Đây là những điều tuyệt vời khi mà bạn cảm thấy lốp xe rộng hơn sẽ đem lại cho bạn . Hiện nay ngay cả những tay đua chuyên nghiệp cùng các đội đua cũng đang nghiêng về việc sử dụng các lốp xe có độ rộng lên đến 25mm. Các nhà sản xuất và thiết kế khung cũng đã theo sau để thiết kế và tạo ra những chiếc vành phù hợp . Với xu hướng lốp và vành lớn hơn dường như đã được sử dụng bởi cả những người đi xe đạp đua nghiệp dư và chuyên nghiệp .
Khi thì có vẻ lý thuyết nhưng người ta có thể giả định với một vành đai hẹp hơn cùng với chiếc lốp nhỏ sẽ đem lại sự nhẹ nhàng , khả năng khí động học tốt hơn và do đó sẽ nhanh hơn . Nhưng trong thực tế những nghiên cứu và cả công nghệ đã đưa ra nhiều chứng minh khác mà bạn sẽ cảm thấy rằng đáng ra phải thực hiện điều này từ rất lâu rồi .
1.Thoải mái hơn
Hãy nhớ rằng khi bạn sử dụng một chiếc lốp 21mm hoặc 23mm của bạn bơm đến mức áp suất là 120 PSI. Đô cứng của lốp trong chuyến đi sẽ là một trong những khả năng bạn sẽ không bao giờ quên nhưng có điều là các nhà sản xuất bánh xe như HED cũng đã đẩy chiều rộng vành từ garde 21mm cho tới 25mm vấn đề chất lượng xe cũng đã được giải quyết trực tiếp .
Một chiếc lốp 23mm tiêu chuẩn gắn trên một vành rộng 25mm sẽ có thể làm cho phần bánh xe của bạn sở hữu khối lượng nhiều hơn điều này cũng tương ứng với việc không khí nằm giữa phần thân lốp và vành của bạn nhiều hơn . Với những thứ này bạn nên bớm ít áp suất vào lốp hơn một chút và là điều cần thiết để tránh nổ lốp và tương đương với việc bạn sẽ có thể đi thoải mái hơn .
Khi bánh xe của bạn sở hữu một khoang không khí lớn hơn giữa vành và lốp sẽ giúp bạn làm đi những áp lực mà bạn không phải chịu những rủi ro khi chiếc lốp của bạn bị thủng . Áp lực thấp hơn cũng có thể làm tăng năng lượng đệm mà bạn có thể nhận được từ đường , cải thiện được sự thoải mai của bạn .
Điều này khá đơn giản đúng không , bạn có thể mong đợi với một chiếc lốp rộng và mềm mại với sự thoải mái hơn với một chiếc lốp xe hẹp được bơm với áp suất lớn . Chúng tôi đã quan sát thấy ở rất nhiều cuộc đua có tới 75% những người đi xe đạp trong các giải Tour de France đã chuyển sang sử dụng các loại lốp có độ rộng lên tới 25mm thậm chí lớn hơn .
2. Ít kháng lăn
Bạn chắc chắn sẽ muốn lốp xe của mình có thể lăn dễ dàng nhất có thể nhưng năng lượng nhất định sẽ bị mất đi thông qua lực cản lăn đó là năng lượng cần thiết để có thể uốn cong thân xe khi chạm mặt đất .Rất nhiều yếu tố xác định lực cản lăn chẳng hạn như chiều rộng lốp , áp suất không khí , chất lượng vật liệu , độ dày của vỏ lốp và lốp xe.
Lốp xe rộng nhưng khả năng lại lăn nhanh hơn , thông thường khi tiếp xúc với mặt đường lốp được làm phẳng bởi một chút tải trọng của người lái . Điều này có thể tạo ra bề mặt tiếp xúc bằng phẳng .
Ở cùng một áp suất lốp với một lốp rộng và hẹp có cùng một vùng tiếp xúc . Một chiếc lốp xe rộng sẽ được săn phẳng trên chiều rộng của nó trong khi một lốp xe hẹp có một khu vực tiếp xúc mỏng hơn nhưng dài hơn .
Một khu vực bằng phẳng có thể được coi là đối tượng để quay vòng lốp . Do diện tích lốp xe hẹp bị dẹt dài hơn , bánh xe mất nhiều độ tròn và tạo ra nhiều biến dạng trong suốt quá trình quay . Tuy nhiên với lốp xe rộng và chiều dài xuyên tâm của khu vực phẳng là ngắn hơn làm cho lốp tròn và vì thế nó cuộn tốt hơn và do đó có khả năng lăn nhanh hơn .
Khi một lốp xe rộng và một lốp xe hẹp được bơm lên với một áp lực tương tự . Tuy nhiên trong thực tế bạn hoàn toàn có thể chạy với một áp suất thấp hơn trong một lốp rộng hơn tăng kích thước của khu vực tiếp xúc điều này làm tăng sức đề kháng lăn trên mức tương đương. Nhưng theo một số liệu từ các thương hiệu khác một lốp 20mm sử dụng áp suất 160psi , lốp 23mm ở 123psi, lốp 25mm ở 94psi và lốp 28mm ở 80psi tất cả đều có cùng một lực cản lăn.
Trong thực tế, những lốp xe rộng có thể giúp tiết kiệm năng lượng thậm chí còn lớn hơn về mặt lý thuyết vì độ đàn hồi của lốp hấp thụ các cú sốc trên đường, nếu không sẽ được chuyển giao cho người lái và do đó tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều .
3. Khí động học thích hơn
Như thường lệ dường như nó trở nên phức tạp hơn khi nói đến khí động học . Rõ ràng là một lốp xe hẹp có khu vực phía trước nhỏ hơn so với một lốp xe rộng nhưng nó rất hữu ích để suy nghĩ với lốp xe và vành với nhau chứ không chỉ là chỉ riêng phần lốp xe trong sự cô lập .
Vành bánh xe thường bắt đầu trở nên rộng hơn trong những năm gần đây và chắc chắn la xu hướng cũng là một phần do xu hướng lốp xe rộng hơn .Những vành rộng hơn cho phép sử dụng lốp rộng hơn . Sự lựa chọn lốp xe còn phụ thuộc vào những yếu tố mà bạn muốn ưu tiên : khí động lực học , CRR ( hệ số kháng lăn), độ bám , độ thoải mái cũng như lực kéo …
Bạn vẫn có thể sử dụng lốp xe trên vành Zipp nếu như mục tiêu chính của bạn là khí động lực học nhưng nếu bạn muốn một lốp xe chất lượng và lốp xe rộng hơn , vành đai Zipp Firecrest và Firestrike thực hiện công việc đặc biệt để hỗ trợ lốp xe đó trong dự kiến của bạn.
Hiện nay , Reynolds, Bontrager, Shimano và vô số các thương hiệu khác cũng đã tiến về phía vành rộng hơn. Các Reynolds 46 Aero (liên kết là bên ngoài) , ví dụ, là 46mm sâu và 26.2mm rộng.
Paul Lew, Giám đốc Công nghệ và Đổi mới của Reynolds cho biết: “Xu hướng hiện tại về việc tạo ra bánh xe có vành rộng hơn bắt nguồn từ xu hướng tăng đường kính của lốp xe, đặc biệt là trong cuộc đua đường đua cạnh tranh. “Vành rộng hơn cung cấp hỗ trợ cơ học tốt hơn cho lốp xe đường kính lớn và là cần thiết để giúp cho luồng không khí tách ra vành.”
4. Khả năng xử lý tốt hơn
Với một chiếc vành rộng hơn cung cấp hình dạng lốp chữ C có thể thúc đẩy khả năng xử lý cũng như việc kiểm soát được tốt hơn . Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận sự khác biệt của bạn khi đi vào một góc . Sẽ có ít sự tác động chuyển tiếp xung quanh lốp xe . Bạn sẽ cảm thấy độ bám dính tốt hơn khi chạy với PSI thấp hơn .Nếu kỹ năng xuống dốc không phải là một trong những điểm mạnh của bạn thì với một chiếc vành rộng hơn có thể cung cấp cho bạn được sự tự tin tốt hơn .
5.Khả năng linh hoạt hơn
Rất nhiều thương hiệu xe đạp mới bao gồm vành rộng hơn và lốp xe của bạn như là một sự lựa chọn tiêu chuẩn trên các mô hình mới . Điều này đặc biệt đúng trên những chiếc xe được trang bị hệ thống phanh đĩa, nơi sự vắng mặt của calipers sẽ giúp chiếc xe có được thanh thải lốp lớn hơn . Đi xe đạp rải sỏi phổ biến hơn bao giờ hết do đó sự linh hoạt này đã bổ sung và thúc đẩy những giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người , với những tay đua họ có thể trao đổi lốp xe tùy thuộc vào địa hình cũng như ứng dụng .Nếu như bạn đang muốn nâng cấp chiếc xe của bạn thì chắc chắn hãy kiểm tra trước khi mà bạn quyết định đầu tư , vì sẽ có rất nhiều mẫu lốp cũ không đủ độ hở với vành rộng hơn .
6.Tại sao không đi siêu rộng?
Nếu như điều này là đúng tại sao lại dừng lại ở kích thước 25mm. Tại sao chúng ta không sử dụng những chiếc lốp xe 35mm hoặc 45mm trên một chiếc xe đường trường ?
Vâng nếu như cho một sự khởi đầu thì chúng không hề phù hợp trong hầu hết các xe đạp đường bộ , một vài vẫn đang đấu tranh với lốp xe kích thước 25mm .Thứ hai là với một lốp xe siêu rộng sẽ không hoạt động khí động học với vành bánh xe hiện có . Và thứ ba lốp xe rộng hơn sẽ thêm trọng lượng vào lượng quay của bánh xe và đó là điều khá ngu si cho việc tăng tốc .
Với các phiên bản lốp 28mm sẽ cung cấp sự nhanh và linh hoạt hơn trong vài năm tới chúng sẽ phù hợp với nhiều loại xe đạp mới hơn khi mà các nhà sản xuất có thể mở rộng phạm vi của họ về xe đạp với phanh đĩa.
Những tay đua xe đạp sẽ đưa họ những nhận xét rằng các phiên bản 28mm của lốp xe sẽ đem lại tốc độ nhanh nhất thực sự là bước tiến khá thoải mái . Đối với nhiều người trong chúng ta họ có thể trở thành sự lựa chọn tốt nhất .
>>>Có thể bạn quan tâm : Các vị trí khi đi xe đạp đường trường để đạt hiệu suất tốt