5 lý do tại sao xe đạp đường trường nên sử dụng phanh đĩa

Phanh đĩa đã được sử dụng khá nhiều trên xe đạp thể thao nhưng trên xe đạp đua nó vẫn là một điểm gây tranh cãi giữa những người đi xe . Mặc dù phanh đĩa ngày càng trở nên quen thuộc hơn , mang lại độ bền cho xe đạp và có thể giúp chúng ta kiểm soát tốt hơn nhưng sức đề kháng trên nhiều con đường vẫn còn mạnh . Trên thực tế những cuộc tranh luận về phanh đĩa ngày càng diễn ra gay gắt hơn và chắc chắn rằng nó cũng là sự quan tâm của tất cả những người đi xe. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 5 lý do tại sao xe đạp đường trường nên sử dụng phanh đĩa để bạn có thể trang bị tốt hơn cho chiếc phanh đĩa của mình .

1. Đảm bảo an toàn cho bạn trong một vụ tai nạn

Tai nạn là những điều không thể tránh khỏi và những thương tích không may sẽ tới với bạn nhưng việc sử dụng phanh đĩa không nghĩ rằng nó sẽ khiến cho bạn trầm trọng hơn . Hãy xem qua những chiếc xe đạp leo núi thậm chí là xe máy và bạn có thể thấy rằng may mắn thay những thương tích trực tiếp có thể liên quan tới đĩa phanh rất ít và rất hiếm xảy ra vì hiệu xuất xử lý trên phanh đĩa rất cao.

5 lý do nên sử dụng phanh xe đạp đường trường-1
Xe đạp đường trường sử dụng phanh xe đạp

Nhiều tay đua xe đạp đường trường có thể quan tâm và lo ngại tới các vết bỏng và đó là sự thật xảy ra với phanh đĩa . Vì căn bản là khi phanh đĩa quay, má phanh hãm vào đĩa và rotor có thể nóng lên một cách nghiêm trọng . Nhưng tôi nghĩ rằng những nhà sản xuất sẽ đưa ra những cải tiến tốt nhất , để có thể dễ dàng khiến cho các rotor được bảo vệ tốt hơn ngăn cản những thương tích xung quanh . Nhưng cũng đừng quên việc kiểm soát phanh vượt trội được cung cấp bởi các đĩa để có thể dễ dàng những tai nạn ở nơi đầu tiên xảy ra .

2. Bạn vẫn có thể thay đổi một phanh xe nhanh chóng

Đây là điều đặc biệt dành cho tay đua khi đi trên một địa hình bằng phẳng .Những lo ngại như chiếc phanh đĩa này có thể làm chậm lại quá trình thay đổi các bánh xe, phanh xe và có làm chậm cuộc đua của bạn hoàn toàn hay không .

5 lý do nên sử dụng phanh xe đạp đường trường-2
Việc thay thế phanh đĩa trên bánh xe không hoàn toàn khó khăn

Đừng lo quá nhiều vì điều đó , mặc dù không có những tiêu chuẩn nào có thể xác định với các trục đường dành cho xe đạp đường trường , nhiều chiếc xe đã được thiết kế để có thể giữ cho bánh xe có thể thay đổi nhất định có thể . Định vị một chiếc đĩa nào đó vào một ống kẹp và thực hiện nhanh chóng , thực sự có thể thay đổi một cách dễ dàng hơn .

Tất nhiên , cách để đối phó với vấn đề này rất nhẹ nhàng và không khó khăn như vá một lỗ thủng trên săm xe đạp .

3. Công nghệ này không thực sự mới

Bạn có thể ngạc nhiên khi phanh đĩa được cấp bằng sáng chế như là một phát minh . Câu trả lời là năm 1902 và bạn biết điều đó nghĩa là gì, nó đã được sử dụng từ khá lâu và có lẽ được phát triển mạnh từ trong thời Victoria .

Chỉ có những chiếc xe đạp leo núi sử dụng thành công đĩa phanh trong hơn 20 năm và điều đó không thay đổi bất cứ lúc nào . Mặc dù các thành phần không giống nhau nhưng nó được cải tiến về hiệu xuất và được nâng cao hơn rất nhiều  . Nó không phải là tái phát minh .

4. Chúng hoạt động tốt hơn khi thời tiết xấu

Đối với phanh rim , nó có thể hoạt động khá kém trong thời tiết xấu khi mà đường trơn bùn lầy bám vào vành và má phanh khiến cho phanh trở nên bị trơn trượt và hiệu suất phanh giảm , phanh không ăn tại điểm dừng chính xác .Còn đối với phanh đĩa do nằm tại trung tâm bánh xe không được tiếp xúc với vành cho nên chúng luôn được sạch sẽ hơn và có thể giữ được những hiệu suất tốt hơn .

Trên bề mặt rotor thường chứa các lỗ thoát nhờ thế mà các chất bẩn có thể được thoát ra và không ảnh hưởng tới hiệu suất của rìa phanh . Nhưng chỉ với đĩa viền thì không hoàn toàn đúng . Tất cả những điều này giúp bạn có thể làm tăng thêm độ tin cậy , nên nhớ không nên chạm tay vào viền rotor vì chúng có thể bám mồ hôi tay của bạn khiến cho hiệu suất giảm. .

5. Họ sẽ chỉ nhận được hiệu xuất tốt hơn

Ngay cả khi các đĩa xe đạp đường trường phát triển nhất hiện nay chỉ trong lần lặp thứ hai hoặc thứ ba của chúng . Tôi đã hoàn toàn hy vọng đĩa xe đạp đường trở nên nhẹ hơn . mạnh mẽ hơn và đem lại khả năng khí động học hơn và nhìn chung sẽ tốt hơn .

5 lý do nên sử dụng phanh xe đạp đường trường-3
Phanh đĩa Shimano 105 dành cho xe đạp đua

Điều quan trọng là những sản phẩm cao cấp như đĩa Shimano 105 giới thiệu phanh đĩa thủy lực cho xe đạp đường nên trở nên nhẹ hơn , mạnh mẽ hơn và khí động học hơn và nhìn chung sẽ tốt cho tương lai .

Giống như mọi phanh thủy lực khác của Shimano, họ sẽ sử dụng dầu khoáng của Shimano và làm việc với tùy chọn lọc đường ống. Các cánh quạt RT81-SS 140mm hiện tại là rotor phù hợp cho phanh mới. Những công nghệ này sử dụng công nghệ quản lý nhiệt ICE, đan một lõi hợp kim giữa các bề mặt phanh thép.

Nếu như bạn là một new roadier thì bạn nên cân nhắc và sử dụng hệ thống phanh phù hợp cho chiếc xe đạp đua của mình . Bạn hãy tham khảo những ý kiến tư vấn từ những người chơi xe đạp lâu năm có kinh nghiệm để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Phanh đĩa xe đạp đường trường : mọi điều bạn cần biết

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919