Cùng với những tiến bộ về kỹ thuật đã đạt được trong những năm qua là sự tiến bộ vượt bậc của sản phẩm trong ngành công nghiệp xe đạp . Nó liên quan đến việc sử dụng các vật liệu mới, chẳng hạn như carbon hoặc sàng lọc các quy trình công nghệ , tất cả đã tạo ra sức mạnh bền hơn và nói chung mang lại hiệu suất tốt hơn cho xe đạp . Với việc mở ra những khả năng như vậy các thành phần đã ở mức độ được coi là đủ và nhất quán với các sản phẩm cao cấp nhất bắt đầu được nâng cấp hoặc phát triển theo các hướng khác nhau . Có lẽ ví dụ điển hình nhất trong trường hợp này là phanh xe đạp đường trường mà không lâu trước đây là một cái gì đó nhưng vô cùng đa dạng và bây giờ chúng đã trở nên có sẵn trong một loạt các khái niệm.
Nếu sự khởi đầu của những năm 90 là phanh V thì giống như phanh kép của Shimano Dura -Ace , phức tạp nhưng do thiếu các khái niệm hiệu quả như phanh Delta của Campagnolo xuất hiện . Hiện tại , chúng ta có thể lựa chọn giữa rất nhiều loại phanh khác nhau cung cấp chức năng và chất lượng để có thể phù hợp với nhu cầu mong muốn và mức ngân sách của một người . Dưới đây là những phanh xe đạp đường trường phổ biến và những ưu khuyết điểm của chúng .
1.Phanh vành cơ học trên xe đạp đường trường
Đây là loại phanh phổ biến nhất được sử dụng trên xe đạp đường trường . Và tất nhiên chúng nhẹ , dễ điều khiển , chi phí rẻ để thay thế và bảo trì . Nhưng những phanh này có thể tạo ra hầu như không có thêm sự kéo nào về mặt khí động học và trong các sản phẩm trung bình và cao cấp đảm bảo phanh rất hiệu quả . Tuy nhiên , các phiên bản số trước đó chúng cũng được sản xuất và góp phần phân tán rộng , đảm bảo tính tương thích trên một số xe đạp . Chủ yếu có tới 4 loại phanh cơ giới mà ngành công nghiệp xe dạp đang sử dụng là phanh đơn trục, trục kép , gắn trực tiếp và tích hợp . Cũng cần phải có những lưu ý rằng trên thực tế phần lớn công suất hiệu quả và sức cản của chúng nằm ở việc phanh má phanh một các chính xác để chúng có thể nhấn trên bề mặt phanh của vành đai khi khởi động.
1.1 Phanh vành cơ giới trục đơn
Nếu như đơn giản là những gì bạn đang tìm kiếm thì phanh đơn trục là câu trả lời quan trọng cho bạn . Dựa trên một nguyên tắc đơn giản , phanh này có sử dụng một trục đơn để có thể gắn và làm trục xoay cho sự di chuyển của chúng . Khi phanh dần dần phát triển thì loại phanh này có thể được tìm thấy trên những chiếc xe đạp cấp nhập cảnh và xe đạp truyền thống .
+Ưu điểm : dễ dàng lắp đặt và dịch vụ , giá cả phải chăng và chi phí bảo trì thấp .
+Nhược điểm : các mô hình trên thị trường đã giảm sức mạnh của phanh.
1.2 Phanh vành cơ giới trục kép
Phanh vành trục kép được giới thiệu và đưa vào sử dụng từ những năm 1990( đó là những năm đầu tiên chúng được xuất hiện trong nhóm Dura Ace , khái niệm phanh cơ giới trục kép là một trong những bước tiến lớn . Phanh được gắn vào khung bằng một trục , trong khi chuyển động xoay của calipers đã được thực hiện xung quanh trục khác được tìm thấy . Do đó mà phanh trở nên vững chắc gắn liền với khung , không thể thay đổi vị trí của nó vì trục bánh xe có thể được thắt chặt tối đa mà không ảnh hưởng đến quá trình phanh thực tế.Điều này cũng làm tăng trong lượng nhưng lại cho phép điều chỉnh phanh tốt hơn . Ngoài ra , hiệu quả của họ đã chứng minh không thể phủ nhận và họ đã không bao giờ được chấp nhận trong những cuộc đua peloton chuyên nghiệp.
+Ưu điểm : dễ dàng lắp đặt , các dịch vụ bảo trì thấp mang lại sức mạnh cao cùng trong lượng nhẹ trong mô hình cao cấp
+Nhược điểm: bị trơn trượt trong điều kiện đường ẩm ướt , các mô hình cao cấp kèm theo một mức giá
1.3 Phanh rim cơ khí gắn trực tiếp
Đây không chỉ là phiên bản thú vị và ít nhất là nhẹ nhàng , hiệu quả hơn phanh trục kép . Khái niệm mà họ chỉ la sử dụng hai điểm gắn kết được cho là dẫn tới độ cứng cao hơn và sức mạnh được cải thiện . Các nhà sản xuất đưa ra thiết kế với khí động học nhiều hơn và đó là lý do tại sao mà hiện tại chúng ta có thể tìm thấy hầu như chỉ trên những chiếc xe đạp đường . Trong khi lợi ích tồn tại , ngay cả khi cận biên những vấn đề chính trong trường hợp này vẫn còn tương thích vì chúng cũng được gắn trực tiếp vào khung và nĩa cần phải được thiết kế đặc biệt cho loại phanh này .
+Ưu điểm : Năng lượng phanh cao hơn cùng tính chất khí động học tốt hơn ,dễ bảo trì và thay thế
+Nhược điểm : trơn trượt trong điều kiện ẩm ướt , chỉ những nhóm trung cấp và cao cấp mới có khung đặc biệt.
1.4 Phanh vành tích hợp
Chiếc phanh V đã trở lạị với hình dạng phanh tích hợp trên xe đạp đường trường. Với một số những biến đổi nhỏ để phù hợp với khung càng trở nên chặt chẽ càng tốt . Những nhà sản xuất có ý định đạt được trên chiếc xe nhỏ gọn với khả năng kéo thấp nhất , và do đó tích hợp phanh trực tiếp vào khung hoặc ít nhất là gắn chúng tại một vị trí ẩn . Chiếc V Brake đã chứng tỏ được sự xuất hiện của nó trong thế giới xe đạp leo núi là ứng cử viên lý tưởng vì nó bắt chước hình dạng của các bộ phận mà nó gắn kết
Ngoài ra , các phanh này thường được phát triển trực tiếp bởi nhà sản xuất xe đạp để có thể đạt được sự hội nhập hoàn hảo .
+Ưu điểm : năng lượng cao , hiệu suất tốt bảo trì đẽ dàng , tích hợp giữa khung và ngã ba phuộc cải thiện khí động học
+Nhược điểm : phù hợp với khung nĩa và được thiết kế cho chúng thường được sản xuất bởi những nhà sản xuất xe đạp với quy trình lắp đặt phức tạp hơn.
1.5 Phanh vành thủy lực
Mặc dù đã có một khoảng thời gian gần đây , phanh thủy lực đã không nhân được sự đón nhận nhiệt tình trên xe đạp đường trường vì sức mạnh của chúng quá lớn . Chúng vẫn đai diện cho một hệ thống phanh phức tạp , khó phục vụ hơn và mang lại nhiều sức mạnh hơn mức cần thiết . Trên thực tế thì rất có khả năng bảo trì đã đóng vai trò quan trọng trong sử dụng phanh này vì các đội chuyên nghiệp có rất nhiều xe đạp với cơ chế đòi hỏi phải hoạt động đông hồ và một số khác là quá nhiều , trong khi những người dùng cuối có ttheercos sự nhấn mạnh đến sức mạnh phanh có thể phản tác dụng nếu bạn lạm dụng nó nhưng có thể là một đồng minh đáng tin cậy nếu như bạn nắm vững các điều chế tốt mà dần dần phát hành tất cả những quyền lực đó .
Thực tế là một hệ thống thủy lực là một con dấu được sử dụng rất lớn khi đối phó với điều kiện ẩm ướt vì điều duy nhất có thể làm gián đoạn đến quyền lực phanh là rác rưởi trên tấm lót và vành đai . Nhưng ngay cả điều này có thể được bù đắp thông qua sức mạnh mà các calipers có thể bấm vào bề mặt vành đai. Trong thời điểm này có vẻ như những điểm bất đồng hớn hơn những thuận lợi , vì thế mà người ta có thể tìm thấy sự hạn chế mua phanh này . Trong thời điểm nay có vẻ như những điểm bất đồng lớn hơn những thuận lợi.
+Ưu điểm: năng lượng phanh rất lớn, điều chế tốt, khả năng đi trong điều kiện ẩm ướt mà không giảm sức cản của phanh
+Nhược điểm: quá trình lắp ghép phức tạp, đòi hỏi phải bảo trì, đòi hỏi đòn bẩy đặc biệt, tốn kém.
2.Phanh đĩa xe đạp đường trường
2.1 Phanh đĩa cơ học
Phanh đĩa trên xe đạp đường đã xuất hiện khá muộn. Loại phanh này không vượt qua các phanh kép cơ giới giữa mức độ trung bình về mặt trình diễn , trong khi đó thì thời gian cũng như kỹ năng cần thiết để có thể gắn và phục vụ chúng , cũng như tiếng ồn ào và trọng lượng lớn .
+Ưu điểm : Sức mạnh phanh hợp lý , dễ điều chỉnh không đòi hỏi phục vụ như phanh đĩa thủy lực
+Nhược điểm : trọng lượng dư thừa , phanh chỉ thích hợp với xe đạp dưới mức trung bình
>>Xem thêm : Phân biệt phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu
2.2 Phanh đĩa thủy lực
Gần đây những nhà sản xuất mới bắt đầu cung cấp công suất dự kiến và có thể được coi là sản phẩm cao cấp thực sự . Cũng giống như các phanh thủy lực thì những phanh này làm công việc cho họ một các hợp lý nhưng không hoàn hảo và làm dư thừa trọng lượng , tăng chi phí bảo dưỡng mỗi người sẽ tự quyết định sử dụng phanh đĩa thủy lực có giá trị tốt .
Trong thời gian chờ đợi, chúng ta phải cung cấp tín hiệu phanh cho việc điều chế tốt và các vật liệu chất lượng cao mà họ sử dụng, vì chúng thực hiện những nhóm cấp cao Ngoài ra, sức mạnh của phanh không giảm nhiều trong điều kiện như đường ướt , bụ bẩn và các thứ khác có khả năng làm hỏng chúng . Nhìn chung không có lý do tuyệt đối để mua hoặc không mua loại phanh này , do đó hãy có thể tự đưa ra những quyết định mong muốn .
+Ưu điểm : Năng lượng phanh rất lớn , điều chế tốt , vật liệu chất lượng cao , hoạt động trong bất kỳ điều kiện nào
+Nhược điểm : trọng lượng gia tăng, mức giá cao lắp đặt phức tạp và đòi hỏi đòn bẩy đặc biệt.
Trên đây là những loại phanh xe đạp đường trường được sử dụng phổ biến hiện nay , với những chia sẻ trên chắc chắn bạn có thể lựa chọn cho mình loại phanh tốt nhất đem lại hiệu xuất và trải nghiệm tốt nhất với chiếc xe đạp của mình .
Tham khảo và tổng hợp
>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp thể thao nên sử dụng loại phanh nào?