Phần 1 – Xe đạp thật là đơn giản – Dụng cụ cần thiết bảo dưỡng xe đạp

Với xu thế chuyển từ xe máy sang ô tô và xe đạp như hiện nay thì việc quay trở lại với xe đạp là tất yếu. Như gia đình tôi 4 người thì đang có tới 6 chiếc xe đạp các loại khác nhau. Có bạn có thể bảo là dở, nhưng thực sự trị giá của toàn bộ chỗ xe đạp ấy mới bằng giá tiền một chiếc xe máy bình thường.

550 đen đỏ
Để lắp ráp một chiếc xe đạp thể thao hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn và cần nhờ tới sự hỗ trợ của các dụng cụ khác nhau.

Sau khi tập thể dục bằng xe đạp thể thao, thì việc bảo dưỡng sửa chữa số xe này cũng trở thành thú vui không kém so với các trò lẩm cẩm khác. Từ đấy tôi có một số kinh nghiệm muốn chia sẻ và trao đổi với các bạn. Những kinh nghiệm này hoàn toàn là từ thực tế nên có thể có chỗ chưa chuẩn như trong sách, nhưng biết cách sửa lặt vặt thì tốt hơn là lóc cóc từ Linh Đàm lên bờ kè hồ Tây mỗi khi thủng săm. Và tôi tập trung quanh loại xe MTB (còn gọi là xe địa hình), các loại xe khác thì cũng không khó khăn gì nhiều.

1.Những dụng cụ tối thiểu cần có 

Phần 1 - Xe đạp thật là đơn giản - Dụng cụ cần thiết bảo dưỡng xe đạp-1
Bộ dụng cụ sửa chữa và bảo dưỡng xe đạp đa năng

Đầu tiên thì làm gì cũng phải có tool, đồ nghề để sửa xe đạp ở mức đơn giản thì khá rẻ tiền, những thứ tối thiểu cần có:

– Tô-vít 2 cạnh và 4 cạnh loại nhỏ và nhỡ.

– Bộ vít lục giác, cái này có thể mua bộ rời (giá từ 20k-100k) hoặc mua cùng bộ đồ sửa xe đạp giá 100k-300k.

– Cờ-lê hoặc khẩu 8-9-10-11, để vặn các ốc linh tinh trong bộ đồ sửa xe 165k có luôn.

*Những thứ sau thì có càng tốt:

– Móc lốp, 3 chiếc bằng nhựa hoặc kim loại. Tôi dùng loại nhựa cho đỡ hỏng vành. Bạn nào tay khỏe thì ra vào lốp khỏi cần dụng cụ.

– Mỏ-lết cỡ nhỏ 6” hoặc 8”, dùng để chỉnh moay-ơ tôi mua cả 2 chiếc.

– Khẩu (tuyp) 12, dùng để sửa pê-đan.

– Dụng cụ tháo xích, với xe líp tầng nhiều đĩa thì thường là xích liền không có chốt khóa nên phải có đồ để tháo.

– Cờ-lê chòong 13 và 15, dùng để vặn các loại ốc to. Nên mua loại càng mỏng càng tốt.

– Cờ-lê đa năng dẹt để chỉnh các loại moay-ơ, cổ phốt, trục. Cái này hình cong cong có nhiều lỗ nhiều miệng

– Kìm, trong gia đình nên có bộ kìm 3 chiếc gồm kìm điện, kìm cắt và kìm mỏ nhọn.

– Búa nhỏ.

– Bơm, các bạn hay thích cái bơm xinh xinh gắn cạnh khung xe, tôi thì khuyên nên mua thêm 1 cái bơm dận chân loại 1 xi-lanh (giá khoảng 150k), bơm này có thể dùng để bơm cả xe máy hoặc oto. Tôi đã dùng bơm dận chân để bơm xe SUV non hơi, thấy cũng không vất vả gì lắm. Một lý do nữa để mua bơm dận chân là có dễ dàng bơm lên áp suất cao, như với xe MTB là khoảng 50psi tức là gấp rưỡi xe oto con, đối với xe cuốc (road) thì có thể lên tới >100psi, nếu dùng bơm tay thì khá mệt.

2. Các dụng cụ hỗ trợ khác 

Phần 1 - Xe đạp thật là đơn giản - Dụng cụ cần thiết bảo dưỡng xe đạp
Tra dầu cho xích sau khi lắp ráp để xích hoạt động được trơn tru

Toàn bộ đồ sửa xe như trên hết khoảng 300k là ổn. Ngoài ra các bạn nên tàng trữ thêm:

– 1 hộp mỡ tra vòng bi.

– 1 chai dầu diesel để rửa xích.

– Săm vừa cỡ, nên dùng loại săm van cối giống xe máy.

– Vài miếng vá kèm theo cả keo và giấy ráp để đánh săm.

– 1 cái áo may-ô cũ.

Với trang bị thế này là tạm ổn có thể ra cột điện đầu ngõ hành nghề được rồi. Nói vui chút thôi bạn có thể tự mình lắp ráp xe đạp mà không cần tới sự giúp đỡ của thợ sửa chữa xe đạp. Nếu như bạn vẫn còn những bỡ ngỡ nên học hỏi ngay các chuyên gia về xe đạp hoặc người chơi xe đạp có kinh nghiệm để được tư vấn về xe đạp thể thao cũng như cách lắp ráp chi tiết hơn.

Nguồn : Diễn đàn Otofun.net

>>Xem thêm phần tiếp theo : Chỉnh yên và ghi đông xe đạp 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *