Phanh V xe đạp đi lâu ngày có thể không còn giữ được hiệu xuất tốt nhất như lúc mới mua , do có rất nhiều nguyên nhân xảy ra có thể là hỏng má phanh hay cáp phanh hoặc các bộ phận điều chỉnh không còn được linh hoạt nữa. Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh phanh V xe đạp chi tiết nhất để bạn có thể tự điều chỉnh cho phanh xe đạp của mình có những chuyến đi và trải nghiệm an toàn , thú vị hơn.
1.Kiểm tra ngàm phanh V Caliper trên xe đạp
Kiểm tra má phanh để biết được rằng chúng bị mòn bao nhiêu , tất nhiên nếu quá mòn thì chúng không hoạt động hiệu quả nữa. Nên có ít nhất là 1/4 inch ( 0.6cm ) giữa tấm đệm phanh bằng cao su và tấm lót phanh cliper. Nếu miếng đệm mị mòn quá thì lúc bóp banh , phanh hãm sẽ không còn ăn vào niềng và khó tao đủ lực để dừng lại đúng thời điểm , bạn sẽ phải dùng nhiều lực hơn .
-Tiếp theo hãy tiến hành kiểm tra cáp , bóp phanh và đảm bảo rằng các cáp này di chuyển . Nếu không thì cáp của bạn có thể là bị mắc kẹt trong phần vỏ cáp hoặc kẹp vào tay cầm có thể bị lỏng.
Hãy chắc chắn rằng các tay đòn caliper di chuyển khi cáp kéo vào nó. Hãy siết chặt tay cầm và xem kẹp chặt và mở, hoặc nhờ người khác vận hành nó trong khi bạn xem. Nếu cáp ở tay cầm phanh di chuyển, nhưng kết thúc tại vạch không, cáp có thể bị hỏng bên trong vỏ cáp, và toàn bộ dây cáp lắp ráp sẽ phải được thay thế.
-Xem xét các hệ thống caliper để đảm bảo cả hai bên kẹp vào bánh xe đạp. Nếu một bên bị mắc kẹt, bạn có thể thấy rằng chỉ có một miếng đệm là gắn bánh xe, và điều này sẽ không cung cấp cho bạn hiệu quả phanh. Bạn có thể cần phải nới lỏng các bu lông giữ kẹp trên xe đạp, và làm việc trong và ngoài để giải phóng cơ chế. Một số loại dầu máy nhẹ sẽ nhàng có thể giúp giữ cho các bộ phận chuyển động tốt hơn khi chúng được bôi trơn đúng cách.
2.Thay má phanh mới
-Hãy mua một cặp má phanh mới giống với loại má phanh đang sử dụng trên chiếc xe đạp của bạn tại một cửa hàng xe đạp . Tất nhiên giá càng cao thì chất liệu má phanh càng tốt hơn , khả năng chống ăn mòn tốt hơn và ít bị biến dạng hơn so với những chiếc má phanh giá rẻ.
Thực hiện tháo đai ốc và vòng đệm ra khỏi tấm phanh cũ và kéo tấm lót ra khỏi tay cần . Trên hầu hết các xe đạp , điều này có thể thực hiện được mà không cần tháo còi khỏi khung xe đạp .Nếu cần tháo kẹp để không gian hoạt động , hãy tháo đai ốc ở giữa đầu của kẹp, trượt bộ phận lắp ráp và thay thế đai ốc trên đinh tán mà không cần để bộ tách rời. Điều này giữ cho các miếng đệm và vòng đai an toàn ở đúng vị trí trong khi làm việc trên đó .
Lắp miếng đệm mới, cẩn thận để giữ bề mặt miếng đệm “đúng” và căn chỉnh với lốp. Để ngăn không cho miếng đệm phanh dịch chuyển thì hãy để cạnh có thể tiếp xúc với bánh xe trước tiên . Đảm bảo chiều cao của đệm gầ trung tâm của rìa kim loại của bánh xe. Các tấm lót treo quá thấp có thể trượt khỏi vành và gây ra những tình huống nguy hiểm hoặc nếu chúng được gắn quá cao thì tấm lót sẽ chà sát vào viền lốp xe điều này không hề được mong muốn .
3.Bảo dưỡng cáp phanh
Kiểm tra sự điều chỉnh của dây phanh. Khi phanh không được áp dụng, họ sẽ có khoảng 1 / 4 inch (0,6 cm) từ vành bánh xe, và khi đòn bẩy được ép, họ nên liên lạc đầy đủ tại khoảng một nửa khoảng cách đòn bẩy sẽ di chuyển.
Bôi trơn dây cáp , lúc này bạn có thể sử dụng những chất bôi trơn chuyên dụng bằng bình xịt để có thể đưa dầu vào cáp , nơi cáp đi vào vỏ bên dưới đòn phanh . Sử dụng dầu phanh nhẹ với bộ vòi phun nhỏ như dầu ” 3 in 1″ hoặc dầu cáp phanh đặc biệt dành cho xe đạp . Ví dụ như WD-40 và các sản phẩm tương tự có thể “rửa” chất bôi trơn của nhà máy khỏi dây cáp, và khi chúng bốc hơi, sẽ có rất ít bã nhờn trên cáp.
Thực hiện tháo cáp khỏi vỏ khi cứng hoặc khó vận hàng . Việc này được thực hiện bằng cách tháo khóa kẹp tại đầu cần bẩy hoặc phanh và kéo nó ra khỏi đầu đối diện . Nếu như bạn tháo dây cáp hãy sử dụng dung môi xịt (hoặc thậm chí là WD-40) để xả bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn nào khỏi ống cáp trong khi cáp ra ngoài. Áp một lớp dầu nhớt lithi nhẹ hoặc dầu máy vào cáp và lắp lại nếu nó không bị hỏng.
Thực hiện gắn đầu lỏng lẻo kia của cáp qua kẹp ở cuối cùng mà bạn tháo trước đó và tiến hành kiểm tra khoảng cách mà cần phanh trước khi phanh tiếp xúc với bánh xe. Khi các má phanh cách khoảng 1/4 inch(0.6 cm ) từ bánh xe so với cánh tay caliper siết chặt kẹp .
Thực hiện thay thế cáp phanh và lắp ráp hoàn chỉnh nếu như các bước trên vẫn không thể giải quyết được vấn đề của cáp . Hãy tìm và chọn mua những dây cáp giống với loại cáp mà xe bạn đang được sử dụng . Đo và cắt cáp đúng chiều dài bằng kìm cắt cáp chuyên dụng để có thể khiến cho vết cắt ngọt hơn.
4.Bảo dưỡng ngàm phanh
Thực hiện kiểm tra các núm cáp ở dưới đùi phanh của bạn để đảm bảo chúng luôn ở trong trạng thái an toàn .
Dùng dầu chuyên dụng cho cáp bôi trơn chốt vào thanh điều khiển cần đòn .
5.Kiểm tra phanh một lần nữa
Đảm bảo rằng khi bóp phanh thì các má phanh sẽ hãm cân bằng khi áp sát vào bánh xe . Nếu một bên cử động nhiều một bên cử động ít thì bạn hãy chắn chắn rằng đòn phanh đang được di chuyển tự do và bôi trơn tốt .
Trên đây là những hướng dẫn cho việc điều chỉnh phanh V xe đạp cơ bản chính vì thế nếu như bạn là newbie bạn cần phải học cách điều chỉnh này tốt nhất để có thể tự điều chỉnh cho chiếc xe đạp của mình . Nếu như là lần đầu tiên bạn hãy nhờ tới những người chơi xe lâu năm để có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn trong việc điều chỉnh chính xác và chuyên nghiệp hơn.
>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp thể thao nên sử dụng loại phanh nào?