Hiếm khi bạn có thể đi xuống một con đường hoàn toàn với toàn bộ thời gian của mình . Địa hình của bạn có thể thay đổi từ bể mặt địa hình bằng phẳng cho tới xuống dốc hay đi ở những địa hình gập ghềnh hơn cũng cung cấp cho bạn có thể tìm ra được một vị trí tốt nhất để bạn có thể đi xe đap tốt hơn . Vị trí mà người chơi có thể thay đổi trên chiếc xe đạp với mỗi vị trí này có thể đem lại cho bạn có được sự thoải mái cũng như cung cấp chức năng phù hợp . Nếu như biết được sự phù hợp đối với nhu cầu của bạn bạn sẽ không cần phải suy nghĩ nhiều về nó mà có thể hoàn toàn yên tâm hơn và có những trải nghiệm được tốt hơn trên những chuyến đi xe đạp đường trường của mình .
1.Các vị trí đặt tay trên xe đạp đường trường
Khi sử dụng xe đạp thể thao đường trường việc thay đổi vị trí tay thường xuyên sẽ cho phép bạn tìm được một vị tí phù hợp nhất với địa hình bên dưới bánh xe đạp của bạn cũng như giữ cho phần cánh tay của bạn không bị đau cũng như bị tê liệt . Trên phần tay lái có thể cung cấp tới 4 vị trí đặt tay. Nhưng trong các vị trí đó sẽ có một số vị trí tiêu chuẩn đối mà nhiều người không bao giờ nghĩ đến và thông thường họ chỉ sử dụng hai vị trí chính .
- Vị trí trên đầu mũ trùm
Phần lớn trong các cuộc đua bạn có thể đặt tay lên vị trí mũ trùm và cần phanh của chiếc xe đạp đường trường . Điều này mang lại sự linh hoạt và khả năng hoạt động lớn nhất cho bàn tay của bạn , nó sẽ cho phép bạn khả năng di chuyển nhanh hơn đồng thời tóm lấy cần phanh nhanh hơn và giúp hãm phanh lại đúng lúc khi bạn cần .
Với vị trí này nó sẽ cho phép bạn có thể tăng tốc khi lên đồi hoặc để kéo dài. Việc đặt tay bạn lên mũ trùm của phanh cung cấp cho bạn một chút khí động học để bạn có thể đi nhanh hơn nhưng cùng với đó là sự căng thẳng sẽ đặt lên trên lưng của bạn.
- Vị trí thanh lái thả
Vị trí mũ trùm phanh có thể là vị trí tốt nhất để tăng tốc nhưng khi đặt ở vị trí thanh lái thả bạn lại có thể tìm thấy cho mình sự tích cực nhất . Khi đặt tay ở vị trí thanh lái thả này cơ thể của bạn có thể hướng thấp hơn về phía trước cung cấp cho bạn khả năng khí động học tốt hơn cung cấp cho bạn có thêm nhiều khả năng đi với vận tốc tốt hơn .
Tuy nhiên những căng thẳng trên lưng của bạn có thể tăng lên thêm nhưng nếu như bạn có thể điều chỉnh đúng cách bạn sẽ dễ dàng có thể đi với hiệu suất tốt nhất . Vị trí thanh lái thả cho phép bạn khả năng tiếp cận với các bộ chuyển đổi như tay đề cũng như tăng khả năng phanh nhiều hơn . Nó cũng cung cấp sự ổn định tốt hơn nếu như bạn đi xe xuống dốc vì với một trọng tâm thấp hơn bạn cũng có thể có một lực kéo mạnh hơn khi đi trên những con đường gập ghềnh giúp bạn có thể nắm vững hơn . Đặc biệt nếu như bạn đang đi trong một nhóm hoặc cùng với các clb thì rất cần phanh để có thể tiếp cận nhanh hơn khi mà có những tình huống bất ngờ xảy ra.
- Vị trí giữa tay lái
Vị trí chính giữa của thanh lái cũng là thanh giữ cho chiếc xe đạp cũng như mũ trùm của bạn . Với vị trí này hoàn toàn có thể cho phép bạn có thể đi với lưng thẳng hơn một chút để có thể làm giảm đi những áp lực ngay phía trên lưng tránh khỏi những cơn đau lưng dưới cũng như tay của bạn . Vị trí này chỉ nên được sử dụng khi mà bạn có thể đi trên một đoạn đường thẳng , hướng mở và bạn chắc chắn có thể sử dụng phanh với bàn tay của bạn có thể tiếp cận tốt hơn . Ngoài ra không nên bao giờ đi xe trong một nhóm như một lần nữa bởi bàn tay bạn quá xa so với vị trí của các đòn bẩy phanh .
- Vị trí khí động học
Vị trí thứ tư trên những chiếc xe đạp đường trường nhiều người thường không được nghĩ đến nó nhiều đó là vị trí aero hay còn gọi là vị trí động lực học . Đây là nơi mà bạn có thể tạo ra ưu thế tốt hơn trước lực cản của gió , phần mở rộng mang đến cho bạn một vị trí khí động học tốt hơn . Bạn làm được điều này bạn có thể đặt cánh tay lên đầu và kéo hai bàn tay của bạn về phía trước cũng như khiến cho toàn bộ trọng tâm cơ thể thấp hơn cho bạn có một diện tích hẹp như chiếc tàu hình con thoi lao về phía trước xuyên qua gió . Chìa khóa cho vị trí này là để đảm bảo rằng bạn không chỉ mở rộng đoạn đường tốt mà bạn sẽ không cần phải phanh đột ngột mà còn không có ổ gà hay những va chạm khác đều có thể khiến bạn ngã ra khỏi chiếc xe đạp của mình nhanh chóng . Đặc biệt vị trí này thường đem đến mức không ổn định hơn vì thế nó phải được sử dụng thận trọng hơn nhưng với một chút thực hành hoàn toàn khác có thể giúp cho bạn đi xe đạp nhanh hơn với cùng một nỗ lực tương đương .
2. Vị trí cơ thể của bạn
- Vi trí trung lập
Khi bạn đang cưỡi trên những con đường mà tay để ở trên vị trí mũ trùm phanh , bạn sẽ ở một vị trí tiêu chuẩn trên chiếc xe đạp nơi bạn đang ngồi vững chắc và thoải mái trên yên xe . Vị trí này mang đến cho bạn một hiệu suất toàn diện tốt nhất vì bạn có thể tạo ra năng lượng tốt cho cuộc đi trong ngày kéo dài với thể lực tốt . Với vị trí này cho bạn có thể có điểm tiếp xúc thứ ba vững chắc với chiếc xe đạp hai tay kia là bàn tay và bàn chân của bạn . Bạn hoàn toàn có thể có những phản ứng với bất kỳ những va đập hoăc lượt rẽ đột ngột nào .
- Leo
Trong khi leo lên dốc bạn có thể được cưỡi xe tại vị trí trung lập và nếu như bạn không cảm giác đi quá khó đôi khi bạn cũng muốn trượt về phía trước hãy để mông trượt một chút về phía mũi yên xe để có thể tăng sức mạnh cho bàn đạp . Vị trí bàn tay bạn thường sẽ được trên mũ trùm hoặc trên đỉnh vì nó vẫn được cung cấp để có thể kéo các handlebar một chút nữa cũng như giữ cho phần phổi của bạn mở ra.
Đôi khi đi lên dốc đặc biệt là trên các phần dốc bạn sẽ muốn ra khỏi yên xe để có thêm sức mạnh cho bàn đạp của mình . Việc leo ra khỏi yên có thể là một chút hiệu quả như phần lớn hiệu và để có thể hoạt động với sức mạnh cơ bắp lớn hơn. Tuy vậy bạn cũng có thể ngồi với vị trí ngay trước phần yên để lưng của bạn có thể vận dụng được những cơ lưng hiệu quả cho việc kéo lên dốc .
Bạn hãy chắc chắn rằng có thể chuyển hướng các pedal được tốt hơn . Xu hướng leo có thể giúp bạn đẩy một nhịp tốt hơn , hãy để thử cả trong lần ngoài của yên xe để bạn có được một nhịp cao hơn và gần gũi hơn . Điều này giúp cho chân của bạn không bị mệt nhanh chóng.
- Xuống dốc
Đi xuống dốc cũng yêu cầu và đòi hỏi ở bạn nhiều hơn với đôi tay làm sao có thể kiểm soát tay lái và phanh tốt hơn . Đó là một sự ổn định với các vị trí cơ thể khác nhau . Việc đi xuống dốc hoàn toàn có thể gặp bất ngờ những va chạm hay những tình huống nào có thể xảy ra . Để giúp bạn có thể tránh khỏi những va đập cùng đề phòng những tình huống bất ngờ lúc này chân của bạn nên để ở vị trí 3 và 9 giờ ngay phía trước . Nếu như bạn muốn nhấc mông khỏi yên với đôi chân của bạn chạm vào hai bên giúp bạn có thể tăng thêm được sự ổn định .Khi đi ở địa hình gập ghềnh hãy nhấc mông của bạn ra khỏi yên một chút . Đến địa hình mượt mà bạn hãy ngồi xuống .
Đặc biệt nếu như bạn đang sắp sửa vào một góc cua bạn hãy ngồi xuống vì nó giúp bạn có thể ổn định hơn thông qua góc.Việc bạn cưỡi bằng vị trí tay phù hợp với cơ thể cũng ảnh hưởng tới địa hình mà bạn đi phía trước . Việc điều chỉnh và sử dụng vị trí thích hợp sẽ đem đến cho bạn một khả năng cưỡi với hiệu suất hiệu quả hơn , thoải mái hơn khiến bạn không còn phải có những lo lắng khi đi ở bất cứ địa hình nào khác nữa. Bạn cũng hoàn toàn có thể tìm thấy cho mình một vị trí tốt nhất cho những cuộc đua phía trước để đạt được mục tiêu lớn hơn .
Trên đây là những chia sẻ hữu ích giúp cho bạn có thể có được một sự lựa chọn phù hợp hơn . Nếu như bạn là người mới chơi xe đạp thể thao hãy tham khảo nhiều hơn để có thể có những kiến thức về xe đạp hữu ích trang bị tốt nhất khi đi xe.
>>>Có thể bạn quan tâm : 6 cách đạp xe để trở thành tay đua chuyên nghiệp