đây đã mang líp cassette với bánh răng 40t và 42t. Những băng tần rộng được thiết kế cho yếu dành cho xe đạp leo núi để có thể chạy với một xích đơn . Mặc dù líp của SRAM yêu cầu bạn phải có một trung tâm cụ thể với trình điều khiển XD thì líp của Shimano sẽ khớp với các hub hiện đại 11 tốc độ .
- Líp Cassette 11 tốc độ
Cần có một líp chứa phạm vi rộng hơn trên các hub của bạn để có thể phù hợp với líp cassette 11 tốc độ . Hãy tiến hành kiểm tra phần trung tâm của bạn có tương thích hay không khi thiết lập trên xe đạp .
- Sửa đổi líp sau với một băng tần lớn
Để có thể chuyển loại 10 tốc độ từ 11-36 răng thành 11-40 răng thì một số công ty đã tạo ra không gian bằng cách loại bỏ một trong số những răng cưa nhỏ hơn ( 16t hoặc 17t) với một chiếc lớn hơn ( 40t hoặc 42t) .Với thiết lập mới này công ty đã chứng minh những hoạt động tốt trên hệ thống lái đơn .
2.7 Derailleur
Không phải tất cả các thiết bị chuyển số đều làm việc với tất cả líp và đĩa . Độ dài lồng deralleur có nhiều độ dài còn tùy thuộc vào loại bánh răng , líp mà bạn muốn sử dụng . Bất kỳ hệ thống bộ ba nào cũng phải sử dụng derailleur với lồng dài .
+Deralleur lồng ngắn có thể chấp nhận líp từ 28-30t
+Deralleur lồng dài xe đạp đường chấp nhận líp lên tới 32t
+Deralleur lồng dài xe đạp leo núi chấp nhận líp lên tới 40t
+SRAM 1 × 11 Derailleurs: Chỉ nên sử dụng với líp casset có phạm vi 10-42t
2.8 Hub và hộp số bên trong
Xe đạp với các trung tâm hướng bên trong thường có phạm vi giảm bớt so với crankset của touring với líp sau rộng . Các hub Rohloff là sản phẩm duy nhất mà được gần gũi với một bước nhảy 526% so với đĩa nhỏ nhất đến lớn nhất. Tương tự, Nexus 8 tốc độ của Shimano có phạm vi 309% và tốc độ 11 tốc độ là 411%.
- Hub Shimano
Tỷ lệ bánh răng tối thiểu bạn có thể sử dụng với Hub của Shimano là 1.9: 1. Do đó, một chiếc xe đạp 26 inch “8 tốc độ sẽ có bánh răng từ 26-79” và một chiếc xe đạp 700c sẽ giảm xuống còn 27-84 “. Một chiếc xe đạp 26 inch “tốc độ 11 sẽ có bánh răng từ 26-105” và một chiếc xe đạp 700c sẽ giảm xuống còn 27-111 “.
- Hub Rohloff
Tỷ lệ bánh răng tối thiểu bạn có thể sử dụng với hub Rohloff là 2,5: 1. Do đó, trên một chiếc xe đạp 26 inch Rohloff, bạn có thể đạt được từ 15-95 “và trên một chiếc xe đạp 700c bạn sẽ nhận được 19-102”.
- Hộp số ổ bánh răng
Hộp số ổ bánh răng có một phạm vi rất lớn (636%), cung cấp cả bánh răng thấp hơn và cao hơn một hub Rohloff.
Ngày càng trở nên khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng chất lượng cao để thay thế cho 7,8,9 tốc độ tuy nhiên nếu bạn đang trên một cuộc phiêu lưu lớn ở một nơi xa xôi , khó có thể tìm kiếm phụ kiện thay thế và sửa chữa bạn nên sử dụng một hệ thống với 9 tốc độ cho hệ thống đĩa răng xe đạp touring của mình . Khi đó bạn sẽ có rất nhiều khả năng bạn có thể tìm thấy phụ kiện thay thế cũng như sửa chữa hơn .
Nếu như bạn là những người mới chơi xe đạp touring chưa có nhiều những kiến thức về xe đạp thể thao hãy tham khảo những tư vấn hữu ích từ những người chơi xe đạp lâu năm để có thể có được chuyến đi tuyệt vời nhất .
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn thay thế đĩa trước xe đạp