Ngày nay, xe đạp thể thao đã trở nên khá phổ biến với những người đi làm đặc biệt với những người đi làm nơi công sở. Họ lựa chọn cho mình những chiếc xe đạp thể thao thời trang phù hợp với xu thế và thân thiện với môi trường nhưng xe đạp thể thao có nhiều loại và không phải ai cũng biết cách lựa chọn chính xác chiếc xe mình cần. Sau đây, chúng tôi đưa ra một số kiến thức về cách lựa chọn xe đạp để giúp các bạn phần nào lựa chọn được chiếc xe đạp phù hợp với bản thân.
1. Mua xe mới, nguyên chiếc hay lắp ráp?
Khi có ý định mua xe bạn thường suy nghĩ ngay tới việc mua xe nguyên chiếc hay xe lắp ráp thì tốt và tiết kiệm hơn? Thông thường xe nguyên chiếc có chất lượng tốt hơn so với xe ráp, nếu xét cùng 1 cấu hình và các bộ phận với xe tự lắp ráp, do xe nguyên chiếc thì khả năng hàng chính hãng cao hơn nhiều, đặc biệt là với khung sườn. Tuy nhiên giá cũng rất cao so với xe ráp.
Trong khi đó, xe lắp ráp là loại xe mà thường thì đã chơi qua thời gian, có kiến thức nhất định về xe, khi đó người dùng mới có thể tự tin lựa chọn đồ đạc và ráp cho mình một chiếc xe tốt. Xe ráp được một ưu điểm là thích gì thì ráp nấy, thích thắng đĩa thì có thắng đĩa, groupset (phụ tùng theo nguyên bộ) nào thì cứ chơi. Từng món đồ chọn theo ý, nhu cầu cá nhân. Vì vậy, xe ráp là xe thể hiện rõ nhất cái tôi cá nhân của mỗi người chơi – tự thiết kế, tự chọn món, chọn đồ, thích đến đâu chơi đến đó. Tuy nhiên, trong bối cảnh thật giả lẫn lộn như hiện tại, tìm kiếm phụ tùng có chất lượng như mong muốn không phải là điều đơn giản.
2. Có nên mua xe bãi, hay gọi là xe đã qua sử dụng?
Xe bãi (hay còn gọi là xe second hand, thông thường nhập trung chuyển từ Campuchia và xuất xứ từ các nước khác) được tiêu thụ ở Việt Nam rất nhiều. Nếu có ít hiểu biết về phụ tùng xe, thì đây là lựa chọn tốt. Nếu may mắn, người dùng có thể có được một xe tốt với giá rất hợp lý.
Ưu điểm của xe bãi là giá khá mềm, và có thể mua được các nhãn hiệu danh tiếng với giá chỉ vài triệu. Nhiều người chơi xe chỉ cần bỏ tiền ra mua một xe, chỉ để lấy cái sườn mà ở Việt Nam không bán lẻ hoặc không đúng với chính hãng. Xe bãi giá thường vô chừng, nếu may mắn có thể mua một chiếc ưng ý.
Tuy nhiên, thường xe bãi là xe second-hand hoặc hư hỏng dọn lại nên có 1 số phụ tùng bên trong như cốt, đùm có lỗi mà khi mua chúng ta không để ý kỹ sẽ không nhận ra ngay, mà khi đem về sử dụng đi nhiều mới phát hiện. Ngoài ra, do là xe second-hand nên thường một số phụ tùng đã lỗi thời (chẳng hạn bộ đề Shimano đời thấp cách đây 5-7 năm), nên khả năng nâng cấp sau này khó phù hợp với phụ tùng mới.
3. Chọn loại xe
Thông thường, xe dap the thao phổ biến nhất có ba loại: Road-bike, Moutain-bike (MTB) và Touring-bike.
Vấn đề ở đây là bạn sẽ thích thể loại gì, thường xuyên đi đâu và quãng đường đi ra sao. Nếu bạn đam mê tốc độ, và quãng đường tốt, thì xe road là tối ưu, nhưng xe road do nhẹ nên khung sườn và vỏ xe yếu hơn, nếu vào địa hình đá dăm hoặc gồ ghề thì phải rất dè chừng. MTB thì ngược lại, trên đường tốt, xe này chạy rất mất sức, nhưng nó rất cứng cáp vượt được mọi địa hình. Trung hòa thì có thể chọn Touring-bike.
4. Chọn khung xe
Chất liệu khung sườn xe đạp hiện nay gồm các loại cơ bản là:
– Hợp kim thép
– Hợp kim nhôm
– Cacbon
– Titan
Xem thêm : Cách lựa chọn kích thước khung xe đạp chuẩn
Trong đó nhôm là vật liệu phổ biến nhất, vì rẻ, bền, không rỉ, nhẹ. Cacbon lúc này cũng thịnh hành, chủ yếu dùng cho xe road (đua) vì rất nhẹ, tuy nhiên cabon ko đủ độ cứng như nhôm và giá thành đắt hơn nên ít được sử dụng hơn. Titan còn đắt hơn nữa. Thép thì bị lỗi cơ bản là rỉ sét và nặng nề nên càng lúc càng ít được quan tâm, dù rằng, nhiều hãng danh tiếng bây giờ vẫn làm các sườn thép cực đẹp với giá rất cao, như Surly hoặc Vanilla.
Phần lớn khung sườn giá mềm nhập về Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc, chất lượng không đảm bào bằng hàng chính hãng hoặc được nhập vào các thị đường đòi hỏi cao. Chưa kể nhiều hãng danh tiếng không bán hàng sườn rời. Đó là lý do vì sao, nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua xe bãi, chủ yếu là lấy khung xe.
Ngoài ra, khung sườn là bộ phận quan trọng nhất của xe, và xem khung sườn thì cần phải tìm hiểu về nhãn hiệu, đời và tình trạng hiện tại. Nhãn hiệu sườn thì nhiều đến vô chừng, nhiều sườn nhìn đơn giản, hiệu lại lạ tai, nhưng giá trị của nó rất mắc. Khác với các loại phụ tùng, khi không bị rỉ sét, chấn động gây biến dạng, móp, nứt, gãy… sườn vẫn có tuổi thọ sử dụng rất cao, nếu các bạn ko lăn tăn vấn đề mới cũ, trầy xước (trừ sườn cacbon).
5. Chọn Groupset
Phần thứ hai quan trọng kế đến là Groupset của xe đạp , là 1 nhóm các bộ phận chủ yếu của xe đạp, bao gồm đề trước, sau, tay chỉnh đề và tay thắng, trục giữa, đùm trước sau, sên, líp, giò dĩa, đĩa thắng hoặc càng thắng V. Không như khung sườn với hàng trăm hiệu, 3 groupset phổ biến bây giờ là hàng Shimano, Campagnolo, Sram. Chỉ riêng Shimano thôi cũng có vô vàn cấp sản phẩm rồi.
– Xem loạt bài viết về Groupset tại đây
6. Chọn kích thước xe
Khung sườn bạn chọn phải có size đúng, điều đó sẽ làm bạn thấy thoải mái hơn khi đạp và ko bị mỏi, hoặc đau lưng.
Nói cách khác, để chọn một chiếc xe đạp thể thao có khung sườn hợp bạn cần đo chiều cao (Height) và độ dài từ đáy quần đến đất (Inseam). Thông thường kích thước phổ biến cho xe MTB là S (16-17 inches), M (18, 19 inches).
Tuy nhiên, vẫn ko phải cứng nhắc, nếu bạn chọn 1 xe MTB, nhiều người vẫn thích chọn xe nhỏ hơn 1 size để dễ ôm xe khi vào đường khó. Với Touring nên chon size vừa đạp sẽ thoái mái hơn.
Ngày nay, trên thị trường có nhiều loại xe đạp thể thao và của nhiều hãng khác nhau như : xe đạp thể thao monloup, xe đạp thể thao trinx, xe đạp thể thao GTA, xe dap giant… Vì vậy bạn cần phải xem xét kỹ và lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp như ý.
Mình đang có ý định mua một chiếc xe. Đọc qua bài này mở mang thêm hiểu biết về cách mua xe chất lượng, tốt. Thaks bài viết nhá.^_^