Sự phát triển mới nhất trong công nghệ xe đạp đường trường chính là bộ phanh đĩa , cũng như việc sử dụng mũ bảo hiểm và quần áo . Có cả những ưu khuyết điểm liên quan đến việc sử dụng chúng . Để có thể giúp bạn có những quyết định phù hợp hãy thực đọc thêm những chia sẻ dưới đây để có thể có được những hướng dẫn chi tiết nhất .
Phanh đĩa hiện đã được sử dụng đối với những chiếc xe đạp leo núi trong nhiều năm và có nhưng bước nhảy rất lớn trong sự phát triển thời gian đó , làm cho chúng nhanh hơn để sử dụng đường tắt . Công tắc của họ trên đường rất chậm mặc dù khả năng được chứng minh trong vài năm qua điều này đã nhanh chóng thay đổi. Các nhà sản xuất đang nắm lấy đĩa và những bài học kinh nghiệm từ xe đạp leo núi nhanh chóng để có thể có được thích nghi từ xe đạp đường trường .
1.Phanh đĩa trên xe đạp đường trường
Phanh đĩa trên xe đạp đường trường hoạt động một cách tương tự như xe đạp leo núi hoặc phanh xe . Bao gồm một caliper gắn ở trên phuộc và phía sau chỗ ngồi trung tâm chứa miếng đệm đẩy vào đĩa được gắn vào các trung tâm bánh xe . Có tới hai loại hê thống , cáp và thủy lực được giải thích chi tiết hơn . Cả hai hoạt động theo nguyên tắc tương tự , chỉ cần kéo cần gạt cũng như tấm lót được đẩy vào làm chậm chiếc xe đạp của bạn xuống .
2.Tại sao sử dụng đĩa trên đường trường
Có một số lý do rất tốt để có thể sử dụng phanh đĩa trên xe đạp đường trường . Họ có thể cung cấp phanh phù hợp hơn và đặc biệt là phiên bản thủy lực đáng tin cậy hơn khi đi trong điều kiện ẩm ướt , bánh xe văng không có nhiều vấn đề vì không có phanh caliper cho vành để có thể chà xát tốt hơn .
Không có một cây cầu trên phanh caliper ở khung cũng cho phép giải phóng mặt bằng cho lốp rộng hơn để đi thoải mái hơn . Sự xuất hiện của bu lông qua các trục thực sự làm cứng xe của bạn đặc biệt là phía trước trên đĩa . Hệ thống thủy lực có khá nhiều sự phù hợp và quên một lần thiết lập đúng với việc bảo trì duy nhất đang thay thế cho má phanh trong caliper.
Vì không có sự truyền nhiệt đến bộ phận phanh hãm , vành lốp xe có ít khả năng lăn hoặc thổi mép hoặc thậm chí có thể biến dạng so với nhiệt . Mặc dù đây sẽ là điều bạn phải trải qua với quá trình dài .
3.Vậy tại sao chúng ta ít sử dụng phanh xe đạp đường trường
Chúng tôi sẽ không tranh luận trường hợp này nhưng nếu bạn tình cơ rơi vào cái nóng cùng các cạnh sắc bén có thể gây ra những chấn thương khó chịu nhưng một lần nữa có thể tin vào các đia và nan hoa .
Một số môn thể thao nước ngoài gần gây cũng đã giới thiệu một lệnh cấm phanh đĩa vì vậy hãy chắc chắn bạn có thể kiểm tra các quy tắc và trang web của họ cho cac thông tin mới nhất trước khi đi du lịch hay đặt phòng . Với hệ thống phanh ddiaxx năng hơn như một bộ caliper tiêu chuẩn được thiết lập và chúng giống như loại thiết bị cấp độ đắt hơn .
Hệ thống phanh thủy lực yêu cầu các công cụ chuyên dụng để phục vụ và khó thiết lập hơn mặc dù chúng có khá nhiều bảo trì miễn phí sau khi được nêu . Miếng đệm phanh đĩa cũng có thể kéo trên hệ thống caliper sau một thời gian dài bền vững và có thể mất một lúc để có thể nguội. Bạn cũng sẽ cần một đĩa sẵn sàng trên khung và ngã ba cũng như bánh đĩa xe , do đó bạn không thể chỉ dính chúng trên bất kỳ khung cũ có hiện các thiết lập .
4.Các loại phanh đĩa đường trường
Có tới hai loại phanh đĩa đường trường là phanh thủy lực và cáp mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng . Hãy đi tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
-Phanh đĩa cáp
Đây là những loại phổ biến nhát hiện nay nhờ phần lớn thực tế rẻ hơn để sản xuất và tương thích với bất kỳ loại đòn bẩy phanh nào đang hoạt động bằng các cáp tiêu chuẩn . Họ có thể dễ dàng hơn cho các thợ máy gia đình để phục vụ .
+Ưu điểm tương thích với các bánh răng bạn cần phanh tiêu chuẩn để có thể bảo trì và rẻ hơn.
+Nhược điểm là nó không nhất quán và trơn tru như phanh thủy lực .
-Phanh đĩa thủy lực
Phanh thủy lực có thể cung cấp hiệu suất tốt nhưng đắt tiền , đòi hỏi bạn có một đòn bẩy phanh thủy lực chuyên dụng và không dễ dàng để có thể làm việc trên mặc dù một khi những thiết lập không nên cần dettling với một lần nữa trong thời gian dài .
+Ưu điểm phanh êm ái phù hợp với những bảo trì cần thiết khi thiết lập
+Nhược điểm nó đắt hơn , sử dụng khó hơn và cần đòi hỏi cần số thủy lực chuyên dụng
>>>Xem thêm : Phân biệt phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu
5.Tôi có thể đặt phanh đĩa trên xe đạp đường của mình không ?
Bạn chỉ có thể phù hợp với bộ kẹp phanh đĩa với một khung và nĩa tương thích , trừ khi bạn sở hữu các giá đỡ có trên khung hoặc nĩa của bạn bạn sẽ không thể lắp chúng . Nếu như bạn có các giá đỡ sau bạn sẽ cần phải kiểm tra xem bạn có cần bộ định vị gắn kết phẳng hoặc tiêu chuẩn hay không .
Trên các đĩa phanh cáp chúng có thể hoạt động với những điều khiển dây cáp nhưng đối với các đĩa thủy lực chúng tương thích với một cần thủy lực chuyên dụng hơn.
Và điều cuối cùng bạn sẽ cần tới các bánh đĩa tương thích và ở đây bạn sẽ cần phải kiểm tra trên các hub của bạn có sáu mẫu chốt hoặc trung tâm được tách ra để xem các tương thích với rotor hay không ?
6. Nên mua gì ?
Đối với một số phanh đĩa những người đi đường có thể rất hữu ích .
+Hành khách – có thể tìm thấy những ưu điểm vì chúng có thể vừa với lốp cũng như bánh xe rộng hơn thì ít gặp vấn đề hơn nếu bị vướng.
+Du khách – cũng sẽ tìm thấy những lợi ích tương tự như hành khách và có thể đánh giá cao sức mạnh lớn hơn nếu chúng đang mang trọng lượng lớn hơn . Trên hệ thống phanh đĩa thủy lực cũng sẽ yêu cầu dịch vụ ít hơn mặc dù nếu họ đi sai sẽ rất khó khăn trong công việc sửa chữa của bạn .
+Cyclocross – những tay đua sử dụng thanh trượt đầu tiên có sử dụng hệ thống phanh đĩa với những thành công khá đáng kể và phố biến nhờ phần lớn cơ hội ít bị tắc bùn .
+Người chơi thể thao – khi tham gia các sự kiện lớn đã bị cấm bởi những tổ chức thể thao nước ngoài .
+Đi đường thành phố- phanh đĩa có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu như bạn sử dụng lốp rộng hơn và muốn phanh trở nên phù hợp trong điều kiện thời tiết ẩm ướt cũng như không phải lo lắng nhiều về hình phạt trọng lượng .
>>> Có thể bạn quan tâm : Làm sao để có thể ngắn chặn tiếng kêu ken két trên phanh?