Lốp xe bằng hơi lần đầu tiên được phát minh vào năm 1888 bởi John Dunlap, một số người có chứa các ống bên trong chứa đầy không khí không chỉ cung cấp những chuyến đi mượt mà hơn mà còn mang lại hiệu suất khoảng 30% so với những loại lốp cao su cứng . Lốp xe đạp bị thổi phồng với khí được sử dụng phổ biến hơn vào những năm 1900.Cũng kể từ đó những người đi xe đạp đua đã lo lắng về cách xác định áp suất lốp thích hợp dành cho họ.
Khi đưa không khí vào chiếc lốp xe của bạn , nó là một vấn đề quan trọng là bạn không bao giờ vượt quá những áp lực tối đa đóng dấu trên lốp của bạn . Lốp xe tăng cao có thể thất bại bất ngờ với kết quả bi thảm .Đối với thảo luận này , áp lực cơ bản của bạn nên bắt đầu ở mức tối đa đã nêu và làm việc xuống dưới .
Một chiếc xe đạp chất lượng với một máy đo áp suất tích cực sẽ đem đến cho bạn một áp suất đúng . Áp suất lốp của bạn có thể được quyết định bởi chiều rộng lốp xe, trọng lượng của người lái và cả điều kiện mặt đường . Nhưng làm thế nào để bạn có thể quyết định được áp lực tốt nhất ? Dưới đây sẽ là những chia sẻ vô cùng hữu ích nhất để bạn có thể tự cài đặt và chọn lựa cho mình áp suất lốp thích hợp .
1.Chiều rộng và nén lốp
Hầu hết những loại lốp xe đạp đường bánh 700c ngày nay thường có chiều rộng khoảng từ 23 cho tới 25mm. Mặc dù những kích thước này có xu hướng hiển thị ở những sự kiện đường , các loại lốp xe rộng hơn được sử dụng cho các dòng xe touring . Lốp xe rộng hơn cung cấp mặt cắt ngang lớn hơn khi tiếp xúc với đường . Bởi vì điều này chúng có thể được lấp đầy với áp suất thấp hơn , kết quả là một chuyến đi mượt mà với những kiểm soát được tốt hơn.
Trong khi một số cũng chỉ ra rằng với lực cản lăn tăng với chiều rộng lốp đi kèm với áp suất thấp hơn sẽ có một sự cân bằng . Sức cản lăn thấp hơn ở áp suất lốp cao có xu hướng tạo ra một chuyến đi khắc nghiệt với một kiểm soát ít hơn . Với một số tiền hợp lý bạn có thể nghiên cứu đã được thực hiện trên các cuộc thử nghiệm . Nói chung , nếu như mà bạn có thể duy trì áp lực đủ để hạn chế việc nén lốp xe cũng được gọi là giảm áp suất đến dưới mức 15% của mặt cắt ngang không nến bạn sẽ không bị giảm đáng kể hiệu suất lăn .
Để đo nén lốp hãy đặt chiếc xe đạp của bạn bằng chính nó trên một mặt nhắn , cứng chẳng hạn như sàn bê tông hoặc gạch với áp lực mong muốn của bạn trong mỗi lốp . Hãy đo khoảng cach ngắn nhất từ đáy mép đến sàn . Khoảng cách này nên đo chiều dài vài cm .
Tiếp theo bạn sẽ cần một trợ lý cho phần này , ngồi trên xe đạp của bạn và đặt bàn tay của bạn trên tay lái ở vị trí cưỡi bình thường . Giữ cho mình một tư thế thẳng đứng với một chiếc ghế hoặc bằng cách đặt vai lên tường .
Cuối cùng đôi với mỗi bánh xe , hãy cho phép đo thứ hai bằng phép đo đầu tiên và nhân với 100. Nếu như cả hai mặt trước và sau đều là 85 hoặc cao hơn bạn sẽ có đủ áp lực để có thể đi xe đạp hiệu quả hơn . Nếu không bạn có thể điều chỉnh áp lực phù hợp và cẩn hận không vượt quá tối đa lốp của bạn .
2.Trọng lượng của người đi xe đạp
Bất kỳ cuộc thảo luận chi tiết về áp suất cũng nên xem xét đến chất lượng và loại lốp được sử dụng . Với một móc sắt chất lượng với số lượng cao hơn trong lốp sẽ dẫn đến một chuyến đi mượt mà hơn với áp suất cao hơn . Sew-up hoặc ống có xu hướng để cung cấp một chuyến đi mượt mà có áp lực tương tự .
Bất kể một loại lốp xe nào được sử dụng bạn hãy cẩn thận để không quá gây áp lực cho lốp xe của bạn . Qúa nhiều lần bạn có thể thấy những ngườ đi xe đạp có thể gặp sự cố thảm khốc ở một cuộc đua vì lốp xe quá phồng …dường như chúng cố đạt được hiệu suất cuối cùng với áp suất cao nhất .
Với phần lốp xe quá phồng lên không thành công thường nghe như tiếng sưng . Một áp suất thấp hơn sẽ cung cấp cho bạn một chuyến đi mượt mà hơn cùng với độ bám dính tốt hơn trên đường cho bạn sự kiểm soát tốt hơn .
3.Điều kiện đường xá
Tất cả chúng ta đều mơ về chuyến đi thần bí đó doc theo một con đường đất được uốn lượn đẹp đẽ bằng nhựa đường mới. Thực tế ra lệnh rằng phần lớn việc cưỡi xe sẽ ở trên nhiều bề mặt khác nhau . Nói chung , hầu hết các tay đua này đều có thể sử dụng áp suất hơi thấp trên những con đường hoặc địa hình hơi gồ ghề .
Với một áp lực thấp hơn , lốp có thể biến dạng thành những bề mặt không đồng đều và tiếp xúc tốt hơn với đường . Điều này làm giảm đi độ rung cho chuyến đi nhanh hơn và dễ chịu hơn . Đường đất hay đường sỏi đá đều có thể dẫn tới áp lực rộng hơn trên các con đường . Những tay đua chuyên nghiệp có thể chọn lốp rộng hơn để có thể chứa được cả đá cuội thô và mặt đường khá trơn . Những tay đua thường chọn lốp có độ rộng 28mm với áp lực ít nhất là 50 pound.
Cuối cùng hãy kiểm tra áp suất lốp của bạn thường xuyên . Bạn hoàn toàn có thể làm điều này bằng cach gắn bơm của bạn , kiểm tra máy đo mà không áp dụng những đột quỵ do bơm . Tốt hơn là bạn hãy mua một máy bơm có thể đo được áp suất từ một cửa hàng xe đạp địa phương . Dù bằng cách nào , hãy chú ý sớm hơn đến áp suất lốp của bạn cho các điều kiện ở bàn tay sẽ dẫn tới những chuyến đi hiệu quả hơn để có thể tăng được sự thỏa mãn và thoải mái cho bạn .
Với những chia sẻ về các yếu tố ảnh hưởng và mức áp suất mà chúng tôi khuyến cáo trên đây , hi vọng bạn có thể có những cài đặt phù hợp cho áp suất lốp của mình . Đặc biệt là những người mới chơi , bạn nên nắm vững để có thể có những trải nghiệm và chuyến đi thú vị hơn nhé!
>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cho người bắt đầu chơi xe đạp về lốp