Để chiếc xe đạp của bạn hoạt động trơn tru và linh hoạt hơn thì bạn nên dành thời gian để chăm sóc và bảo dưỡng nó kỹ lưỡng hơn . Nhưng có thể những điều mà bạn đang làm có thể gián tiếp khiến cho những bộ phận này giảm tuổi thọ đáng kể . Từ việc phá hủy các giá đỡ cho tới mũ bảo hiểm . Và ngay say đây sẽ là 9 điều mà bạn nên tránh cũng như là hướng dẫn cách khắc phục chúng để cho việc đi xe của bạn có thể hoạt động tốt hơn .
1. Bỏ qua mọi tiếng ồn
Khi bạn đi xe đạp sẽ có rất nhiều lúc hoặc thỉnh thoảng bạn sẽ nghe thấy những tiếng kêu thất thanh hay riếng kêu rin rít phát ra dai dẳng không nguôi , có khi càng đạp càng cảm thấy khó chịu và lúc này nó là những nguyên nhân tiềm ẩn cho những vấn đề lớn hơn . Hay cả những tiếng ọp ẹp bạn không thể nào theo dõi được đó là bất kể những thứ gì phát ra khi bu lông bị lỏng khiến cho các bộ phận trở nên rời rạc .
Bạn phải làm gì lúc này đây ? bạn có thể sử dụng một số những suy luận cũng như những chuẩn đoán cho những gì bạn nghe . Liệu nó xảy ra ở tất các các thời gian khi mà bạn đạp . Nó có thể tới từ phía trước hay phía sau của chiếc xe . Những câu hỏi đó sẽ giúp bạn thu hẹp những gì mà âm thanh lạ có thể tạo ra . Loại âm thanh cũng có thể hữu ích để bạn có thể phân biệt xem chúng hỏng ở bộ phận nào . Cũng có thể là tiếng bu lông cọ sát vào bộ phận xe . Cho dù bạn đang sửa chữa nó hãy nhờ tới một thợ cơ khí có thể giúp bạn sửa chữa được nhanh hơn .
2.Để xe đạp của bạn dưới mưa
Han gỉ là chắc chắn sẽ xảy ra khi bạn để xe đạp dưới mưa , quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn đối với loại khung thép . Đối với những chiếc khung bị xước hay nếu như để chúng quá lâu có thể gián tiếp làm hại chúng . Những chiếc xe đạp bằng khung carbon sẽ không bị gỉ set nhưng chúng ăn mòn và có thể ảnh hưởng hầu như tất cả các kim loại ở mức độ nào đó . Đặc biệt là các bộ phận bằng thép như xích và líp của bạn . Một hỗn hợp gây gỉ cho khung là độ ẩm và axit . Vì thế nếu như bạn đang sinh sống trong một khu vực có tuyết hãy sử dụng muối đường và clorua magie, nước muối khử ăn mòn để lau khung .
Khi mà bạn quay trở lại một chuyến đi vào trời mưa, hãy đặt chiếc xe của bạn vào nơi khô ráo . Nếu như chiếc xe đạp của bạn không có lỗ thoát nước ở vỏ khung đáy . Hãy kéo dây an toàn và lật ngược lại chiếc xe để giúp nước thoát hết ra khỏi khung . Điều này được thực hiện càng sớm càng tốt , hãy rửa xe với một loạt chất tẩy rửa nhẹ không nên rửa bằng xà phòng vì chúng có tác động hóa chất khá mạnh khiến lớp sơn bị phai mòn và bong tróc. Bạn nên sử dụng các loại chất bôi trơn cho chuỗi xích và các bộ phận quan trọng như derailleur , lò xo đạp .
Cuối cùng hãy đi mua một bộ chắn bùn nếu như chiếc xe của bạn không phù hợp với phanh ở phía trước các phiên bản không có công cụ sẽ gắn như thiết lập RaceBlade của SKS sẽ được gắn trong vài giây và giúp giữ đường xấu nhất trong khi đang chạy.
3.Chạy một hệ thống truyền động bẩn thỉu
Đã bao lâu kể từ khi bạn làm sạch chiếc xe đạp của bạn . Có thể là một tháng hoặc nhiều hơn kể từ lần cuối cùng . Hãy đặt chiếc xe đạp của bạn đứng và quan sát gần bánh xe nơi bộ đề phía sau hoạt động chắc chắn có rất nhiều bùn đất bám dính vào chúng . Lúc đầu chúng nhão , mịn bám trên xích và líp nhưng sau khi khô đi chúng mắc kẹt trong các mắt xích và các tầng líp và khiến cho việc chuyển đổi trở nên kém hiệu quả với những ma sát gây ra khiến việc chuyển đề không được chính xác nữa.
Nên làm sạch chiếc xe đạp của bạn bằng cách sử dụng công cụ đo dây xích để có thể kiểm tra tình trạng dây xích nếu như chúng đã giãn quá mức nên bắt đầu tiến hành thay thế nó . Nên chà sạch hệ thống truyền lực trong quá trình rửa xe đạp . Với một tuốc nơ vít lưỡi phẳng nhỏ là lý tưởng để nhấc ống khói ra khỏi bánh xe ròng rọc . Hãy rửa sạch hệ thống truyền động triệt để bằng cách chạy dây xích thông qua một giẻ lau hoặc khăn cũ cho đến khi nó không để lại vết đen nữa, sử dụng dung môi vệ sinh xích chuyên dụng để có thể loại bỏ hoàn toàn dầu mỡ. Hãy để hệ truyền động khô hoàn toàn , thậm chí qua đêm , trước khi bôi trơn vào chuỗi xích .
Kiểm tra các răng của đùi đĩa và líp của bạn . Nếu như phát hiện những điểm mòn tương tự như vây cá mập bạn nên tiến hành thay thế . Sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng để bôi trơn đĩa líp và xích . Nên thực hiện nhỏ giọt từ từ để bôi trơn liên kết con lăn . Khi thực hiện xong , nên quay ngược bàn đạp để cho dầu vào các mắt xích ngấm . Dùng giấy mềm hoặc khăn mềm lâu khô cho tới khi mà chuỗi xích của bạn trở nên sạch hơn .
4. Rời bỏ giá đỡ của bạn
Kệ giá đỡ được thiết kế để gắn vào xe nhờ đó bạn có thể tải được đồ nhiều hơn . Trên thực tế nó phổ biến cho các dòng xe touring hơn .
Hãy thực hiện những kiểm tra trên giá của bạn ở những dấu hiệu ăn mòn như việc sủi bọt khi kết thúc bột sơn cũng có nghĩa là những kim loại này hoàn toàn có thể bị mòn từ bên trong . Hãy giữ cho chúng được sạch sẽ, cùng với việc rửa nhanh bằng dung dịch xà phòng bạn sẽ có thể phát hiện những vấn đề tiềm ẩn . Kiểm tra phần cứng bên trong các dấu hiệu rỉ sét trên bu lông sửa chữa xe, trên giá đỡ , kiểm tra trục xoay , bu lông cố định , mối hàn . Thực hiện thoa mỡ trên bu lông và trục . Cuối cùng lấy giá đỡ ra khỏi xe nếu như bạn sử dụng nó , bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hao mòn hơn . Các thiết kế mới hơn sử dụng vật liệu nhẹ hơn để loại bỏ từ 10-15 pound mà không làm tổn hại đến sự ổn định chúng dễ lắp đặt hơn và điều khiển dễ dàng hơn .
5.Sử dụng sai công cụ
Không có gì biến một sự sửa chữa đơn giản trở thành một cú hỗn loạn giống như việc bạn sử dụng sai công cụ . Việc sử dụng sau công cụ có thể làm hỏng các ốc vít và bộ phận trên xe đạp của bạn . Bạn nên sử dụng các công cụ phù hợp và không cần nhiều thứ để bắt đầu , Một chiếc cờ lê có chất lượng thường có kích thước từ 2-10mm . Cờ lê Torx-head Y-3 (T10, T20 và T25 bao gồm hầu hết các bu lông), một số đòn bẩy lốp, một hộp bao gồm các công cụ đa năng , và một máy bơm sàn tốt sẽ bao gồm 75 % công việc bạn cần hoặc muốn làm trên chiếc xe đạp của riêng bạn và chi phí khoảng $ 100- $ 125. Bạn sẽ muốn có một chuỗi xích thật tốt . Một vị trí công việc khá quan trọng nhưng bạn có thể làm việc mà không có một dụng cụ nào trợ giúp nếu như bạn cẩn thận .
Ngoài ra , đối với các ộ phận như xích và líp bạn cần có những bộ công cụ khóa líp , cờ lê với mô men xoắn bạn cần có những lời khuyên . Hãy xem xét để có thể bảo trì được tốt hơn . Nếu như bạn đi xa quá đừng ngại ngần khi đến một cửa hàng sửa chữa xe đạp để nhận được sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ các thợ sửa chữa.
6.Không giặt quần áo đi xe
Điều này có thể mô tả thói quen sau những chuyến đi của một số người , bạn hãy cởi bộ đồ đi xe ướt đẫm mồ hôi quăng vào giỏ giặt để có thể giặt phơi ngay . Nếu như bạn không giặt luôn vi khuẩn có khả năng phát triển mạnh hơn trong môi trường ấm áp và ẩm ướt . Mùi hôi và nấm mốc khiến cho việc giặt và loại bỏ khó khăn hơn . Hầu như những loại vải để sản xuất quần áo là những chất liệu tốt và tiêu chuẩn . Chúng hỗ trợ việc giặt dễ dàng hơn .
Hãy đựng quần áo của bạn trong các bộ túi giặt để chúng không bị xoắn lại trong xung quanh khi đảo . Hoàn toàn làm sạch các chất tẩy rửa , không nên sử dụng bàn là quá nóng để có thể là vì nhiệt độ có thể khiến chúng bị co lại . Chúng thường được thiết kế kể lưu hương thơm trên quần áo . Những chất cặn bã này có thể gây nên những trở ngại cho việc hút ẩm và truyền nhiệt trong ngành hàng may mặc kỹ thuật.
7.Không đọc hướng dẫn
Một chút kiến thức có thể đôi khi là một điều nguy hiểm nếu như bạn bỏ lỡ không đọc qua chúng . Nếu như bạn làm việc trên chiếc xe đạp của riêng bạn , bạn có thể nghĩ rằng bạn biết chính xác làm thế nào để bảo trì và sửa chữa nó .Nhưng khi mà các nhà sản xuất linh kiện đi ra với những phiên bản mới khác hãy lắp đặt và tiến hành những bảo trì có thể thay đổi .
Những hướng dẫn sử dụng cung cấp cho bạn ý tưởng về lịch trình bảo trì được đề xuất và những điều bạn nên tránh . Hãy kiểm tra trang web của những nhà sản xuất hay trên Google tên các thành phần cũng như các bộ phận xe đạp một cách thủ công . Các thành phần như thân , thanh kẹp cũng như cọc yên … được in ngay trên một bảng . Những mạo hiểm của bạn dường như có thể nghiền nát những loại Hoặc mạo hiểm như muốn nghiền nát những loại khung carbon đắt tiền. Bạn nên đọc kỹ những hướng dẫn chi tiết về việc bảo trì . Một số công ty lớn như SRAM làm việc này rất tốt khi mà họ đăng các video từng bước về các sản phẩm cụ thể .
8.Bỏ qua phanh của bạn
Một số những khách hàng mang theo chiếc xe đạp khi chúng có thể tạo ra những tiếng ồn khi phanh . Các má phanh đĩa bị mòn hoàn toàn với miếng đệm phanh bằng kim loại có thể nghiền nát các đĩa rotor. Đó là những ví dụ khá cực đoan khi chúng ta thường bỏ qua phanh .
Phanh vành niềng có thể được trang bị những miếng nhôm lót hiệu quả nhưng chúng có thể tạo thành những rãnh trên vành theo thời gian và rút ngắn tuổi thọ của vành . Phanh vành cũng như phanh đĩa cần được thay mới khi mòn .
Hãy luôn giữ một mắt lên miếng đệm và giữ cho bề mặt phanh sạch sẽ. Đối với hệ thống phanh vành , bạn hãy làm sạch bằng giẻ lau để có thể loại bỏ đi bụ bẩn . Đối với những phanh đĩa bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch .
Đối với phanh đĩa , hãy kiểm tra độ mòn của miếng đệm bằng cách tháo miếng đệm ra khỏi má phanh hoặc chỉ chiếu sáng . Hãy làm sạch rotor bằng cồn để có thể kiểm ta độ cong vênh của các bu lông .
9. Vấn đề từ mũ bảo hiểm của bạn
Việc không để mũ bảo hiểm của bạn ở những nơi đầy nắng như chỗ ngồi xe đạp có thể đang gián tiếp giảm đi sự an toàn của chiếc mũ . Bởi vì những ánh sáng tia cực tím hoàn toàn có thể làm suy giảm khả năng của lớp vỏ bảo vệ . Thân xe đạp của bạn cũng có thể siêu nóng và làm biến dạng lóp lót bọt trong mũ . Khi lạnh quá lạnh có thể dẫn tới việc giảm đi hiệu suất trong các tình huống tai nạn , do đó đừng nên để mũ bảo hiểm ngoài trời lạnh.
Để loại bỏ cặn bẩn , bùn bẩn cùng những vết bẩn trắng trên miếng đệm và dây đai , hãy rửa qua mũ bảo hiểm bằng nước ấm và xà phòng , không bao giờ sử dụng dung môi cũng như các chất hóa học khác .
Trên đây sẽ là những gì mà bạn cần tránh , hãy nắm rõ để có thể bảo quản cho chiếc xe được tốt hơn nhé . Trên đây là những gì mà chúng tôi chia sẻ hi vọng có thể hữu ích đối với bạn .
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn lau rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao