Bạn không cần địa hình đường núi để đi xe đạp leo núi . Chỉ cần cưỡi bất kỳ địa hình off road nào hoặc vỉa hè thôi cũng sẽ cho bạn có thể thưởng thức không khi trong lành và luyện tập thể dục tuyệt vời hơn . Nếu đi xe trên núi bạn sẽ thấy được sự hứng khởi khi thưởng thức danh lam thắng cảnh trải dài xuống dốc .
Việc đi xe đạp leo núi đòi hỏi bạn phải có một số kỹ năng khác với việc đi xe đạp đường bộ . Những chia sẻ dưới đây sẽ có thể giúp bạn bắt đầu với những kỹ thuật leo núi tốt hơn .
Khi bạn đang cưỡi các phần không phải là kỹ thuật của đường nhỏ , bạn muốn ở trong vị trí trung lập trên xe đạp .Điều này có thể giúp bạn cuộn theo sự hiệu quả và thoải mái khi vẫn cho phép bạn dễ dàng có thể chuyển tiếp sang vị trí sẵn sàng cho địa hình kỹ thuật . Vị trí trung lập bao gồm :
-Bàn đạp luôn ở mức cân bằng
-Một uốn cong nhẹ ở phần đầu gối và khuỷu tay
-Chỉ số ngón tay đặt trên đòn phanh là 100% thời gian ( phanh rim thường đòi hỏi có 2 ngón tay
-Mắt bạn nhìn về phía trước khoảng 15-20ft tìm nơi bạn muốn đi .
1.Vị trí cơ thể
Có lẽ chìa khóa lớn nhất để có thể thành công trượt tuyết trên núi chính là vị trí cơ thể của bạn .
Thông thường phần mặt đường dành cho xe đạp MTB có chứa cát , bùn và dễ cây . Loại địa hình có khả năng biến đổi và những trở ngại tiềm ẩn là một phần của sự vui nhộn nhưng có thể sẽ làm cho những người mới bắt đầu kinh ngạc . Nghiêng cơ thể về vị trí bên phải sẽ có thể giúp bạn vượt qua những đoạn đường mòn khó khăn nhất .
Có hai vị trí cơ thể chính: trung lập và sẵn sàng.
1.1 Vị trí trung lập
Khi bạn đang cưỡi với các phần không phải là kỹ thuật đường nhỏ , bạn muốn ở trong vị trí trung lập trên xe đạp . Điều này sẽ giúp bạn có thể cuộn theo hiệu quả và thoải mái trong khi vẫn cho phép bạn dễ dàng chuyển tiếp sang một vị trí sãn sàng cho địa hình kỹ thuật. Vị trí trung lập yêu cầu và đòi hỏi :
- Bàn đạp luôn ở mức cân bằng
- Uốn cong nhẹ khuỷu tay và đầu gối
- Chỉ số ngón tay trên đòn phanh là 100% thời gian
- Mắt nhìn về phía trước khoảng 15 đến 20 ft; tìm nơi bạn muốn đi.
1.2 Vị trí sẵn sàng
Khi đi địa hình đường mòn , địa hình này dốc hơn và đó là thời gian bạn chuyển vào vị trí sẵn sàng ( đôi khi được gọi là vị trí tấn công ) . Vị trí sẵn sàng giúp bạn về tinh thần và thể chất tốt để có thể thực hiện những phần kỹ thuật của đường mòn . Vị trí sẵn sàng yêu cầu :
- Bàn đạp mức cân bằng
- Uốn cong sâu đầu gối và khuỷu tay ( một góc khoảng 90 độ )
- Phía sau kết thúc ghế và hông chuyển trở lại
- Lưng của bạn bằng phẳng và gần như song song với mặt đất
- Chỉ số ngón tay trên đòn phanh 100% thời
- Mắt nhìn về phía trước khoảng 15 đến 20 ft phía trước; tìm nơi bạn muốn đi, không phải nơi bạn không
2.Điều chỉnh vị trí chỗ ngồi của bạn
Việc định vị chỗ ngồi của bạn giúp bạn có được vị trí chính xác để leo và đi xuống .
Leo núi: Để có thể leo trèo tốt hơn , nên đặt vị trí yên của bạn hiệu quả tối đa trong khi đạp . Với bàn chân của bạn dưới , bạn sẽ thấy một uốn cong nhẹ ở chân , đạt khoảng 80-90% của phần mở rộng chân đầy đủ . Điều này có thể giúp bạn đạp xe hiệu quả và mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng cơ bắp chân chính của bạn .
Xuống núi: Khi tới giai đoan xuống dốc , thả vị trí ngồi xuống khoảng 2-3 inch từ chiều cao mà bạn đặt nó lên để leo đồi . Hạ ghế của bạn giảm trung tâm của trọng lực giúp bạn có thể kiểm soát tốt hơn và tự tin thông qua những bậc thang dốc .Bạn cũng có thể cần thử nghiệm với các độ cao khác nhau sao cho có thể tìm thấy cảm giác tốt nhất .
3.Chọn một đường
Sai lầm của những người mới bắt đầu đó là nhìn vào các điểm bạn muốn tránh chứ không tập trung vào nơi mà bạn muốn đi . Hãy chọn một con đường và dính vào nó để có thể vượt qua những khó khăn của đường mòn .
Bạn nên tìm những thứ nguy hiểm nào , điều đó còn phụ thuộc vào những mức độ lý năng mà bạn có thể đạt được .
Để có thể tìm con đường của bạn hãy quan sát về tất cả các mối nguy trước mặt từ 15-20ft . Sau đó thực hiện di chuyển mắt trở lại vị trí lốp cyar bạn . Thực hiện hành động lên và xuống này cho phép đôi mắt của bạn có thêm nhiều thông tin . Biết được trước những nguy hiểm trước mắt giúp bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh những cân bằng và chọn một con đường xung quanh.
4.Phanh
Phanh có vẻ đơn giản hơn khi bạn bóp đòn bẩy thì xe đạp thường chậm lại . Đó là ý nghĩa quan trọng nhưng học thêm về cách phanh có thể giúp bạn thoải mái và an toàn hơn trên xe đạp .
4.1 Làm thế nào để phanh?
Phanh nên được thống nhất và kiểm soát .Hầu hết khả năng phanh của bạn tới từ phanh trước , nhưng lấy một số ít phanh trước sẽ gửi bạn qua các thanh . Thay vào đó hãy nhẹ nhàng phanh và làm như vậy đều trên cả phanh trước lẫn phanh sau . Tránh việc phanh đột ngột dẫn tới trượt dài trên đường .
Trong khi phanh , hãy tự làm mình bằng cách di chuyển hông của bạn trở lại và thả gót xuống giữ một chút uốn cong ở đầu gối và khuỷu tay của bạn . Vị trí cơ thể này sẽ giúp bạn giữ dc một sự kiểm soát từ quá xa về phía trước trên chiếc xe đạp.
Nếu chiếc xe đạp leo núi của bạn có đĩa phanh , hãy giữ ngón tay trỏ của mỗi tay lên đòn phanh và ba ngón tay khác của bạn trên tay cầm . Điều này có phép bạn có đủ lực phanh và có thể kiểm soát tốt khi cưỡi. Nếu bạn có phanh vành hãy thử hai ngón tay vào đòn phanh vì chúng đòi hỏi nhiều lực hơn để hãm phanh.
4.2 Khi nào phanh?
Khi nào tiếp cận một chướng ngại vật , phanh trước khi bạn tiếp bận để lấy đã phanh . Điều này cho phép bạn tập trung vào kỹ thuật của bạn thông qua lượt và thoát khỏi tốc độ .
Những tay đua mới bắt đầu thường chậm chạp khi gặp những trở ngại . Một động lực kiểm soát giúp bạn có thể vượt lên những khó khăn của đường mòn.
5.Thực hiện chuyển đề
Vì hầu hết các chuyến xe đạp leo núi thường liên qua đến ít nhất một số thăng trầm , rất tốt để biết cách chuyển bánh răng của bạn đúng cách . Các thói quen chuyển dịch phù hợp không chỉ tiết kiệm những hoa mòn trên chiếc xe đạp của bạn đặc biệt là chuỗi xích , cattsette phía trước cùng với bánh răng phía sau cho phép bạn có thể tăng sức mạnh lên và xuống .
Thay đổi thường xuyên:Bắt đầu nững người đi xe nên thường xuyên chuyển bánh , điều này tạo ra bộ nhớ cơ thể có thể thay đổi được những trực giác hoặc giảm khi cần thiết mà không cần phải nghĩ tới ciệc bạn đang chuyển sang một thiết bị dễ dàng hay khó hơn .
Chuyển đề sớm : Đừng bao giờ chờ đợi để thay đổi khi bạn bắt đầu leo lên đồi lớn . Luôn chuyển sang bánh mà bạn cần trước khi bạn chạm vào địa hình dốc . Điều này cho phép bạn giữ một nhịp điệu đi xe đạp ổng định để có thể đạt được công suất tối đa. Nó cũng ngăn ngừa sự dịch chuyển khó chịu dưới tải trọng trên bánh răng của bạn và có thể làm cho dây xích của bạn có thể bật lên .
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thiết bị phù hợp cho địa hình mà bạn đang cưỡi , hãy nhầm lẫn về phía bên của việc quay vòng bằng bánh răng để dễ dàng hơn là mashing trông bánh răng cứng.
Một nguyên tắc quan trọng khác là ngăn chặn sự liên kết chéo . Điều này xảy ra khi một dây xích của bạn bị léo lúng túng khỏi đĩa trước và líp sau . Điều này đúng với các thiết lập chuỗi đôi và ba chuỗi . Việc liên kết chéo có thể dẫn tới việc dây chuyền của bạn trồi lên khỏi sự căng thẳng và nó cũng kéo dài chuỗi xích theo thời gian , rút ngắn tuổi thọ của nó.
Cuối cùng hãy luôn nhớ giữ pedal khi bạn đang di chuyển , không đạp xe của bạn khi đang thay đổi có thể làm hỏng hoặc phá vỡ dây chuyền .
6.Ngã xe
Khi bạn đi xe đạp leo núi có thể xảy ra tại một vài thời điểm . Bạn ngã khỏi chiếc xe hãy cố giữ cánh tay của bạn . Bản năng của bạn là có thể tiếp cận để nắm bắt sự sụp đổ nhưng điều này có thể dẫn tới cổ tay bị hỏng hoặc gãy xương .
Vào thời điểm mùa thu , hầu hết các thiệt hại đều bị giới hạn bởi niềm tự hào cá nhân.Hãy tự quyết định , lau bụi và kiểm tra để đảm bảo bạn không hề bị thương. Sau đó kiểm tra xe đạp của bạn , ghế hoặc tay lái có thể bị xoắn và dây xích cũng có thể bị rơi ra .
Kiểm tra phanh và bánh răng của bạn trước khi đi . Có thể cần phải sửa chữa hoặc điều chỉnh đường mòn . Do đó mà rất không ngoan khi bạn có thể mang theo một dụng cụ đa dụng cùng bộ dụng cụ sơ cứu nhỏ để có thể vá những vết xước cá nhân.
7.Đi bộ trên Xe đạp
Khi mà bạn đi xe trên những con đường mòn , bạn sẽ bị rơi vào tình thế khó khăn . Nếu bạn có trong một cuộc chiến đường mòn chỉ cần cố gắng hết sức để vượt qua .
Đi bộ hoàn toàn và mang theo chiếc xe đạp của bạn . Rất nhiều tuyến đường mòn khó có thể đi qua lên và xuống khó khăn bạn hoàn toàn có thể đi bộ để vượt qua.
8.Đi trên đường mòn
Đi xe đạp trên núi thường thực hiện trên những con đường nhỏ hoặc những con đường được chia sẻ với những người dùng khác chẳng hạn như người đi bộ . Luôn luôn là một người lái xe lịch sự và có trách nhiệm cùng sự kiểm soát xe đạp của bạn . Chỉ nên đi trên những con đường mòn và sử dụng xe đạp leo núi và dưới đây là một số quy tắc quan trọng nhất :
Luôn luôn lui tới đường dành cho những người đi xe đạp leo dốc ( trong xe máy và ngừng hoàn toàn và nhấc xe đạp ra khỏi đường mòn)
-Thực hiện giảm tốc độ khi tiếp cận người đi bộ hãy cho họ một không gian rộng . Các tiếp cận tốt để đối phó là đi theo hướng của người cưỡi xe.
-Hãy luôn để những người sử dụng đường mòn khác biết bạn sắp đi qua và hãy chào đón thân thiện .
Trên đây là những kỹ thuật đi đường mòn cơ bản bạn có thể tham khảo những tư vấn kỹ thuật đi xe đạp MTB của các chuyên gia hàng đầu cùng những người có kinh nghiệm để có thể đi xe được tốt hơn nhé!
>> Có thể bạn quan tâm : Runtastic Mountain Bike PRO – Ứng dụng hay cho dân xe đạp