Tìm hiểu về vật liệu sản xuất khung xe đạp phổ biến hiện nay - Xe đạp thế giới

Tìm hiểu về vật liệu sản xuất khung xe đạp phổ biến hiện nay

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -4

Khung xe đóng một vai trò rất quan trọng đối với xe đạp như là phần xương sống của xe là nơi neo đậu các phụ kiện như bánh xe, phuộc , tay lái …để tạo nên xe đạp. Chính bởi sự quan trọng như thế mà việc cân nhắc lựa chọn ngày càng được chú ý. Với bài viết sau đây , hi vọng bạn có thể tự lựa chọn cho mình một chiếc khung tốt đem lại giá trị cao và bền bỉ cho chiếc xe đạp thể thao của mình .

1. Hợp kim

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -1
Khung xe đạp được làm từ chất liệu hợp kim

Hầu hết các khung xe đạp hiện đại đều được xây dựng từ các ống làm từ hợp kim nhôm . Chúng sở hữu mức giá khá rẻ có khả năng chống ăn mòn cao , nhẹ dễ dàng tạo thành các khung .

Các con số như 6061, 6063 và 7005 là mã cho các chất phụ gia ( chủ yếu là silicon và magie ) được trộn với nhôm để tạo thành hợp kim .Mỗi công thức lại có chứa các thuộc tính khác nhau , và độ bền cũng như độ cứng khác nhau .

2. Thép

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -2
Khung xe đạp được làm bằng thép

Khung thép thường dày và nặng và cứng hơn nhôm rất nhiều . Điều này cũng có nghĩa là các nhà xây dựng khung cũng có thể sử dụng các ống có một đường kính nhỏ hơn , mỏng hơn có thể duy trì độ bền và độ cứng.

Với trọng lượng lớn hơn , các ống được thiết kế mỏng hơn sẽ dễ dàng cho chuyến đi của bạn thoải mái hơn . Khung thép chỉ thường được sử dụng trên các loại xe đạp thể thao giá rẻ hoặc các dòng xe leo núi .Sức mạnh của ống thép như sức mạng của ống nhôm có thể chống chịu va đập tốt . Ngày nay để giảm trọng lượng của ống thép người ta thường cán mỏng thép và chế tạo khung to hơn.

Các nhà sản xuất có thể lựa chọn các mối hàn hoặc sử dụng lugs.Có hai dòng khung thép phổ biến là  Hi-Tensile và Chromoly. Trong đó loại Chromoly sở hữu mức giá rẻ hơn Hi- Ten và bền hơn nhiều .

3.Nhôm 

Có thể nói nhôm là vật liệu được sử dụng khá phổ biến để tạo nên khung xe đạp . Loại khung nhôm này dễ tiếp cận và là vật liệu tương đối nhẹ , cứng thường rẻ hơn và độ chống ăn mòn cao.Hầu hết các nhà sản xuất thường sử sụng mối hàn TIG trong đó những vật liệu tương tự sẽ được sử dụng trên khung và các mối hàn để có thể tạo ra sự đồng đều.

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -5
Khung xe đạp làm bằng nhôm

Xe đạp được làm bằng không nhôm có thể tiết kiệm cho các thiết kế tùy chỉnh và khá rẻ . Với loại vật liệu nhẹ và cứng , có thể nói rằng nó không cứng như carbon nhưng công nghệ nhôm đã tiến triển trong những năm gần đây và tốt hơn carbon gía rẻ. Các loại xe như Cannondale CAAD12 và chuyên Allez xe đạp đều nổi tiếng với chất lượng cung cấp xe tuyệt vời và độ cứng để tỷ lệ trọng lượng được làm từ nhôm.

4. Sợi Carbon

Sợi carbon là vật liệu bạn sẽ có thể tìm thấy trên những chiếc xe đạp đua chuyên nghiệp và trên hầu hết những xe đạp đua đắt tiền.

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -3
Khung xe đạp bằng carbon

Các sợi carbon được sử dụng hầu hết trong công nghiệp hàng không vũ trụ . Nếu như khung xe được làm bằng sơi carbon nguyên chất thì nó rất giòn. Vì thế mà nó được trộn với vật liệu tổng hợp để tạo ra hỗn hợp bền hơn . Có nhiều loại carbon khác nhau được hiệp hội các nhà sản xuất carbon của Nhật Bản ( JCMA) đánh giá dựa trên độ cứng và bền .Góc cũng như cấp carbon được thay đổi để có thể tuân thủ các khu vực mong muốn .

Carbon có thể được làm cứng trong khi sở hữu trong lượng rất nhẹ . Nó dễ dàng uống các thương hiệu cũng có thể xếp các lớp carbon thành bất kỳ hình dạng nào mà chúng mong muốn làm cho các ống khí động học có thể được hiệu quả hơn .Sự cố gẫy khung carbon không phải là luôn luôn rõ ràng ngay lập tức khi nó bị hư hại có thể dẫn tới thất bại dưới áp lực . Do đó một khung carbon được đánh giá rất cẩn thận sau một vụ va chạm nặng .

5. Titanium

Trong tất cả các vật liệu làm khung xe đạp titanium được đánh giá bền hơn so với các vật liệu khác . Thường được dùng để sản xuất trên các loại xe đạp thể thao cao cấp .

Tìm hiểu các loại vật liệu chế tạo khung xe đạp thể thao -4
Khung xe đạp làm từ vật liệu titanium

Trong sản xuất khung titan cứng và có khả năng kéo dài hơn so với các kim loại khác. Khi sử dụng tạo ra khung xe đạp thì Titanium có thể kết hợp với nhôm tạo ra hợp kim. Khi các ống khung bằng titanium được hình thành chúng có thể được hàn lại với nhau như nhôm , các phần hàn không thể tiếp xúc với oxy.

Tất nhiên khung titanium có thể xây dựng các khung nhẹ hơn và giúp tuân thủ nhiều hơn mà không có nguy cơ thất bại hay bị gây gập như các loại khung khác . Nhưng khung titanium thường sở hữu mức giá đắt hơn nhiều . So với carbon thì đây cũng là sự lựa chọn khá tốt cho những dòng xe cao cấp . Nếu như bạn có mức ngân sách khá tốt thì ngại gì mà không chọn lựa cho mình một chiếc xe khung titanium nhỉ ?

Trên đây là những loại khung các loại xe đạp thể thao hiện đại phổ biến, bạn chỉ cần dựa vào đây và nhu cầu cũng như ngân sách là hoàn toàn có thể chọn lựa một chiếc xe đạp thể thao phù hợp cho mình.

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao đi trong thành phố

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *