7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road

7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road-3

Bạn đã dành khá nhiều tiền để đầu tư cho chiếc xe đạp leo núi của mình , sau mỗi chuyến đi bạn có những hứng khởi và niềm vui mà chiếc xe mang lại . Việc bảo trì xe dap leo nui thường xuyên sẽ giúp cho bạn bảo vệ chính lâu bền hơn . Làm sao để có thể bảo trì đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất . Thật dễ dàng để có thể duy trì chiếc xe đạp của bạn , hãy cùng Xe Đạp Thế Giới bắt tay ngay vào công việc bảo trì cho chiếc xe đạp MTB của bạn nhé!

1.Làm sạch xe đạp của bạn

Chiếc xe đạp của bạn muốn giữ được tuổi thọ lâu dài thì điều đầu tiên có lẽ là phải luôn được vệ sinh sạch sẽ.

 -Phải làm gì?

Sử dụng nước sạch và các chất tẩy rửa chuyên dụng để có thể làm trôi đi bùn đất và dầu mỡ trên khung , xích các vành đai , líp … Không cần đến những vòi phun có phản lực mạnh mà chỉ cần những chiếc vòi áp lực nhỏ hoặc xô nước để làm ướt các bộ phận và làm trôi bùn đất .

Không sử dụng xà phòng và những chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm phai màu sơn và làm mài mòn các bộ phận .. Sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để làm sạch hết các vết bẩn và bùn đất , sau đó lau chùi kỹ lưỡng cho khô , thêm chút dầu vào các bộ phận như xích ,líp để chúng hoạt động trơn tru hơn.

>>Xem thêm hướng dẫn lau rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao ngay tại đây

 

2.Kiểm tra phanh của bạn

7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road-1
Bảo trì xe đạp thường được tiến hành thường xuyên trước và sau khi các chuyến off road để xe có thể hoạt động tốt nhất

Phanh xe đạp là một phần thiết yếu của bất kỳ chiếc xe đạp nào , nhưng đối với xe đạp leo núi nó là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng . Vì khi đi ở những địa hình kỹ thuật , phanh đóng vai trò lớn trong việc thực hiện các kỹ thuật khó . Hãy đảm bảo là chúng có thể thực hiện được những góc nghiêng hoàn hảo và costheer kiểm soát được để tránh dẫn tới những trường hợp thương tích nghiêm trọng .

Hãy giữ cho phanh luôn hoạt động trơn tru và nên kiểm tra trước và sau khi mỗi chuyến off road diễn ra.

-Phải làm gì?

Kiểm tra ngay những tấm lót phanh , bề mặt kim loại cũng như bề mặt cao su của má phanh có thực sự sát vào đĩa hoặc vành bánh xe hay không . Thông thường chúng bị mòn và phát ra tiếng kêu theo thời gian cần phải được thay thế . Hãy sử dụng đèn pin để kiểm tra xem liệu giữa các miếng đệm này có đồng đều hay không và nếu có sự mài mòn quá mức hãy thay thế chúng ngay.

3.Xem bánh xe của bạn

7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road-1
Kiểm tra bánh xe và các đứt gãy liên quan tới vành

Một chiếc bánh xe tốt sẽ cung cấp được sự ổn định cũng như êm dịu trong khi bạn cưỡi . Khi bộ phận bánh xe được điều chỉnh đúng cách và chính xác ( không bị lung lay hoặc chà xát vào phanh ) . Nếu như bị chà xát có thể do bánh bị dơ hoặc do bùn đất giữa lốp xe và tấm chắn bùn .

-Phải làm gì?

Nâng cao xe đạp và xoay bánh xe, xem sự di chuyển của bánh thật trôi chảy , nếu như chúng chuyển động trên một đường thẳng tức không sao . Còn nếu như bị đảo bánh tức là bạn nên cân lại vành hoặc vặn lại trục giữa bánh bằng một chiếc cờ lê.

Kiểm tra vành nếu như vành bị cong hoặc xuất hiện các vết đứt gãy nên thay vành ngay để tránh gây ra những thiệt hại cho nan hoa, săm và lốp .

4.Kiểm tra hệ thống lái

7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road-3
Hệ thống lái là thành phần rất quan trọng bởi lẽ nó liên quan rất mật thiết đến sự chuyển động của xe

Hệ thống truyền lực của một chiếc xe đạp bao gồm các bàn đạp , dây chuyền , đùi đĩa , derailleur trước và sau . Hệ thống lái này rất quan trọng vì nó giúp chuyền chuyển động từ chân tới bánh sau , giúp xe di chuyển . Vì thế mà nên thực hiện bảo trì cho hệ thống lái một cách thường xuyên nhất để chúng hoạt động trơn tru hơn.

-Phải làm gì?

Bạn có thể thực hiện bằng cách treo xe đạp lên nâng phần bánh sau lên và quay , thả xích về đĩa nhỏ nhất và líp nhỏ nhất . Thực hiện chuyển xích qua tất cả các líp từ nhỏ cho đến lớn một vài lần nếu phát hiện tiếng kêu hoặc xích bị chà xát vào mặt trong cùi đề thì bạn tiếp tục căn chỉnh bộ đề xe đạp MTB . Bộ phận xích của rất quan trọng , ngoài việc vệ sinh và bảo dưỡng xích thì sau một khoảng thời gian xích thường được thay thế sau khi đi từ 2000- 3000 dặm . Cần xác định độ giãn cũng như độ mòn của xích để thay thế tránh làm hỏng các bộ phận khác .

5.Kiểm tra cả hai lốp

Lốp của xe đạp leo núi được thiết kế đặc biệt để cho phép xe của bạn có thể di chuyển trên nhiều bề mặt không mong muốn như bùn , đá trơn , đường mòn , cầu thang , vách núi . Chúng có độ đàn hồi khá tốt với địa hình và cho phép bạn di chuyển thoải mái hơn trên chuyến đi .

– Phải làm gì?

Điều đầu tiên là nên kiểm tra áp suất lốp của bạn . Xem áp suất lý tưởng khác nhau theo từng địa hình mà bạn đang cưỡi . Theo nguyên tắc chung áp suất lý tưởng thường đạt từ 30-45 psi. Khi hạ psi sẽ cung cấp thêm lực kéo (kẹp) trên địa hình kỹ thuật ( mỏm đã, cát sỏi), nhưng dễ bị thủng hơn . Không khí sẽ thoát ra tự nhiên từ lốp xe của bạn, vì vậy hãy chắc chắn đầu tư vào một máy bơm xe tốt được trang bị với thiết bị đo và kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên. Thứ hai, kiểm tra lốp xe của bạn để có thể phát hiện ra những vết nứt đặc biệt là dọc theo men rìa lốp (nơi lốp không chạm đất).Kiểm tra xem nếu lốp xe quá mòn hãy thay thế nó , Vì lốp mòn dễ bị đâm thủng , nhiều khi gây mất đi sự kiểm soát và nhanh chóng khiến cho bạn rơi vào tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.

6.Kiểm tra cáp

7 mẹo bảo trì xe đạp MTB sau off road-4
Đảm bảo cho chiếc xe của bạn có những trải nghiệm tốt hơn khi được bảo trì thường xuyên

Cáp thường được làm bằng dây kim loai được cuộn chặt với nau và lồng vào vỏ nhựa . Cáp nối các cần gạt và phanh trên tay lái vào đòn phanh và má phanh .Chúng kết nối các bộ phận chuyển hướng hỗ trợ di chuyển từ bánh nàng sang bánh khác và hỗ trợ dừng xe khi bóp phanh .

-Phải làm gì?

Kiểm tra ngay phần cáp và vỏ bọc cao su xung quanh xem có vết nứt , rỉ sét cùng bui bẩn không . Thêm dầu phanh để tăng độ trơn tru và hiệu suất cỉa xe . Nếu phanh không được tối ưu hãy thay dây cáp của bạn , hoặc thay dầu phanh . Nếu bạn không có kiến thức về cơ khí tốt nhất hãy mang ra các cửa hàng sửa chữa xe đạp địa phương . Thường dây cáp được thay thế sau 2-5 năm dựa trên tần suất sử dụng . Nếu mạng đi xe đạp quanh năm , hãy cân nhắc thay thế cáp và dầu hàng năm .

7.Thêm chất bôi trơn

Những chất bôi trơn chuỗi giúp các thành phần chuyển động hoạt động trơn tru và linh hoạt hơn . Giảm đi sự tích tụ của bui bẩn và giúp bạn có thể tăng hiệu suất các bộ phận chuyển động .

 -Phải làm gì?

Sử dụng dầu  bôi trơn chuyên dụng và nhỏ đều cho dây chuyền trong khi từ từ xoay bàn đạp theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.  Hãy nhớ lau hết dầu dư thừa bằng khăn sạch, khô, đặc biệt là trên dây chuyền. Một chiếc xe đạp bôi trơn thích hợp làm cho việc di chuyển và phanh trơn, do đó tăng hiệu suất chuyển động . Bạn có thể sửa các vết rỉ trên các dây xích bằng cách sử dụng các chất vệ sinh chuyên dụng , sau đó mới tra dầu mỡ .

Hãy thường xuyên bảo dưỡng xe đạp leo núi để chúng có thể hoạt động tốt nhất . Nếu bạn còn có những băn khoăn khi sử dụng bộ đề xe đạp bạn có thể tham khảo những tư vấn kỹ thuật dành cho xe đạp leo núi của các chuyên gia và người có kinh nghiệm để có thể bảo trì cho chiếc xe đạp của mình được tốt hơn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *