Không có điều gì có thể đảm bảo rằng những hướng dẫn sau đây có thể mang lại hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa lốp bị xẹp bất ngờ trên chuyến hành trình của bạn . Tuy nhiên , bạn cũng có thể có một số những lựa chọn giúp có thể làm giảm đáng kể khả năng ngăn ngừa những tình huống săm xe đạp bị thủng không mong muốn xảy ra . Những lời khuyên cùng gợi ý dưới đây sẽ không bao giờ là thừa đối với một chuyến đi của bạn , hãy cùng tham khảo nhé!
1. Áp suất lốp
Điều đầu tiên khá quan trọng đó là bạn nên luôn luôn đảm bảo mình đang cưỡi xe đạp với một tình trạng áp suất lốp phù hợp . Bởi mỗi lốp xe có một phạm vi áp suất không khí tiêu chuẩn được khuyến nghị và được đo bằng psi (pounds per square inch). Bạn có thể nhìn thấy thông số này ở ngay trên lề lốp để có thể bơm lốp theo đúng áp suất đó .
- Lốp xe đạp đường trường nên chạy áp suất từ 100 đến 140 psi.
- Lốp xe đạp leo núi nên chạy áp suất từ 30 đến 50 psi.
- Lốp xe thành phố và xe đạp thường nên chạy với áp suất từ 60 đến 80 psi.
Khi bạn bơm quá căng vượt quá áp suất giới hạn sẽ có thể gây ra nổ lốp khi mà bạn đi xe dưới mặt đường nóng bức hoặc tải nặng . Nếu đi với áp suất nhỏ hơn giới hạn có thể khiến lốp dễ dàng bị đam thủng hay cứa rách bởi những mảnh vụn thủy tinh , mảnh chai …
Nên sử dụng máy bơm xe có gắn đồng hồ để đo và kiểm tra áp suất , việc bơm lốp bằng đồng hồ có thể giúp bạn dễ dàng đo các chỉ số áp suất phù hợp mà không quá tải như bơm tay . Hãy chắc chắn rằng đầu bơm phù hợp với van Presta hoặc van Schrader nhé .
2.Chăm sóc lốp cơ bản
Tốt nhất là bạn nên kiểm tra lốp định kỳ để có thể phát hiện ra các vật sắc nhọn như mẩu kính , đá găm trong khe của lốp đặc biệt khi đi trên những con đường mòn hoặc những con đường có nhiều mảnh vỡ . Tuy những vật nay không thể gây ra việc thủng lốp ngay mà chúng sẽ bám lấy và từ từ đâm sâu đến khi nào áp suất trong lốp của bạn giảm xuống thấp lực nén kém , hoặc đi qua hố , ổ gà khiến chúng dễ xuyên thủng hơn . Hãy xử dụng những công cụ như đầu tuốc nơ vít để có thể dễ dàng loại bỏ được những mảng vụn này ra khỏi lốp xe trước khi chũng có cơ hội gây hại nhé.
Thỉnh thoảng hay kiểm tra lề lốp xe của bạn vì quá trình đi lâu dài có thể dẫn tới mòn .Hơn nữa lốp xe thường xuyên cũng phải tiếp xúc với mặt đường ẩm ướt , khô nóng nên sẽ bị khô nứt là điều hiển nhiên , hãy tới những cửa hàng xe đạp và mua lốp thích hợp để tự thay thế hoặc nhờ thay chúng .
3.Chất trám kín săm
Tùy chọn này mang tới rất nhiều tiện dụng , bạn có thể sửa chữa lốp xe khi bị thủng như một biện pháp chữa cháy tích cực . Hãy bóp một ít chất trám kín qua thân van để phủ bên trong thân săm . Trong trường hợp lốp bị đâm hay những vết cắt nhỏ , chất trám sẽ nhanh chóng lấp đầy bị trí bị thủng là bảo vệ săm .
REI mang 2 loại chất trám . Thương hiệu Slime được thiết kế để được tiêm trực tiếp vào các săm loại Schrader; thương hiệu Café Latex được thiết kế để được tiêm vào các loại săm loại Presta hoặc lốp xe không có rãnh. Café Latex yêu cầu sử dụng một ống tiêm không gây bẩn và được bán riêng.
Một số săm dẫn (có cả van Schrader và Presta) đều có kiểu “Pre-Slimed” để đưa ra phương pháp phòng ngừa lốp bị xẹp. Những săm này điển hình là loại kháng gai dày hơn, khi được tiêm Slime trước tiên, mang lại một chiến lược tránh thủng hoàn hảo.
Nhược điểm của chất trám là sẽ có những khó khăn khi sử dụng , tất nhiên nó không thể chống lại những vết rạn và cắt lớn .
4.Lót lốp xe
Lót lốp xe thường là những dải mỏng băng nhựa dẻo được thiết kế phù hợp với lốp và săm . Lớp này được bổ xung và có thể làm giảm được đáng kể sức đâm thủng từ những vật sắc nhọn . Chúng không ảnh hưởng nhiều tới trọng lượng của lốp mà còn tăng hiệu suất cao hơn . Nếu như khu vực bạn hay đi có rất nhiều gai nhọn , vật dễ đâm thủng thì bạn nên lót lốp để có thể an tâm khi đi.
Khi tiến hành lắp lót cho lốp xe hãy đặt dải băng mỏng lên vừa bên trong của lốp sau đó mới lắp săm vào . Thực hiện bơm không khó vào săm để có thể mở rộng nó cho tới khi săm bắt đầu chạm vào bên trong lốp xe . Sau đó trượt lót lốp giữa săm và lốp xe . Áp suất của săm thổi sẽ giữ cho lớp lót này được đúng vị trí tránh sự chuyển dịch . Tốt nhất nên đi với áp suất khuyến nghị nhé không nên đi với áp suất thấp quá như vậy sẽ khiến lớp lót có thể bị chuyển dịch gây ra kém an toàn .
5. Lốp và săm có khả năng chống rạn nứt
Một sự lựa chọn khác là thay đổi lốp của bạn thành những chiếc được thiết kế đặc biệt để tránh thủng . Những chiếc lốp này sẽ không cho bạn cảm giác nhanh như những chiếc lốp xe tiêu chuẩn , nhưng rất nhiều người lại cảm thấy thích thú hơn khi mà họ không bị gặp những trường hợp phiền toái như thủng săm lốp .
Nhiều nhà sản xuất lốp xe thường sử dụng sợi bền aramid (chẳng hạn như thương hiệu nổi tiếng Kevlar®) để chống lại các lỗ thủng; những nhà sản xuất khác chỉ đơn giản làm tăng độ dày của lốp. Những lốp xe này được bán trên thị trường bởi nhiều tên độc quyền: hệ thống bảo vệ phẳng Serfas, hệ thống an toàn toàn cầu, hệ thống gia cố Michelin ProTek và như vậy. Nhược điểm của lốp xe là chúng tương đối nặng, làm giảm hiệu quả đạp.
Cuối cùng, hãy xem xét sử dụng ống chống thủng . Chúng chỉ đơn giản là dày hơn (và nặng hơn) các phiên bản của săm thông thường.
Trên đây là những chia sẻ hữu ích giúp bạn có thể phòng tránh được những tình huống thủng săm lốp trong những chuyến hành trình của mình . Nếu như bạn mới chơi xe hãy thử tham khảo thêm những tư vấn kỹ thuật từ những người chơi xe lâu năm để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé!