3 mẹo bảo dưỡng cơ bản bạn có thể làm tại nhà - Xe đạp thế giới

3 mẹo bảo dưỡng cơ bản bạn có thể làm tại nhà

3 mẹo bảo dưỡng cơ bản có thể làm tại nhà -1

Bảo dưỡng xe đạp là một trong những công việc cơ bản trong quá trình sử dụng xe đạp để có thể giúp cho chiếc xe đạp của bạn luôn hoạt động trơn tru hơn ,linh hoạt hơn tránh hỏng hóc vặt và giảm bớt những nguy hiểm trong quá trình đi xe . Tưởng chừng công việc bảo dưỡng sẽ rất khó khăn những đừng lo lắng với 3 mẹo nhỏ dưới đây , bạn sẽ có thể tự mình đi xe đạp thường xuyên hơn với một sự chủ động mà không phải lo ngại bất cứ thứ gì.

Hãy tìm kiếm các công cụ sửa chữa cơ bản từ các cửa hàng sửa chữa xe đạp để có thể bắt đầu công việc bảo dưỡng được dễ dàng hơn . Thường những dụng cụ mini trong bộ sửa chưa đa năng thì sẽ không đủ để sửa chữa lớn nhưng nó lại giúp bạn thực hiện những bảo trì nhỏ và dễ dàng mang theo trong những chuyến đi. Nếu như không thể chọn được công cụ nào phù hợp với bạn , có thể đầu tư hoặc hợp tác với những người bạn với một số lựa chọn tốt nhất mà họ có có .Cũng không cần nhiều và bạn không cần phải chi tiêu nhiều tiền cho những công cụ quá đắt tiền.

1. Lốp bị thủng 

3 mẹo bảo dưỡng cơ bản có thể làm tại nhà -1
Thực hành tháo lắp săm lốp cơ bản

Một số công cụ bạn sẽ cần như đòn bẩy lốp và bơm xe đạp , bộ dụng cụ vá. Thông thường lốp và săm là những thứ có thể được thay thế phổ biến trên xe đạp trong trường hợp không thể sửa chữa thì bạn nên thay thế cho nhanh .Bạn hãy chắc chắn rằng mình nên kiểm tra bánh xe đạp của bạn trước tiên khi mới bắt đầu . Để có thể tháo lốp xe trước tiên hãy tháo nó bằng cách tháo đầu van bằng cách ấn xuống đầu van nếu là loại presta . Còn đối với van schrader thì có một chốt kim loại nhỏ bên trong thân van mà bạn nên bấm với cùng một hiệu ứng .

-Tháo lốp

Nếu như các viền không bị gắn quá chặt thì bạn nên thực hiện đặt ngón tay cái của bạn song song với lốp cũng không quá chặt hãy thực hiện đặt cho ngón tay cái của bạn song song với lốp và các ngón tay cái nằm ở bên đối diện vuông góc với lốp . Bây giờ nên thực hiện ấn các viền vào trung tâm trong vành . Với phần không gian bây giờ ở giữa lốp xe và vành sử dụng đòn bảy bằng thép để đặt dưới các viền của lốp xe , tận dụng nó để chồng lại để kéo phần đầu tiên của viền lốp ra khỏi vành lốp xe.

Một chiếc lốp xe với viền quá cứng có thể với những yêu cầu tới hai đòn bẩy làm việc song song trong khi khác có thể làm việc với bên đầu tiên của các viền . Với một lốp xe phù hợp hơn bạn chỉ có thể cần gạt dọc theo vành kéo các viền trên vành như khi bạn đi . Một khi mà một bên của vành được lấy ra ở đây có thể là thơi gian để loại bỏ các ống .

Thực hiện tháo ốc van nếu như có một và đẩy van gốc lên qua vành , sau đó thực hiện tiếp tục bằng cách loại bỏ các săm từ bên trong lốp xe hoàn toàn . Tiếp theo lấy mặt bên kia của lốp xe bằng cách sử dụng một quy trình trên cùng một cạnh của vành .

Nếu như lốp cũ của bạn vẫn tốt bạn nên kiểm tra bằng cách giữ lấy ngón tay để có chà dọc theo bề mặt trong lốp xe để xem có thể bị thủng hay vật gì sắc nhọn có thể gây hư hại .Một khi lốp cũ vẫn tốt bạn nên thực hiện những kiểm tra bằng cách giữ lấy ngón tay chà dọc theo bề mặt trong lốp để xem có bị thủng hay vật gì sắc nhọn có thể gây hư hại . Một khi mà bạn đã xác định được lốp xe đang ở trong tình trạng tốt thì đây dường như là thời gian để kiểm tra bất kỳ cho vấn đề nào tốt .

-Kiểm tra đối với lốp

Chạy xe đạp với ngón tay cái của bạn dọc theo viền lốp để kiểm tra xe có những vật sắc nhọn nào bám bên trong không . Thông thường dường như sẽ không có bất kỳ vấn đề nào ở đấy nhưng đối với vành cần được thay thế. Hãy chắc chắn rằng bạn đang được chú ý tới bất kỳ những dấu hiệu nào gặp phải trên lốp .

Sau khi kiểm tra xong thì đặt săm vào trong lốp gắn và cố đinh lỗ van , đẩy viền lốp vào trong vành đến khi gần hết còn một lượng viền nhỏ vì quá chặt nên sử dụng móc lốp để có thể đẩy hết viền vào . Điều này dường như sẽ chặt chẽ hơn khi bạn đến gần cuối và khó khăn khi dùng bằng tay của bạn . Nếu như bạn phải sử dụng những loại cần gạt lốp thì nên hết sức cẩn thận để có thể đẩy viền lốp chặt vào vành .

Khi lốp được lắp đúng vào vành không có bộ phần nào của ống bị mắc kẹt giữa vành và lốp , hãy thổi phồng lên với áp suất mong muốn và áp suất này nên nằm trong vùng áp suất min-max trên bề mặt lốp . Nhưng psi còn được tối ưu bạn có thể căn cứ vào trọng lượng cũng như địa hình mà bạn đang cưỡi .

2.Rửa xe

3 mẹo bảo dưỡng cơ bản có thể làm tại nhà -2
Thực hành rửa xe đạp

Công cụ mà bạn sẽ cần : Thùng nước và xà phòng rửa xe chuyên dụng , bộ bàn chải vệ sinh mini , khăn khô , công cụ vệ sinh xích chuyên dụng , dầu bôi trơn xích . Các bộ phận chuyển động của xe đạp nếu được vệ sinh và tra dầu thường xuyên thì chúng có thể dễ bị ăn mòn , có những thiệt hại nhiều hơn đồng thời chi phí bảo dưỡng cũng như sửa chữa nhiều hơn hoặc phải thay thế nhiều hơn các bộ phận này có thể bị hỏng do mòn .

-Làm sạch bộ chuyển động

Bao gồm hệ thống crankset, xích , bánh xe trên derailleur phía sau , líp và cả trục của bạn . Nếu như nó thường xuyên được làm sạch thì càng tốt . Đôi khi là các tay quay bạn nên giữ cho bàn chải tại chỗ trên líp sau và dây xích . Điều này đảm bảo cho các bộ phận đều được vệ sinh . Một khi mà bạn đã hài lòng với độ sạch của các bộ phận bạn nên giữ bàn chải tại chỗ trên líp sau và dây xích . Sau đó dùng vòi nước hoặc xô nước để rửa sạch , dùng khăn khô để có thể lau sạch nước trên đó .

Để có thể bắt đầu , hãy sử dụng các công cụ  rửa xe chuyên dụng như cây cọ và xà phòng để có thể làm sạch khung xe cũng như lốp . Nên sử dụng các loại xà phòng chuyên dụng chứ không nên sử dụng thông thường vì chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những hậu quả như làm phai đi sơn cũng như các tác động ăn mòn . Thực hiện nhúng bàn chải vào nước và xà phòng để đánh lốp sạch sẽ.

Tái bôi trơn xích , chọn một điểm trên dây xích và dính đầu vòi chai và bắt đầu nhỏ dầu . Áp dụng cho tất cả những mắt xích thực hiện quay ngược bàn đạp để dầu có thể ngấm đều vào từng kẽ mắt xích . Tránh nhỏ quá nhiều vì dầu dưa thừa có thể chảy ra hoặc tạo điều kiện cho bụi bẩn bám nhiều hơn . Sau khi nhỏ dầu , dùng khăn khô để thấm bớt dầu mỡ.

3.Miếng đệm phanh bị mòn hoặc thay thế miếng phanh

Nếu như xe đạp của bạn sử dụng bất kỳ phanh vành hay phanh đĩa dường như bạn phải học cách quen dần với việc sửa chữa. Các miếng đệm dường như có thể bị mòn và bạn cần thực hiện những thay thế để có thể điều chỉnh phù hợp gay lập tức để có thể đảm bảo được hiệu suất cũng như độ an toàn cho bạn .Hãy làm theo những hướng dẫn sau để có thể tự điều chỉnh hệ thống phanh nhé!

-Má phanh

3 mẹo bảo dưỡng cơ bản có thể làm tại nhà -3
Thay thế má phanh V là một trong những kỹ thuật cơ bản

Để có thể thao má phanh , hãy bắt đầu sử dụng cây lục giác thích hợp để xoay ốc. Hầu hết các miếng đệm phanh được siết chặt vào vị trí bằng cách sử dụng những bu lông khoảng 5mm . Thực hiện loại bỏ mọi thứ nhưng bạn hãy chắc chắn nhớ thứ tự lắp đặt các ốc này . Với những miếng đệm có thể nhìn thấy những kiểm tra hoặc bất kỳ những thiệt hại lớn nào . Bạn sẽ thấy điều này hoàn toàn bình thường và cung cấp cho chiếc xe đạp nhiều quyền lực hơn như những miếng đệm được thay thế.

Để có thể thay thế những má phanh hay những miếng đệm bạn chỉ có  thể thắt chặt những chiếc má phanh vào vị trí trên cánh tay ngắt caliper . Một điều quan trọng là bạn nên làm theo các mũi tên được in trên tấm đệm sao cho má phanh có thể quay đúng hướng . Đôi khi bạn chỉ có thể thay thế các má phanh pad và đôi khi là toàn bộ những gắn kết cần phải đi quá.

-Cần gạt và tay lái

Bây giờ bạn hoàn toàn có thể nhận được sự tương tác và xem xét những phù hợp trên bề mặt mà phanh tác động bằng cách làm theo các bước sau . Điều đầu tiên , bạn hãy thắt chặt những miếng đệm vào vị trí để chúng không phải di chuyển quá nhiều . Nhưng chắc chắn rằng chúng đủ lỏng để có thể thực hiện điều chỉnh nhẹ . Bây giờ hãy sử dụng một tay và kẹp xuống cánh tay caliper để các má phanh có thể chạm vào bề mặt trên vành . Thực hiện căn chỉnh các tấm lót sao cho chúng có thể nằm giữa bề mặt phanh vì vậy chúng sẽ có thể ấn trên toàn bộ tấm lót.

-Kiểm tra kéo phanh

Đối với các dạnh phanh V bạn cần thực hiện kéo đòn bẩy phanh để xem các cần phanh có ôm vào vành hay không . Điều này cũng có nghĩa bạn muốn mặt trước của phanh để có thể nhấn bề mặt một chút trước khi trở lại . Điều này sẽ giúp loại bỏ những sai xót và cải thiện hiệu quả của phanh . Một khi mà bạn có những điều chỉnh vừa phải phanh sẽ cho bạn hiệu suất hãm tốt .

Trước tiên hãy thực hiện kết nối lai phanh mà bạn đã ngắt trước đó , đối với phanh dạng caliper cần thực hiện nhả xuống và cho những người lái có thể kết nối lại đầu cáp vào khe. Khi bạn đã đặt vi trí phanh và thực hiện kết nối lại , hãy kéo cáp vít và siết chặt cho đến khi bạn có cần kéo từ cần gạt của mình . Có thể tôi sẽ thich nó hầu như không phải kéo miếng đệm dính vào nhau . Tuy nhiên khi có những ý tưởng khác nhau về số lượng người thích bạn dường như có thể sử dụng bộ điều chỉnh để thực hiện những điều chỉnh nhỏ khác .

Đừng nản chí với những công việc sửa chữa vì nó có thể cứu bạn bất cứ lúc nào . Trên đây sẽ là những mẹo cơ bản nhất dành cho bạn để có thể tự tin đi trên đường , nếu như còn có những băn khoăn bạn nên tham khảo thêm từ những người chơi kinh nghiệm để có thể được giúp đỡ.

>>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp thể thao nên sử dụng loại phanh nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *