Nếu như xe đạp MTB của bạn được trang bị phuộc khí , bạn cần phải hiệu chỉnh Sag ngay để có thể có được một hiệu suất đi xe tốt nhất trước khi bắt đầu của hành trình . Vậy sag là gì , cách hiệu chỉnh Sag như thế nào hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé.
1.Sag là gì ?
Sag là một thiết lập quan trọng trên một hệ thống xe đạp leo núi được sử dụng trên hệ thống treo trước hoặc toàn bộ . Về mặt cơ bản nó là thước đo mức độ nhún của bạn khi ngồi trên xe đạp . Thiết lập Sag chính xác sẽ có thể đảm bảo rằng hệ thống phuộc xe đạp của bạn có thể đáp ứng được cách thiết kế của nó mà hoàn toàn không bị bẻ cong . Việc thiết lập chỉ đơn giản là phép đo nhanh và điều chỉnh phần phuộc phía trước cho phù hợp .
Khi bạn cưỡi lên xe hệ thống phuộc sẽ nén một chút . Điều này là điều bình thường và giúp hấp thụ sốc phù hợp khi vượt qua đường mòn , bạn cũng sẽ không chỉ dễ dàng vượt qua những vết lõm, ổ gà với những cú nén tốt đem lại cân bằng với mặt đất .
2.Chuẩn bị dụng cụ
-Bơm phuộc chuyên dụng
-Dây thước đo
-Sự hỗ trợ của giá đỡ
-Một người hỗ trợ
Bạn cũng cần mang theo balo với nước và bất kỳ phụ kiện nào bạn thường mang theo khi bạn cưỡi
Một số những xe đạp đi kèm với biểu đồ cân chỉnh Sag giúp tính toán nhanh hơn nhưng bạn không cần thiết phải sử dụng tới nó nhiều . Nếu như bạn muốn chuẩn xác hơn thì hãy sử dụng những biểu đồ mà những biểu đồ này có thể tìm thấy trên trang web của các nhà sản xuất phuộc .
3.Bắt đầu đo lường hành trình tĩnh của phuộc khí nén để tính Sag
Bằng cách đo đạc và ghi chiều dài của hai phuộc khí nén phía trước và phía sau theo milimet. Hãy ghi lại chính xác những con số này để sử dụng về sau .
Tiếp theo hãy luôn đảm bảo những phuộc đang được ở chế độ mở . Để có thể làm được những bước tiếp theo dễ dàng hơn bạn hãy tìm một chiếc ghế hoặc nhờ một người bạn hỗ trợ giữ cho xe đạp của bạn vững chắc và ổn định .
Kiểm tra hai chốt trên mặt trước cuộc phuộc tại vòng tròn O. Nếu bạn không có chúng bạn có thể đính kèm phần dây zip buộc để cho thấy đường đi của nó có thể đi xa tới mức nào . Một điều quan trong là đặt sag theo trọng lượng cưỡi của bạn để có thể đảm bảo mang có thể mang các thiết bị trong quá trình đi bình thường .
Bây giờ hãy ngồi trên xe đạp và trả lại phuộc nhún lên xuống vào lần để có thể làm ấm phuộc . Đi vào vị trí cưỡi của bạn với tất cả trọng lượng của bạn trên xe đạp sau đó trượt O-ring xuống stanchion trên ngã ba và lên trục trên phuộc sau. Cẩn thận tháo dỡ chiếc xe đạp mà không làm bật các cú sốc. Bây giờ bạn có thể đo và ghi lại khoảng cách giữa O-ring và cơ thể của phuộc. Đo lường này là sự di chuyển tĩnh của phuộc
>>Xem thêm : Những thông tin cơ bản cần biết trên hệ thống phuộc MTB
4.Thiết lập Sag
Để có thể tính toán được tỷ lệ phần trăm các chênh lệch của bạn , hãy chia số lần hành trình trên tổng chiều dài của phuộc và nhân với 100. Hầu hết các nhà sản xuất khiên nên đặt một khoảng nào đó giữa 25 và 35%. Nếu như độ lệch đó cao hơn hoặc thấp hơn bạn cần phải tiến hành một số những điều chỉnh bằng cách gắn bơm phuộc để tăng hoặc giảm áp suất không khí khi bị hấp thụ chấn và thực hiện lại phép tính xem đúng hay không.
Sag chủ yếu là vấn đề sở thích cá nhân, nhưng nếu bạn đi nhanh trên địa hình hiểm trở, bạn sẽ muốn giữ thấp hơn bằng cách thêm áp suất không khí. Đối với một chuyến đi mượt mà trên địa hình dễ dàng hơn, đi cho một thiết lập mềm hơn bằng cách giữ áp suất không khí thấp hơn và sag cao hơn. Mỗi lần bạn thay đổi áp suất trong phuộc hãy lặp lại quá trình đo cho đến khi tương ứng với chỉ số của bạn đề ra phù hợp với địa hình mà bạn muốn đi .
Một điều khác cần thiết để kiểm tra là sự cần bằng và phục hồi . Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhảy thẳng lên xuống với trọng lượng chủ yếu bằng chân của bạn . Nếu bạn nhận thấy mình bị đẩy về phía trước , hãy tăng tốc phản hồi làm chậm cú nhún phía sau của bạn . Nếu như bạn cảm thấy mình đang bị đẩy vào ghế sau hãy làm chậm phuộc và đẩy nhanh phuộc phía sau của bạn .
Cố gắng tìm một môi trường thích hợp và thoải mái nhất .Những con đường mòn quanh địa phương và phong cách cưỡi xe chắc chắn sẽ đam lại hiệu quả khi điều chỉnh sự hồi phục này . Nói chung những con đường mòn hơn sẽ ủng hộ sự thiết lập phục hồi nhanh hơn .Điều này cũng có nghĩa là những chiếc phuộc sẽ không có cơ hội để trở lại với chiều dài thích hợp và sẽ ở trong một phần của những phuộc vững chắc hơn nó cần phải được để xử lý những hit lớn .
Đường mòn chạy mượt mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi chậm lại . Một phần của thủ thuật nhảy có hiệu quả là thời gian phục hồi phuộc của bạn với sự nén có thể cung cấp bởi một cú nhảy . Bằng cách làm chậm lại sự thiết lập phục hồi của bạn. Bạn đang mở rộng thời gian mà bạn có thể nén vào mặt nhảy. Điều này có thể giúp ngăn chặn cảm giác bị sốc tác động quá mạnh gây đau đột ngột.
Đường mòn bề mặt mịn mượt hơn và đường mòn nhảy sẽ tạo thuận lợi cho việc phục hồi chậm lại. Một phần của thủ thuật nhảy có hiệu quả là thời gian phục hồi sự đình chỉ của bạn với sự nén được cung cấp bởi mặt của một cú nhảy. Bằng cách làm chậm lại thiết lập hồi phục của bạn, bạn đang mở rộng khoảng thời gian mà bạn có thể nén vào mặt nhảy. Điều này có thể giúp ngăn chặn cảm giác “thủy thủ chết người” với cảm giác sợ hãi có thể xảy ra khi thời gian không đúng.
5.Giảm độ nén phuộc MTB
Đây là một trong những thiết lập chủ quan hơn nhiều vào phong cách cưỡi xe và phản hồi sốc trên đường mòn .Rất may , hầu hết các cài đặt này đều được thực hiện điều chỉnh trực tiếp .Các cài đặt này được sử dụng để có thể kiểm soát hành trình của bạn trong bất kỳ tình huống nào.
Một điều quan trọng nhất khi nói đến việc giảm chấn nén là đừng sợ thí nghiệm . Hầu hết các nút trên phuộc đều đã bị tạm dừng . Khi bạn bắt đầu những thiết lập tạm , hãy đếm số lần nhấp chuột mà bạn đang sử dụng .Nếu bạn có đường cơ sở hoạt động , bạn luôn có thể quay lại cài đặt đó sau khi thử nghiệm .
Lý thuyết này có thể áp dụng tương tự cho việc nén tốc độ cao ( nếu phuộc của bạn có nó ). Hãy tìm ngay một tính năng lớn hơn mà bạn muốn nhân 1 vài lần và thêm nén cho tới khi cảm thấy nó đúng . Cài đặt nén phải làm cho việc trải nghiệm cảm thấy được kiểm soát và trơn tru.
Áp suất quá lớn sẽ làm cho việc hạ cánh cảm thấy khắc nghiệt , quá thấp thì chấn tác động lên càng lớn gây ra sốc mà không được phuộc hấp thụ tốt .
>>Xem chi tiết cách thiết lập Sag và điều chỉnh tại đây :