Hưỡng dẫn – Cách chuyển líp đúng cách

Ngoại trừ các dòng xe đạp Fixed Gear sử dụng líp đơn trước – sau thì các dòng xe đạp thể thao khác đều sử dụng nhiều líp thông thường 3 líp trước và 7 -8 líp sau tạo nên bộ chuyển động. Vậy tại sao phải tạo ra nhiều líp như vậy để làm gì ? Để đạp nhẹ hơn, có nhiều lựa chọn hơn cho mỗi khung đường đồi núi hay bằng phẳng. Và bạn đã sang líp đúng cách chưa ? Để xích ở các vị trí như nào thì phù hợp ?

1.Sang như thế nào cho đúng?

Người mới mua xe đảm bảo sẽ vô cùng bỡ ngỡ khi làm quen với việc sang líp – đĩa xe. Và rốt cuộc họ chọn giải pháp an toàn là đặt đúng đĩa đó líp đó rồi chạy ngày này qua tháng nọ, lên dốc hay xuống dốc cũng thế, tăng tốc hay chạy chậm vẫn vậy! Tôi khuyên các bạn đừng nên như vậy nhé. Mượn một số hình ảnh từ internet, tôi xin cho bạn xem một số quy tắc sang đĩa như sau. Ở đây chúng ta ví dụ với hệ nhông sên đĩa nhìn từ trên xuống với 3 đĩa và 9 líp. Màu xanh là được chọn.

sang-lip-dung-cach-1
Cách sang líp khi đi với từng địa hình khác nhau

Bạn thấy đó, để leo dốc, bạn sẽ chuyển xuống đĩa nhỏ nhất là líp lớn nhất ở chế độ này, bạn sẽ đạp nhẹ vô cùng, tuy nhiên được cái này thì mất cái kia, lợi về lực thì thiệt về đường đi, bạn sẽ phải đạp như kiểu Đoàn Dự đang thi triển Lăng Ba Vi Bộ, cũng vã mồ hôi theo một kiểu khác.

Để đạp bình thường, trên con đường phẳng bình thường, bạn có thể dùng đĩa 2, và sang líp nào cũng được, sao cho bạn cảm thấy đạp nhẹ nhàng như ý mình là chọn

Để đạp với tốc độ nhanh, bạn chọn đĩa lớn nhất và số líp nhỏ từ 5 đến 9. Lúc này chỉ vài cú nhấn là xe sẽ lao băng băng. Tuy nhiên, lại thiệt về lực, bạn sẽ mất nhiều sức. Kiểu đạp này chỉ dùng khi xuống dốc là tốt nhất, hoặc luyện tập cơ đùi.

2.Không nên để chéo dây xích ( Sên ) 

Bạn thấy đó, đừng nên sử dụng đĩa nhỏ nhất với líp nhỏ nhất, hay đĩa lớn nhất với líp lớn nhất, lúc này dây xíchcủa bạn bị chéo hoàn toàn, đây là điều cấm kị trong xe đạp. Với kiểu đặt này nó chẳng mang lại hiệu quả cho bạn bao nhiêu cả, và dễ làm hỏng bộ nhông xích đĩa.

sang-lip-dung-cach-2
Trường hợp dây sên bị chéo

3.Sang líp đúng thời điểm, đúng vị trí

Tức là phải chuyển đúng lúc. Bạn biết đó, không thể thích chuyển là chuyển đâu, bạn phải chuyển đúng lúc, đúng thời điểm. Nếu bạn đang lên dốc giữa chừng, cảm thấy đạp nặng quá, bèn chuyển lên líp lớn hơn, điều gì sẽ xảy ra? Bàn đạp khựng lại, một tiếng kêu khô khốc vang lên, như cái gì đó mới vỡ. Không đến nước vỡ, nhưng đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bộ nhông sên đĩa như hư, vỡ, đứt sên,… Do đó, bạn phải chọn thời điểm để sang líp. Quan sát địa hình và sang líp ngay khi chuẩn bị vào dốc hoặc lên cầu, hạn chế hoặc tốt nhất là đừng bao giờ sang khi đang lên dốc.

Khi sang líp, bạn nên sang từng líp một, khi sên hoàn toàn sang líp này thì lúc đó bạn mới tiếp tục chuyển sang líp khác. Đừng bao giờ chuyển nhanh 1 lần sang nhiều líp, vì truyền động xích rất khó chịu, nếu bạn làm nhanh quá, các mắt xích sẽ bị đánh bật ra khỏi răng thì dễ dẫn đến sự cố.

Trong quá trình sang líp, nếu bị kẹt cứng thì đừng cố đạp mạnh cho qua nhé! Cố quá thành quá cố à! Bạn nên ngưng quay bàn đạp, nhả ngược bàn đạp lại một tí, chuyển nấc đề về lại vị trí cũ, rồi đạp thăm dò để dây sên chạy trở lại. Việc kẹt này là do sang líp không dứt khoát. Thỉnh thoảng hay bị. Tuy nhiên nếu việc này bị thường xuyên, bạn nên xuống xe và chỉnh lại bộ đề.

Trong trường hợp bạn còn khá lúng túng khi mới mua xe đạp và chưa biết cách sử dụng bộ đề xe đạp , chưa biết sang líp sao cho đúng cách thì chúng tôi khuyên bạn nên tìm tới các nhà chuyên gia về xe đạp thể thao để có thể được tư vấn kỹ thuật về xe đạp sâu hơn và tham khảo thêm hướng dẫn chi tiết để có thể tự điều chỉnh bộ đề xe đạp cho việc đi xe tốt hơn.

Nguồn: phukienxedap.org

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *