Chọn lựa một chiếc xe đạp phù hợp đặc biệt quan trọng đối với những người đạp xe thường xuyên hoặc có thể đi xe xa hơn . Nếu như không có nó , việc đi xe đạp có thể không thoải mái và thậm chí hết sức đau đớn . Mặc dù nhiều người không nhận ra nó , đi một chiếc xe đạp phù hợp là gốc rễ cho rất nhiều phiền não khiến họ phải đạp xe nhiều hơn .
Điều này đặc biệt đúng đối với những người đã thuyết phục bản thân rằng , không giống như hầu hết những người khác , họ không thích hợp để có thể đạp xe vì bị đau nhức mỗi khi họ đi xe . Trong hầu hết các trường hợp tất cả những gì họ cần là một chiếc xe đạp cơ bản phù hợp để có thể trở thành người đi xe đạp chuyên nghiệp .
Ngay cả những người đi xe đạp có kinh nghiệm đôi khi có thể từ bỏ những chiếc xe đạp của họ và các khớp đau và khó chịu mà họ có thể trải qua hoặc các triệu chứng của một tình trạng sinh lý cụ thể có thể trở nên rõ rệt hơn ( ví dụ : kết quả của một chân trở nên ngắn hơn cái khác ). Thường xuyên hơn không , vấn đề của họ có thể loại bỏ đi một vài kỹ thuật tiên tiến để có được một chiếc xe đạp phù hợp và tối ưu hơn ).
1.Mặc dù điểm bắt đầu có thể có được
Mặc dù điểm bắt đầu có thể có được một chiếc xe đạp phù hợp không phải là quá phức tạp , có thể có rất nhiều biến trong việc làm cho nó vừa phải . Một kết quả là bài viết này chỉ có thể làm xước về mặt những gì mà bạn nên tìm kiếm . Cũng cần phải lưu ý rằng phần lớn những gì được trình bày ở đây có liên quan đến dồng xe hybrid và xe đạp đường nhưng không nhất thiết là xe đạp.
2.Kích thước khung hình phù hợp
Nó sẽ đến như là không có gì ngạc nhiên khi bạn lựa chọn một chiếc xe đạp tốt với kích thước khung hình phù hợp hơn . Điều này dường như không phải là một vấn đề khi mua một chiếc xe đạp mới tại một cửa hàng xe đạp uy tín . Họ nên cung cấp cho bạn kích thước khung hình phù hợp , mặc dù những người rất ngắn hoặc đặc biệt cao có thể muốn mua sắm xung quanh để có thể đảm bảo rằng họ đang nhận được chính xác những gì họ đang cần . Khi mua một chiếc xe đạp đường trường thuần túy , phụ nữ cũng có thể muốn nhìn vào kích thước khung hình cụ thể cho phụ nữ . Những ống này có khuynh hướng ống ngắn hơn và cung cấp cho nhiều phụ nữ ( không phải là tất cả ) có vị trí cưỡi phù hợp hơn trường hợp có khung tiêu chuẩn ( được thiết kế dành cho nam giới ).
Nếu như bạn đang mua được sử dụng hay kế thừa một chiếc xe đạp từ một ai đó , đương nhiên bạn sẽ tự mình xác định xem bạn có thể nhận được kích thước phù hợp hay không . Việc sử dụng một cách nhanh chóng của việc này là đảm bảo từ 1-2 inch ( 2.5- 5cm ) để giải phóng mặt bằng giữa ống trên cùng của khung và đáy quần của bạn , sau đó nên tiến hành kiểm tra xem bánh xe đạp có cách mặt đất từ 1-2inch.
Biểu đồ có thể đi kèm và cung cấp một ý tưởng rất thô sơ về kích thước khung hình nào có thể phù hợp với bạn . Lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất đều có những cách thiết kế và đo lường khung xe đạp riêng , vì thế không có biểu đồ hay công thức nào có thể chính xác với 100% trong việc xác định điều gì phù hợp với bạn . Cũng cần có những lưu ý theo truyền thông đối với những loại xe đạp có khung hình cổ điển , nơi ống trên cùng ít nhiều song song với mặt đất . Dường như nó không hoạt động với những chiếc xe được xây dựng với khung hình học nhỏ gọn . Chúng có một hình tam giác trên khung nhỏ hơn , một ống đầu dốc xuống và một ống chỗ ngồi ngắn hơn . Kết quả là kích thước khung nhỏ gọn thường được thể hiện dưới dạng XS, S,M, L và XL.
3.Thiết lập xe đạp ban đầu
Bắt đầu với kích thước khung hình chính xác rất là quan trọng nhưng chúng vô nghĩa bởi chính nó trừ khi các điều chỉnh được thực hiện để có thể đảm bảo chiếc xe trở nên vừa vặn hơn . Trong thực tế , nó là kết quả của quá trình và những người thường đề cập để nói về sự phù hợp với xe đạp tốt hơn .
Nếu như bạn đang mua một chiếc xe đạp mới , bạn có thể đến một cửa hàng uy tín để thực hiện những điều chỉnh cẩn thiết cung cấp cho bạn một chiếc xe đạp ” cơ bản ” . Những nhân viên giàu kinh nghiệm có thể làm điều này rất nhanh chóng . Tuy nhiên nếu như bạn cảm thấy quá vội vàng hoặc nếu những người phục vụ bạn không chắc chắn về anh ta hoặc bản thân mình, hãy nhấn mạnh một vấn đề cá nhân đủ điều kiện để có thể dành thời gian cho việc cưỡi .
Nếu như bạn đang mua một chiếc xe đạp đã qua sử dụng tất nhiên bạn sẽ phải bắt đầu từ khi thực hiện các điều chỉnh phù hợp . Các phương pháp được mô tả ngay dưới sẽ cung cấp cho bạn một chiếc xe có thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản . Những phương pháp này nên được coi là một điểm khởi đầu và có một số phòng cho một số biến thể trong các thiết lập phù hợp với phong cách cưỡi cá nhân và vật lý . Tuy nhiên nếu như bạn kết thúc với cái gì đó cực kỳ khác với những gì đang đề nghị ở đây hoàn toàn có thể là vấn đề với những thiết lập trên chiếc xe đạp của bạn .
4.Có được chiều cao ghế đúng
Chỗ ngồi của yên xe đạp của bạn phải đủ cao để chân bạn gần như được mở rộng hoàn toàn với phần uốn cong nhẹ nơi đầu gối , khi phần bàn đạp ở điểm thấp nhất của hành trình . Dưới đây sẽ là một vài cách tiếp cận để có thể tìm ra được mọi thứ.
Gót chân trên bàn đạp , kỹ thuật này liên quan đến việc ngồi trên ghế với mức hông của bạn với mặt đất ( khi nhìn tư phía sau ). Chiều cao của ghế nên được thiết lập sao cho chân của bạn được mở rộng hoàn toàn ( không uốn cong ở đầu gối ) khi gót chân của bạn ở trên bàn đạp khi nó ở một điểm thấp nhất của nó trên vòng đạp . Khi đi trên xe đạp bạn nên có bóng bàn chân của bạn trên xe đạp và điều này có thể đảm bảo rằng có một chút uốn cong ở đầu gối khi chân bạn gần như mở rộng tại điểm thấp nhất của bàn đạp.
-Công thức inseam
Để có thể sử dụng các công thức này , bạn sẽ phải thực hiện những đo lường chính xác theo chân của cm . Theo công thức của Greg Lemond , bạn chỉ cần nhân đường may của bạn với 0,883 để tìm ra khoảng cách tính bằng centimét giữa đỉnh ghế và điểm trung tâm của khung dưới cùng của xe đạp (điểm trung tâm của trục mà cánh tay đạp được gắn vào ). Một công thức phổ biến khác liên quan đến việc nhân đường may của bạn với 1,09 để xác định khoảng cách tính bằng centimet giữa phần trên cùng của ghế và đỉnh bàn đạp khi nó ở điểm thấp nhất của nó trong đột quỵ xuống.
Không có hông rocking. Đây là một kỹ thuật đơn giản để xác định xem chỗ ngồi của bạn có quá cao không. Có một người bạn đi xe phía sau bạn để xem bạn có đang lắc hông từ bên này sang bên kia khi đạp xe hay không. Tucking chiếc xe đạp của bạn vào quần short của bạn sẽ cung cấp một dòng tham chiếu trên lưng dưới của bạn mà sẽ làm cho nó dễ dàng hơn cho bạn bè của bạn để xem những gì đang xảy ra. Nếu bạn đang lắc hông, chỗ ngồi của bạn quá cao. Bao nhiêu nó nên được hạ xuống sẽ thay đổi từ người này sang người khác, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách xem lại kỹ thuật và công thức được mô tả ở trên để thực hiện các điều chỉnh cần thiết.
5.Điều chỉnh vị trí phía trước / phía sau của yên xe
Một khi chiều cao đã được thiết lập, bạn có thể tập trung vào điều chỉnh góc của chỗ ngồi và vị trí phía trước / phía sau của nó trên bài ghế. Đối với hầu hết mọi người, ghế phải được giữ ở mức độ, hoặc song song với mặt đất. Tuy nhiên, một số người đi xe đạp có thể cảm thấy thoải mái hơn một chút khi mũi ghế ngồi nghiêng xuống một chút .
Điều chỉnh vị trí trước / sau của ghế ngồi trên ghế ngồi hơi phức tạp hơn một chút và có thể yêu cầu sự giúp đỡ của một người bạn. Kỹ thuật được trích dẫn nhiều nhất để làm điều này (phương pháp KOPS) liên quan đến việc ngồi trên xe đạp trên bề mặt bằng bàn chân của bạn trên bàn đạp ở vị trí 3 giờ. Tiếp theo, sử dụng một sợi dây có trọng lượng nhỏ ở cuối và treo nó ra từ vết lõm nhỏ ngay dưới nắp đầu gối của bạn (xem minh họa). Chuỗi nên đến rất gần với giao nhau giữa bàn đạp (khi bạn nhìn từ bên cạnh bạn của bạn). Nếu không, hãy điều chỉnh ghế bằng cách di chuyển nó về phía trước hoặc phía sau cho đến khi nó hoạt động.
-Vị trí trước / sau của ghế
Ngồi trên chiếc xe đạp của bạn với bàn chân của bạn đặt trên bàn đạp tại vị trí 3 giờ và treo trên một chuỗi với trọng lượng nhỏ ở cuối đầu gối của bạn . Di chuyển ghế về trước hoặc sau cho đến khi đi dây ngang giữa bàn đạp .
Lưu ý rằng có một số những chuyên gia kỹ thuật có thể không hoàn hảo trong việc xác định vị trí chỗ ngồi cho một số người đi xe đạp . Nhưng cũng có sự đồng thuận rộng rãi vì nó là điểm khởi đầu tốt cho hầu hết mọi người .
6.Đặt chiều cao tay lái
Đặt chiều cao phù hợp cho các tay lái có lẽ là một điều chỉnh dựa trên những gì thoải mái hơn bất kỳ kỹ thuật hoặc công thức cụ thể nào. Cũng cần lưu ý rằng trong khi một số lượng lớn các giống lai đi kèm với thân cây có thể điều chỉnh để thay đổi chiều cao của tay lái, nhiều xe đạp thì không. Nếu chiếc xe của bạn có một thân cây cố định (không thể điều chỉnh được), bạn có thể phải mua một chiếc có độ tăng khác để đặt các tay lái ở độ cao mong muốn. Khi mua một chiếc xe đạp mới, hãy hỏi về việc trao đổi thân cây tiêu chuẩn cho thứ gì đó theo ý thích của bạn. (Lưu ý rằng thân cố định chắc chắn hơn nhiều so với loại có thể điều chỉnh.)
Quy tắc chung để điều chỉnh tay lái là chúng phải được đặt trên chiều cao của ghế để có vị trí cưỡi thẳng đứng và thoải mái hơn, và thấp hơn chiều cao của ghế để có vị trí định hướng chuyển tiếp, hiệu suất chuyển tiếp hơn. Bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn và những gì bạn cảm thấy thoải mái. Chuyên gia đua xe đôi khi có tay lái của họ đặt từ 2 đến 3 inch (5 đến 8 cm) dưới độ cao của chỗ ngồi của họ, trong khi những người muốn có một vị trí hoàn toàn thẳng đứng có thể có tay lái cao hơn 2 đến 3 inch so với chỗ ngồi của họ.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự thoải mái mà đi kèm với nhiều hơn một vị trí thẳng đứng, bắt đầu bằng cách thiết lập tay lái của bạn ở độ cao tương tự như chỗ ngồi của bạn, hoặc có thể cao hơn một chút. Nếu điều này không hiệu quả với bạn, hãy thử cao hơn một chút.
7.Chiều cao thanh kéo
Các tay lái trong hình minh họa này có cùng chiều cao với ghế ngồi, có nghĩa là chúng sẽ cung cấp vị trí cưỡi khá thoải mái.
Một số người mới bắt đầu và người đi xe đạp giải trí nhấn mạnh vào thiết lập tay lái của họ càng cao càng tốt để họ có thể đi xe trong một vị trí ngồi hoàn toàn thẳng đứng. Mặc dù không có gì thực sự sai với điều này khi đạp khoảng cách ngắn ở tốc độ chậm đến trung bình, bạn sẽ chu kỳ hiệu quả hơn khi có một số phía trước nạc trong phần trên của bạn (thân của bạn). Điều này không có nghĩa là bạn phải bị gập lại. Nó thực sự là một câu hỏi của việc tìm kiếm một chiều cao tay lái đó là thoải mái cho bạn. Thường xuyên hơn không, điều này không đòi hỏi một vị trí ngồi thẳng đứng 100%.
Một xem xét khác là một vị trí hoàn toàn thẳng đứng có nghĩa là cột sống của bạn sẽ hấp thụ nhiều rung động và những cú sốc được truyền từ xe đạp khi đi xe đạp trên các va chạm. Điều này có thể trở nên đáng chú ý trên các chuyến đi dài hơn.
8.Tinh chỉnh chiếc xe đạp “cơ bản”
Các điều chỉnh dường như được mô tả ở trên có thể nói là khởi đầu khá tốt cho bất kỳ ai có thể cung cấp một chiếc xe đạp cơ bản . Tuy nhiên cũng luôn có những tinh chỉnh cho thiết lập ban đầu để chiếc xe đạp có thể phù hợp hơn với phong cách cưỡi xe khác nhau . Nếu như bạn có thể cảm nhận những điều này là cần thiết , bạn nên có những thử nghiệm một chút . Khi làm như vậy việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào với số lượng nhỏ ( từ 1/4 cho tới 1/2 tại một thời điểm ) và việc đi xe có thể ít nhất là vài kilomet trước khi đưa ra những quyết định về cài đặt mới / Trước khi bắt đầu bạn nên đánh dấu để có thể quay lại những cài đặt đầu và quay lại cài đặt ban đầu trong các điều chỉnh mới không hoạt động .
Tinh chỉnh chiếc xe đạp cơ bản của bạn có thể trở nên quan trọng hơn nếu như bạn cảm nhận thấy những khó chịu chung hoặc những cơn đau khi cưỡi lâu hơn . Khi làm như vậy , bạn nên biết rằng sẽ có một số điều chỉnh có thể được thực hiện để đáp ứng các triệu chứng cụ thể . Ví dụ nếu như bạn đang nhận được những cơn đau cổ và lưng hãy thử nâng tay lái một chút . Cũng có thể bạn tiếp cận với tay lái quá dài . Bạn hoàn toàn có thể sửa lỗi bằng cách cài đặt một thân ngắn hơn để có thể di chuyển thanh điều khiển trở lại gần vị trí cột lái .
Những cơn đau đầu gối có thể có ba loại nếu như bạn bị đau bên ngoài đầu gối có thể là do hội chứng dải băng Iliotibial. Việc cần làm lúc này là hãy thử hạ thấp ghế và di chuyển về phía trước một chút kết hợp cả hai điều chỉnh này . Đau ở phần trước đầu gối có thể được xử lý bằng cách nâng cao chỗ ngồi và có thể di chuyển nó trở lại một chút hay kết hợp cả hai . Nếu như bạn đang gặp phải những cơn đau ở sau đầu gối bạn có thể thử nghiệm với việc hạ thấp chỗ ngồi .
Đau gân kheo thường liên quan đến đau ở sau đầu gối và thường có nghĩa là ghế phải được hạ xuống . Đau hông cũng có thể liên quan đến một số vấn đề nhưng việc bạn hạ thấp chỗ ngồi cũng có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề này .
9.Xem xét xe đạp cao cấp
Đối với nhiều người , có lẽ đa số chúng ta với chiếc xe đạp cơ bản này la tất cả những gì họ cần để có thể tận hưởng được việc đi xe đạp thoải mái tránh đau đớn . Tuy nhiên nếu như việc đi xe đạp có thể hoàn thành các điều chỉnh và thực hiện những mổ tả ở trên bạn có thể gặp phải những đau đớn và khó chịu . Bạn có thể là ứng cử viên cho một số kỹ thuật xe đạp cao cấp . Điều này có thể là trường hợp với bất kỳ người đi xe đạp nào nhưng nó có thể phù hợp hơn với những người đang ở cùng độ tuổi có thể có một tình trạng sinh lý cụ thể .
Không suy nghĩ về sự cần thiết của các kỹ thuật xe đạp cao cấp mà hãy nhớ rằng việc đi xe đạp là một cỗ máy đối xứng , cơ thể đáng ngạc nhiên là không đối xứng . Mặc dù chúng ta hiếm khi nhận thấy nó , hầu hết mọi người sẽ có xu hướng đi với một chân hơi ngắn hơn chân kia , một chân chỉ ra nhiều hơn cái kia . Một nhóm cơ hơi chặt hơn một bên so với cái kia hoặc thậm chí một cột sống với đường cong nhỏ sang một hay bên kia . Tất cả điều này cũng có nghĩa là chúng sử dụng căng cơ và khớp cơ của chúng ta hoàn toàn khác nhau ở một bên so với cái kia . Đối với một số người , điều này có thể gây nên những cơn đau nhức đột ngột đặc biệt là khi cưỡi lâu hơn .
Đôi khi nó chỉ mất đi sự bất đối rất nhỏ để có thể gây nên những cơn đau đơn và khó chịu. Nếu như bạn nghi ngờ điều này , hãy tham khảo những người đi xe đạp chuyên nghiệp để có được những phép đó chính xác nhất có thể khi xác định chân nào dài hơn chân kia .
10.Áp dụng kỹ thuật xe đạp cao cấp
Nó dường như nằm bên ngoài phạm vị của bài viết này để có thể cung cấp những lời khuyên có ý nghĩa về các kỹ thuật xe đạp cao cấp . Bạn dường như có thể tìm thấy những thông tin hữu ích về chủ đề này bằng cách tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu về internet. Tuy nhiên một cách tốt nhất để có thể có được một chiếc xe đạp phù hợp dựa trên các kỹ thuật tiên tiến là đi xe chuyên nghiệp .
Những chuyên gia có chuyên môn cao cũng như những kiến thức và thiết bị cần thiết để có thể cung cấp sự phù hợp cho xe đạp tối ưu hơn . Những chuyên môn của họ có thể vượt qua những gì có thể tìm thấy tại cửa hàng xe đạp trung bình . Ví dụ bạn thường phát hiện những điểm khác biệt.
Những chuyên gia này có chuyên môn cao và có kiến thức và thiết bị cần thiết để cung cấp sự phù hợp cho xe đạp tối ưu. Chuyên môn của họ vượt xa những gì có thể được tìm thấy tại các cửa hàng xe đạp trung bình. Ví dụ, họ thường có thể phát hiện sự khác biệt không đối xứng nhỏ trong cơ thể của một ai đó bằng cách đơn giản xem họ đạp xe đạp của họ. Bởi vì xe đạp phù hợp là cốt lõi của những gì họ làm, họ thường hoạt động kinh doanh riêng của họ, và không nhất thiết phải là một phần của một cửa hàng xe đạp (mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ).
11.Chuyên gia lắp ráp xe đạp làm việc trên một chiếc xe đạp
Một chiếc xe đạp chuyên dụng có thể mất từ 2 cho tới 3 giờ thậm chí là lâu hơn đối với những trường hợp khó khăn . Ngoài việc thực hiện các điều chỉnh thông thường bạn hoàn toàn có thể sử dụng các kỹ thuật nâng cao như nâng chiều cao của một bàn đạp xử dụng nêm để thay đổi góc mà chân khi bạn ngồi trên bàn đạp , thực hiện điều chỉnh khoảng cách giữa hai bàn đạp . Cài đặt thân pô tăng để thiết lập chiều cao hoàn hảo cho tay lái , mỗi phương pháp đều có những cách tiếp cận riêng để thực hiện công việc của mình và đặt thân stem cung cấp chiều cao cũng có độ cao hoàn hảo cho tay lái .
Mỗi phương pháp có cách tiếp cận riêng để có thể thực hiện công việc của mình chúng sử dụng thiết bị tinh vi là laser để có thể đi lường chính xác hoặc máy quay video cũng như máy tính để tiến hành phân tích những chuyển động .