Làm gì để tránh viêm khớp gối khi đi xe đạp ?

Làm gì để tránh viêm khớp gối khi đi xe đạp

Làm gì để tránh viêm khớp gối khi đi xe đạp-3

Rất may việc đạp xe là một trong những môn thể thao ít bị ảnh hưởng bởi đau khớp do thiếu tác động và thực tế là chiếc xe đạp này chiếm phần lớn trọng lượng của bạn . Nhưng điều đó không có nghĩa là những người đi xe đạp có thể miễn dịch với đau khớp .Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách có thể bảo vệ đầu gối của bạn tránh khỏi viêm khớp gối khi đi xe đạp.

1. Cách bảo vệ bản thân khỏi bị viêm khớp gối khi đi xe đạp 

Có rất nhiều vấn đề về khớp liên quan đến viêm khớp đầu gối đặc biệt là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp . Viêm khớp thường có xu hướng phổ biến hơn khi mà bạn già đi vì xương khớp bị thoái hoa hoặc thay đổi hình dạng do hao mòn nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng tới những vận động viên và những người tập luyện thông qua việc luyện tập quá mức .

Viêm khớp khi đi xe đạp khiến cho đầu gối bị mất đi chất nhầy , các xương có thể bị mài mòn gây đau đớn cho người đi xe đạp

Thông thường viêm xương khớp thường khiến giảm sụn trong khoang khớp khiến cho vùng này dễ bị thoái hóa hơn do tiếp xúc với xương trên . Viêm khớp cũng có thể gây ra do chấn thương . Sau khi bị gãy xương dẫn tới hoại tử xương  một tình trạng mà đầu của xương đùi bắt đầu chết do thiếu nguồn cung cấp máu .

Với viêm khớp dạng thể thấp dịch khớp hoạt động có thể bị ảnh hưởng làm cho các khớp trở nên ít linh hoạt hơn ví dụ địa hình và các bệnh tự miễn dịch trong đó hệ miễn dịch có thể tấn công các mô của cơ thể . Một vấn đề khác là bệnh gút do sự tăng nồng độ các acid uric trong cơ thể . Axit sau đó có thể biến thành các tinh thể siêu nhỏ thu thập xung quanh các khớp và thường bắt đầu ở khu vực ngón chân cái .

Khi điều kiện chung ảnh hưởng đến dịch khớp và sụn có thể dẫn tới viêm , chính vì thế bạn cần ngay một phương pháp dinh dưỡng tập trung vào việc hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất hai chất này cùng các biện pháp chống viêm.

2.Những gì để nuôi khớp

-Trong cá hồi , cá dầu khác như cá thu , cá mòi , cá ngừ , cá cơm có rất nhiều chất giàu omega 3 và chất béo , chúng có tác dụng chống lại viêm và được chứng minh có thể làm giảm các triệu chứng khác của bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp . Nếu như có một nguồn protein tốt để có thể sửa chữa các khớp bị tổn thương cộng với vitamin D .

Làm gì để tránh viêm khớp gối khi đi xe đạp-2
Người bị viêm khớp gối nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C và omega

-Gừng: trong gừng có rất nhiều những thành phần hoạt tính được cho là ngăn chặn cơ thể sản xuất các chất gây viêm . Bạn hãy thử thêm gừng tươi , nước chanh nóng , cà ri , xào , gừng , bánh mì và cả bánh quy .

-Củ nghệ : Củ nghệ thường chứa thành phần chất curcumin cực mạnh được cho là để bảo vệ chống viêm có thể giúp giảm đau cứng khớp của viêm khớp .Có thể thêm nghệ vào trong các món như cà ri học súp.

-Qủa cherry : Trong quả cherry rất giàu chất chống oxy hóa , đặc biệt là anthocyanidins giúp ngăn ngừa và sửa chữa các thiệt hại có thể gây ra bởi các gốc tự do . Các chất   flavonoid có trong quả anh đào ức chế viêm và làm giảm nồng độ acid uric trong các khớp đau đớn, vì vậy chúng đặc biệt có lợi cho những người bị bệnh gout.

-Thực phẩm giàu carotene beta (khoai lang, cà rốt, cải xoăn, dưa, xoài, bí đỏ, đu đủ, dưa đỏ, mơ): Carotenes bao gồm beta cryptoxanthin được chứng minh là giảm viêm và giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp.

-Các loại hạt: Nguồn cung cấp vitamin E, chất béo thiết yếu, kẽm, biotin – tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để tạo ra prostaglandin chống viêm. Có thể lựa chọn các loại như quả óc chó , bí ngô , hạt lanh, hạt hướng dương, hạt vừng, hạnh nhân, hạt điều …

-Quả giàu Vitamin C: Đóng gói với vitamin C, một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho việc sản xuất collagen, một thành phần chính của sụn. Cũng giàu chất bioflavonoids chống viêm, giúp ức chế các enzym phá vỡ collagen – cố gắng ăn một tách dâu hoặc 1 quả cam mỗi ngày.

-Yến mạch (gạo lứt, quinoa, đậu lăng, rau lá xanh đậm): Nguồn magiê cần thiết để sản xuất axit hyaluronic, tạo thành phần chính của dịch khớp trong khớp cũng như cần thiết cho quá trình sản xuất sụn . Giàu trong selen, mức độ thấp trong đó có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của viêm xương khớp.

-Trứng: giàu axit sulfur và amino cần thiết cho quá trình sản xuất keratin.

-Sữa, pho mát, sữa chua: giàu canxi, quan trọng cho xương khỏe mạnh, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh RA. Cũng chứa magiê, axit folic và vitamin. Ăn ít chất béo hoặc các loại kem gầy như chất béo bão hòa có thể làm tăng trưởng tình trạng bệnh viêm khớp đầu gối và các bệnh đau đầu gối liên quan .

2.Sử dụng các thành phần trợ giúp bổ sung 

Ngoài một chế độ ăn uống tốt có rất nhiều bằng chứng cho thấy một số chất bổ sung sẽ giúp cho các khớp của bạn có thể được trơn tru hơn .Glucosamine sulphate & chondroitin: Glucosamine là một đường amin xuất hiện tự nhiên trong cơ thể. Nó là một thành phần quan trọng của sụn và giúp hình thành elastin và collagen và dường như giúp giảm đau khớp, đau và sưng cho nhiều người. Một liều thông thường là 500mg  nên được tiến hành ba lần một ngày. Glucosamine thường được kết hợp với chondroitin mặc dù bằng chứng vững chắc về hiệu quả của chondroitin là khó tìm.

Chất béo thiết yếu: Dầu cá và axit béo Gamma Linolenic (GLA) omega 6 rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe khớp, đặc biệt là giảm viêm. Hãy tìm một chất bổ sung có ít nhất 450mg DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

Chất dinh dưỡng chung: Niacinamide hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp hạn chế quá trình viêm. Các chất dinh dưỡng quan trọng khác bao gồm vitamin C, A, E và các khoáng chất vi lượng selen, kẽm, đồng và bo. Hãy tìm một loại vitamin tổng hợp chứa các chất dinh dưỡng này.

3.Thiết lập vị trí lái chính xác

Ngoài chế độ dinh dưỡng , việc lựa chọn xe đạp đúng kích thước và thiết lập vị trí chính xác đặc biệt quan trọng . Nếu như chọn xe đạp thể thao quá nhỏ so với kích thước cơ thể hay yên quá thấp cũng có thể khiến cho đầu gối bị trùng dẫn tới đầu gối này có thể bị đau nhức . Những mài mòn trong quá trình đi xe đạp có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng lâu dài .

Làm gì để tránh viêm khớp gối khi đi xe đạp-3
Thiết lập chiều cao yên chính xác khiến cho đầu gối của bạn được thoải mái hơn

Bởi vậy mà bạn nên mua xe đạp thể thao phù hợp với kích thước cơ thể , chọn lựa vị trí cài đặt và chạy thử nghiệm để có thể có được những chuyến đi thú vị hơn .

>>>Có thể bạn quan tâm : Đối phó với những cơn đau đầu gối khi đi xe đạp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *