So sánh Shimano Dura-Ace R9150 Di2 với SRAM Red eTap

Nếu như bạn đang phân vân lựa chọn giữa groupset Shimano Dura -Ace 9150 Di2 và SRAM Red eTap thì những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết sau đây phần nào sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được một bộ groupset hoàn hảo cho chiếc xe của mình.

Hãng Shimano lần đầu tiên giới thiệu Dura -Ace Di2 vào năm 2009 và sau đó thêm một phiên bản điện tử của nhóm Ultegra vào năm 2011 . Một phiên bản mới của Dura -Ace Di2-R9150 gần đây đã được đưa ra .

Còn SRAM đưa ra Red eTap vào năm 2015 , sự khác biệt duy nhất đến từ Di2 là Red eTap với dịch vị di chuyển không dây . Di2 có thể chạy từ một hệ thống pin duy nhất thường được giấu bên trong của ghế ngồi với hệ thống dây cáp chạy tới các thành phần khác nhau . Red Etap có pin riêng biệt trong bộ phận derailleur . Các tín hiệu chuyển được truyền và nhận theo giao thức không dây độc quyền của SRAM gọi là Airea.

Các groupset điện tử khác có sẵn dành cho xe đạp đường bộ như Campagnolo cung cấp các phiên bản điện tử của các groupset Super Record , Record và Chorus, FSA cho biết họ sẽ tung ra một groupset điện tử bán dẫn không dây K-Force WE (trong đó các bộ phận chuyển đổi ngoại lai được kết nối bằng cáp nhưng giao tiếp với bộ chuyển đổi là không dây) vào cuối năm nay.

1.Derailleur phía trước

Nếu như bạn đang xây dựng một khung từ đầu thì không có gì đơn giản hơn là lắp SRAM Red eTap . Sử dụng bu lông tại các chỗ khác nhau, lắp chúng lên và xây dựng được nó.

Derailleur đằng trước của SRAM Red eTap
Derailleur đằng trước của SRAM Red eTap

Shimano Dura-Ace R9150 Di2 có cấu tạo phức tạp hơn đó là bạn cần phải chạy dây trong nội bộ – có thể hoặc không đơn giản phụ thuộc vào khung của bạn và bạn phải lắp pin bên trong .

Bạn sẽ cần một đơn vị nút nối A để có thể nối được bộ chuyển đổi phần còn lại với hệ thống . Với Shimano Dura- Ace R9150 Di2 thì điều này chỉ phù hợp vào khung hoặc vào cuối thanh điều khiển . Nếu như bạn muốn lắp ráp với thanh điều khiển bạn cần lỗ trong tay cầm bằng tay qua đó dây có thể thoát được .

Bạn cũng luôn cần một đơn vị không dây để có thể cho phép hệ thống có thể truyền thông qua giao thức riêng ANT với các đơn vị đầu ( chẳng hạn như máy tính dành cho xe đạp Garmin Edge) và điện thoại thông minh , máy tính bảng hoặc máy PC của bạn .

Chúng tôi không nói rằng việc lắp đặt Shimano Dura-Ace R9150 Di2 là phức tạp nhưng nó không đơn giản như việc bạn lắp eTap. Cần phải chỉ ra rằng đây là một công việc thực hiện duy nhất một lần . Không giống như những chuyển động cơ học , có thể bạn sẽ không bao giờ cần phải thay thế cáp . Và nếu bạn mua một chiếc xe đạp đã được lắp đặt sẵn bạn không cần phải lo lắng về những thiết lập ban đầu .

>>Xem thêm : Shimano có những loại bộ đề xe đạp nào ?

2. Đòn bẩy

Đòn bẩy Sram Red eTap
Đòn bẩy Sram Red eTap

Với groupset SRAM Red eTap, bạn thực hiện các ca làm việc thông qua một cái gạt nằm phía sau đòn phanh. Bạn đẩy cần chạm vào gạt bên phải để hướng dây chuyền vào một xích nhỏ hơn. Bạn đẩy cây gạt sang trái vào bên trong để có thể di chuyển xích sang đĩa to hơn . Bạn cũng có thể giữ mỗi gạt và đẩy sang phía bạn muốn . Đẩy cả hai gạt với nhau để chuyển từ đĩa này sang đĩa khác .

 

Nhìn chung sự chuyển dịch mới này rất nhanh và sắc nét , có thể cố gắng để phân biệt eTap có thể thay đổi chậm hơn so với Shimano Dura -Ace Di2 là không thể. Chuyển động hoạt động tốt dưới tải, cho dù bạn đang đi lên băng khi chạy ra khỏi yên xe, hoặc thay đổi từ chiếc đĩa lớn khi ra khỏi yên.

Đòn bẩy Shimano Dura -Ace R9150 Di2
Đòn bẩy Shimano Dura -Ace R9150 Di2

Trái ngược với SRAM Red eTap thì Shimano Dura- Ace R9150 Di2 có độ tùy chỉnh cao hơn . Theo mặc định , bộ điều khiển bên trái có thể điều khiển bộ đề trước và bộ điều khiển bên phải điều khiển đề sau .Mỗi tay đồn bẩy có 2 nút nằm phía sau một nút cho phép nâng lên và cho giảm xuống , và nút khác ẩn dưới vỏ mui xe.

Bạn có thể sử dụng phần mềm E-Tube Project mới của Shimano trên máy tính, iPad hoặc điện thoại thông minh để đặt bất kỳ nút nào trong số sáu nút này để chuyển đổi hoặc thay đổi xuôi dòng của cả hai tay lái. Mỗi nút này có thể có hai chức năng khác nhau.Bạn cũng có thể đặt các nút Shimano Dura- Ace R9150 Di2 để thay đổi hiển thị trên một máy tính đi xe đạp Garmin Edge. Shimano đã mời các nhà sản xuất bên thứ ba đến để sử dụng các nút khác để có thể gửi các lệnh thông qua giao thức ANT riêng , vì thế chức năng có thể được tăng lên trong tương lai .

Các nút R9150 Di2 có một nhấp chuột rõ ràng hơn cho họ so với các phiên bản trước. Điều này có nghĩa là bạn luôn biết có phải bạn đã nhấn nút hay không, mặc dù kinh nghiệm của chúng tôi là đôi khi bạn có thể cảm nhấn sai khi đi trong găng tay mùa đông dày vì chúng được đặt gần nhau.Về hiệu suất chuyển động, thật khó có thể tìm thấy lỗi ở Shimano Dura-Ace R9150 Di2. Nó nhanh và siêu đáng tin cậy thông qua cả hai phía trước và phía sau derailleurs và ở một trong hai hướng.

3.Shimano của Synchro Shift

Shimano Dura-Ace R9150 Di2 cung cấp tính năng Synchro Shift mới dành cho xe đạp đường bộ . Đơn vị kết nối A dưới đây cho phép bạn có thể chuyển đổi giữa các chế độ thay đổi , có loại bán Synchro Shift hoặc Synchro Shift đầy đủ.

Synchro Shift
Synchro Shift

Hướng dẫn sử dụng là đơn giản: Với một một nút di chuyển Derailleur phía sau , một nút khác di chuyển nó theo cách khác, và nó tương tự thiết lập cho derailleur phía trước.Nếu bạn chuyển sang  Synchro Shift hoàn toàn, bạn chỉ cần bấm một nút cho bánh răng thấp hơn và hệ thống Di2 sẽ đưa bạn đến thiết bị thấp nhất tiếp theo có sẵn . Một nút bấm và hệ thống có thể di chuyển bạn từ đĩa lớn đến đĩa nhỏ, và từ một bánh răng lớn đến một bánh răng nhỏ hơn .

Tay lái Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Tay lái Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Nếu như bạn đang sử sung một đĩa nhỏ với bánh răng nhỏ và nhấn nút để di chuyển sang bánh răng cao hơn , hệ thống có thể di chuyển bạn đên đĩa lớn hơn và bánh răng cao hơn .

Synchro Shift hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Bạn có thể vào trong ứng dụng E-Tube thân thiện với người dùng của Shimano và quyết định điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhấn lên hoặc xuống từ bất kỳ tổ hợp đĩa / líp.

Derailleur phía trước Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Derailleur phía trước Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Tại sao bạn muốn sử dụng Synchro Shift trên đường? Nó đã thực sự được giới thiệu cho các thử nghiệm thời gian và triathlon nơi bạn có thể có chỉ một thanh điều khiển . Tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng nó trên xe đạp đường tiêu chuẩn thì đó có thể là một sự lựa chọn . Hiện tại không có những cảnh báo nào để biết khi nào chuyển đề từ đĩa này sang đĩa khác điều này cũng cho phép bạn có thể điều chỉnh áp lực mà bạn đặt trên bàn đạp cho phù hợp .Mặc dù Garmin sẽ mang trong những tính năng này thông qua máy tính của Edge.Tùy chọn bán Synchro Shift có thể quan tâm hơn đến người dùng xe đạp đường. Với bán Synchro Shift, khi bạn di chuyển derailleur phía trước, Derailleur phía sau sẽ tự động di chuyển chuỗi một số lượng nhất định của các bánh răng cùng một lúc.

Derailleur sau Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Gỉa sử bạn đang di chuyển từ đĩa nhỏ sang đĩa lớn . Trong những trường hợp bình thường điều này có thể làm tăng kích thước bánh răng bằng một biên đáng kể . Với chức năng bán Synchro Shift, hệ thống sẽ di chuyển chuỗi lên băng để giảm lề và giữ cho nhịp điệu của bạn ổn định hơn.Di chuyển từ đĩa lớn sang đĩa nhỏ sẽ làm giảm kích thước của bánh răng bởi môt đoạn lớn để Di2 sẽ tự động di chuyển dây xích lên xuống băng giảm trượt xích. Nếu như bạn là một tay đua có kinh nghiệm, bạn có thể dành nhiều thời gian mà không nghĩ về nó . Lập bản đồ bánh răng , quyết đinh chi tiết về

Di chuyển từ dây xích lớn sang dây xích nhỏ sẽ làm giảm kích thước của bánh bởi một đoạn lớn để Di2 sẽ tự động di chuyển dây chuyền xuống băng để giảm nhảy.

Nếu bạn là một tay đua kinh nghiệm có kinh nghiệm, bạn có thể làm điều này cho mình rất nhiều thời gian mà không hề nghĩ về nó.Lập bản đồ bánh răng – quyết định chi tiết về cách Synchro Shift và bán Synchro Shift hoạt động – đơn giản thông qua phần mềm E-Tube của Shimano mà bạn có thể chạy trên PC, iPad hoặc điện thoại thông minh.

4. Bộ chuyển đổi vệ tinh 

Bộ chuyển đổi vệ tinh Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Bộ chuyển đổi vệ tinh Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Bạn hoàn toàn có thể thêm bộ tăng tốc Shimano (SW-R610) và bộ chuyển đổi leo núi (SW-R9150 ở trên)) để bạn có thể dễ dàng thay đổi thiết bị từ phía trên tay lái hoặc từ tay lái nghỉ.

Bộ chuyển đổi vệ tinh Sram Red eTap
Bộ chuyển đổi vệ tinh Sram Red eTap

Tương tự như Shimano thì SRAM cũng cung cấp Red eTap Blips (ở trên) là các nút vệ tinh. Một Blip liên kết đến một tay đòn bẩy qua cáp – cáp duy nhất trong hệ thống eTap. Nhấn một Blip kết nối với đòn bẩy bên phải di chuyển mech bên ngoài; ấn một Blip kết nối với đòn bẩy bên trái di chuyển bên trong mech nội bộ, và nhấn một Blip kết nối với đòn bẩy bên trái cùng một lúc khi nhấn một Blip kết nối với đòn bẩy bên phải di chuyển các chuỗi từ một đĩa khác.

Bạn cũng có thể đặt Blips trên đỉnh của tay lái của bạn để sử dụng khi bạn đang đặt tay trên vị trí nghỉ để chuyển trước khi chạy nước rút .

5.Tuổi thọ pin

Mỗi thành phần trong SRAM Red eTap đều có pin riêng , pin sạc các derailleur có thể cung cấp điện cho hơn 1000km tức 625 dặm về cưỡi điển hỉnh trong khi phổ biến rộng rãi pin CR2032 nút di động trong cần sang số có thể thay đổi trung bình khoảng 2 lần mỗi năm theo SRAM cho biết .

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tính phí các thành phần khác nhau bất cứ lúc nào . Đèn LED chỉ mức sạc hiện tại . Nếu như bạn bỏ qua các đèn LED và để cho pin derailleur phí sau hết bạn có thể thay đổi pin derailleur phía trước sang phía sau trước khi chuyển đĩa cần đi ở deraileur phía trước . Nếu bạn chạy khỏi cả 2 bạn có thể tự đặt dây xích lên đĩa răng bạn muốn và đi về nhà .

Sạc pin SRAM eTap
Sạc pin SRAM eTap

Sạc pin derailleur đơn giản là trường hợp đặt nó lên bộ phận sạc USB trong vòng 45 phút . Trong khi pin CR2012 của bộ sạc chạy chậm, bạn chỉ cần đổi những bộ sạc mới vào các cổng trong mũ trùm.Pin gắn trong Shimano BT-DN110 Di2 có thể kéo dài từ 1.000 đến 2000 km giữa các lần sạc, tùy thuộc vào điều kiện và số lần chuyển.

Pin Shimano Dura- Ace R9150 Di2
Pin Shimano Dura- Ace R9150 Di2

Pin thường được lắp bên trong ghế ngồi mặc dù nó có thể được lắp đặt ở nơi khác trong khung. Bạn có thể kiểm tra lượn pin còn lại còn lại qua đèn trên thiết bị kết nói A.

Nếu pin sụt xuống, bộ phận derailleur phía trước sẽ ngừng hoạt động trước. Nếu bạn hết pin hoàn toàn bạn có thể vị trí xích trên một đĩa bất kỳ mà bạn muốn để đi xe về nhà ,

6. Crankset

Crankset của Shimano Dura -Ace có tới  5 kiểu khác nhau là 50-34T, 52-36T, 53-39T, 54-42T và 55-42T với tay quay có chiều dài từ với bảy tay quay chiều dài từ 165 đến 180mm.

Crankset Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Crankset Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Bạn có thể kết hợp derailleur phía sau của Shimano Dura -Ace R9150 với một líp có cỡ răng từ 11-30 răng .

Crankset SRAM Red eTap
Crankset SRAM Red eTap

SRAM Red có sẵn trong các phiên bản 46-36T, 50-34T, 52-36T và 53-39T và sáu tay đùi đĩa dài từ 165mm đến 177,5mm.

Derailleur sau của Sram Red eTap
Derailleur sau của Sram Red eTap

Không giống như Derailleur đằng sau của Shimano Dura-Ace R9150 Di2 thì Sram Red eTap có một lồng ngắn và dài trung bình . Lồng ngắn sẽ có các bánh răng với kích thước tối đa 28 răng trong khi trung bình có thể làm việc với bánh răng 32 răng , bạn có thể có được bánh răng thấp nhất với eTap miễn là bạn có thể mua derailleur phía sau đúng .

7.Đĩa phanh

Thanh trượt điều khiển kép Shimano Dura -Ace  R9170 và phanh đĩa thủy lức là những chiếc có đầu tiên trong nhóm Dura – Ace. Nếu như trước đây bạn có thể có được đĩa phanh tương thích với Dura -Ace nhưng chúng lại không phải thực sự là thành phần của groupset .

Đòn bẩy kép Shimano Dura-Ace R 9170

Dầm điều khiển kép R9170 gần như giống với R9100s (dùng cho cơ khí chuyển đổi và cáp phanh V) và R9150s (đối với phanh ABS di chuyển và vận hành bằng cáp). Không có đầu cuối như bạn nhận được trên một số thiết kế trước đó Shimano, hệ thống thủy lực được đặt ở giữa thân cây đòn. Sự khác biệt thực sự duy nhất là thiết kế của R9170 hơi nhiều hơn một chút khi ống thủy lực xuất hiện ở cạnh bên trên.

Cũng như điều chỉnh khả năng điều chỉnh đạt được, đòn bẩy R9170 có điều chỉnh đột miễn phí cho phép bạn điều chỉnh lượng đòn bẩy di chuyển trước khi miếng đệm chạm vào rotor.

Phanh thủy lực Shimano Dura-AceR 9170
Phanh thủy lực Shimano Dura-Ace R9170

Phanh Shimano Dura- Ace R9170 chỉ có ở dạng phẳng, có thể hoạt động tốt bất kể điều kiện nào . Bạn có thể biết chính xác các phanh đã hoạt động khi bạn muốn , chính vì vậy không cần phải đưa cho đòn bẩy một giây hoặc hai trước chỉ để được ở bên an toàn. Không có vấn đề làm thế nào có thể khiến làm giảm hiệu suất của phanh vành .Điều đó mang lại cho bạn sự tự tin để đẩy tốc độ của bạn trong các tình huống khi bạn có thể chậm lại khi đi vào cua .

Tay điều khiển Sram Red eTap
Tay điều khiển Sram Red eTap

SRAM Red eTap HRD có hệ thống điều khiển phanh hãm mặt trước cao hơn so với Shimano với xi lanh thủy lực được đặt chính ở phía mũi . Bạn có thể điều chỉnh điểm tiếp xúc khi thắng phanh và đạt tới đòn bẩy .

Đĩa phanh Sram Red eTap
Đĩa phanh Sram Red eTap

8. Đồng hồ điện

SRAM cung cấp đồng hồ điện để đo công suất thông qua bộ đo công xuất là Red Quarq. Điều này đi kèm với đùi đĩa carbon với kết cấu hình nhện 5 cánh .Để đo lường được công suất thường dựa trên 5 thiết bị trong cánh tay nhện quay . SRAM yêu cầu bồi thường +/- 1,5% độ chính xác và bạn có thể cân bằng điện trái / phải.Hệ thống này sử dụng pin CR2032 có thể thay thế và có đánh giá chống thấm nước IPX7 (liên kết bên ngoài) .

Crankset Shimano Dura-Ace R9170 Di2
Crankset Shimano Dura-Ace R9170 Di2

Phiên bản mới nhất của Dura-Ace đo lần đầu tiên FC-R9100-P là một bộ dây với một đồng hồ điện tích hợp. Các máy đo căng thẳng ngồi bên trong cánh tay quay để đo sức mạnh chân trái và phải. Bộ đồng hồ điện ‘não’ nằm bên trong crankset Dura-Ace.

Pin được tích hợp ngay trên Crankset Shimano Dura-Ace R9170 Di2
Pin được tích hợp ngay trên Crankset Shimano Dura-Ace R9170 Di2

Pin được tích hợp nó có thể sạc được bằng bộ phận sạc mà không cần tháo vỏ bọc , Shimano nói rằng họ đã kiểm tra kỹ lưỡng đồng hồ đo công suất tới một tiêu chuẩn chống thấm nước rất cao nhưng nó không cung cấp đánh giá IPX ở giai đoạn này.

Tổng kết

Đây là trọng lượng của các thành phần trong bộ groupset , bạn có thể so sánh các phiên bản phanh vành của từng nhóm dưới đây .

Bảng so sánh groupset Sram Red eTap và Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Bảng so sánh groupset Sram Red eTap và Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Theo những con số này, SRAM Red eTap cạnh tranh với Shimano Dura-Ace R9150 Di2 về trọng lượng nhưng nhìn chung là khác biệt khá nhỏ .  nó về trọng lượng, nhưng đó là một sự khác biệt nhỏ.

Dưới đây là giá bán lẻ đề xuất của các bộ phận khác nhau của mỗi groupset.

Bảng giá đề xuất các thành phần groupset Sram Red eTap và Shimano Dura-Ace R9150 Di2
Bảng giá đề xuất các thành phần groupset Sram Red eTap và Shimano Dura-Ace R9150 Di2

Theo những con số này, SRAM Red eTap rẻ hơn gần 800 bảng với giá bán lẻ đầy đủ.Cả 2 groupset Shimano Dura -Ace và  R9150 Di2 và SRAM Red eTap đều là các nhóm tuyệt vời, như bạn mong đợi. Đây là những cấp độ hàng đầu trong phạm vi thương hiệu của họ và chúng được sử dụng để đua ở cấp cao nhất .

 

Nếu như bạn đang có ý định nâng cấp cho chiếc xe của mình hay đang phân vân lựa chọn xe đạp thể thao hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và những lời khuyên hữu ích từ người chơi kinh nghiệm để bạn có thể lựa chọn tốt hơn.

>>Có thể bạn quan tâm : Đánh giá groupset Shimano 105 và SRAM Rival 22

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *