Xe đạp đi lâu ngày sẽ không còn linh hoạt và trơn tru nữa, lúc này các vấn đề hỏng hóc bắt đầu xuất hiện khiến cho ta bắt đầu thấy đau đầu . Ngay cả những phán đoán hỏng hóc cơ bản cũng có thể sai lệch . Và dưới đây sẽ là những sai lầm mà bạn có thể gặp phải . Hãy nắm chắc những sai lầm này để có thể tránh chúng và có những kỹ năng tốt hơn để có thể thực hiện sữa chữa tốt hơn đem lại những trải nghiệm tốt hơn .
Chúng tôi khuyên các bạn nên tự thực hành thật nhiều với việc tháo lắp và sửa chữa, có thể bạn sẽ không thực hiện được hoàn hảo như người chơi xe đạp chuyên nghiệp nhưng nó rất đáng để bạn thử nghiệm và tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Qua nhiều lần bạn sẽ phát hiện ra những lỗi và lần sau có thể tránh hoặc biết cách để khắc phục tốt hơn .
1. Không nên quá tin vào phán đoán thông thường
Một khi những chuyển động cơ học trở nên rung lắc không được linh hoạt như thường thì bạn sẽ nghĩ rằng hệ thống cáp và đề cũng như những ốc vít giới hạn có hể làm điều đó . Nhưng không chỉ phải điều này nó còn rất nhiều trở ngại khác . Trong khi đi phần dây xích của bạn sẽ rơi ra khỏi các phần bánh răng líp sau và chạm vào nan hoa lúc này nếu như cố tình đạp bạn sẽ vô tình làm hỏng hệ thống bánh răng pía sau có khi còn gây nên những tốn kém nhiều hơn .
Các đề sau cũng có thể bị phá vỡ và làm hỏng đi những bộ phận xung quanh bạn . Chính vì vậy bạn cần phải có những phát hiện sớm hơn để có thể tránh khỏi những tổn hại về sau cho khung . Đặc biệt khi những chiếc đuôi derailleur bị cong chúng hoàn toàn có thể là những thủ phạm trực tiếp.
Để có thể khắc phục được những điều này bạn cần chuyển sang một đĩa ở phía sau , sau đó tiếp tục xuống xe để thực hiện những kiểm tra . Hãy thực hiện nhảy khỏi xe đạp để tiến hành kiểm tra . Nếu như cảm thấy đuôi Derailleur của bạn có thể được làm phẳng lại thì hãy so sánh vị trí của chiếc bánh ròng rọc xem chúng có thẳng hàng với các bánh răng mà xích đang nằm ở đó hay không . Nếu như không thể làm phẳng lại chắc chắn bạn phải thay thế Derailleur mới .
Để có thể hạn chế được trường hợp này tốt nhất là bạn nên tránh xa với việc đi chéo xích khi không nên kết hợp đĩa lớn nhất với líp lớn nhất hoặc đĩa nhỏ nhất với líp nhỏ nhất để có thể tránh bị chéo sên gây ra những căng thẳng có thể khiến các bánh răng bị mòn và xích bị tuột về phía sau .
2. Lười chăm sóc chuỗi sên xe đạp
Nhiều người kể từ khi họ mua xe đạp thể thao về họ đều không tra dầu cho chuỗi xích khiến cho chuỗi xích của bạn trở nên bị khô dầu , trong rất nhiều trường hợp điều này khiến cho các bánh răng ở cả đĩa đằng trước và đĩa đằng sau của bạn có thể bị ăn mòn trong nhiều trường hợp gây ra những lỗi hỏng hóc không đáng có . Điều này làm hao tổn chi phí của bạn khá nhiều .Hãy tự tiến hành những bảo dưỡng dành cho phần xích của bạn . Sử dụng các công cụ chuyên dụng để có thể làm sạch xích trước khi bôi trơn dầu mỡ .Nên ngâm trong những dung dịch chuyên dụng dành cho xích có khả năng làm sạch tốt hơn . Tránh các dung dịch ăn mòn làm cho xích dễ bị mòn và phá vỡ cấu trúc gây ra những hỏng hóc không đáng có .
Một chuỗi xích không được chăm sóc tốt và thường xuyên sẽ chịu ảnh hưởng đến hiệu suất khi bạn đi xe đạp .Hãy làm sạch xích định kỳ sau những lần đi xe đạp trong khoảng thời gian định kỳ khoảng 1 tháng một lần . Điều này cũng sẽ mang lại rất nhiều điều trở ngại , những bụi bẩn cũng như dầu mỡ thừa cũ bị hút sạch khỏi phần dây xích khiến cho xích của bạn được sạch hơn . Lúc này hãy sử dụng những loại dầu xích chuyên dụng để có thể bôi trơn cho chúng .
Nếu như chăm sóc thích hợp , bạn có thể kéo dài thêm được tuổi họ cho xích và đi được quãng đường đi dài và nhiều hơn nữ.
3. Không thay thế cáp
Sự phức tạp của bộ phận này thường gây không ít nhầm lẫn cho những người mới chơi . Thông thường vỏ cáp của bạn thường được làm bằng nhựa để có thể giúp cho cáp bên trong chuyển động trơn tru hơn . Lớp vỏ bọc cuối cùng có thành phần ma sát tốt để co thu thập bụi bẩn , tạo ra ma sát và cản trở hiệu suất .
Bạn không thể tự ý thay thế cáp của mình ở nhà được nên mang tới những cửa hàng sửa chữa xe đạp chuyên nghiệp để họ có thể hỗ trợ và giúp đỡ cho bạn .Thay vì cố gắng giải thích , cửa hàng xe đạp đó sẽ khuyên bạn nên thay mộ chiếc cáp mới.
Nên thay thế cáp mỗi năm một lần đặc biệt với những người đi dòng offroad. Cho nên khi nào với bất kỳ những cảm nhận , bạn hãy thay thế cáp cho chiếc xe của mình định kỳ mỗi năm một lần .
4. Thao tác thay thế lốp chưa thuần thục
Một người thường nghĩ rằng anh ta có thể tự mình thay đổi lốp từ phía hạt trái của mình . Viền lốp phía trái nhanh chóng được thảo bỏ bở sự hỗ trợ của móc lốp . Nhanh chóng dùng tay hoặc bông để có thể loại bỏ đi những vật còn lại mắc ở bên trong . như những mảnh sắt hay vụn mảnh thủy tinh đâm vào bên trong lốp . Bằng cách tháo lốp hoàn toàn , dùng tay để chạy dọc viền lốp để có thể phát hiện ra những vật thể nhỏ .
5. Không giữ cho xe đạp sạch
Rất nhiều người đã sử dụng vòi với áp lực lớn để có thể thực hiện phun lên xe đạp . Nhưng họ không biết rằng điều đó sẽ gây rất nhiều những tổn hại cho các bộ phận của chúng . Rất nhiều người sau khi tháo dỡ vòng bi của họ ra thì hoàn toàn bị rỉ do nước ngấn vào bên trong của hệ thống vòng bi .
Chỉ nên sử dụng những vòi nước áp lực cao để có thể làm sạch đất và bụi ở những bộ phận nhạy cảm khó làm sạch như lốp xe . Nếu như bạn là người mới chơi nên nắm vững những điều này , nó khiến cho chiếc xe đạp của bạn trở nên sạch và mới hơn .
Sử dụng những vòi chảy có áp suất thấp để có thể làm ướt toàn bộ chiếc xe . Hơn nữa dùng một xô xà bông pha sẵn để có thể rửa sạch sẽ hơn các bộ phận .
Trên đây là những chia sẻ cần thiết để bạn có thể giữ cho chiếc xe của mình có thể hoạt động và vận hàng trơn tru hơn . Giúp duy trì tuổi thọ của chúng có thể kéo dài hơn .
>>> Có thể bạn quan tâm : 7 lỗi đi xe đạp tân binh thường gặp phải làm hỏng chuyến đi