Hầu hết các hệ thống phanh thủy lực đều được gắn với các ống có chiều dài chính xác và luôn được đánh giá cao về mức hiệu năng . Nhưng cũng có lúc bạn có những mong muốn thay đổi hay rút ngắn chiều dài ống . Một lưu ý quan trọng là nếu như ống này quá dài nó sẽ không thể ức chế được hiệu suất của phanh , chúng có thể gây ra những tai nạn trên đường mòn. Chính vì thế việc cắt phanh là điều khó tránh khỏi nhưng không hề khó . Nó dường như là việc khá đơn giản.
Hầu hết các hệ thống có thể hoạt động theo cách tương tự với những khác biệt nhỏ trong các vị trí của cổng cáp nơi nhỏ dầu. Khi bạn có thể hiểu được các những quy tắc nền tảng cơ bản thì công việc này không hoàn toàn khó . Dưới đây là những chia sẻ hữu ích nhất cho bạn để bạn có thể tự mình điều chỉnh và bảo trì tốt nhất.
1.Chuẩn bị công cụ
-Găng tay bảo vệ dầu mỡ
-Bộ chích dầu , hướng dẫn ( xem thống số thương hiệu , kiểm tra dầu khoáng cho hệ thống của bạn )
-Bộ dụng cụ thay thế bạn có thể chọn lựa ống nhựa giống như để nâng cấp dây phanh bên chắc chắn hơn
-Dao hoặc máy cắt cáp
-Phím Allen 4&5
-Trình điều khiển Torx T-25
– Spanners 6mm hoặc 8mm
2.Cách thay ống phanh
2.1 Đánh giá
Thực hiện đo ống thay thế với ống cũ trên xe đạp và đảm bảo rằng bạn đang định tuyến nó chính xác như bạn đã từng có trước đây trên xe . Hãy luôn đảm bảo chúng đủ kích thước để vòng qua vị trí ống treo và được mở rộng phù hợp với việc nén hoàn toàn . Việc kích hoạt hệ thống phuộc và kiểm tra các cài đặt du lịch cùng những khung hình học có thể hoàn toàn được điều chỉnh .
2.2 Cắt ống với chiều dài
Thực hiện cắt ống theo chiều dài đã đo trước đó bằng loại dao Stanley sắc nét , không nên dùng kéo . Nếu như bạn đang sử dụng một ống tiêu chuẩn hãy sử dụng kìm cắt cáp để có thể cắt ống một cách ngọt ngào và dứt khoát nhất . Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc máy cắt cáp chuyên dụng để có thể giúp cho công việc diễn ra dễ dàng hơn nhiều.
2.3 Tháo phanh
Trong trường hợp nếu như xe đạp của bạn có hệ thống dẫn cáp bạn phải làm chảy dầu trên xe tại chỗ . Nếu không lúc thay ống tốt nhất là mang chúng ra khỏi xe để có thể ngăn chặn bất cứ những rò rỉ nào có thể làm hỏng hệ thống sơn xe trên khung . Để có thể làm được điều đó , hãy thực hiện tháo cần và hệ thống tay cầm bằng cách sử dụng các phím Allen 4/5mm( hoặc lại Torx T-25 ở cần gạt ).
2.4 Lắp ráp phụ kiện
Lấy ống cáp mới đã được cắt theo chiều dài trước đó và lắp ráp sau khi tháo ống cáp cũ . Nên đảm bảo cho các cụm phanh được lắp ráp theo đúng thứ tự . Thực hiện kiểm tra với những hướng dẫn sử dụng của bạn để biết được đúng thứ tự lắp ráp vì các nhãn hiệu phanh không phải lúc nào cũng giống nhau.
2.5 Thắt chặt phụ kiện
Cách mà bạn gắn các phụ kiện vào ống phanh sẽ phụ thuộc ít nhiều vào kiểu phanh và các loại ống cáp được sử dụng . Sau đó , hãy sử dụng một chiếc cờ lê để có thể điều chỉnh và thắt chặt các bu lông . Một số thương hiệu được thiết kế ốc vít không biến dạng , một số lại được thiết kế để có thể biến dạng . Tức là chỉ cần có những thắt chặt cho tới khi nó biến dạng tức là bạn đã thành công trong việc thắt chặt hiệu quả.
Đối với một số nhãn hiệu sản xuất linh phụ kiện nổi tiếng như Shimano hay Magura thì việc sử dụng các đầu nối trực tiếp giúp bạn có thể dễ dàng vít vào thân chứa cần gạt . Nên lắp ráp các vít nén theo hướng dẫn của các nhà sản xuất nêu ở trên và cần thận để không quá chặt chẽ.
Đối với ống dạng Goodridge bện ( ống kích thước Goodridge cổ điển, không phải là thứ mới hẹp), thường có kích thước dải tầm 8mm, khi vặn cần chắc chắn để lại một khoảng cách nhỏ hơn 1mm.
2.6 Bảo vệ các miếng đệm
Lấy miếng đệm ra sao đó đẩy các bộ phận về phía pit tông tránh làm bẩn các miếng đệm phanh khi bạn thực hiện tháo ống cáp . Ngay lúc này là điều kiện tốt nhất để có thể đeo găng tay và bảo vệ da tay sau đó đặt hệ thống trên một chiếc khăn giấy .
2.7 Ngắt kết nối ống cũ
Đối với các loại phanh có kết nối kiểu Hope hay Avid bạn nên thực hiện lấy phần ống cũ ra khỏi cần gạt bằng cách chọn lựa và sử dụng các loại cờ lê 8mm và 6mm để có thể hoàn tác nó sẽ yêu cầu rất nhiều lực từ bạn . Lúc này hãy tháo tay ra , loại bỏ vùng chứ O và tiến hành thay thế. Thực hiện tương tự với các kết nối còn lại .
Đối với những dạng đòn bẩy trực tiếp kiểu M8 như ( Shimano, Magura, Hayes ) nên chú ý vào việc sử dụng một loại cờ lê mở với kích thước 8mm/6mm để có thể tháo máng và kéo ống ra khỏi cần gạt . Thực hiện hùy bỏ các vùng chữ O và tiến hàng thay thế , loại bỏ các lệnh cấm gọi .
2.8 Thay thế phụ kiện cũ
Bây giờ là thời điểm đẹp để có thể đặt ống mới vào , luôn luôn sử dụng những các miếng đệm mới khi thay thế và lắp ráp. Hầu hết các thiết kế đều được sử dụng một lần . Nếu như bạn không chắc chắn và để an toàn hơn hãy sử dụng nó một lần duy nhất . Thực hiện lắp ráp theo thứ tự hướng dẫn của các nhà sản xuất .
2.9 Lắp ống mới
Sử dụng một cờ lê khoảng 8mm thực hiện siết chặt các chi tiết trên bộ phận và sử dụng các cờ lê mô men xoắn để có thể đảm bảo cho hệ thống được lắp vào đúng vòng mô men xoắn theo khuyến cáo của những nhà sản xuất . Lặp lại với hệ thống cần gạt và đảm bảo rằng hệ thống ống mới của bạn đã được lắp đặt một cách chính xác.
2.10 Bơm dầu cho phanh
Bây giờ bạn nên bơm dầu cho phanh bằng cách bơm theo chiều dọc của nó để cho dầu có thể chảy lên theo chiều dọc .
2.11 Kiểm tra hệ thống mới
Việc thay thế má phanh và kiểm tra hệ thống phanh bằng cách đặt miếng đệm lên trên đĩa đồng thời bạn có thể gạt cần gạt để kiểm tra phanh của bạn có hoạt động tốt hay không .
Việc thay thế má phanh và kiểm tra hệ thống phanh bằng cách đặt miếng đệm trên đĩa và vặn cần gạt để có thể kiểm tra phanh kỹ càng . Nếu cảm thấy rằng cần gạt quá xa với thanh thì cần tinh chỉnh lại . Nếu như piston không quay trở lại thì phanh cần phải được sửa chữa , hãy mang nó đến những cửa hàng sửa xe đạp chuyên nghiệp để có thể kiểm tra phanh xem có hoạt động tốt hay không . Nếu tất cả đều tốt hãy thực hiện các bước tiếp theo.
2.12 Sắp xếp và cài đặt lại
Việc sử dụng và cài đặt hệ thống phanh cho xe đạp bằng cách sử dụng các ống dẫn hướng dẫn , kẹp hoặc dây cáp . Hãy kiểm tra sự liên kết của các bộ điều khiển nằm trên đĩa, kiểm tra tuyến cáp và xác định mọi sự cố có thể xảy ra . Nếu như bạn muốn hãy thêm vào các tab bảo vệ vào các thời điểm có thể đeo lên khung . Và một lần nữa thực hiệm bơm cần gạt và kiểm tra kích hoạt phanh .
2.13 Tuyến ống cáp
Các ống cáp không nên để chạm vào phần lốp xe hoặc phuộc nếu như bạn sẽ có một vụ tai nạn . Ống hãm phan phía trước thường được gắn liền với các ngã ba chạy xuống bên trong và chạy vào khung . Các tuyến ống sau thay đổi tùy thuốc vào hình dạng khung . Không có một quy tắc lắp đặt nào ngoài việc hãy cố gắng đảm bảo cho hệ thống phuộc không vướng vào ống cáp.
Lời khuyên hàng đầu
– Trước khi mà bạn bắt đầu làm việc trên hệ thống phanh , hãy nhớ một điều là đôi khi bạn có thể có một phanh nơi các miếng đêm có thể được rút lại ở vị trí cần gạt . Nếu vậy hãy làm như bạn sẽ tạo ra đươc một không gian rộng hơn đó chỉ có thể là tất cả những gì mà bạn cần .
– Wipe ‘n’ go ( thường được dùng để tra dầu cho phanh ) là chất ăn da và độc hại nên tốt nhất là không để nó trên da, sơn hoặc bất kỳ bề mặt nào bạn đánh giá cao. Nước là một cách đơn giản để loại bỏ nó khỏi xe đạp của bạn, vì vậy khi bạn đã tháo ống phanh của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn dành một phút để lau sạch các bề mặt sạch sẽ của bất kỳ điểm nào mà chất này dây ra.
-Thực hiện thay thế và tinh chỉnh nhẹ nhàng tại các bước . Không nên quá vặn chặt các ốc vít vì nó không cần tới quá nhiều lực để thặt chặt chúng mà cách tốt nhất là nên vặn chặt ở mức độ vừa phải để có thể giữ đai ốc và có sức để giữ cáp phanh của bạn .
>>Có thể bạn quan tâm : Phân biệt phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu