Phanh đĩa có lẽ là nơi diễn ra sức hãm lớn gây ra nhiệt nhiều nhất nên sau một thời gian sử dụng thì hiệu suất hãm sẽ không còn được duy trì như lúc mới mua . Lúc này do rotor của bạn bị mòn
Bạn có thể tự tay thay đổi đĩa phanh của mình nếu như nó bị hư hỏng hoặc mòn hoặc nếu như bạn muốn thay đổi kích thước trên đĩa phanh .Trong bài viết dưới đây , chúng tôi có thể hướng dẫn cho bạn từng bước tự thay thế các đĩa rotor một cách đơn giản nhất .
1. Làm thế nào để thay đổi đĩa phanh với 6 bu lông?
Đĩa phanh với 6 ốc ít nằm ở trên là loại đĩa phanh thông dụng thường được tìm thấy trên xe đạp leo núi thông thường . Công cụ bạn cần lúc này là những chiếc Tuốc nơ vít 4 cạnh phù hợp với kích thước đầu bu lông
Bước 1: Nới lỏng bu lông
Bắt đầu tháo đĩa phanh bằng cách nới lỏng các bu lông một chút lúc đầu . Nới lỏng đầu tiên , sau đó nới lỏng các bu lông tiếp theo lần lượt theo vòng tròn của rotor sao cho các bu lông này có thể thoát và khỏi về mặt đĩa rồi mới thực hiện nới lỏng các bu lông tiếp theo . Điều này giúp bạn có thể đảm bảo được hiệu suất cao trên đĩa rotor . Hãy thực hiện cẩn thận và chậm hơn vì các bu lông có thể rất chặt chẽ. Việc bạn cố gắng và vội vàng có thể khiến cho đầu các bu lông bị tòe.
Bước 2: Tháo rotor
Sau khi tháo được hết các ốc bạn đã có thể cảm thấy được sự lỏng lẻo của đĩa rotor . Cho đến khi lấy bu lông cuối cùng ra bạn hoàn toàn có thể nhấc khỏi đĩa rotor ra khỏi trục xe. Bước 3: Đặt lên rotor mới
Bây giờ bạn hoàn toàn có thể đặt một rotor mới lên trên trục . Hãy chắc chắn rằng những thông số ghi trên rotor có thể hướng lên trên . Đặt bu lông sẵn trong lòng bàn tay và đảm bảo cho chúng đi vào các lỗ được dễ dàng . Sử dụng dụng cụ tuốc nơ vít để có thể siết chặt hơn từng bu lông một theo chiều ngược kim đồng hồ .
Bước 4: Bảo vệ bu lông
Bây giờ bạn có thể siết chặt các bu lông. Bạn nên làm điều này trong một mô hình cụ thể, vì điều này sẽ đảm bảo áp lực trên rotor được lan truyền đều. Siết chặt một bu-lông hoàn toàn, sau đó di chuyển siết chặt các bu lông thép theo từ bu lông đầu tiên sang các bu lông cạnh bên và tiếp tục cho đến khi cả 6 chiếc bu lông đều có thể được siết chặt được hoàn toàn . Nên nhớ kỹ là nên thực hiện từng bước thật chậm và không được siết quá mạnh và quá chặt không chỉ khiến cho lực hãm xảy ra không đồng đều mà còn có khi khiến cho bề mặt rotor bị hỏng.
2. Làm thể thay rotor trên một khóa trung tâm
Một đĩa phanh rotor có khóa tiêu chuẩn thường được sử dụng trên Shimano , mặc dù bạn có thể tìm thấy chúng nằm ở các nhà sản xuất khác .
Bước 1: Tháo khóa trên rotor
Làm thế nào để thay đổi một trung tâm khi đĩa phanh bị khóa, bạn có thể tìm thấy rất nhiều nhà sản xuất có thể sử dụng nó trên các dòng xe đạp leo núi , mặc dù chúng là phổ biến nhất trên xe đạp đường trường và dòng xe băng đồng . Bạn nên sử dụng một công cụ cờ lê tiêu chuẩn và phù hợp để có thể điều chỉnh và tháo lắp một chiếc rotor tại trung tâm của nó .
Bước 2: Đặt phía trên rotor mới
Đặt rotor mới của bạn vào hub . Chúng chỉ phù hợp trên một chiều . Hãy thêm mowxx vào vòng khóa liên lạc để cho nó có thể mở được dễ dàng hơn và đồng thời loại bỏ trong tương lai.
Bước 3: Bảo vệ vòng khóa
Thực hiện xoay vòng khóa bằng tay bằng cách sử dụng líp. Điều này giúp đảm bảo các sợi bắt chinh xác và không bị lột ra khi siết chặt hoàn toàn . Bạn nên sử dụng một cờ lê để dễ dàng điều chỉnh siết chặt hoàn toàn vòng khó, giữ cho rotor nằm tại chỗ . Nếu như bạn có một cờ lê mô men xoắn hãy sử dụng chúng để có thể đạt được các thiết lập chính xác . Nếu không hãy thắt chặt vòng khóa dễ dàng hơn mà không cần tới cờ lê.
Trên đây là những hướng dẫn vô cùng chi tiết để bạn có thể tư thay thế đĩa phanh xe đạp cho dù bạn đang sử dụng đĩa phanh nào thật dễ dàng .Với người mới chơi bạn nên tham khảo những người chơi xe đạp kinh nghiệm trước đó . Còn nếu như bạn không biết thay tốt nhất mang xe đạp tới cửa hàng sửa chữa xe đạp để có thể được hỗ trợ thay thế an toàn và bảo đảm hơn được kiểm tra về khâu kỹ thuật tốt nhất .