Rất nhiều người đi xe đạp leo núi nhưng họ lại không nghĩ nhiều về hệ thống tay lái xe MTB . Nhưng nếu như bạn biết được sự thật rằng ” tay lái góp phần tạo nên sức mạnh cơ bản khi leo dốc . Trong hướng dẫn dưới đây , chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích nhất giúp bạn có thể lựa chọn cho mình một bộ thanh chuẩn nhất cung cấp sức đề kháng tốt nhất.
1.Xem xét hình học handle bar MTB
Các thanh tay lái xe đạp leo núi có sự khác nhau về chiều cao giữa thanh trung tâm nơi nó gắn với thân và trung tâm đường kính 22.2mm ngay sau khi thực hiện các bước co giãn và chuyển tiếp quá độ . Tay lái xe đạp leo núi thường được cấu hình bởi những thanh thẳng có độ dài phần này cho tới 100mm ( khoảng 4 inch ) .Các than có độ dài 100mm không còn phổ biến nữa và cho tới ngày nay được thay thế bởi các thanh linh hoạt hơn tới 40-50mm( khoảng từ 1.5-2 inch).
Việc chọn đúng độ dài của tay lái có thể phù hợp với vị trí người lái trên xe đạp . Nếu như bạn cảm thấy như buồng lái của bạn quá thấp ( vị trí như với người cao hơn ) một thanh nâng sẽ có thể thu gọn lại ở vị trí thoải mái hơn . Còn với một thanh nâng tự nhiên sẽ có một chút uốn cong hơn các thanh thẳng giả sử hai thanh đều có cùng chất liệu và đường kính cũng như chiều rộng giống nhau . Các thanh lái thẳng được tìm thấy trên các dòng xe đạp MTB băng đồng XC còn các thanh nâng lên được sử dụng trên các xe đạp dòng Dowhill. Chúng được tối ưu hóa cho khả năng cưỡi xuống dốc thanh nâng sẽ giữ cho đầu và thân của những người lái xe trên xe đạp cao hơn để kiểm soát tốt hơn tốc độ khi xuống dốc .
Có tới 2 dạng hình học cần xét tới là upweep và backsweep. Upsweep là góc đứng của thanh nằm ở tay cầm , góc này có sự ảnh hưởng tới gia tăng tổng thể của các thanh nhưng đó lại là một phép đo riêng biệt và được thiết kế với tiện nghi thoải mái hơn bất cứ điều gì khác. Hầu hết các thanh được sử dụng với phép đo tăng lên tới mức giảm từ 4 ° đến 6 °.Điều này có xu hướng là vị trí vô cùng tốt trung lập cho người lái cũng như góc độ tay.
Backweep lại đề cập đến góc mà tại đó các thanh định vị về phía sau của xe đạp . Góc này cũng có thể dao động từ 0 độ cho một thanh hoàn toàn thẳng đến 45 độ . Cung cấp những tiện nghi cực kỳ thoải mái và ưu tiên bất kỳ những cân nhắc cũng như hiệu suất nào.
2.Đường kính thanh
Rất may các thanh xe đạp leo núi chỉ có một chiều rộng với độ bám là 22.2mm. Điều này có nghĩa là các thiết bị tay cầm có thể thay thế được với bất kỳ thanh nào trên thị trường hiện nay .
Tại vị trí kẹp có tới ba kích thước chính đó là 25,4mm, 31,8mm (phổ biến nhất), và 35mm ( cũng được sử dụng mới đây ). Kích thước của kẹp chính là đường kính của thanh ở giữa, nó kẹp vào thân stem .Các thanh có diện tích kẹp lớn hơn có xu hướng mạnh hơn và cứng hơn . Đường kính kẹp lớn hơn cũng cung cấp diện tích bề mặt gia tăng với thân stem dẫn tới áp suất kẹp thấp hơn , là điều quan trọng đối với các thanh carbon.
Bottom line: Trong trường hợp nếu như bạn đang nâng cấp thanh của bạn nhưng giữ lại thân stem bạn hãy chắc chắn rằng những thanh mới sẽ phù hợp với đường kính kẹp của bạn .
3.Độ rộng của thanh
Đây là điều mà tất cả mọi người nói đến , có lẽ bạn đã nghe tới những lời khuyên mở rộng sẽ là tốt hơn . Điều này thực sự đúng với hầu hết các tay đua hiện đại vì các thanh rộng làm chậm cách chỉ đạo để có thể làm tăng được tính kiểm soát ( đặc biệt là ki kết hợp với một chiếc stem ngắn ) và thậm chí chúng có thể góp phần khiến cho hơi thở của bạn trở nên dễ dàng hơn . Hãy bắt đầu hít thở một hơi thật sâu với cánh tay rộng trước ngực .
Đối với những dòng xe đạp leo núi độ rộng của chúng thường có từ 600mm cho tới 840mm trở lên . Đặc biệt khi mua tay lái xe đạp leo núi thì điều quan trọng cần lưu ý đến chiều rộng của thanh bạn có thể cắt thanh xuống nhưng bạn không thể thêm chiều dài an toàn . Những người đi bộ xuyên quốc gia thường thích những tay lái hẹp hơn so với những người đi đường và người đi dốc.
Những cân nhắc về kiểm soát với các thanh tay lái MTB rộng hơn có thể khiến cho việc điều hướng các tuyến đường rừng dày đặc trở nên khó khăn . Cũng giữ được những sự thoải mái trong tâm trí . Nếu như bạn có một cánh tay ngắn bạn có thể không muốn các thanh rộng nhất có sẵn ngay cả khi bạn là một tay đua siêu hung hăng.
4.Vật liệu thanh
Tay lái xe đạp leo núi thường được làm từ những vật liệu như nhôm , titan hoặc sợi carbon . Nhưng nhôm được sử dụng phổ biến nhất và dường như là ít tốn kém nhất nhưng cũng nặng nhất. Những thanh Titanium có thể đắt hơn carbon và thường nặng hơn .
Các thanh Titanium có thể mang lại những cảm giác lái xe có vẻ khắc nghiệt hơn ít nhất về sự va đập và rung động , với các thanh carbon lại cung cấp sự hấp thụ tốt hơn . Còn các thanh được làm bằng nhôm thường cứng cáp nhất . Một số những tay đua hung hãn thường không hay chọn lựa vật liệu carbon và nghĩ rằng chúng không thể mạnh được bằng những thanh nhôm . Nhưng thực tế là các thanh carbon thường mạnh hoặc mạnh hơn nhôm tương tự nhưng nhôm lại không theo cách nào khác có thể dự đoán được nhiều hơn ( nó có thể uốn cong dễ dàng hơn ). Những than lái làm từ carbon lại có tuổi thọ hữu hạn không được cao so với những thanh titanium do chúng có thể bị uốn cong nhiều lần và rất dễ gẫy.
5.Hình dạng của thanh tay lái MTB
Hầu hết các dòng xe đạp leo núi thường sử dụng những thanh tiêu chuẩn thẳng , ngoài ra hiện nay những người sành MTB còn đang thử nghiệm các hình dạng khác như thanh Jones H-Bar, thanh trượt đường, thanh Titec J-Bar và các thanh riser kiểu BMX. Các sự lựa chọn này thường dựa trên các trường hợp như địa hình kỹ thuật , phong cách cưỡi xe và nhu cầu sử dụng vị trí tay để tránh mệt mỏi . Những loại thanh này cũng tạo nên những thuận lợi cho việc vận chuyển các loại hàng hóa .
Khi được trang bị những thông tin trên đây , bạn sẽ sẵn sàng có thể lựa chọn được những tay lái hoàn hảo cho chiếc xe của mình . Nếu như bạn là người mới bắt đầu chơi xe đạp địa hình , hãy tham khảo thêm những người chơi xe lâu năm hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực này để có thể được tư vấn lựa chọn xe đạp địa hình phù hợp nhất .
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn hoàn chỉnh về kích thước hình học của xe đạp leo núi