Một trong những lợi ích lớn nhất cho việc cưỡi xe đạp đường trường trong một nhóm để đạt được nhưng lợi ích về việc động lực học và có thể mang lại cho bạn hiệu quả cưỡi xe đạp cao hơn. Các tay đua thường áp dụng kỹ năng núp gió hay còn gọi là “Draft” khi di chuyển trong những khu vực có áp suất thấp và đạp phía sau những người đi xe đạp khác trong cùng một đội , một nhóm . Điều này giúp giảm sức đề kháng của gió đồng thời tiết kiệm được năng lượng cần thiết để đạp xe .
Trong quá trình đạp xe , tất cả những thành viên trong nhóm cũng sẽ được trải nghiệm những lợi ích của chiến thuật núp gió . Nếu như điều này chính xác bạn có thể giảm đi những nỗ lực của mình có thể lên tới 30% sức lực và tiết kiệm đi với quãng đường dài hơn . Có nghĩa là bạn và đồng đội của mình cũng có thể đi xa và nhanh hơn .
1.Cách núp gió để tiêt kiệm năng lượng
Trước hết hãy tìm một nhóm bạn có cùng tốc độ đạp với bạn . Hãy mạnh dạn hơn và thử tham dự vào một câu lạc bộ tuyệt vời ở địa phương để có thể hoàn thiện cho mình kỹ thuật núp gió . Nhưng tốt hơn bạn nên tham gia vào những nhóm nhỏ ngay từ lần đầu tiên với vài ba người trước khi tham gia vào những nhóm lớn .
Thậm chí việc đi cùng với một người bạn cũng sẽ là một cơ hội ngọt ngào để bạn có thể thực hiện và luyện tập cho các kỹ thuật thành thục hơn .
Bạn nên có những cân nhắc về trải nghiệm để làm thế nào có được những lợi ích kỹ thuật này . Ngay cả khi bạn đi xe đạp phía sau những người lái trước mặt bạn cũng sẽ thu được nhiều lợi ích hơn .
. Càng đạp gần bánh xe của người phía trước càng tốt bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn . Việc cưỡi xe càng gần càng tốt nhưng nên nhớ bánh xe phía trước của bạn không được gần sát quá vượt lên bánh xe của người phía trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được đến 30% năng lượng .
Hướng gió cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng bạn nên đặt phía sau những người lái trước mặt bạn . Nếu như gió thổi từ phía bên phải bạn sẽ di chuyển sang bên trái của người lái trước mặt bạn . Nếu như gió thổi từ bên trái bạn sẽ di chuyển nhẹ hơn sang phải . Bằng này những người lái phía trước đang chặn hầu hết gió và đương nhiên bạn sẽ bị nhét sau lưng ra khỏi gió . Bạn cũng có thể tìm ra hướng gió bằng cách nhìn vào cây cối bên đường khi mà bạn đi xe đạp .
Khi đến lúc xoay hãy thử hành động từ phía trước những người lái cũng sẽ nhìn ra hướng mà họ sẽ đảm bảo không có người hay xe ô tô từ phía sau . Bạn chỉ cần báo hiệu rằng đang giảm bằng cách chỉ tay vào khuỷu tay hoặc theo hướng mà người lái di chuyển . Dần dần đi với một nhịp điệu sẽ giảm xuống để cho người lái có thể rơi vào mặt sau . Những người lái cuối cùng cũng sẽ liên lạc với vị trí phía sau . Tân xuất quay vòng cũng tùy thuộc vào nhóm cũng sẽ cảm thấy như thế nào nhưng nói chung là kéo hoặc dẫn đặt nhóm trong nhóm 1-2km để có thể giữ cho bạn sự tỉnh táo và tươi mới .
Trong khi mà bạn cưỡi những tay đua sẽ có những trải nghiệm tiết kiệm năng lượng nhất . Tuy nhiên ngay cả những người lái xe phía sau , ngay cả bong bóng không khí áp suất giữa các tay đua thực sự đẩy những người lái dọc theo có thể cho phép những người chơi có thể giảm đi 3% năng lượng đầu ra và có thể đi xe với cùng một tôc độ
2.Lời khuyên cho một chuyến đi êm và an toàn
2.1 Bàn bạc , thảo luận
Trước khi bắt đầu một chuyến đi các thành viên trong một nhóm nên dành thời gian để có thể thao luận và bàn bạc với nhau . Bố trí vị trí cho từng người trong nhóm , quãng đường di chuyển . Nên đi với một đường thẳng hay hai đường thẳng song song .Nên có sự thống nhất và phói hợp nhịp nhàng hơn để bạn có thể tiết kiệm thời gian cho mình và đồng đội .
2.2 Không chồng chéo bánh xe
Mặc dù, bạn đạp càng gần với người lái phía trước càng tốt, điều đó sẽ cho phép bạn tiết kiệm năng lượng nhiều nhất. Nhưng việc bánh xe của người phía sau chồng lên bánh xe của người phía trước có thể gây nguy hiểm. Nếu trong trường hợp gặp sự cố, một người ngã sẽ kéo theo người kia cũng ngã theo làm ảnh hưởng đến thành viên khác trong nhóm.
2.3 Đừng nhìn xuống bánh xe trước mặt bạn
Bạn phải mất một quá trình rèn luyện để thành thạo một kỹ năng nào đó. Khi bạn tập luyện chiến thuật núp gió cũng cần nhiều thời gian để cảm giác được khoảng cách phù hợp giữa các bánh xe.Những người lái xe ít kinh nghiệm hơn thỉnh thoảng bạn nên nhìn xuống phần bánh xe của những người phía trước để có thể đảm bảo bạn có thể duy trì khoảng cách không quá gần hoặc chồng chéo lên bánh xe của người phía trước.
Chỉ cần bằng cách luyện tập bạn có thể tự mình tạo ra được những khoảng cách phù hợp giữa các bánh xe cho chuyến đi của mình , đặc biệt những người lái kinh nghiệm hơn , thỉnh thoảng bạn nên nhìn xuống phía trước mặt của bạn . Hãy thực hiện nhìn qua cánh tay hay cổ và vai để có thể đảm bảo những an toàn cho chuyến đi . Đó là một dấu hiệu dừng hay là một đường con hoặc khi bạn gặp phải những ổ gà.
2.4 Không đi với nửa bánh
Việc bạn đi với nửa bánh có thể xảy ra với mình hoặc một số người bạn . Nếu như bạn đang đi trên những chiếc bánh hơi phía trước thì nó khiến cho các tay đua như bạn dường như có thể tiến lên phía trước mới có thể theo kịp dẫn tới nhịp điệu đồng đều trong cả nhóm .
2.5. Tránh “Hiệu ứng Slinky”
Đây là những hiệu ứng xảy ra khi một người lái xe hoặc các thành viên trong nhóm đột ngột phanh gấp . Nếu như bạn là người dẫn đầu tốt nhất hãy duy trì một nhịp điệu ổn định hơn . Việc đột ngột vượt lên để tạo ra những khoảng trống giữa các tay đua và các chiến thuật núp gió không còn phát huy tác dụng của nó . Tương tự như vậy những người đi chậm hoặc đi quá gần nhau cũng có thể đâm sầm vào nhau nếu không hình thành các khoảng trống . Khi cưỡi một chiếc xe theo nhóm bạn nên học cách điều chỉnh tốc độ và ít dùng đến phanh hơn . Điều này mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích bởi khi bạn thắng gấp sẽ khó có thể lấy lại tốc độ ban đầu khó có thể tạo ra cho bạn được khoảng trống.Hãy cố gắng nâng ngực của bạn để có thể tạo ra sức gió kéo chứ không phải đập vào phanh .
2.6 Không được tỏ ra như một anh hùng
Nếu như bạn đang đạp ở vị trí dẫn đầu trong một quãng đường dài bạn sẽ hoàn toàn mất đi sức lực . Khi bạn cảm thấy không đủ sức nữa thì đừng vật lộn và cố gắng để làm người dẫn đầu . Hãy ra hiệu cho các tay lái khác rằng lúc này mình cần lùi về vị trí phía sau . Nhóm sẽ tự động thay thế những người khác lên hỗ trợ bạn . Thậm trí nếu như bạn ở vị trí dẫn đầu quá lâu bạn sẽ gây ra những hiểu nhầm giữa các thành viên trong một nhóm .
Mặt khác nếu như bạn đang gặp khó khăn đừng có cảm giác như bạn chỉ có một mình phía trước hãy nói cho các thành viên trong nhóm bạn đang cảm thấy thế nào chỉ cần đổi chỗ ra sau và tiếp tục chuyên đi . Nhóm sẽ được đánh giá cao sự chung thực của bạn và giữ cho đường đua được trơn tru và nhanh chóng hơn .
Theo Liv
>>>Có thể bạn quan tâm : Nên chọn xe đạp đường trường hay Triathlon?