Hệ thống truyền động của một chiếc xe đạp leo núi đóng một vai trò rất quan trọng . Ngày qua ngày thực hiện các công việc truyền lực và chuyển động của xe . Sau một thời gian hoạt động , các bộ phận này không còn được hoạt động linh hoạt và trơn tru như lúc mới mua nữa . Có thể do một số nguyên nhân như : khô dầu mơ, bụi bẩn bám dính ..
Việc thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống truyền động giúp cho hệ chuyển động của xe đạp mtb có thể chuyển hướng yên tĩnh hơn , linh hoạt hơn , các bánh răng luôn trong trạng thái hoàn hảo và các bộ phận của hệ thống truyền động có thể có tuổi thọ kéo dài lâu hơn .Bởi vì một thành phần hư hỏng có thể dẫn đến các bộ phận khác hư hỏng nhanh hơn hoặc là bộ phận tiếp theo bị hỏng dẫn tới các chi phí thay thế và sửa chữa vô cùng tốn kém .
Để giúp cho hệ thống truyền động trơn tru và linh hoạt như mới và đảm bảo kéo dài tuổi thọ lâu hơn , Xe Đạp Thế Giới xin chia sẻ những hướng dẫn hữu ích giúp bạn có thể tự mình vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống truyền động dễ dàng ngay tại nhà , cùng tham khảo và thực hiện ngay nhé!
1.Chuẩn bị dụng cụ
-Bộ lục giác
-Tuốc nơ vít
-Dung dịch tẩy chất nhờn
-Dầu mỡ làm sạch
-Bàn chải, chổi cọ chuyên dụng
-Vải khô
-Nước sạch
Chỉ với một số dụng cụ thiết yếu bạn có thể dễ dàng làm sạch hiệu quả các thành phần của hệ thống truyền động phía bên ngoài . Chúng ta nên tiến sâu hơn nữa, kiểm tra các thành phần ẩn nấp phía bên trong và làm sạch chúng .
2.Tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng
Bạn có thể loại bỏ chuỗi nếu xảy ra một liên kết bị đứt điều này khiến cho mỗi công việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn .
Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống truyền động thường nên tiến hành nhiều lần trong năm . Trước và sau những chuyến off road đường dài . Các bộ phận như xích líp cần được làm sạch thường xuyên để chúng luôn hoạt động chuẩn xác . Nếu bạn thường xuyên đạp xe đường dài nên kiểm tra chúng thường xuyên vì dầu mỡ bị khô và bám nhiều bụi , cần phát hiện nhanh chóng những hỏng hóc và vệ sinh sạch sẽ.
2.1 Vệ sinh bánh răng đề sau
Loại bỏ dây xích để vệ sinh dễ dàng hơn , kiểm tra bánh xe của củ đề sau và phát hiện thay thế vòng bi cần thiết nếu chúng quá mòn . Kiểm tra các khe phía sau bánh răng để đảm bảo chúng không bị mòn quá nhiều , các dấu hiệu mòn dễ thấy là các răng bị biến dạng và mòn đi trông thấy .
– Tháo bánh xe và lưu ý cách tháo lắp đúng hướng
-Tách các bộ phận của mỗi bánh xe và làm sạch.
-Sử dụng lưỡi nhọn Stanley để nâng bu lông cẩn thận và không làm hỏng chúng , tiến hành dùng chất tẩy nhờn để có thể làm sạch .
-Sau khi bánh xe khô đóng lắp bu lông lại và đảm bảo các bộ phận của bánh răng đề được lắp ráp chính xác.
2.2 Hệ thống líp sau
Nếu bạn quyết định thay thế một chiếc xích mới mà lại lại thiếu xót bỏ qua và quên kiểm tra líp sau thì đó là điều vô cùng tệ hại . Trong rất nhiều trường hợp , líp sau bị hỏng và gây ảnh hưởng tới xích mới làm cho chúng bị mòn và giảm tuổi thọ , hiệu suất hoạt động cũng không cao.
Bạn có thể kiểm tra việc hao mòn của líp bằng cách giữ phanh sau và đầy cùi đề , việc mài mòn quá mức sẽ cho thấy rõ ràng khi dây xích di chuyển và bắt nhịp trên các răng của líp .
2.3 Xích
Nếu chuỗi xích được làm sạch và bảo dưỡng thường xuyên thì tuổi thọ của chúng sẽ có thể kéo dài lâu hơn . Trong thời gian đi , chuỗi thường phải chịu rất nhiều tác động như bụi , bùn , đất , đá nước , cỏ cây mắc vào , xích bj ghỉ sét và mắc kẹt khi sang số , xích bị căng và co giãn kéo dài khiến chúng không còn nguyên vẹn như ban đầu .
Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng và bàn chải để làm sạch bụi bẩn bám trên xích , dùng dung môi chuyên dụng ngâm xích vào để loại bỏ dầu mỡ . Tránh việc sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh vì nó có thể dẫn tới việc làm mòn và vỡ các mắt xích .
Nên tiến hành kiểm tra và thay thế xích xe đạp định kỳ ,thông thường sau khi đi quãng đường tầm 1-2 năm thì nên thay xích một lần . Cũng tùy thuộc vào thời gian và mức độ đi xe mà có thể thay thế xích sớm hoặc muộn hơn để đảm bảo tuổi thọ cho các bộ phận khác .
2.4 Đĩa trước
Quan sát xem các răng không còn được đều như lúc mới mua , lởm khởm , các răng bị lẹm và không đều nhau nữa chính là lúc cần thay thế.
Bởi vì khi những chiếc răng bị mài mòn quá mức chúng sẽ có độ rộng hẹp khác nhau không còn khả năng giữ được dây xích nữa và không hỗ trợ đề trước chuyển đổi chính xác nữa , hãy thay thế nó ngay nếu bạn không muốn phải bỏ luôn cả dây xích .
2.5 Đùi đĩa
Tiến hành kiểm tra thiệt hại trực quan nào đối với bộ chuyển động , đó có thể là độ thẩm mỹ đối với đĩa , đùi đĩa . Đảm bảo rằng nó không có những vết nứt nghiêm trọng nào . Hãy chú ý tới những vòng xuyến vì chúng có thể bị uốn cong hoặc nứt ra từ các va chạm của xích .
2.6 Ổ bi khung dưới
Trong trường hợp quay đĩa khó khăn , thường phát ra tiếng kêu cọc cọc có thể nguyên nhân gây ra đó là tình trạng khô dầu và vỡ bi
– Tháo đùi đĩa ra khỏi khung dưới để tiến hành làm sạch và bảo dưỡng các bộ phận khung dưới như trục giữa và ổ bi .
Kiểm tra ngay vòng bi của khung dưới trục giữa bằng ngón tay , nếu nó bốc mùi khó chịu và thô ráp thì nên tiến hành vệ sinh và tra dầu thay bi mới .
Bạn cần tới bộ dụng cụ để bảo dưỡng ổ trục , tiến hành tháo và làm sạch ổ trục , dùng dung dịch chuyên dụng để làm sạch bổ bi bằng đầu cọ chuyên dụng , lau khô và tra dầu mỡ sau đó lắp bi và các bộ phận lại như cũ . Ổ bi được tra dầu mỡ đầy đủ sẽ giúp cho cả hệ thống chuyển động có thể hoạt động linh hoạt và trơn tru hơn.
Sau khi vệ sinh và bảo dưỡng xong các bộ phận , lắp ráp nguyên trở lại tình trạng bạn đầu . Căn chỉnh xích và các hệ thống liên quan tới bộ đề chính xác , tra thêm dầu xích ở mức độ vừa phải để xích trơn tru hơn . Dùng giẻ khô thấm bớt dầu để tránh dầu mỡ dây ra ngoài .
Trên đây là những hướng dẫn hữu ích để bạn có thể tự mình bảo dưỡng hệ thống truyền động mà không cần tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa. Bạn có thể tham khảo thêm những hướng dẫn tư vấn kỹ thuật xe đạp mtb từ những chuyên gia hàng đầu hoặc những người có kinh nghiệm đi xe lâu năm để thực hiện tốt hơn nhé! Chúc các bạn thành công.