Cho dù chiếc xe đạp thể thao của bạn sử dụng phanh vành hay phanh đĩa bạn cũng không thể tránh khỏi những tiếng kêu la ken két trong quá trình đi .
Nếu như để ý kỹ , bạn đi dọc đường và trong khung cảnh yên tĩnh sẽ nghe thấy tiếng ồn rõ rệt nhất có thể khi phanh cọ vào vành xe hoặc thấy tiếng kêu ken két rất khó chịu phát ra từ hệ thống đĩa . Và những tiếng kêu đó có thể gây ra những khó chịu không mong muốn cho bạn khiến cho bạn cảm thấy không muốn tiếp tục chuyến đi và muốn dừng lại . Tiếng kêu của phanh cũng là những điều khó chịu hàng đầu trong danh sách những phiền toái mà bạn muốn xử lý ngay từ đầu tiên . Qua bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách làm sao để có thể ngăn chặn những tiếng kêu xảy ra trên phanh .Dưới đây sẽ là những nguyên nhân phổ biến gây ra việc hãm trên phanh và cách bạn nên sửa chữa chúng như thế nào .
1. Nguyên nhân xảy ra những tiếng ồn trên phanh
Tiếng ồn trên phanh đĩa khá phổ biến có thể xảy ra bất cứ khi nào trong quá trình đi xe đạp . Bên cạnh những tiếng ồn phiền nhiễu mà phanh gây ra thì hiệu suất phanh cũng khiến làm giảm đi hiệu suất của phanh . Có những kết hợp khác nhau trên bề mặt phanh và má phanh cũng có thể đóng vai trò và các điều kiện gây ảnh hưởng đến tiếng ồn mà hệ thống phanh của bạn có thể không thực hiện.
Phanh đĩa có thể xảy ra vì một vài lý do nhưng thông thường đối với phanh đĩa là do dính dầu mỡ trên rotor hay má phanh và vành bánh xe được tiếp xúc giữa các bề mặt phanh bị lệch . Tấm lót phanh mới cũng cần phải đi vào hoạt động tối ưu .
Ô nhiễm phanh cũng là một trong những nguyên nhân và rung động là một nguyên nhân khác và có thể chỉ ra hệ thống phanh được thiết lập kém . Chúng tôi sẽ trình bày qua một số giải pháp phổ biến nhất và khắc phục để có thể loại bỏ những ồn ào đối với loại phanh vành và phanh đĩa .
2. Cách xử lý những tiếng ồn trên phanh
2.1 Đối với phanh vành
Điều đầu tiên mà bạn cần thực hiện ngay đó là nên đảm bảo cho hệ thống phanh vành của bạn luôn ở trong tình trạng sạch sẽ để có thể đảm bảo được điều kiện làm việc của chúng được tốt hơn . Hãy tiến hành kiểm tra lại hệ thống tất cả các bu lông để có thể đảm bảo cho các cánh tay đòn phanh có thể cân chỉnh với khung và các cánh tay đòn có thể siết chặt lấy vành 100% mà không có một sự chênh lệch nào . Bất kỳ sự chênh lệch nào của cánh tay đòn phanh cũng có thể gây ra cho bạn những tiếng ồn không hề mong muốn khi đi .
Thường thì nguyên nhân gây ra tiếng ốn có thể là do các khối đệm phanh đang ở trong tình trạng hoạt động kém đi do chúng bị mài mòn hoặc không đồng đều giữa hai bên nữa . Hoặc các khối phanh này bị dính phải bùn đất cỏ rác khiến cho chúng bị giảm đi hiệu suất hãm tới mức có thể.
Nếu như bị mòn bạn cần phải thực hiện những thay thế cần thiết , hãy thử những thiết lập đúng cách để có thể khiến chúng hoạt động tốt hơn . Ngoài ra , sau khi bạn đi trong điều kiện bùn đất bạn nên thực hiện vệ sinh xe đạp của mình để có thể giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn .
Cũng như việc tiến hành kiểm tra các khối phanh bạn cũng nên dành thời gian nhiều hơn chú ý đến vành . Thông thường các vành nhôm có bề mặt gia công và thiết kế tót hơn cung cấp cho bạn một bề mặt thô. Bạn cũng nên kiểm tra tình trạng trên các khối phanh của mình .Nếu như các chất làm sạch tốt không thể giải quyết được tiếng ồn thì những nguyên nhân khác có thể do phanh của bạn được thiết lập quá kém và cần được thực hiện những căn chỉnh lại .
” Nếu như phanh của bạn rung và kêu khi bạn có thể áp bóp phanh thì có một cơ hội tốt hơn của hệ thống phanh của bạn không đáp ứng được vành hoặc rotor chính xác . Bóp phanh và xem xét những bề mặt kết hợp với nhau khi phanh vẫn được áp dụng . Hãy thực hiện việc nới lỏng các bu lông lắp đặt tại phanh và nếu cần hãy đặt lại các giá đỡ trên phanh để có thể đảm bảo cho bạn có những kết nối được chính xác hơn .
Một giải pháp phổ biến hơn là sửa chữa và thay thế các miếng đệm phanh . Các khối đệm phanh được cài đặt từ đầu khi bạn mới mua xe thường có vị trí song song với phần vành của bạn . Bạn hoàn toàn có thể mua những công cụ đặc biệt cho điều này hoặc các mảnh đệm phanh có độ dày tốt nhất có thể thực hiện được công việc hãm tốt nhất . Hãy thực hiện nới lỏng các khối phanh , thực hiện đẩy các mảnh đằng sau của khối và thắt chặt các bu lông cần thiết để đảm báo chúng cân đối và có khả năng hoạt động được tốt hơn .
Đôi khi việc mua những khối đệm phanh mới lại là một trong những giải pháp tốt nhất và đặc biệt nhất nếu như chúng bị mòn nặng . Vành và kết hợp khối phanh có thể là một yếu tố . Có rất nhiều những trường hợp mà chất chặn phanh khác nhau có sẵn được thiết kế cho các vật liệu , điều kiện và nhu cầu khác nhau của vành . Đôi khi những thay đổi của khối phanh của bạn có thể giải quyết những vấn đề ổn ào diễn ra trên hệ thống phanh .
Các nguyên nhân khác gây ra tiếng kêu trên hệ thống phanh có thể là những yếu tố bất kỳ nào xảy ra trên hệ thống phanh hay vị trí vòng bi tại trung tâm phanh . Một số lượng nhỏ trong vòng bi bánh xe cũng có thể góp phần khiến cho phanh bị kêu . Một số yếu tố không mong muốn có thể xảy ra trên ngay bề mặt của vành .
2.2 Đối với phanh đĩa
Nguyên nhân của những đĩa phanh gây ồn ào cũng có những phần khá giống với phanh vành . Một lần nữa nguyên nhân phổ biến của phanh đĩa là do sự nhiễm bẩn của roto cũng như miếng đệm phanh . Điều này cung là một trong những lý do tại sao bạn nên cẩn thận sử dụng những chất bôi trơn để tránh việc chúng dính vào đĩa phanh của bạn , vì các chất bôi trơn này hoàn toàn có thể khiến cho phanh đĩa của bạn bị hỏng hoàn toàn .
Điều cần làm lúc này là làm sạch phần bánh xe , đĩa rotor của bạn thường xuyên với chất tẩy dầu phanh chuyên dụng là cách tốt nhất . Bạn hãy làm sạch miếng đệm của mình cũng như hệ thống rotor để có thể khiến mọi thứ dịu dàng hơn . Bạn hoàn toàn có thể thử một số loại giấy nhãm cũng như thực hiện mài miếng đệm nếu như dầu mỡ thấm qua miếng đệm bạn nên thay thế chúng .Tuy nhiên hãy tránh những loại chất tẩy nhờn và cả hóa chất lên má phanh của bạn .
Trước tiên bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thành phần cũng như bề mặt phanh không bị bẩn . Bạn hoàn toàn có thể mua bộ lọc phanh đĩa chuyên dụng và điều này có thể giúp bạn khắc phục ngay lập tức . Một phương thức thay thế phổ biến nhất là bạn nên sử dụng rượu isopropyl. Nên sử dụng nó để có thể làm sạch các cánh quạt đĩa trên rotor với một miếng giẻ mềm nhỏ . Nó sẽ trở nên hoàn toàn dễ dàng hơn khi chúng được gắn liến với bánh xe của bạn .
Các miếng đệm hoàn toàn có thể chịu những nguy cơ nhiễm bẩn . Chúng không hoàn toàn giống như các khôi phanh vành vì nó không dễ dàng để có thể làm sạch những miếng đệm nếu như chúng bị ô nhiễm . Chủ yếu là bạn phải nên hoàn toàn loại bỏ chúng ra khỏi chiếc xe đạp của mình ở nơi đầu tiên . Một chút chà sát với giấy nhám hoàn toàn có thể giúp bạn loại bỏ dễ dàng những lớp cặn bã hàng đầu với bất kỳ lớp dính nào xảy ra . Điều này hoàn toàn có thể giúp chúng hoạt động tốt hơn nhưng nó trở nên tệ hại hoàn toàn bạn nên chuẩn bị những miếng đệm phanh mới. Một số người nói rằng bạn có thể nướng miếng đệm của mình trong lò để có thể chữa trị vấn đề này nhưng nó không hoàn toàn là cách hay vì chưa xác minh được tỷ lệ thành công của chúng là bao nhiêu .
Bộ đệm phanh đĩa rất khác so với hệ thống phanh vành và đương nhiên chúng có giá trị thực hiện đúng cách khi lắp đặt những miếng đệm mới . Nó hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho hiệu suất của bạn . Các miếng đệm sẽ để lại những cặn nhỏ vật liệu trên đĩa roto và cách tốt nhất là nên để tấm lót đi dọc theo dường với cần phanh kéo chắc chắn . Lặp lại quy trình này một vài lần để có thể đảm bảo cho các đĩa này được phủ đầy đủ hơn .
Một nguyên nhân khác có thể gây ra tiếng ồn trên phanh đĩa là có thể thể ra với hệ thống cánh đòn phanh caliper không được xếp hàng hoàn hảo trên hệ thống roto hoặc bị uốn cong nhẹ trong roto. Những cánh rotor hoàn toàn có thể bị uốn cong dễ dàng và đó là lý do tại sao chúng ta cần phải cẩn thận đi du lịch bằng xe đạp trong xe hơi hay máy bay. Chúng hoàn toàn có thể được làm thẳng dễ dàng bằng cách sử dụng cẩn thận cờ lê để có thể điều chỉnh chuyên nghiệp hơn .
Để có thể đảm bảo cho rotor của bạn có thể được thực hiện tốt hơn bạn cần nới lỏng hai bu lông của cánh tay đòn caliper sau đó cần siết chặt cần hãm và bu lông . Đôi khi điều này có thể hoạt động tốt hơn chính vì thế bạn nên có những điều chỉnh nhỏ nhất bằng những khoảng hở giữa rotor và má phanh rất nhỏ . Bạn đang nhắm tới cánh tay đòn đặt tại vị trí trung tâm trên đĩa rotor với độ hở bằng nhau ở cả hai bên .
Hy vọng những chia sẻ trên bạn hoàn toàn có thể thực hiện và xử lý phanh của mình được tốt hơn khi chúng xảy ra những trục chặc trên quá trình đi .Đây là những kinh nghiệm đi xe đạp thể thao từ những người chơi xe đạp kinh nghiệm , nếu như bạn không thể tự xử lý tiếng ồn trên phanh của mình hãy mang tới cửa hàng sửa chữa xe đạp gần nhất để có thể được hỗ trợ tốt hơn .
>>>Có thể bạn quan tâm :