Với bất kỳ ma sát hay lực cản nào sinh ra trong chuỗi xích đều có thể tác động tới hiệu quả sử dụng năng lượng của bạn khi đi xe đạp . Để giúp hạn chế những ma sát từ xích cũng như phần còn lại của hệ thống truyền lực bạn cần phải sử dụng các loại chất bôi trơn một cách hợp lý. Những nghiên cứu về khoa học cũng đã chỉ ra những loại dầu bôi trơn có những khác biệt về hiệu quả khi chuỗi xích được làm sạch hơn . Gía trị của việc bôi trơn là lấp đầy những khoảng trống nếu như không được lấp đầy bụi bẩn sẽ bám và làm tăng ma sát giảm hiệu quả chuyển động . Dưới đây sẽ là cách chọn dầu tra xích xe đạp thể thao phù hợp để bạn có thể lựa chọn cho xích xe đạp của mình .
1. Dầu tra xích nên được sử dụng loại như thế nào?
1.1 Có những loại dầu tra xích nào ?
- Dầu ướt
Với các loại chất bôi trơn xe đạp khi bị ướt có thể chạm vào đến khi nó bị rửa trôi được gọi là dạng dầu bôi trơn dạng ướt . Loại chất bôi trơn xích này khá nhờn khiến nó có được khả năng chống thấm nước và cũng lý tưởng hơn cho thời tiết khi trời mưa. Tuy nhiên , nó lại khá thu hút nhiều bụi bẩn khi đi trong thời tiết khô ráo . Vì thế hãy lau sạch bên ngoài xích để loại bỏ dầu nhờn dư thừa trước khi đi xe. Sẽ có một số loại dầu khá ướt chính vì thế hãy tìm đủ loại dầu lỏng để chuỗi xích của bạn có thể hoạt động tốt hơn .
- Dầu khô
Với khả năng lái xe đạp cùng với các loại dầu bôi trơn bị ướt để khô trước khi đi xe gọi là dầu trơn khô . Nó được sản xuất bằng teflon hoặc polytetrafluoroetylen và được ‘ngâm’ vào xích xe đạp để nó được bôi trơn mà không bị ẩm. Bởi vì nó khô, nó không thu hút các hạt bụi nhỏ như dạng bôi trơn ướt hơn. Vì lý do này, sẽ tốt hơn khi bạn đi trong môi trường khô ráo, nơi chuỗi xích xe đạp của bạn sẽ tiếp xúc với nhiều cát, bụi bẩn. Điều đó cũng chứng tỏ rằng việc bôi trơn bằng loại dầu bôi trơn khô đòi hỏi các ứng dụng thường xuyên hơn hơn , khả năng bôi trơn khô đòi hỏi các ứng dụng thường xuyên hơn vì nó biến mất rất dễ dàng.
- Dầu sáp
Về cơ bản nó rất khô và như tên gọi rất sáp . Việc bôi trơn hệ thống truyền lực sáp này giúp giữ cho xích của bạn trở nên sạch sẽ . Tuy nhiên một phần lý do khiến nó rất sạch là số lượng tương ứng dụng được yêu cầu . Sáp bôi trơn hoặc sẽ cần phải được rửa sạch hoặc nó có khả năng tự bong ra . Loại dầu bôi trơn này không tồn tại được lâu khi sử dụng trong điều kiện ẩm ướt hoặc bùn , nó dường như có thể để lại dư lượng lộn xộn.
1.2 Cách chọn dầu nhớt xe đạp
Chọn một loại chất bôi trơn cho chuỗi xích có thể phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn cũng như giữ cho dây xích không bị hao mòn sớm . Có những điều cần xem xét khi lựa chọn một chiếc xe đạp leo núi và dầu bôi trơn có thể bao gồm cả điều kiện thời tiết , địa hình cũng như cách sử dụng tiềm năng .
Dầu dạng ướt thường được sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết nhưng thực sự trở nên nổi bật hơn khi đi xe vào mùa thu và đông vì chúng không chịu được nước nên sẽ không bị cuốn trôi khi đi qua vũng nước hoặc trong điều kiện thời tiết mưa bão .
Hầu hết với các chất bôi trơn ướt sẽ mang tới khả năng bôi trơn hiệu quả cho khoảng 200km . Nếu như bạn đi xe trong những mùa đông một chất bôi trơn ướt sẽ chống lại sự ăn mòn của muối . Những loại gel ướt cũng thực sự tốt trong việc giảm tiếng ồn của chuyển động .
Với nhược điểm là tính chất dính của các loại dầu ướt dường như có thể thu hút bụi bẩn , nếu như để lại tích tụ dường như có thể hoạt động như một hỗn hợp để làm mòn nhanh các thành phần của xích cũng như các răng trên bánh răng. Hãy sử dụng các loại dầu bôi trơn đúng cách giúp tẩy dầu mỡ thường xuyên làm sạch hệ thống truyền lực trên xe đạp của bạn.
Với điều kiện khô như vào mùa xuân hoặc hè, nếu như bạn muốn sử dụng các loại chất bôi trơn nhẹ hơn thường là loại dầu bôi trơn khô . Với gel khô sạch hơn để có thể sử dụng và thu hút ít bụi bẩn tích tụ ngay cả với những ứng dụng lặp đi lặp lại . Điều này làm cho chúng trở nên tốt hơn trong điều kiện khô hoặc bụi đặc biệt là đường mòn . Tuy nhiên ngay cả với một cơn mưa nhẹ sẽ có thể dễ dàng thực hiện rửa trôi khỏi chuỗi xích và khiến nó trở nên kém bền vững hơn , với một chuyến đi 160km trong điều kiện khô ráo dường như có thể thấy được sự bôi trơn đáng kể .
Các chuyên gia cũng chỉ ra những giá trị của một vấn đề như trong một chai dầu bôi trơn ướt , 100% công thức sẽ giúp bôi trơn hiệu quả . Trong một loại chất bôi trơn khô một số công thức là dạng dung môi chỉ có thể hỗ trợ khi bôi trơn . Cho dù bạn thích sử dụng loại dầu bôi trơn nào cũng đều có kết quả tốt nhất tùy thuộc vào điều kiện .Bạn nên để dầu bôi trơn nên dây xích từ đêm trước khi đi xe để có được những lợi ích tối đa.
Nên áp dụng thường xuyên và đúng cách để có thể bôi trơn quá trình đảm bảo cho việc vận hành trở nên trơn tru và hiệu quả hơn . Loại dầu bôi trơn bạn chọn sử dụng có một số những yếu tố liên quan tới nơi và khi bạn đi xe . Nếu như bạn trở nên khó tính trong việc vệ sinh xe đạp thường xuyên cũng như đi xe trong điều kiện khắc nghiệt thì việc bôi trơn dầu dạng ướt có thể là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.Tuy nhiên đối với những người đi xe đạp lười biếng thường xuyên hoặc thời tiết khắc nghiệt thì một dạng dầu bôi trơn khô luôn là sự lựa chọn ưa thích .
2.Các chuyên gia hướng dẫn chọn dầu phù hợp
Có một số điều quan trọng nhất với những người đi xe đạp là khả năng làm sạch hệ thống truyền lực hàng ngày bằng những loại chất tẩy nhờn , hãy làm khô hoàn toàn để có thể loại bỏ được độ ẩm trước khi bôi lại nhiều dầu bôi trơn . Bằng cách này , hệ thống truyền động có thể hoạt động hiệu quả hơn nhiều và đương nhiên bạn sẽ có được hiệu quả cũng như sức mạnh từ hệ thống của bạn mà không phải mất đi quá nhiều sức .
Dầu dạng ướt có thể sử dụng cả năm mang lại những giá trị tốt cũng như có được tuổi thọ cao . Cho dù là ướt hay khô thì đó thường là câu hỏi bạn muốn bỏ ra bao nhiêu thời gian cũng như công sức .
2.1 Căn cứ vào điều kiện
Cần căn cứ vào những điều kiện khác nhau để có thể chọn loại dầu tra xích phù hợp để giúp cho bạn có thể đem lại hiệu suất tốt hơn cho chuyến đi khiến cho chuyến đi của bạn trở nên dễ dàng hơn.
- Điều kiện ẩm ướt, lầy lội
Các loại gel ướt thường lý tưởng cho điều kiện mưa , không giống như các loại dầu khô có thể rửa trôi quá dễ dàng trong mưa , các loại dầu ướt sẽ bám vào xích khá lâu. Tuy nhiên , hãy lưu ý rằng với một loại gel bôi trơn ướt có thể khiến cho mắt xích gồ lên với cát và khả năng nghiền khá nhanh .
- Điều kiện thời tiết khô có cát
Dầu bôi trơn khô là hoàn hảo hơn cho điều kiện khô và nhờn có xu hướng nhanh chóng bị hao mòn nhanh chóng trong mưa. Mặt khác với một dạng bôi trơn khô dường như có thể hoàn hảo trong điều kiện khô vì nó không thu hút nhiều bụi bẩn . Những người đam mê xe đạp có thể tích bôi trơn khô hơn ướt . Mặc dù trong thực tế nó lại đòi hỏi khá nhiều ứng dụng và thời gian sấy nhiều hơn . Việc sử dụng các loại dầu bôi trơn khô với ba giờ trước khi đi xe và bôi lại thường xuyên . Bạn dường như có thể sử dụng sáp bôi trơn cho tình trạng bụi bẩn vì nó có thể đẩy lùi bụi bẩn.
- Khoảng cách xa
Đối với những người đi xe đạp nghiêm túc khi đang đi xe đường dài bạn nên sử dụng những loại dầu bôi trơn dạng ướt. Tuy nhiên việc sử dụng dầu bôi trơn dạng ướt cũng có nghĩa bạn nên làm sạch hệ thống truyền lực của mình nhiều hơn nếu như bạn có thể đi qua các điều kiện đặc biệt là bụi hoặc cát bạn vẫn nên sử dụng chất bôi trơn xích dạng khô.
- Giải trí
Nếu như bạn đi xe đạp trong thời gian ngắn để có thể làm việc nhiều hơn mỗi ngày hoặc nếu như bạn chỉ mang nó đi vào cuối tuần bạn nên xem xét sử dụng các loại sáp bôi trơn . Có một điều quan trọng là bạn không nên quá nhiệt tình khi sử dụng các loại chất bôi trơn này bởi vì nếu như quá nhiều dường như sẽ làm hỏng chuỗi xích của bạn . Tuy nhiên , với số lượng phù hợp dường như không chỉ giữ cho hệ thống truyền động của bạn chạy trơn tru hơn nó cũng sẽ giữ sạch sẽ . Nói cách khác nếu như bạn đang mang xe đạp lên văn phòng hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng , sáp bôi trơn dường như cũng có khả năng dính vào quần áo của bạn cũng như các dạng bôi trơn khác .
- Leo núi hay đạp đường trường
Khi chọn lựa một loại chất bôi trơn xích xe đạp , một yếu tố quyết định nên là điều kiện mà bạn đang đi . Nếu như bạn đang đi xe đạp leo núi trong điều kiện thời tiết khô ráo sẽ có rất nhiều mảnh vụn có thể rơi vào dây xích của bạn và bạn nên chọn loại dầu bôi trơn khô hoặc sáp . Khi đi trong mưa, trên núi hoặc nếu không bạn sẽ muốn một loại dầu bôi trơn dạng ướt . Tuy nhiên nếu như bạn đi xe đạp trên địa hình đường trường rất sạch sẽ sẽ rất cần chất bôi trơn của bạn để có thể kéo dài , thì có lẽ nên sử dụng loại dầu bôi trơn ướt ngay cả khi điều kiện khô ráo .
- Xịt hoặc nhỏ giọt
Hầu hết trong cộng đồng xe đạp đều đề nghị sử dụng các loại chất bôi trơn được đựng trong dụng cụ dạng nhỏ giọt hoặc qua bình xịt bởi vì bạn dường như có thể tập trung hơn khi nhỏ dầu vào những liên kết riêng lẻ trên chuỗi xích tránh để chất này dính lên các nơi khác trên xe đạp . Một ưu điểm khác đó là áp suất không khí buộc các loại chất bôi trơn vào các kẽ hở trong chuỗi xích dễ dàng hơn là sử dụng gây ra những khó khăn hơn cho một miếng giẻ .
- Những gì không nên sử dụng
Tránh việc sử dụng WD40 , nó dường như quá loãng để có thể bôi trơn dây xích đúng cách cũng như thu hút khá nhiều bụi bẩn , điều này khiến cho dây xích bị mòn nhanh chóng . Có một điều tốt nhất để có thể sử dụng trên xích của bạn là sử dụng đúng loại dầu bôi trơn thiết kế dành riêng cho xe đạp phù hợp với địa hình của mình
3.Làm thế nào để bôi trơn chuỗi xích đúng cách
Chuỗi xích đóng vai trò là một trong những thành phần cơ bản trên chiếc xe đạp . Đó là những kết nối truyền sức mạnh của người lái giữa đùi đĩa trước với líp vào lốp sau đó tạo ra lực đẩy cho xe có khả năng di chuyển . Tuy nhiên nó cũng liên tục tiếp xúc với các yếu tố và bị ngược đãi bởi những dịch chuyển kém . Tất cả những điều quan trọng hơn đó là được chăm sóc một cách thường xuyên .
- Khi nào tôi nên tra dầu cho chuỗi xích của mình?
Việc chăm sóc dây xích phụ thuộc vào điều kiện đi xe đạp của bạn . Bạn dường như không thể nói một cách cụ thể rằng điều kiện ẩm ướt hay khô đòi hỏi sự chăm sóc tốt hơn ngoài ra độ ẩm , cát và bụi cũng làm hỏng nó. Vì lý do này , chúng tôi khuyên bạn nên làm sạch xích sau mỗi chuyến đi .
- Dầu gì phù hợp với chuỗi xích của bạn ?
Một sự lựa chọn chính xác của dầu bôi trơn dành cho chuỗi là ở mức độ nhất định của cá nhân . Có một điều chắc chắn là các loại dầu loãng như WD 40 hoặc Brunox Turbo Spray không được khuyến khích vì chúng rửa sạch dầu mỡ được nhà sản xuất áp dụng từ giữa các tấm xích và con lăn.Việc lựa chọn cũng như bôi trơn tối ưu tần xuất áp dụng có thể tùy thuộc vào các điều kiện . Như một quy luật tự nhiên với điều kiện độ ẩm cao đòi hỏi dầu có độ nhớt cao . Việc chọn dầu bôi trơn tốt cũng như áp dụng tần suất tốt như một điều kiện tự nhiên với độ ẩm cao đòi hởi bám vào chuỗi lâu hơn giúp thay thế nước . Trong điều kiện khô , bụi với các loại dầu có độ nhớt thấp hơn giúp thu hút ít bụi bẩn hơn.
Nếu như bạn duy trì chuỗi xích thường xuyên với dầu chuỗi tiêu chuẩn hầu như luôn là một sự lựa chọn tốt hơn .
- Làm thế nào để tôi tra dầu cho xích chính xác?
- Bước 1 Làm sạch chuỗi xích
Khi mà bạn tra dầu mới vào chuỗi xích , bạn cần thực hiện giải phóng bụi bẩn , sử dụng một miếng vải cũng hoặc dụng cụ làm sạch xích chuyên dụng để có thể làm sạch hoàn toàn dây xích , líp cùng với bánh xe đua .
Chú ý : Không bao giờ sử dụng chất tẩy nhờn hay chất tẩy rửa vì những thứ này sẽ rửa sạch dầu mỡ từ những liên kết giữa chuỗi và điều này dường như không thể áp dụng sau này .Đặc biệt những chất tẩy rửa mạnh dường như sẽ thúc đẩy quá trình làm mòn chuỗi xích nhanh hơn. Chúng tôi dường như cũng có những nghi ngờ về việc đặt chuỗi xích của bạn vào những giải pháp làm sạch hay sử dụng các thiết bị đặc biệt mà chúng tôi thấy là không cần thiết .
- Bước 2 – Tra dầu cho chuỗi
Bây giờ bạn đã làm sạch chuỗi xích cũng như ổ đĩa , bạn cần cung cấp cho nó một loại chất bôi trơn mới . Không nên tra dầu ở phía trên chuỗi xích mà là phía thực sự tiếp xúc với các bánh răng. Nên thực hiện quay đùi đĩa trong vài phút để cho xích chuyển động , các mắt xích có khả năng ngấm đều vào trong các mắt xích.
- Bước 3 – Loại bỏ dầu thừa
Khi xích chứa nhiều dầu thừa chuyển động càng linh hoạt , điều này có vẻ hơi sai . Trong thực tế nếu như có quá nhiều dầu sẽ thu hút khá nhiều bụi bẩn bám vào xích khiến tăng độ mòn . Do đó sau khi tra cần loại bỏ dầu thừa . Hãy đợi trong 5 phút khi tra dầu vào xích , thực hiện vặn hệ thống vài lần sau đó hãy dùng dẻ khô để có thể lau sạch mọi phần thừa.
Những chia sẻ hữu ích trên đây của chúng tôi sẽ là những kiến thức quan trọng để bạn có thể tiến hành những bảo trì tốt nhất . Nếu như bạn là những người mới chơi xe hãy thử thực hành thêm và có những lựa chọn phù hợp để có thể bảo dưỡng xích tốt hơn giúp cho những chuyến đi trở nên thuận lợi hơn .
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn vệ sinh và tra dầu xích xe đạp đúng cách