Làm thế nào để chọn bánh xe đạp leo núi tốt nhất

Làm thế nào để chọn bánh xe đạp leo núi tốt-6

Bạn đang chơi xe đạp leo núi và chắc chắn rằng bạn sẽ luôn cân nhắc đến những gì tốt nhất . Bánh xe là một bộ phận vô cùng quan trọng và nó phải chịu những lực nén cùng những căng thẳng không ngừng khi chúng lăn . Thêm vào những trong lực đặt trên chúng và bạn có thể tưởng tượng rằng mọi thứ đều tác động lên lốp của bạn . Hiện nay thị trường xe đạp leo núi rất được ưa chuộng , do vậy việc chọn lựa xe đạp được ưu tiên nhiều hơn . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để có thể chọn lựa bánh xe đạp leo núi tốt nhất .

1.Mua lốp không săm 

Hiện nay có rất nhiều những cải tiến đặc biệt là bánh xe có lốp không săm . Hiện tại , các hãng sản xuất cũng đã sản xuất lốp không săm phổ biến hơn .  Mavic bắt đầu tất cả, tiếp theo là Easton, DT-Thụy Sĩ, Fulcrum, Crank Brothers, Shimano và những thương hiệu khác. Các thương hiệu có uy tín khác như Stan’s, Sun Ringle, Easton (EC70, EA70), Chris King, Industry 9, Syncros và nhiều hãng khác cũng sản xuất các bộ bánh không săm.

Bánh xe đặc biệt không chứa những lỗ khoan thông thường mà thay thế bằng vành liên tục và gắn chặt với lốp . Thân van khớp với vành được thiết kế khá đặc biệt để có thể ngăn chặn sự rò rỉ khí , các vành này được hàn bằng những mối hàn cao cấp . Bánh xe sử dụng lốp không săm được dán kín để hạn chế sự rò rỉ hơi . Ngoài ra còn có sử dụng chất bịt kín để có thể hạn chế sự rò rỉ không khí . Ca

Một bánh xe không có thật đúng không sử dụng mô hình khoan nói thông thường. Khoan thông thường thông qua cả hai hạt bên trong của vành và lỗ nói được thay thế bằng một hạt bên trong liên tục và một số hình thức gắn chặt. Một thân van đặc biệt cũng là cần thiết để hoàn thành bánh xe tại khớp vành. Để tiếp tục ngăn chặn rò rỉ khí, các vành này được hàn và không được ghim.

Bánh xe không săm sàng có vành được khoan thông thường nhưng sử dụng băng dán kín bên trong để tránh rò rỉ. Cùng với đó, một chất bịt kín được sử dụng để tiếp tục ngừng rò rỉ không khí. Các bánh không săm đều có một khóa hạt có mức tăng nhẹ giúp đóng chặt tại chỗ và ngăn không cho nó trượt ra ngoài.

 

8 lỗi người đi xe đạp hay mắc phải -78 lỗi người đi xe đạp hay mắc phải -8
Vành bánh xe không săm được thiết kế khá đặc biệt

2.Sử dụng nan hoa kéo thẳng

Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều bánh xe được tạo ra với hệ thống nan hoa được kéo thẳng . Thông thường chúng ta thường thấy trên xe đạp những chiếc nan hoa này uốn cong ở một đầu và chúng được sắp xếp chồng chéo với nhau , nhưng ở nan hoa đầu thẳng  nan hoa có xu hướng giữ cho những căng thẳng được tốt hơn . Nhược điểm của nan hoa kéo thẳng là chúng được bán không phổ biến cho lắm vì hầu hết các cửa hàng đều chỉ bán nan hoa đầu cong là chủ yếu .

 

Làm sao để chọn bánh xe đạp leo núi tốt -2
Nan hoa thẳng

3.Một vài suy nghĩ về lựa chọn vành

Các bánh xe trung cấp và cao cấp điển hình thường sử dụng hợp kim 6000-7000 để có thể tạo vành . Chiều rộng vành thường được quy định với một kích thước tối đa. Ví dụ như vành đai 19mm sẽ có thể hoạt động với một lốp xe lên tới 2.2 inch .Vành thường có chiều rộng 21mm có thể hoạt động tốt hơn với lốp 2,2 ″ đến 2,4 ″ và 23mm + hoạt động tốt với lốp lớn hơn 2,3 ″. Có một số vành lớn có chiều rộng bên trong 31mm.Tất nhiên vành càng rộng với lốp càng lớn sẽ hoạt động tốt hơn .

4. Chọn Hub trung tâm 

Hub có thể được rèn sau đó thực hiện gia công hoặc chỉ được ra công từ phôi hợp kim khiến chúng có thể mạnh mẽ hơn . Các yếu tố tác động lớn đến vòng bi và các vòng bi có khả năng được bít kín . Hãy thực hiện những nghiên cứu của bạn trên ngay chính hub trung tâm và tìm hiểu xem chúng có thể giữ kín như thế nào . Một trung tâm bít kín kém sẽ cho phép các chất ô nhiễm có thể xâm nhập và phá hủy các vòng bi và thường làm hỏng mọi thứ.

Khi mua các trục quan trọng nhất là phía sau , hãy tìm các vật liệu cơ thể có thể điều khiển điều này cho phép phá vỡ một bộ bánh xe . Một số líp có sự tham gia rất tốt , đó là những điều tuyệt vời nhất nếu như bạn là tay đua thích giữ chân mình song song với mặt đất . Với ít những chuyển động chân của bạn trên bánh răng một lần nữa. Sự tiếp xúc giữa các bánh răng trùng khớp sẽ tạo nên độ tuyệt vời cho chuyển động nhịp nhàng và êm ái hơn .

5. Trung tâm hub

Hub có thể được gia công từ hệ thống phôi hợp kim và nó được chế tạo với xu hướng mạnh mẽ hơn . Các yếu tố tác động đến vòng bi ngang là bít kín . Với những nghiên cứu lên hệ thống trung tâm bạn có thể giữ kín tốt hơn . Một trung tâm bít kín sẽ cho phép các chất ô nhiễm xâm nhập phá hủy các vòng bi , tuôn ra dầu mỡ và thường làm hỏng mọi thứ.

Điều này có thể phá vỡ các bộ phận của bánh xe . Một số cơ quan có sự tham gia rất tốt , đó là điều tuyệt vời nếu như bạn là một trong những tay đua để có thể giữ được song song với mặt đất . Với một ít những chuyển động chân trên bánh răng một lần nữa. Sự tham gia tuyệt vời là có đủ sự tiếp xúc thật tốt .

6.Kiểu phanh

Khi mua bánh xe hãy chú ý đến hệ thống phanh của bạn , nếu như bạn đang sử dụng phanh đĩa chắc chắn rằng bạn cần một vành để có thể gắn rotor phù hợp . Hoặc với phanh V cần có vành ma sát đủ để gắn phanh và tạo ra sự phù hợp khi gắn càng phanh vào đảm bảo cung cấp đủ lực hãm với hiệu suất tốt.

 

7.Phân loại bánh xe

Có rất nhiều loại bánh khác nhau như Cross Country / Trail, All Mountian / Enduro, và Freeride / Downhill.Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về các loại bánh này nhé!

7.1 Cross Country / Trail

Các loại bánh xe XC / Trail thường có trọng lượng từ 1800 gam, với bánh xe nhẹ nhất lơ lửng khoảng 1200 gram.Các mô hình bánh cao cấp thường các cạnh viền mỏng , nhẹ .Hub là QR (tháo nanh ) 9 hoặc 15mm phía trước với QR 135 hoặc TA (qua trục) 142 ở phía sau. Líp xe chủ yếu là dòng hợp kim để giảm lượng . Một số thương hiệu khác thì sử dụng các loại nan hoa bằng hợp kim . Đối với những tay đua xe đạp thì họ thường sử dụng những bánh với 28 nan trên mặt cắt ngang ít nhất là 21mm.

Làm sao để chọn bánh xe đạp leo núi tốt nhất -1
Bánh xe đạp XC

7.2 Allmountain/ Enduro

Những bánh xe Allmountain và Enduro được thiết kế với một trọng lượng cân bằng và sức mạn . Cấu hình của vành có tác động tốt hơn với trọng lượng trung bình là 1600gram . Có một số bánh xe carbon như Easton Haven là một đáng kinh ngạc 1450 gram cũng rơi vào thể loại này. Gần như các bánh xe này đều có kích thước 15mm hoặc 20mm thiết lập TA lên phía trước và phạm vi (tùy thuộc vào thiết kế khung) từ QR 135, 12 × 135 TA hoặc 12 × 142 TA phía sau bánh xe.

Làm thế nào để chọn bánh xe đạp leo núi -6
Bánh xe đạp Allmountain /Enduro

7.3 Freeride / Downhill

Bánh xe FR / DH là những chiếc bánh hạng nặng Tất nhiên chiều rộng vành xe sẽ lớn hơn từ 21mm trở lên đối với dòng Dowhill và dòng Freeride thường từ 23mm trở lên . Những bánh xe này thường có trọng lượng từ 1.900 gram đến hơn 2500 gram cho những chiếc xe ôm Freeride .Bánh xe có thể có từ 32-36 nan . Ngày nay, gần như tất cả các loại xe Freeride hoặc Dowhill đều có mặt trước 20mm TA, với bánh sau TA 12 × 135 đến 12 × 150.

Làm thế nào để chọn bánh xe đạp leo núi tốt-6
Bánh xe Freeride /Dowhill

7.4 Bánh xe Custom

Bạn cũng có thể tùy chọn xây dựng bộ bánh riêng của mình và có những tùy chỉnh cần thiết . Tự chọn vành , nan hoa , trung tâm bạn muốn …Để có thể phù hợp cho chiếc xe của mình bạn nên cân nhắc trọng lượng cũng như ngân sách để có thể chọn bánh phù hợp .

Nếu như bạn mới chơi xe đạp MTB , tốt nhất nên tham khảo những người chơi MTB kinh nghiệm lâu năm để được hướng dẫn cụ thể hơn giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn.

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn chọn thanh Handlebar tốt nhất cho MTB

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *