Quốc Anh ( Đông Anh – Hà Nội) có hỏi: ” Em đang đi em xe đạp địa hình dùng phanh dây và dự tính là sẽ lên phanh đĩa, nhưng em đang phân vân nên chọn phanh dầu hay phanh cơ vì vậy em nhờ xe đạp thế giới giải đáp thắc mắc giúp em.Ngân sách của em không được dồi dào lắm đâu ạ?
Em xin cảm ơn!
>>Có thể bạn quan tâm: Phân biệt phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu
Trước hết Xe Đạp Thế Giới xin gửi lời cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Bạn đang băn khoăn giữa phanh đĩa dầu và phanh đĩa cơ mỗi loại nó đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tùy điều kiện sử dụng và nhu cầu đi xe đạp mà bạn chọn loại nào tốt hơn.Chúng tôi xin trình bày quan điểm của mình dựa trên các khía cạnh dưới đây , hi vọng sẽ là những kiến thức hữu ích cho bạn.
Phanh xe đạp phân ra theo đặc tính vị trí tác dụng lực thì 2 loại là: phanh vành (niềng) và phanh đĩa, phân theo cấu tạo truyền lực thì 2 loại là: cơ (cáp)và thủy lực (dầu).
Phanh vành (niềng): với đặc trưng là khoảng cách đến trục lớn nên cho momen xoắn lớn tức là lực bóp thắng không cần quá lớn để đạt lực thắng bánh xe hữu dụng, do vậy nên phần lớn phanh vành dùng cấu tạo là cơ cho gọn nhẹ, dễ bảo trì … nên đây là ưu điểm của phanh vành.
1. Tại sao xe đạp leo núi thường chuộng phanh đĩa
Phanh đĩa hoạt động với một cơ chế phanh mạnh và rất tiến bộ. Với một dây dẫn thủy lực hoặc cáp hoạt động buộc má phanh gắn chặt vào rotor làm chậm xe đạp hoặc dừng xe của bạn lại .
Phần lớn đĩa phanh trên xe đạp leo núi đều được kích hoạt bằng thủy lực, áp suất dầu phanh áp lực tăng lên trở thành lực kẹp trên rotor của bạn thông qua phần má phanh . Các hành động vật lý của phanh là do ma sát tạo ra bởi những tấm lót phanh cũng như các cánh quạt . Hệ thống phanh đĩa thủy lực trở lên nhẹ hơn , đáng tin cậy hơn và cảm thấy tốt hơn , mạnh mẽ hơn phanh đĩa hoạt động bằng cáp . Tuy nhiên những chiếc đĩa bằng cáp lại có thể rẻ hơn và nếu bạn đã có một chiếc xe đạp sử dụng phanh V, bạn cũng không cần mua đòn phanh mới vì phanh đĩa sẻ dử dụng phanh kéo theo kiểu thông thường.
2. Có phải tất cả các xe đạp núi sử dụng đĩa phanh?
-Không phải tất cả các xe đạp leo núi đều sử dụng phanh đĩa , tuy nhiên hầu hết những chiếc xe đạp và xe hardtail hiện đại nhất sẽ sử dụng hệ thống phanh đĩa được kích hoạt bằng thủy lực . Công nghệ phanh đĩa đã phát triển đến một thời điểm mà công nghệ đã giảm xuống mức giá cạnh tranh hơn nhiều và do đó phổ biến để xem phanh đĩa được sử dụng cho xe đạp hạng trung.Một lý do khác là thiết kế khung , khung xe đạp leo núi hiện đại thường được xây dựng để thực hiện đường off và sẽ được xây dựng với phanh đĩa gắn kết thay vì gắn cantilever mounts.
3.Bạn có thể trang bị phanh đĩa cho xe đạp leo núi của tôi không?
Phanh đĩa có thể được trang bị cho bất kỳ chiếc xe đạp leo núi nào miễn là chiếc xe có thể đáp ứng được
-Các trung tâm có thể lắp phụ kiện cho một đĩa ro to
-Khung và nĩa có khung cho đĩa calipers.
4.Lợi ích của việc sử dụng đĩa phanh là gì?
-Công suất : Phanh đĩa mạnh hơn đáng kể so với phanh V.
-Kiểm soát: Phanh tiến bộ cho phép bạn hưởng lợi từ hiệu suất phanh mạnh mẽ mà không có bất kỳ sự thỏa hiệp trong kiểm soát khi cưỡi xe đạp của bạn.
-Độ tin cậy : Sự kết hợp sức mạnh, tiến triển và tính linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết có thể chuyển thành sự tự tin hơn cho đường mòn. Khả năng phanh với sự tự tin cũng có nghĩa là bạn sẽ an toàn hơn và có thể giải quyết được bất kỳ thách thức kỹ thuật khi chúng phát sinh.
-Tính linh hoạt : Phanh đĩa cũng cung cấp hiệu suất đáng tin cậy trong mọi điều kiện thời tiết; điều này làm họ tách biệt với bất kỳ thiết kế phanh nào có thể bị mài mòn và hoạt động không đều trong ướt.
5. Chọn phanh đĩa hay phanh dầu
Nguyên lý thì lực tác dụng lên đĩa thắng tạo momen xoắn ngược lại với chiều xoay của bánh để giảm tốc, vì là khoảng cách đến trục nhỏ nên cần 1 lực thắng phải lớn hơn thắng vành nhiều, đó là lý do tại sao thông dụng của thắng đĩa là sử dụng thủy lực dầu vì cho lợi về lực để bù vào! Kế đến là ưu điểm của thủy lực dầu là lực truyền tuyến tính, đơn giản là bạn bóp thắng tới đâu lực tác dụng đều đến đó kể cả khi phanh mòn từ từ! Sự dụng qua phanh đĩa cơ kiểm chứng thì đúng là lực phanh không tốt bằng phanh vành, mòn nhanh thì bạn phải tăng dây thắng liên tục, phản lực từ lực phanh tác dụng thẳng lên tay rất khó chịu và khó kiểm soát lực thắng!
Gía thành của phanh đĩa dầu thường đắt tiền và khó bảo trì khi nó hỏng hóc. Phanh đĩa cơ gọn nhẹ , không bị bám đất , tỏa nhiệt tốt không gây nóng vành như phanh V. Lực phanh êm ái hơn , thích hợp đi với nhiều địa hình đặc biệt là đường mòn và chướng ngại vật nguy hiểm, ổ gà . Không gây cong vành , mòn vành . Lực phanh không bị ảnh hưởng nếu vành cong như phanh V.
Tùy vào điều kiện địa hình cũng như kinh tế để có thể lựa chọn cho mình một loại phanh phù hợp cho chiếc xe đạp leo núi của mình.
Nếu như bạn còn những băn khoăn gì về những kỹ thuật xe đạp thể thao hãy tiếp tục gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn của chúng tôi để được giải đáp những thắc mắc nhé! Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thật tốt cùng chiếc xe đạp của mình.
cảm ơn bạn đã cung cấp kiến thức bổ ích để giúp mình có nhiều lựa chọn khi mua xe
cảm ơn anh