Xe đạp có giảm xóc tích hợp vào sườn từ năm 1992

Những năm đầu của thập niên 90 là cuộc cách mạng trong lĩnh vực xe địa đạp, trong đó có thể kể đến xe địa hình, với nhiều thiết kế sáng tạo, lạ mắt. Thời điểm mà hầu hết các mẫu xe và phụ tùng mới đều được hình thành từ Garage của dân chơi xe đạp. Thời điểm đó, hầu hết các mẫu xe địa hình đều được trang bị giảm xóc trước, nhưng một hệ thống giảm xóc trước và sau chỉ bắt đầu ở rất ít mẫu xe, trong đó có thể kể đến hãng Slingshot với thiết kế dây thép đàn hồi giảm xóc cho toàn bộ khung xe.

Nói về ý tưởng thiết kế, nó xuất hiện ở những năm 70. Khi Mark Groendal lái một chiếc xe máy mini ngang qua bảo tàng công nghệ xe đạp địa hình, ông ta bỗng cảm thấy thật phấn khích khi bay qua các mô đất, sau đó, ông kiểm tra lại khung sườn thì phát hiện vết nứt xảy ra ở thanh sườn dưới (downtube). Điều này gợi lên trong ông suy nghĩ chi tiết khung sườn dưới này không được có thiết kế cứng mà phải có thiết kế mềm dẻo hơn.

p5pb12526376

Và ý tưởng này lần đầu được hiện thực hóa trên dòng xe BMX và được giới thiệu vào những năm 1980, đến 1987, Groendal giành giải thưởng “Chiếc xe có thiết kế linh hoạt” bằng cách bỏ hẳn phần khung dưới và thay thế bằng các sợ cable thép cộng với lò xo tạo nên lực đàn hồi cho toàn bộ phần khung.

xe dap

Khi xe địa hình bắt đầu trở nên phổ biến, Groendal và người em trai bắt đầu chế tạo chúng trên khung sườn 26″. Và trong năm 1992, phiên bản Team đã được ra mắt với phần lò xo được tích hợp dính vào cổ xe (headtube), phiên bản nay có tùy chọn lò xo theo trọng lượng và nhu cầu khác nhau cho người sử dụng.

p5pb13754488 dong bmx đầu tiên

 

Nguồn: Vietriders.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *