Phanh đĩa được sử dụng trong ngành sản xuất xe đạp đã nhiều năm nhưng trong những mà gần đây chúng đã trở thành xu hướng chủ đạo vì các nhà sản xuất xe đạp lớn đã cung cấp những chiếc xe đạp có bánh xe bao quanh các khu vực của thị trường từ những chiếc xe đi trên đường mòn nhiều đá sỏi cho tới những chiếc xe đạp bền bỉ trên cuộc đua . Vậy bạn đã nắm được những thông tin gì về phanh đĩa xe đạp , hãy cùng chúng tôi khám phá những điều về phanh xe đạp nhé!
1.Lợi ích của phanh đĩa sử dụng cho xe đạp
Hãy bắt đầu ngay từ đầu , chúng ta đã quá quen thuộc với những chiếc phanh xe đạp truyền thống như V phanh , má phanh hoạt động trên vành đai của bánh xe . Nhưng với một đĩa phanh miếng đệm thay vào đó sẽ được hoạt động trên một rotor kim loại được gắn vào trung tâm của bánh xe . Với lợi thế đó, người điều khiển dễ dàng có thể khóa bánh xe lại với nỗ lực rất ít mà không phải tiêu tốn nhiều sức mạnh .
Một điểm quan trọng là những chiếc phanh đĩa có thể cung cấp nhiều kiểm soát hơn so với phanh vành khi khóa . Bạn ít có khả năng bị trượt bánh hơn.
Người chịu trách nhiệm những sản phẩm của SRAM , Paul Kantor, đã nói với chúng tôi rằng “Tôi chắc chắn có thể khóa bánh xe của tôi với một vành đai carbon và một phanh cơ khí, nhưng nếu tôi làm điều đó tôi vẫn chỉ trượt xuống đường .Việc khóa bánh xe không khó, nhưng nếu đó là mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi sẽ bán cho bạn một cây gậy mà bạn có thể có trong đó và bạn sẽ được thực hiện!
“Tất cả mọi thứ chúng tôi tập trung trước khi khóa bánh xe. Bạn có thể giảm tốc độ hơn với sự kiểm soát lớn hơn trước khi khóa bánh xe. Một số người gọi đó là “điều chế phanh ” . Đó là một thuật ngữ chúng ta không thực sự quan tâm, nhưng nó là tốt cho những ai muốn cải thiện hiệu suất phanh của mình. Chúng tôi đang nói về việc giảm tốc độ đáng kể mà không cần khóa bánh xe. ”
Với hệ thống phanh bánh răng, bạn muốn vành bánh xe được như là ánh sáng càng tốt, bạn cần nó để được mạnh mẽ, và nó cũng phải cung cấp cho các bề mặt phanh. Bất cứ ai đã từng chạy bánh xe bằng sợi carbon cũng biết rằng mặc dù chúng có thể nhẹ và nhanh nhưng hiệu suất phanh không được cao, đặc biệt là khi đi trong điều kiện ẩm ướt.
Một hệ thống phanh đĩa trên xe đạp cho phép những nhà sản xuất có phạm vi nhiều hơn để có thể đổi mới với các bề mặt phanh vì nó không cần phải hoạt động như các vành bánh xe . Chẳng hạn như hãng Shimano cung cấp và trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực của mình với cái gọi là công nghệ xoáy có rotor với một cấu trúc bánh sandwich ba lớp bằng thép không rỉ và nhôm. Nó nói rằng điều này mang lại hiệu suất bức xạ tốt hơn làm giảm nhiệt độ trong khi phanh.
Thêm vào đó với phanh đĩa , bề mặt rotor ở xa đường nhiều hơn so với phanh rim nên ít bị ướt hơn . Rotor được thiết kế với những lỗ cho phép thoát nước ra từ bên dưới tấm lót phanh . Kết quả là phanh đĩa ít có khả năng hơn phanh rim bị ảnh hưởng bởi nước.
Với một phanh rim thì lốp xe tiếp xúc với phanh gần hơn , nhưng lại có thể làm gây cản trở đến phanh vì bề mặt má phanh tiếp xúc với gần vành . Đó cũng là một phần lý do tại sao việc sử dụng phanh đĩa trở nên phổ biến với độ bền và xe đạp mạo hiểm .Với sự kết hợp của phanh đĩa trên xe đạp bạn hoàn toàn có thể khóa bánh mà không cần phải dùng quá nhiều lực như phanh rim.
2. Phanh đĩa cơ khí hay phanh đĩa thủy lực
Bạn có thể chia đĩa phanh làm 2 loại là phanh đĩa cơ khí và phanh đĩa thủy lực . Phanh đĩa cơ khí được vận hành bằng cáp giống như phần lớn phanh rim , trong khi các hệ thống thủy lực sử dụng chất lỏng để có thể truyền lực từ cần gạt sang còi .
Phanh đĩa thủy lực trên xe đạp thì di chuyển một piston bên trong xi lanh chủ làm cho chất lỏng phanh hướng về phanh . Điều này tác động lên các piston trong bộ phanh để đẩy má phanh ăn vào đĩa .
Phanh đĩa cơ khí có xu hướng rẻ hơn . Ví dụ như giá của loại phanh đĩa Spyre của TRP là 69,99 bảng. Bạn có thể điều khiển các đòn bẩy kép kiểm soát tiêu chuẩn ( phi thủy lực ) . Spyre là một thiết kế piston tuần hoàn có nghĩa là hai con lăn di chuyển ngang bằng với rotor, trái với thiết kế piston đơn của đĩa phanh đĩa Avid BB7 và Shimano CX75.
Phanh thủy lực là kết thúc cao hơn và chúng hoạt động tốt hơn cả phanh rim hoặc phanh đĩa cơ học trong mọi khía cạnh , chỉ có điều là chúng đắt hơn . Ví dụ với một bộ phanh đĩa thủy lực Rival 22 của SRAM đối với phanh đĩa thủy lực (bạn có cả shifter và phanh) là 302 bảng.
Nếu như bạn đang lo lắng về việc bảo trì phanh đĩa hãy kiểm tra những hướng dẫn của tôi để có thể có hiệu xuất tốt hơn . Hệ thống phanh thủy lực hiệu quả hơn phanh đĩa cơ học nên bạn cần phải áp dụng ít lực hơn để có thể có mức công suất phanh ngang . Điều này cũng có nghĩa là bạn cũng có thể điều chế phanh được tốt hơn .Một hệ thống thủy lực được niêm phong để tránh gây ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và việc định tuyến cáp nội bộ phức tạp không phải là vấn đề trong khi nó có thể thêm ma sát vào thiết lập cáp .
3. Nhiệt tạo ra cho phanh
Bất kể hệ thống nào bạn sử dụng , phanh cũng sẽ tạo ra nhiệt .Trước đây , cũng có những quan ngại về sự an toàn của những bánh xe carbon trong quá trình phanh nặng và kéo dài sẽ gây ra lượng nhiệt lớn khi sử dụng với phanh rim.
Khi sử dụng phanh đĩa , sức mạnh của phanh sẽ được chuyển hóa và được tích tụ thành nhiệt trên tấm rotor. Hãng Shimano cho rằng nhiệt độ quá nóng cũng là mối quan tâm đặt biệt với phanh đĩa đường trường với tốc độ nhanh hơn có thể khiến cho bề mặt của tấm rotor và miếng đêm nóng hơn nhiều .
Để chống lại được những vấn đề trên , hãng Shimano đã sử dụng cấu trúc bánh sandwich ba lớp bằng thép không gỉ bà nhôm được bao gồm bởi vì nó truyền nhiệt tốt hơn thép . Những miếng nhôm lượn sóng bên trong thiết kế phanh giúp tối đa hóa diện tích bề mặt làm mát được cải thiện .
Phát biểu về sự phát triển của hệ thống phanh thủy lực , Paul Kantor của SRAM cho biết: “Bạn có thể gặp rắc rối ở đâu đó với một vài chàng trai lớn đang cưỡi chiếc Stelvio trong 45 phút kéo phanh, và chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi sẽ có những vấn đề sôi nổi ở đó. Nhưng những gì xảy ra là phanh đạt đến trạng thái ổn định, nơi nhiệt không tăng.
“Những gì chúng tôi đã thấy là khi chúng tôi giảm tốc độ từ 50-60 km / h xuống còn 15 km / h trong 1-2 giây gia tăng khi quay trở lại, có sự mất mát ma sát ở nơi mà bạn sẽ mất một số hệ số ma sát trong miếng đệm. Điều đó tốt hơn nhiều so với việc hệ thống đun sôi.Chúng tôi có thể gây ra điều này trên một cánh quạt 140mm vì vậy chúng tôi đã thay đổi bề mặt trên tấm đệm để giải tán nhiệt độ tốt hơn.”
>>Xem thêm : Tránh ngay 5 sai lầm khiến phanh đĩa bị hỏng
4. Kích thước đĩa phanh
Các đĩa rotor thường có những kích thước khác nhau , mỗi đĩa lớn có thể làm xe bị hãm lại nhanh hơn một đĩa phanh nhỏ . Hệ thống phanh đĩa xe đạp đường trường của hãng Shimano được thiết kế để có thể sử dụng với những cánh quạt 140mm hoặc 160mm, theo ý tưởng là người dùng có thể chọn kích cỡ phù hợp với trọng lượng và mục đích sử dụng.
Paul Kantor của SRAM cho biết, “Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các bộ rôto 160mm trước và sau hơn là sử dụng đĩa 140mm. Chúng tôi đã thử nghiệm với rất nhiều đĩa 140mm nhưng với đĩa 160mm cho phép sự an toàn và hiệu suất tốt hơn .Các đĩa 160mm cho phép tích tụ nhiệt hiệu quả hơn , điều này đi ngược lại xu hướng cho những cánh quạt rotor nhỏ hơn .
5.Tiêu chuẩn lắp đặt
Có những tiêu chuẩn khác nhau cho việc sửa chữa đĩa phanh cho xe đạp đường trường . Nhưng hệ thống Flat Mount của Shimano đã được công bố vào năm 2015 đang trở nên phổ biến.
Hiện nay Shimano cho biết những thiết kế mới này có thể cho phép những người điều khiển có thể di chuyển khỏi phạm vi lịch sử xe đạp leo núi và có thể sử dụng một phương pháp phù hợp hơn cho việc đi xe đạp đường bộ hiệu quả cao .
Với hãng Flat Mount bộ phanh được gắn trực tiếp và khung hoặc nĩa mang lại sử sạch sẽ và tối giản hơn so với hệ thống phuộc phía sau . Nó cũng cung cấp một bao bì nhỏ gọn hơn của má phanh và đó là lợi ích đặt biệt ở vùng tam giác phía sau .
Các bulong gắn kết vào dưới cùng calliper hơn từ phía trên như là trường hợp gắn kết sau phanh . Ở đây xích có nghĩa các bu lông khong còn chèn vào khung nhưng đi qua xích từ dưới đáy nên ít cơ cơ hội làm hỏng một khung carbon đắt tiền. Bởi vì các chốt bu lông ở phía dưới của bộ rê chuột , phanh trước phải sử dụng với một bộ chuyển đổi mỏng.
6. Được giữ bởi thanh thoát hoặc qua trục
Phanh đĩa thường đặt lực trên bánh xe , vì thế mà nên giữ cho bánh xe ở đúng vị trí trung tâm và tránh bị uốn công trên trục. Một cách để giữ cho những chiếc bánh xe đúng chỗ là sử dụng các trục xe , nơi đầu của xe buýt bị đóng và một chốt di động đi qua trục để giữ nó đúng vị trí . Điều này làm tăng độ an toàn nhưng nó cũng làm tăng trọng lượng và làm cho bánh xe đổi chỗ gặp những khó khăn hơn .
Một số bánh xe đường trường sử dụng phanh đĩa tiêu chuẩn nhanh như đĩa Pinarello Dogma F8 , trong khi một số khác sử dụng trục, giống như đĩa Focus Izalco . Những người khác đi với một phát hành nhanh chóng và một trong những-trục. Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn thay đổi và không rõ thị trường sẽ giải quyết như thế nào, hoặc liệu nó có ổn định không; có thể các nhà sản xuất khác nhau vẫn tiếp tục sử dụng các hệ thống khác nhau.
7. Khả năng khí động học
Nhiều loại xe đạp đường trường ngày nay được thiết kế với trọng tâm là tính khí động học , một phần bởi vì UCI có giới hạn trọng lượng xe đạp tối thiểu là 6.8kg khi đua . Nhưng cũng có ít điểm mà nhà sản xuất tập trung vào việc giảm trọng lượng nhưng nó có thể bị giảm áp lực kéo để đạt được lợi thế. Vậy làm thế nào để phanh đĩa có thể phù hợp .
Chúng tôi đã khám phá ra sự gia tăng 16% giữa một bộ bánh xe và một bánh xe tiêu chuẩn . Thực hiện những kiểm tra tiếp ngược của Zipp 303FC trong phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản phanh đĩa, cho mục đích so sánh đối thủ cạnh tranh của riêng chúng tôi. Đó là sự bù đắp liên tục 16% hiệu suất trên toàn bộ phạm vi góc gió chéo .
Các lực kéo thêm đến từ ba nguồn . Rotor tự kéo thêm bởi vì đĩa bánh xe cần nhiều bánh răng hơn để đối phó với lực phanh . Trên hết một đĩa nói chung lớn hơn một trung tâm tiêu chuẩn và cũng làm tăng lực kéo .Phanh đĩa có thể có những hiệu quả khí động học theo thời gian nhưng có lẽ không phải một lượng lớn . Và đó là những lý do tại sao không có khả năng tiếp nhận hoàn toàn từ phanh rim đặc biệt khi đua .
8.Các loại phanh đĩa chuyên gia
Các tay đua chuyên nghiệp thường sử dụng những sản phẩm cụ thể ở mức chuyên gia .Các đội chuyên nghiệp ban đầu được phép thử phanh đĩa trong các cuộc đua vào cuối mùa giải 2015 và sau một số thăng trầm họ được cho phép sử dụng đến năm 2018 . Việc sử dụng phanh đĩa rất quan trọng đối với xung quanh mùa giải 2018.
Vẫn còn một số sự đề kháng với đĩa và có những tuyên bố của những người lái xe duy trí chấn thương từ đĩa rotor sau tai nạn . Do đó chúng không bao giờ có thể nhìn thấy những phổ quát thông qua đĩa nhưng có thể kiểm soát xe đạp tốt hơn khi đi trong điều kiện ẩm ướt .Cho dù các tay đia đường phố có thắng lợi bằng phanh đĩa hay không , thương hiệu chắc chắn sẽ khuyến khích các đội sử dụng chúng như là một các hợp pháp hóa và xác nhận công nghệ .
-Hệ thống phanh đĩa TRP Spyre SLC Cơ học – £ 80.99 (liên kết bên ngoài)
Mua một chiếc đĩa phanh tầm trung trang bị cho bánh đường bộ vào thời điểm này có vẻ như là cơ hội rất cao để bắt có thể kết thúc với cặp TRP Spyres bắt vít vào nó. Spyre đã trở thành tiêu chuẩn để dễ dàng thiết lập, sử dụng và độ tin cậy. Đó là những gì tuyệt vời và tốt nhất cho giải pháp phanh đĩa cơ khí – đắt hơn so với những người tiền nhiệm nhưng nó ít tốn kém hơn so với loại thủy lực .
-Phanh đĩa thủy lực giao diện cơ học TRP Hy / Rd – £ 88 / phanh (liên kết bên ngoài)
Phanh đĩa TRP Hy / Rd kết hợp việc kích hoạt cáp với quyền lực thủy lực ngay trong bộ báo hiệu. Hệ thống phanh rất là mạnh mẽ, dễ xử lý và là giải pháp tốt nhất cho đến nay cho phanh đĩa với đòn bẩy truyền thống / bánh đà. Sau một tháng thử nghiệm các phanh này có thể hoạt động tốt hơn trong mọi điều kiện, chúng tôi thấy chúng có khả năng kiểm soát tốt hơn các phanh rim và dễ dàng thiết lập và bảo dưỡng hơn so với các đĩa cơ học và tất nhiên chúng có thể giành được những chiến thắng trên bộ chuyển đổi thân trên cơ sở với tính đơn giản mà không có sự mất mát đáng kêt trong hoạt động .
-Shimano 105 đĩa thủy lực – £ 299.95 / cặp (liên kết bên ngoài)
Công nghệ thủy lực của Shimano đã được xây dựng trên 105 . Bạn có thể nhận được bộ phận phía trước , phía sau với miếng đệm, cáp và ống bao gồm . Kẹp giấy nhỏ gọn hơn với các bút gắn và chúng đi kèm với miếng đệm nhựa Ice-Tech với vây giữ nhiệt để giúp làm mát. Phanh trước có một tấm đảo chiều cho phép bạn chạy hoặc là một cánh quạt 160mm hoặc 140mm ở mặt trước. Với bộ ruy băng gắn phía sau gắn trực tiếp qua khung nếu bạn đang chạy một cánh rotor 140mm; nếu bạn muốn có một 160mm ở phía sau bạn cần một tấm thêm giữa các calliper và chainstay..
-Shimano BR-R785 đĩa thủy lực đường bộ – £ 419,99 / đôi (liên kết bên ngoài)
Đây được coi là một trong những hóa thân đầu tiên và rất tốt đối với phanh thủy lực của Shimano. Khi sử dụng phanh rất tuyệt vời với sự cải tiến đang kể trong việc điều chế với phanh vành cơ khí . Nếu bạn có đủ khả năng , thì phanh này được rất nhiều đề nghị . Nó vượt trội hơn phanh rim rất nhiều trong mọi tình huống .
-SRAM Rival 22 thay đổi / phanh đĩa thủy lực – £ 220,96 / phanh (liên kết là bên ngoài)
SRS Rival 22 là nhóm thấp nhất trong hệ thống đường bộ của nó, nhưng đối với nhiều người, nó cung cấp sự kết hợp lý tưởng giữa hiệu quả hoạt động và giá cả để phù hợp với chiếc xe đạp đa dụng. Đuốc thủy lực trông cồng kềnh, nhưng tiện dụng thì chúng dễ sử dụng và thoải mái kể cả khi bạn có đôi tay rất nhỏ . Phanh xe có thể cung cấp những điều chế tuyệt vời và nhiều sức mạnh cho nỗ lực rất ít .
Tham khảo từ tạp chí xe đạp thể thao
>>Có thể bạn quan tâm : Phanh đĩa xe đạp đường trường : mọi điều bạn cần biết