Những tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -2

Đối với một chiếc xe đạp bánh xe là một trong những thành phần quan trọng và có ảnh hưởng tới gia tốc , trọng lượng và cả sự ổn định . Tùy thuộc vào cấu hình mà bạn chọn hiệu suất xe đạp có thể tăng hoặc giảm đi . Đó cũng là lý do tại sao chúng ta nên xem xét kỹ lưỡng hơn các tiêu chuẩn về phanh rim , cơ chế giải phóng phanh và thậm chí các lỗ nhỏ để có thể giúp bạn tốt hơn trong biệc tìm kiếm sự kết hợp tốt nhất . Dưới đây sẽ là những tiêu chuẩn được xét trên chiếc xe đạp leo núi bạn hãy tham khảo để có thêm kinh nghiệm trong việc chọn xe nhé!

1.Kích thước bánh xe đạp leo núi tiêu chuẩn

Hiện tai những chiếc xe đạp địa hình sử dụng 3 kích thước bánh chính là 26 inch , 27. inch và 29 inch với một số mô hình hiếm sử dụng kích thước lốp tiêu chuẩn là 24 inch.

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -1
Các kích thước bánh phổ biến của xe đạp leo núi

2. Niềng xe 

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -2
Kích thước tiêu chuẩn trên vành

Các vành cổ điển có các phần lỗ cắt để có thể giữ được đầu núm nan hoa . Sau khi gắn và thắt chặt các bánh răng , các dải rim sẽ ngăn ngừa bất kỳ những hư hỏng nào đối với săm trong khi nó được bơm phồng lên với áp suất tối ưu. Những vành này hiện đang được sản xuất từ nhôm hoặc từ carbon với khả năng xé gió cực tốt .

Vành voan không có bất kỳ lỗ nào cho núm bên ngoài vì thực tế nó không sử dụng ống trong và phải kín để ngăn không khí bị rò rỉ ra phía ngoài đặc biệt là vùng tiếp xúc của lốp và viền . Ngoài ra , các viền của rim này thường khác một chút so với cổ điển và sử dụng một loại van đặc biệt .

Vòng ống không khác với bánh được sử dụng cho lốp xe, không có sidewall cho thực tế là lốp ống được dán vào nó . Lợi thế lớn là trọng lượng thấp nhưng cũng gần như hoàn toàn có thể loại bỏ được nguy cơ bị đâm thủng .

Vành nhôm và biền carbon , vành carbon với lợi ích khá rõ ràng với trọng lượng thấp và độ cứng cao hơn nhưng chúng đắt hơn và có xu hướng dễ dây tổn hại hơn . Trong những hoạt động leo núi , chúng là sự lựa chọn đầu tiên cho những người đi xuyên quốc gia nhưng cũng có thể đi với enduro. Đối với khoảng một nửa số tiền bạn phải trả cho rìa carbon , bạn có thể có được một vành hợp kim nhôm với chi phí tiết kiệm hơn so với việc sử dụng vành carbon .

3. Chiều rộng lốp và khả năng tương thích lốp 

Về cơ bản , vòng càng rộng lốp xe càng phù hợp tạo ra sự ổn định gia tăng . Mặt khác , hầu như không thể lắp một lốp rộng trên một vành đai hẹp và theo cách khác xung quanh. Cì vậy đối với một lề 17 hoặc 19mm thì bạn phải chọn lốp rộng 2 inch thậm chí nhiều hơn như vậy bạn có kế hoạch vào một trọng lượng thấp . Một điều quan trọng nữa là giá trị chiều rộng rim tham khỏa chiều rộng bên trong của rim . Dưới đây là bảng đánh giá đọ tương thích đối với độ rộng của lề và lốp khác nhau .

 

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -3
Bảng đánh giá độ rộng giữa lề và lốp

>>Xem thêm: Cách lựa chọn lốp xe cho xe đạp leo núi

4. Một số loại nan hoa đang được sử dụng

Dưới đây là một số loại nan hoa đang được sử dụng phổ biến hiện nay .

-Loại cổ điển nhất được làm với một đầu cong và được làm bằng thép

-Loại thứ hai nhỏ hơn , dàu ở đầu và mỏng hơn ở giữa

-Loại thứ 3 có đầu kéo thẳng làm tăng thời gian sử dụng và đòi hỏi trung tâm của chúng được thiết kế rất đặc biệt

-Loại thứ 4 có được thiết kế đặc biệt với phần giữa dẹt có tính năng khí động học lớn .

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -4
Các loại nan hoa phổ biến hiện nay

Độ cứng của bánh xe có ảnh hưởng bởi ban hoa , chính vì thế mà những nhà sản xuất cũng đã lựa chọn và thử nghiệm trên các loại vật liệu khác nhau trên những chiếc xe dap leo nui trong những trường hợp địa hình kỹ thuật khác nhau .

Núm nan hoa được gắn thêm thường được làm bằng vật liệu nhôm hoặc thép . Mặc dù có thể bị gỉ theo thời gian nhưng khi chọn núm nhôm cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tới 20 gram cho bánh xe.

5.Trục thoát nhanh

Các cơ chế này được sử dụng khi gắn hoặc tháo gắn bánh xe của bạn và gần đây trở thành có sẵn trong một số lượng lớn các tiêu chuẩn . Trục QR phổ biến nhất là loại 9mm cho cả phần bánh sau và bánh trước với chiều rộng là 135mm và tương ứng là 100mm.

 

Các kích thước tiêu chuẩn trên xe đạp leo núi -5
Trục thoát tiêu chuẩn

Các bánh xe phía trước có thể có các trục QR khác nhau tùy thuộc vào hệ thống ngã ba với đường kính 15mm và chiều rộng tới 100mm hoặc đường kính 20mm và chiều rộng 110mm. Tất nhiên , đường kính lớn hơn độ cứng càng lớn nhưng cả hai đều có chế độ cứng tốt hơn bằng thực tế đơn giản chúng được gắn trực tiếp vào nĩa . Một hệ thống tương ứng có sẵn cho bánh sau chỉ có một đường kính 12mm và một số chiều rộng là 135mm, 142mm à 150mm.

Bạn có thể chọn một trong hai loại bánh xe đã tồn tại hoặc bạn có thể xây dựng cho riêng mình từng mảnh nhưng thỏa thuận tốt nhất gần như mọi lúc sẽ là đầu tiên . Bạn có thể lựa chọn những chiếc có độ bền lớn và giảm trong lượng. Nếu như lựa chọn những hub gốm bạn sẽ phải tốn nhiều tiền . Các nút bấm đã được lót là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn quan tâm tới trọng lượng , nhưng có thể nó sẽ khiến bạn trở lại về độ cứng khi nói đến bánh sau . Ưu điểm của chúng tôi về trục QR là QR15 cho bánh xe phía trước và QR12 cho phần bánh xe phía sau nhưng cả hai sẽ yêu cầu các loại cần và khung tương thích .

6.Trọng lượng lý tưởng của bộ bánh xe

Trọng lượng càng nhỏ thì càng tốt hơn , tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng tiếp cận . Một bộ vành đai lốp xe hẹp ơn và một cặp trung tâm ổ bi lỏng lẻo và một cặp ống bên trong nhẹ hơn sẽ có thể làm thay đổi được điều gì đó , tuy nhiên thiết kế này cũng có nhước điểm là giảm đi sự thoải mái và gia tăng nguy cơ bị đâm thủng , về cơ bản nếu không có líp một cặp bánh sẽ cạnh tranh thường nằm trong quy mô 2.3kg bao gồm vành , QG , lốp , săm .

Với những tiêu chí về kích cỡ , tiêu chuẩn dành cho xe đạp leo núi chắc chắn rằng nó sẽ hữu ích hơn khi bạn tham khảo và lựa chọn ngay cho chiếc xe của mình . Nếu như là những người mới chơi MTB thì nên tham khảo những người chơi lâu năm để có thể có thêm kinh nghiệm để lựa chọn xe đạp địa hình tốt nhất nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Những điều cần biết khi mua lốp xe đạp leo núi

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *