Hướng dẫn xử lý tiếng kêu trên phanh xe đạp

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-3

Cho dù chiếc xe đạp của bạn sử dụng phanh vành hay phanh đĩa thì đôi lúc chúng sẽ bắt gặp những tiếng kêu vô cùng lạ khiến trong quá trình đi xe bạn sẽ cảm thấy khó chịu . Dưới đây sẽ là một số những nguyên nhân phổ biến của phanh xe khiến cho chúng kêu và cách xử lý đơn giản nhất . Bạn cần nắm bắt được để có thể phát hiện và tự mình xử lý thật tốt cho chuyến đi trở nên hiệu quả hơn nhé!

1.Tại sao lại có những tiếng ồn trên phanh ?

Thật không may , tiếng phanh kêu có thể khá phổ biến trên bất kỳ một chiếc xe đạp nào . Bên cạnh những tiếng ồn gây phiền nhiễu thì những tiếng phanh kêu có thể khiến giảm hiệu suất . Sự kết hợp khác nhau của bề mặt và phanh cũng có thể đóng vai trò một phần và là điều kiện ảnh hưởng đến tiếng ồn mà phanh gây ra .

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-1
Tiếng ồn có thể phát ra ở bất cứ loại phanh nào trên xe đạp

Tiếng ồn trên hệ thống phanh có thể xảy ra vì một vài lý do , nếu thông thường bạn để dầu mỡ trên má phanh , roto hoặc rìa bánh xe hoặc tiếp xúc giữa các bề mặt phanh bị lệch . Những tấm lót phanh mới cũng cần phải được lắp vào để đạt được những hiệu suất tối ưu , như nhà sản xuất Shimano khuyến cáo.

Một trong những nguyên nhân khác là ô nhiễm do đi trong bụi bẩn , những rung động khác có thể cho biết hệ thống phanh hoạt động koong tốt . Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp để nhằm khắc phục những tiếng ồn phổ biến nhất nơi phanh vành và đĩa phanh .

>>Xem thêm: Phanh xe đạp là gì ? Có những loại phanh xe đạp nào ?

2.Xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp đường trường

Đầu tiên bạn muốn làm với phanh vành trên xe đạp đường trường hãy kiểm tra và đảm bảo các kẹp phanh cùng với bề mặt và vành đai được làm sạch hoàn toàn trong điều kiện tốt . Ngoài ra, hãy kiểm tra xem tất cả các bu lông bảo vệ được vạch vào khung và các khối phanh cho các kẹp được thắt chặt một cách cực kỳ an toàn . Bất kỳ bộ phận rời nào cũng có thể gây nên những tiếng ồn phanh không mong muốn .

Hãy kiểm tra tất cả các bu lông bảo vệ các vạch vào khung và các khối phanh cho các kẹp được thắt chặt an toàn . Bất kỳ bộ phận nào nếu lỏng lẻo cũng có thể gây ra tiếng ồn phanh không mong muốn .

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-2
Phanh xe đạp đường trường

Thường thì những nguyên nhân gây ra tiếng ồn phanh đó là những ô nhiễm gây ra khi đi trong điều kiện bùn , đường ầm ướt khiến đất bám vào vành xe và các tay kẹp của phanh . Vì thế hãy chắc chắn rằng các lốp và vành được làm sạch thật kỹ lưỡng để loại bỏ tất cả bùn đất và rác . Ngoài ra , còn có thể do dầu mỡ dư thừa bám lên . Hiện nay có rất nhiều chất làm sạch phanh trên thị trường có thể giúp làm sạch bề mặt phanh ở trong tình trạng dầu mỡ.

Tiếng ồn trên phanh cũng có thể do phanh ở trong tình trạng bị mòn , trầy xước hoặc mòn không đồng đều . Nếu như phanh bị lệch hay lắp đặt và chỉnh lại cho cân . Nếu như phanh bị mòn quá thì lúc này nên thay thế phanh mới .

Cũng như để kiểm tra tình trạng của phanh, hãy chú ý đến cách vành vì hầu hết các vành nhôm đều có bề mặt gia công thiết kế để được cung cấp với bề mặt thô mang lại những hiệu suất phanh tốt . Việc tích tụ bụi bẩn hoặc mài mòn cũng có thể gây nên những bất lợi không tốt cho hiệu suất của phanh , vì thế hãy luôn giữ sạch phanh của bạn .

Nếu như xác định phanh sạch sẽ mà vẫn không thể giải quyết tiếng ồn , một nguyên nhân khác có thể là rung động do phanh được thiết lập quá kém.

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-3
Bề mặt tiếp xúc của má phanh và vành luôn phải đảm bảo sạch sẽ

Nếu như khi bóp phanh mà phanh của bạn kêu lên thì đây se là một cơ hội rất tốt cho bạn khi phát hiện ra khoảng cách bề mặt của phanh và vành không phù hợp . Hãy nới lỏng nhẹ các ốc gắn nếu cần thiết hãy đặt lai vị trí má phanh để có thể có được điểm kết nối thật chính xác.

Thông thường khi má phanh được lắp đặt đúng chúng sẽ ở vi trí song song với vành. Nếu như 2 má phanh không cân bạn có thể chỉnh lại cho cân bằng việc tháo các bu lông và căn chỉnh lại các tấm phanh sau đó siết chặt .

 

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-4
Nên chọn lựa má phanh được làm bằng cao su tổng hợp sẽ có độ mài mòn tốt và bền hơn

Đôi khi mua má phanh mới mới là một giải pháp tốt nhất nếu như chúng bị mài mòn nặng . Có rất nhiều chất liệu để chế tạo má phanh và được thiết kế dành cho các vật liệu vành khác nhau với điều kiện và nhu cầu khác nhau .

Các nguyên nhân khác có thể do bất kỳ những phát hiện nào trong hệ thống phanh hay vòng bị trung tâm cũng có thể góp phần khiến cho phanh bạn kêu .

3.Xử lý tiếng ồn trên đĩa phanh

Nguyên nhân của phanh đĩa ồn rất giống với phanh vành. Một lần nữa, nguyên nhân phổ biến nhất của tiếng kêu la phanh đĩa là do sự nhiễm bẩn của rôto hoặc miếng đệm.Đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi sử dụng chất bôi trơn trên xích và phanh tránh tiếp xúc với đĩa phanh tốt nhất nên tránh sử dụng các chất bôi trơn ở bất cứ đâu trên bề mặt đĩa phanh.

 

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-5
Phanh đĩa xe đạp

Làm sạch hệ thống roto của bạn thường xuyên bằng chất tẩy rửa chuyên dụng một cách nhẹ nhàng . Bạn cũng nên làm sạch miếng đệm của bạn để có thể giúp khiến cho mọi thứ tĩnh lặng xuống – bạn cũng có thể thử một số giấy nhám hoặc mài các tấm lót nếu mỡ đã dính vào những tấm đệm phanh bạn cần phải thay thế chúng .Chứ không nên sử dụng các loại chất tẩy nhờn hoặc các hóa chất trên tấm lót phanh .

Trước tiên, hãy đảm bảo tất cả các thành phần của phanh và bề mặt được sạch sẽ . Bạn có thể mua những đĩa phanh chuyên dụng và đôi khi có thể là một sự khắc phục ngay lập tức. Một phương pháp chữa trị thay thế và phổ biến là sử dụng rượu isopropyl. Việc sử dụng nó để có thể làm sạch những đĩa rotor với một miếng nhỏ .Dễ dàng tháo rotor để có thể làm việc tốt nhất nên bạn có thể làm nó khi gắn vào bánh xe.

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-6
Miếng đệm phanh đĩa

Miếng đệm đĩa cũng có thể bị ô nhiễm không giống như phanh vành không dễ có thể làm sạch được các miếng đệm nhưng nếu như chúng bị ô nhiễm chủ yếu bởi vì bạn loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi xe đạp đầu tiên . Đôi khi việc chà xát bằng giấy nhám cũng có thể loại bỏ lớp dư thừa với bất kỳ lớp dính nào đã xảy ra và điều này thường có thể hoạt động tốt .

Phanh đĩa rất khác biệt cho với phanh vành và chúng có giá trị đúng sau khi có thể cải đặt các miếng đệm mới . Nó có thể tạo ra được sự khác biệt lớn cho hiệu suất hãy luôn đảm bảo miếng đệm được lắp đặt đúng cách .

Hướng dẫn xử lý tiếng ồn trên phanh xe đạp-7
Thay thế miếng đệm mới trên hệ thống phan đĩa

Những nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên phanh đĩa cũng có thể do miếng đệm phanh được sắp xếp không thẳng hàng so với roto hoặc uống cong nhẹ trong rotor. Đĩa rotor có thể bị uốn cong khá dễ dàng , đó là lý do mà tại sao bạn nên cẩn thận khi nhét chiếc xe đạp trong xe hơi hoặc vận chuyển . Chúng cũng có thể được làm thằng bằng cách sử dụng một đầu cờ lê để tùy chỉnh hay những công cụ chuyên nghiệp khác .

Để đảm bảo cho rotor được bố trí hãy nới lỏng các bulong sau đó ép cụt phanh , thắt chặt các bu lông. Đôi khi điều này hoạt động tốt nhưng đôi khi bạn có thể cần phải thực hiện với một số điều chỉnh nhỏ bằng mắt , khoảng trống giữa các rotor và má phanh rất nhỏ . Nếu bạn đang có những định hướng để có vị trí trung tâm trên đĩa rotor với độ thanh phải bằng nhau và cân bằng giữa 2 bên .

Với những bước này bạn hoàn toàn có thể giảm được tiếng ồn, nếu như bạn là người mới chơi xe đạp thể thao bạn hãy tham khảo những người chơi xe kinh nghiệm để có thể được hướng dẫn chi tiết hơn giúp cho việc sửa chữa chiếc xe tốt hơn.

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *