Những chiếc mũ bảo hiểm đã được sử dụng từ những năm 80 và ngày càng có được những sự thoải mái , tiện lợi về độ thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến hơn cho tới nay .Việc chọn lựa những chiếc mũ bảo hiểm leo núi tốt nhất cũng giống như là khi bạn chọn những chiếc xe đạp leo núi tốt nhất đó tất cả là những gì thực sự quan trọng. Các yếu tố cần quan tâm như hình dạng đầu , kích thước và phong cách cưỡi , sở thích cá nhân có nghĩa là những mũ bảo hiểm sẽ tốt hơn so với những người khác .
Bạn nên có những cân nhắc khi tìm kiếm một chiếc mũ bảo hiểm tốt hơn . Và việc đầu tiên là hãy đi tìm hiểu tất cả những sự khác biệt của chúng , cho dù bạn có mức ngân sách táo bạo thì chúng tôi sẽ tập hợp cho bạn những dịch vụ tốt nhất từ những nhà sản xuất mũ bảo hiểm khác nhau và bạn nên tham khảo trước khi quyết định mua loại mũ bảo hiểm nào cho mình nhé!
1.Tiêu chuẩn an toàn mũ bảo hiểm
Theo luật mỗi chiếc mũ bảo hiểm xe đạp được bán tại Hoa Kỳ vào tháng 3/1999 phải đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn tối thiểu về sản phẩm tiêu dùng theo hiệp hội người tiêu dùng ( CPSC) . Các tổ chức cùng những chứng nhận khác cũng đã có từ những năm 1999 và một số (Snell, ASTM, CE ) dường như vẫn còn tồn tại nhưng có thể là do hoặc chấp nhận áp dụng các ứng dụng cụ thể . Việc chọn lựa theo những chỉ tiêu Hoa Kỳ rất quan trọng mặc dù CPSC được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đã được một số nước thông qua các tiêu chuẩn riêng của họ.
Hầu hết những tiêu chuẩn này thường tuân theo những giao thức tương tự . Mũ bảo hiểm có thể bảo vệ đầu khi bạn thực hiện các cú tiếp đất và bị va đập khi bị ngã từ trên xe đạp xuống mặt đường . Thương tích chấn thương với đầu thường xảy ra với những di chứng thần kinh về sau dó đó bạn nên đội mũ bảo hiểm để có được sự bảo vệ tốt nhất cho đầu.
Có lẽ giá trị hơn cho những người tiêu dùng là những gì tiêu chuẩn an toàn bạn có thể biết . CPSC và những người khác có thể thiết lập các yêu cầu tối thiểu dựa trên dữ liệu thu thập trong phòng thí nghiệm . Trong khi bạn có thể tránh được những tổn thương cho não vĩnh viễn bằng mũ bảo hiểm , hầu hết các cơ quan đều chứng nhận đạt ngưỡng 300 Gs – một lực lượng ít nhất có thể làm bạn bất tỉnh. Một chiếc mũ bảo hiểm được chọn mua phải đảm bảo những chứng nhận không thể phá vỡ bất kỳ những tác động nào khi va đập với một lực tiêu chuẩn như thế.
2. Công nghệ giảm lực tác động xoay lên bộ não
Khái niệm khí động học trên lý thuyết nếu không thực hiện chính xác chỉ có trên những loại mũ đắt tiền hơn và đặc biệt là không có trên những chiếc mũ quá rẻ tiền . Bạn có thể có những chọn lựa chính xác hơn trên nền tảng kỹ lưỡng về MIPS , nhưng để biết được rằng tại sao MIPS lại được đề cao như thế thì hãy xem qua video dưới đây:
Công nghệ MIPS là một công nghệ mới được phát triển từ năm 2011 và đã được áp dụng cho một số loại nón xe địa hình và nón xe đạp bán ra thị trường. Công nghệ này cho phép trượt giữa đầu và nón, điều này giúp cho não ít bị tác động hơn khi xảy ra những cú va đập thẳng. Công nghệ dành cho xe thì càng ngày càng cải tiến nhưng công nghệ dành cho nón thì lại ít có đột phá. Một cái nón luôn cấu thành từ lớp cứng, lớp giảm chấn, và lớp lót, và kiểu nón như hiện tại đã được phát minh từ thế kỷ trước.
MIPS viết tắt của Multi-directional Impact Protection System, dịch nôm na là Hệ thống chống tác động đa chiều. Hệ thống này sẽ làm giảm tác động do lực xoay tác động lên não. Khi tai nạn xảy ra, điều chắc chắn là lực va đập xuống bề mặt không theo phương ngang mà sẽ theo các phương có góc khác nhau, và với công nghệ MIPS này thì cho phép đầu và nón ít ma sát hơn và sẽ bị trượt khi xảy ra va đập. Sự trượt này sẽ làm lệch đi hướng của lực tác động, từ đó sẽ giúp não ít bị tổn thương hơn với nón bảo hiểm bình thường.
-Khái niệm công nghệ chống xoay cho não được sử dụng rất nhiều . Phần giao diện lớp không hoàn toàn bao gồm mũ bảo hiểm hoặc không cung cấp vật liệu trượt phù hợp .
-Mồ hôi hoàn toàn có thể thấm hút dễ dàng
3.Mũ bảo hiểm Fit
Khi nói đến các loại mũ bảo hiểm , sự phù hợp cũng đồng nghĩa với sự an toàn nhưng tiếc thay sự phù hợp lại không được chuẩn hóa theo bất kỳ kiểm tra nào . Tùy thuộc vào bạn để có thể xác định sự phù hợp cho mũ bảo hiểm . Hình dạng khuôn được lựa chọn bởi các nhà sản xuất mũ bảo hiểm , đó cũng là lý do mà tại sao một số mũ bảo hiểm phù hợp với bạn .
Dưới đây là một số quy tắc ngón tay cái phù hợp với mũ bảo hiểm leo núi của bạn:
-Bên trong mũ bảo hiểm thường tiếp xúc với toàn bộ đầu của bạn và ngay ở phía trên trán không ảnh hưởng đến mức tầm nhìn của bạn .
-Hệ thống vòng một kích thước phù hợp với nhiều người nên được căng đủ để da đầu của bạn di chuyển phù hợp với mũ bảo hiểm
-Dây đeo phải đủ chặt chẽ để mũ bảo hiểm không thể di chuyển không quá một inch
-Khi gắn chặt mũ hãy kiểm tra sức mạnh của các khóa kéo bằng cách kéo nó nhanh.
-Nếu như mũ bảo hiểm có thể di chuyển trên một inch hoặc trượt trên da đầu sau các bước trên thì chắc chắn nó có thể không làm việc cho da đầu của bạn.
Do những khả năng điều chỉnh được bổ sung nên việc tìm kiếm không mấy khó khăn mà luôn phụ thuộc vào miếng đệm bên trong và khuôn phù hợp nhất với đầu của bạn .
Một mặt đầy đủ trang bị phù hợp nên gần như bạn sẽ cảm thấy hơi nóng . Nhưng đừng quá lo lắng vì miếng đệm có thể rơi ra vừa phải nhưng vẫn đảm bảo luôn có những khoảng trống giữa phần mũ bảo hiểm và đầu của bạn.
Miếng che ở má cũng sẽ đủ vững chắc vào má bạn vì bạn không thể phồng chúng ra và đến mức nó khiến cho việc bạn nói trở nên khó khăn hơn . Với dây đeo cằm được gắn chặt , da đầu của bạn nên di chuyển với nó .
4.Vật liệu làm mũ bảo hiểm
Mặc dù có rất nhiều hình dạng cũng như hướng thông hơi, hệ thống căng cũng như các tính năng khác ,không có gì trên mũ bảo hiểm của bạn quan trọng hơn lớp bọt có thể giữ chặt lớp vỏ ngoài cùng với đầu bạn. Vòng lót thường được làm bằng những hạt nhựa polypropylene mở rộng (EPS) làm giãn nở năng lượng của một tác động bằng những biến dạng . Hãy đưa đầu của bạn đến một điểm dừng chậm hơn . EPS cũng có thể được điều chỉnh theo mật độ phù hợp với ứng dụng của mũ bảo hiểm ( nhẹ nhàng hơn cho những tác động chậm và khó hơn ở tốc độ cao ).
Bên cạnh việc bạn cung cấp một bề mặt dễ chịu hơn với phần bên ngoài được bảo vệ và cung cấp một bề mặt nhẵn để mũ bảo hiểm có thể trượt dọc theo đường mòn . Mũ bảo hiểm cấp thấp thường có vỏ nhựa dán vào EPS trong khi những chiếc mũ bảo hiểm cao cấp có thể kết nối vỏ với lớp lót trong khuôn trong quá trình mở rộng polystyrene.
Nếu như ngân sách của bạn cho phép nên chọn loại khuôn đúc với 2 lý do quan trọng . Thứ nhất theo bản chất quá trình thì trong khuôn cần một vỏ chất lượng cao có thể bảo vệ đầu của bạn và lớp lót EPS. Thứ hai vì lớp vỏ lót cơ bản có vết lõm nên có thể nhìn thấy rõ hơn giúp bạn có thể xác đinh được các vết nứt cơ bản trong EPS nếu không sẽ bị che khất bởi những khoảng trống giữa 2 lớp được dán .
Ngoài lớp lót xốp , dây đai nên đảm bảo sự phù hợp , mọi tính năng mũ bảo hiểm đều nhận được sự thoải mái hoặc tiện lợi hơn . Những tính năng này xảy ra là lý do khiến những chiếc mũ bảo hiểm có thể tốn đến hơn 160 đô la so với những mũ bảo hiểm đáp ứng tiêu chuẩn CPSC.
5.Mũ bảo hiểm thông gió
Những cổng thông gió thường được bố trí chiến lược để thu hút không khí và đưa nó ra khỏi điểm và làm mát bằng sự đối lưu. Những lỗ thông hơi phía trước lớn hơn tốt hơn trong việc xác định khả năng của mũ bảo hiểm để làm mát . Với mật độ và độ dày của lớp lót bọt, khả năng bảo vệ đầu của bạn luôn luôn mâu thuẫn với việc giữ cho nó được mát mẻ hơn . Việc tăng cường thông gió với các cổng lớn hơn hoặc nhiều hơn đòi hỏi phải có một xốp dày hơn hoặc gia cố lớp lót mà thực sự cho thể truyền lực đỡ cho đầu khi va đập . Nói một cách khác nhiều lỗ thông khí không phải lúc nào cũng tốt hơn .
Rất nhiều công ty đã làm tốt công việc giải thích khả năng làm mát của mũ nhưng thử nghiệm trở nên khó khăn với một số hạn chế . Sự thay đổi những góc đầu chỉ vài độ cũng làm cho sự khác biệt lớn thông qua lỗ thông hơi. Đồng thời gây ra những yếu tố khác như mồ hôi khiến tóc bị dính mồ hôi và bết.
6.Tính năng tiện lợi
Bây giờ bạn đã lựa chọn mũ bảo hiểm của mình trong một danh sách khá ngắn . Chỉ để làm cho những vấn đề trở nên khó khăn hơn . Đó có thể là sự khác biệt giữa việc bạn đội những chiếc mũ bảo hiểm hoàn hảo.
-Thanh cằm tháo ra với khả năng biến đổi vỏ nửa mặt thành một khuôn mặt hoàn hảo phù hợp với những ai đang tìm kiếm một lợi thế cạnh tranh, sự an tâm, hoặc cho những người không có đủ tiền để mua một chiếc mũ chuyên dụng cho dòng Dowhill .
-Khả năng tương thích của ống kính: Hầu hết các mũ bảo hiểm của Dowhill đều hoạt động tốt với hầu hết kính bảo hộ, nhưng độ cao, độ cao vỏ, và độ bao phủ chẩm có thể làm cho việc mua mũ bảo hiểm mới trở thành mua kính mát mới. Hãy mang theo googles và / hoặc sắc thái của bạn khi mua sắm để đảm bảo chúng chơi tốt với mũ bảo hiểm bạn đang cân nhắc.
-Khả năng tương thích ánh sáng: tùy thuộc vào cách bạn lắp đặt ánh sáng ban đêm của bạn, hãy gắn kết của bạn để xem cấu hình lỗ thông hơi nào hoạt động tốt hơn
-Visor: kiểm tra các visor và các điểm gắn kết của nó cho dễ sử dụng và các vấn đề độ bền tiềm năng. Mũ bảo hiểm mặt dưới kết thúc bằng cách sử dụng các thân nhựa nhỏ, trong khi mũ cao cấp cung cấp các ốc vít miễn phí cho việc điều chỉnh và tháo gỡ.
-Máy ảnh POV gắn kết: một số mũ bảo hiểm đi kèm máy quay sẵn sàng, trong khi hầu hết các yêu cầu sửa đổi của riêng bạn. Giống như đèn chiếu sáng, nếu bạn nhấn mạnh vào việc lắp camera lên trên, hãy đảm bảo rằng mũ bảo hiểm là phù hợp.
-Một lưu ý về sau gắn kết: Tiêu chuẩn mũ bảo hiểm không khuyến khích bất cứ thứ gì nhô ra từ mũ bảo hiểm do nguy cơ bị mắc kẹt. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào như gắn trên máy ảnh ánh sáng hoặc máy ảnh sẽ thoát ra dưới mức căng thẳng hợp lý.
7.Mẹo mua mũ bảo hiểm xe đạp
Do tầm quan trọng của việc phù hợp luôn luôn cố gắng trước ki mua . Không bao giờ nên mua mũ bảo hiểm đã qua sử dụng .Không thể sở hữu được những vết nứt nhỏ ẩn lớp trong lớp lót . Việc thay thế mũ bảo hiểm của bạn sau một tai nạn . Những thiệt hại này có thể được nhìn thấy bằng mắt thường .
-Biết địa hình và phong cách cưỡi ngựa của bạn.
-Lựa chọn loại mũ phù hợp với công việc và nhu cầu
-Chi tiêu những gì bạn cần để bảo vệ não. Mặc dù an toàn và phù hợp là quan trọng nhất, bạn cũng cần phải thích nó!
Nếu như bạn mới bắt đầu sử dụng xe đạp địa hình , hãy tham khảo để chọn lựa cho mình một chiếc mũ phù hợp nhất đảm bảo an toàn cho chuyến đi của mình nhé!
Tổng hợp
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn chọn thanh Handlebar tốt nhất cho MTB