Cách thiết lập vị trí trên một chiếc xe đạp leo núi mới mua

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -2

Trước khi mà bạn bắt đầu đi trên một chiếc xe đạp leo núi mới mua bạn cần chắc chắn rằng nó đã được thiết lập đúng cách và phù hợp với vóc dáng của bạn . Cưỡi xe đạp với một vị trí không thích hợp có thể khiến bạn phải chịu những cơn đau đầu gối , cánh tay cũng như cơ bắp trở nên mệt mỏi hơn nếu như phải đi với một quãng đương dài. Bạn sẽ có thể trải nghiệm tốt hơn nhiều nếu như làm theo các bước đơn giản trong bài viết này .

Để đảm bảo cho bạn có các công cụ phù hợp thì hầu hết các điều chỉnh này có thể được thực hiện bằng những loại công cụ đa dụng tiêu chuẩn cho xe đạp. Để có thể làm được những công việc thích hợp như thắt chặt mọi thứ trở lại giúp chúng trở nên ổn định hơn. Điều đó đặc biệt đúng với các thành phần được làm bằng carbon . Đôi khi việc cài đặt các cờ lê chỉ được chỉ định đóng dấu trên một thành phần nếu không bạn hãy tham khảo trang web của nhà sản xuất linh kiện để có thể có được những cài đặt tốt hơn.

Xe đạp của bạn có thể có những điều chỉnh khác , nếu như bạn không chắc chắn về cách thực hiện bất kỳ thủ tục nào trong số này hãy đi đến những cửa hàng xe đạp địa phương của bạn để có thể nhờ những thợ sửa chữa thực hiện các thiết lập chính xác hơn .

1.Điều chỉnh chiều cao yên xe

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -1
Cần một người trợ giúp để thiết lập yên xe đạp leo núi của bạn với những thông số phù hợp với kích thước cơ thể của bạn

Để có thể điều chỉnh chiều cao yên xe của bạn dễ dàng hơn , tất nhiên bạn có thể cần tới sự trợ giúp của những người khác . Sau khi nhảy lên ngồi trên yên hãy nhờ tới một người bạn của bạn bằng cách để họ  đứng trước giữa bánh và giữ tay lái , bạn cũng có thể dựa vào tường hoặc bàn làm việc để có thể có những cài đặt tốt hơn.

Mục tiêu của bạn , nếu như bạn muốn uốn cong đầu gối với góc khoảng từ 25 cho tới 30 độ . Hãy kiểm tra điều này bằng cách đặt các quả bóng bàn chân của bạn trên bàn đạp và mở rộng bàn chân đến điểm dưới cùng của bàn đạp .

Một cách điều chỉnh khác là sử dụng cà lê lục giác ( hoặc cần nhả nhanh nếu như đó là thứ giữ chặt dây an toàn , nới lỏng các bu lông cũng như trượt các thanh trượt lên xuống . Hãy nhớ rằng dấu chèn tối thiểu khắc trên cọc yên không hiển thị sau khi bạn hoàn tất . Sau khi có những xác minh yên xe ở đúng độ cao hãy cố gắng cố định lại bu lông kết nối với mô men xoắn chỉ định hoặc làm lại cần nhả nhanh chóng.

2.Điều chỉnh vị trí và góc yên

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -2
Điều chỉnh vị trí và góc yên phù hợp

-Vị trí yên xe

Mục tiêu vị trí đằng trước /sau của bạn : Để có thể kiểm tra điều này bạn cần có một sợ dây có trọng lượng gắp ở cuối . Với một yên xe thích hợp , chân bạn nằm ở vị tri 3 giờ, lúc này trung tâm của bóng bàn chân của bạn và đâu gối ở trên trục của sợi dây dọi đó .

Nếu như yên xe của bạn nằm ở đúng vị trí đường dây tưởng tượng sẽ chạy dọc theo sợi dây để có thể chia đôi trục bên bàn đạp của bạn . Để có những kiểm tra chính xác hơn , hãy nhờ ai đó đứng cạnh bạn để có thể xác minh điều này .

-Góc yên 

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -3

-Góc yên của bạn : Bạn muốn có một yên xe cài đặt vị trí chính xác ? Một yên xe nghiêng có thể gây ra những cơn đau hông và lưng đòi hỏi bạn phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tránh trượt ra khỏi phía trước hay sau yên . Để có thể chính xác hơn , bạn có thể sử dụng sử dụng mức bong bóng đơn giản để có thể kiểm tra điều này.

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -4
Vặn ốc ở thanh ray để điều chỉnh góc nghiêng của yên xe

-Cấp yên xe đạp<

Cách điều chỉnh vị trí và góc ghế , nới lỏng bu lông băng lục giác giữ chặt kẹp giữa đường ray dưới yên xe của bạn , Trượt lên được lên xe trên các yên khác nhau thiết kế kẹp nay hoàn toàn có thể thay đổi . Trượt lên xe lên về phía trước hoặc sau trong khi đồng thời xoay nó vào một vị trí mức .Các bu lông kiểm tra điêu này với mức độ . Sau đó hãy xác minh tất cả mọi thứ là nơi đó nên được để yên với một mô men xoắn .

3. Điều chỉnh đòn bẩy phanh của bạn 

Khi cân gạt phanh được thiết lập chính xác sẽ giúp cho thời gian phải ứng và có những kiểm tra tốt hơn . Nó giúp giữ cho bạn có một vi trí cân bằng độc đáo khi bạn gạt phanh .

-Điều chỉnh góc phanh 

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -5
Vị trí góc tay phanh ở 45 độ so với mặt phẳng ngang trên tay lái

Mục tiêu của bạn : Khi các đòn bẩy phanh ở đúng góc của bạn , lúc đó cổ tay sẽ thẳng đứng . Nếu như phần cổ tay của bạn phải xoay lên để có thể lấy được cần phanh bạn sẽ có xu hướng nghiêng xa về phía trước khi mà bạn đi xe . Nếu như phần cổ tay của bạn phải xoay xuống để lấy cần phanh bạn thì phân khuỷu tay của bạn sẽ có xu hướng dần dần mất đi tính ổn định .

Vậy nên làm thế nào để có thể điều chỉnh : Nới lỏng bu lông trên cần phanh của bạn bằng các cây lục giác và xoay nó đến khi đòn phanh của bạn của bạn đạt được một góc 45 độ .

-Điều chỉnh vị trí đòn bẩy phanh trên tay lái

Trong khi rất nhiều tay đua muốn có ba ngón tay đặt trên tay cầm cùng một trên cần phanh thì hầu hết các phanh đĩa đều được thiết kế để điều khiển chỉ cần với gạt hai ngón tay đã có thể gạt cần dễ dàng .Đó là sự kết hợp của hai ngón tay trên đòn phanh va một ngón nắm chặt trên tay lái khi bạn điều khiên trên các địa hình kỹ thuật.

Mục tiêu của bạn : Để thiết lập đòn bẩy phanh hai ngón tay bạn chắc chắc sẽ muốn ngón giữa của mình có thể nép mình vào đầu cong của những cần gạt .

Cách điều chỉnh : Điều chỉnh vị trí đòn bẩy phanh trên thanh rất đơn giản . Bạn chỉ cần nới lỏng bu lông cây lục giác trên kẹp phanh va trượt kẹp này vào trong hoặc ngoài. Sau đó tiến hành kiểm tra đòn bẩy phanh khi đó sẽ là nơi bạn muốn sau đó rồi xoắn bu lông lại theo quy định.

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -6
Tiếp cận đòn bẩy phanh băng bằng 2 ngón tay

-Điều chỉnh phạm vi tiếp cận đòn bẩy phanh

Mục tiêu ở đây là các khớp ngón cái ngoài cùng của ngón tay phanh đang xoay cần gạt . Bạn hoàn toàn có thể mất đi những phản ứng bởi vì bàn tay của bạn phải nhảy ra khỏi vali khi phanh bạn cứng hơn . Nếu như cần gạt quá gần so với tay cầm bạn sẽ kiểm soát khó hơn và dưng xông xuất khi mà bạn siết chặt .

Đây là một điều chỉnh khá quan trọng trong đó các bước thường có thể khác biệt giữa các dòng xe đạp . Một số dòng xe đạp cơ bản không cung cấp điều chỉnh phạm vi tiếp cận nói chung mặc dù là bạn đang quay ốc vít lên cần phanh để có thể di chuyển cần gạt gần hơn hoặc xa hơn tư tay nắm của tay lái . Khi nó ở vị trí mong muốn tức la bạn đã hoàn thành không cân tới những mô men xoắn .

4.Điều chỉnh tay đề của bạn

Việc điều chỉnh tay đề có thể gặp rất nhiều vấn đề về sở thích cá nhân . Ngoài ra , bạn có thể không có nhiều chỗ để di chuyển với các thanh trượt của mình khi sử dụng cần gạt phanh đúng cách ( Lưu ý : Nếu như bạn chưa điều chỉnh đòn bẩy phanh của mình hãy thực hiện nhũng điều đó trước vì nó la những điều chỉnh quan trọng hơn .

Mục tiêu của bạn ,nếu như bạn muốn xoay cổ tay thoải mái khi bạn thay đổi đề thì việc đặt tay phải thật tự nhiên trên vị trí của thanh nắm với các ngón tay trên đòn phanh . Hãy kiểm tra tiếp theo để xem bạn có thể vận hành những đòn bẩy này thoải mái bằng ngón tay cái của mình hay không?

Nên làm thế nào để có thể điều chỉnh : Các chuyển đổi trên đòn bẩy có thể điều chỉnh theo cách tương tự như đòn bẩy phanh thông qua các bu lông trên phanh . Việc của bạn là nới lỏng các bu lông và di chuyển các bộ phận , vặn chặt chúng hoặc trượt chúng vào trong , ra ngoài cho tới khi chúng có thể đạt đến vị trí dịch chuyển thoải mái nhất của bạn .

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -7
Điều chỉnh phạm vi tiêp cận tay đề của bạn

5. Điều chỉnh áp suất của lốp xe

Không giống như việc điều chỉnh những thiết lập khác , áp suất của lốp xe là một phần quan trọng cần kiểm tra trước mỗi chuyến đi . Việc thay đổi nhiệt độ không khí cũng ảnh hưởng khá lớn đến áp suất và lốp xe khiến lốp xe mất đi những xu hướng với một lượng nhỏ áp lực theo thời gian .

Mục tiêu của bạn : Nói chung bạn muốn chạy với áp suất càng thấp lại càng tốt . Một đề nghị áp suất thích hợp được các nhà sản xuất in trên lốp của bạn . Trong khi bạn không muốn có những mạo hiểm hãy tuân thủ áp suất này để tránh những vấn đề nghiêm trọng hơn hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào . Với một áp suất thích hợp chúng khiến cho việc đi lại của bạn dễ dàng hơn và cung cấp một lực kéo tốt hơn khi đi trên đường mòn.

Hướng dẫn thiết lập vị trí xe đạp leo núi mới của bạn -8
Thiết lập áp suất lốp cho xe đạp củ bạn chính xác

Làm thế nào để có thể tiến hành điều chỉnh ? Bạn cần đến những dụng cụ cần thiết đơn giản như một máy bơm có đồng hồ đo áp suất phù hợp với hai loại van đặc trưng là (Presta hoặc Schrader). Hầu hết như các đồng hồ đo áp suất hiện nay đều có máy bơm thích ứng để phù hợp với cả hai loại . Bạn có thể mua một bộ chuyển đổi riêng biệt để có thể tìm được sự phù hợp chính xác .

Hãy sử dụng nguyên tắc vê áp suất đối với trọng lượng dưới đây , bạn có thể phát triển các sở thích khác với các tùy chọn sau khi trở nên giàu kinh nghiệm hơn với chiếc xe đạp của mình . Trong trường hợp một loạt các PSI được nêu hãy điều chỉnh tỷ lệ tương ứng với nơi bạn đang ở trong phạm vi trọng lượng quy định .

-Nếu như bạn có mức cân nặng nằm trong khoảng 100-160lbs thì sử dụng PSI tối thiểu.

-Nếu bạn cân nặng nằm trong khoảng từ 160–200 lbs: hãy  thêm từ 0 đến 5 PSI ở mức tối thiểu.

-Nếu bạn cân nặng 200 lbs. hoặc nhiều hơn:  Thêm 5 đến 10 PSI ở mức tối thiểu.

6. Điều chỉnh hệ thống phuộc treo của bạn 

Một điều quan trọng hơn là điều chỉnh hệ thống phuộc treo phía trước sau khi bạn ngồi trên xe đạp . Hãy cân nhắc và điều chỉnh chính xác trong phạm vi hoạt động sẵn có của hệ thống phuộc của bạn . Hệ số trên phuộc khiến bạn có thể đi với tình trạng khắc nghiệt hơn hoặc trơn tru hơn trên địa hình .

Nếu như bạn có hệ thống phuộc lò xo cuộn thay thế bạn hoàn toàn có thể có một nút điều chỉnh cho tải trước trên đầu phuộc của bạn . Đó là vấn đề sở thích cá nhân . Hãy tăng tải phía trước làm cứng chuyến đi của bạn . Nếu như bạn cảm thấy mọi thứ đang trải qua khá căng thẳng và khắc nghiệt hãy giảm đi tải trước để có thể đi được êm ái hơn .

Trên đây cũng có thể là những chia sẻ khá hữu ích cho những ai mới chơi xe đạp thể thao ,hãy thực hiện cài đặt với các thông số phù hợp để có thể có được những trải nghiệm thoải mái hơn . Đồng thời bạn hãy tham khảo những ý kiến từ những người chơi xe đạp kinh nhiệm để có thể có những hướng dẫn chi tiết hơn .

Trên đây có thể là những chia sẻ khá hữu ích cho những ai mới chơi xe đạp thể thao , hãy thiết lập các thông số phù hợp để có thể có được những trải nghiệm thoải mái hơn . Đồng thời bạn hãy tham khảo ý kiến từ những người chơi xe kinh nghiệm để được hướng dẫn chi tiết hơn nhé.

>>>Có thể bạn quan tâm : Biểu đồ định vị xe đạp MTB – kiến thức cho người mới chơi và thợ sửa chữa

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *