Đọc các thông số trên vành bánh xe

Có bạn đặt câu hỏi như sau trên diễn đàn xedap”  Em nhờ các anh tư vấn cho em cách tính cỡ vành ( niềng). Em đã tìm đọc các bài về vấn đề này ở trong luồng rồi. Nhưng mà em vẫn còn lơ mơ lắm. Nên nhờ các bác tư vấn giúp em. Em không biết các thông số của vành, có cái tính bằng inch, có cái tính bằng mm. cách đo của nó là như thế nào ạ? và có 1 cái có thông số là 700-23c. Em không hiểu rõ đó là thông số gì? mong các bác chỉ dạy. Em xin chân thành cảm ơn

Dưới đây mình xin đưa ra mốt số ý kiến tham khảo được trên mạng để trả lời bạn như sau:

Cái số đầu tiên là ký hiệu cho kích thước đường kính vành bánh xe, đơn vị đó là một quy ước của Pháp đặt ra. Thí dụ xe của bạn là 700

Chúc mừng là xe của bạn có nguồn gốc là từ thị trường của Pháp, hoặc ông chủ hãng xe là ông Pháp

Không phải là inch, cũng chẳng phải là mm
Trong hình dưới đây 700 là BSD

bead-seat-diameter
Cấu tạo vành xe đap

Mối tương quan giữa ký hiệu của Pháp và đơn vị đo lường (là mm) như sau :

French Size ISO Applications

700 A – 642 mm Obsolete

700 B – 635 mm Rod-brake roadsters.

700 C – 622 mm Road bikes, hybrids, “29 inch” MTBs.

700 D – 587 mm Oddball size formerly used on some GT models.

650 A  – 590 mm French version of 26 x 1 3/8; Italian high-performance bikes for smaller riders

650 B – 584 mm French utility bikes, tandems, and loaded-touring bikes; some older Raleigh and Schwinn mountain bikes

650 C-  571 mm Triathlon, time trial, high performance road bikes for smaller riders

600 A – 540 mm European Juvenile road bikes, most wheelchairs

550 A-  490 mm European Juvenile road bikes

500 A – 440 mm European Juvenile, folding

450 A – 390 mm European Juvenile

400 A – 340 mm European Juvenile

Ngày nay đa số dùng hệ thống ký hiệu theo tiêu chuẩn ISO 5775

Đơn vị đo lường quốc tế (Internaional System of Unit) ngày nay không dùng INCH, nên INCH không thể nào lọt vô tiêu chuẩn ISO được

Số đầu tiên là ký hiệu của đường kính vành bánh xe, số thứ nhì là ký hiệu đường kính ruột bánh xe (trong hình dưới đây là S hoặc H), đơn vị tính chắc chắn không phải là INCH

Cụ thể là size 650B của Pháp (rất phổ biến ở VN) được dùng làm size 26 của ISO 5775. Do đó nếu lấy thức đo thì sẽ thấy vành xe 26 chỉ có 584mm, chứ không phải là 26×25.4 = 660mm

Tương tự như vậy, niềng xe của bạn size 700 được xếp vô size 27 của ISO 5775. Đo thực tế sẽ là 622mm, chứ không phải là 27×25.4 = 686mm

Nhưng mấy ông Tây bảo thủ vô cùng, họ vẫn dùng hệ thống số cũ. Nên xe nào có số kiểu Pháp thì chắc chắn ông chủ hãng xe là người Pháp, hoặc xe sản xuất cho dân Pháp xài. Hoặc là xe ra đời cách đây trên 20 năm, khi mà hệ thố ISO 5775 chưa ra đời

Mối tương quan giữa ký hiệu của ISO 5775 và đơn vị đo lường (là mm) như sau : Xem bảng quy đổi ISO 5775

Số thứ nhì là ký hiệu độ mập ốm của bánh xe

Trong hình dưới đây là S

TireCrossSection
Độ mập ốm của vành

Những số càng lớn thì bánh xe càng mập hơn

Thí dụ bánh xe Honda Dream bánh trước là 17 – 2.25. Nghĩa là 17 là ký hiệu về kích thước đường kính vành, số 2.25 là độ mập ốm của vỏ xe

Bánh sau là 17 – 2.50, do đó bánh xe sau mập hơn bánh trước một chút. Nhưng cùng một cỡ vành.

Xe hơi, Xe tay ga bây giờ lại dùng bảng ký hiệu khác nữa, có cả thộng số của độ mập ốm theo chiều dọc & ngang của bánh xe nữa (H & S ở hình thứ nhì), độ dày của vỏ xe, độ chịu tải, tốc độ xe tối đa, đường xấu tốt, …

Một số kích thước niềng xe đạp phổ biến ở Việt Nam

Vì đơn vị đo lường chiều dài của Anh-Mỹ không phải hệ thập phân, nên cách viết cũng khác thường. Số lẻ của INCH dược viết dưới dạng phân số: 1/2, 1/4, 1/8, 1/16, 1/32, 1/64, 1/128

ISO 5775…………….Pháp…………………milli metres……………………Inches
20………………………………………… ………406…………………………..15 3/4
24………………………600A…………….. …..540…………………………..21 1/4
26………………………650B…………….. …..584…………………………..23
27………………………700A…………….. …..642…………………………..24 3/16
28………………………700B…………….. …..635…………………………..25
29………………………700C…………….. …. 622…………………………..24 1/2
………………………….700D…………… ……587……………………………23 1/8

 Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích , nếu bạn đang muốn tìm mua và nâng cấp cho chiếc vành xe đạp thể thao của mình bạn có thể tham khảo thêm ý kiến và chuyên môn về xe đạp thể thao từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để có thể được tư vấn chi tiết và lựa chọn chính xác hơn.

>>Tham khảo hướng dẫn lâu rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao tại đây.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *