Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie          

Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie -Ảnh 2

Trong quá trình sử dụng xe , điều cốt yếu nhất đó là làm sao để luôn duy trì chiếc xe cùng độ bền qua năm tháng . Do vậy bạn cần biết cách bảo trì xe đạp cơ bản , điều này quan trọng đối với tất cả những ai mới chơi xe đều phải nắm rõ được .

Đã bao giờ bạn đặt ra một câu hỏi rằng làm sao để có thể giữ cho chiếc xe đạp bền như mới sau một thời gian sử dụng chưa? Dưới đây sẽ là một số mẹo hàng đầu giúp chiếc xe của bạn luôn được bảo vệ một cách an toàn qua năm tháng .

1.Bảo trì xe đạp trước khi bắt đầu chuyến đi

1.1 Kiểm tra lốp xe

Lốp xe có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đi xe của bạn vì lốp xe là thành phần tiếp xúc giữa mặt đường và xe đạp . Là một bộ phận quan trọng của xe đạp , lốp xe chịu một lực ma sát rất lớn cũng như hấp thụ những sốc do mặt đường gây ra . Chính vì thế với rất nhiều những điều kiện địa hình khác nhau , bạn nên thiết lập cho lốp xe một áp suất phù hợp.

Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie -Ảnh 1

+ Khi đi đường núi , nhiều sỏi đã , dễ trơn trượt nên tăng diện tích tiếp xúc ma sát giữa lốp và bề mặt lớn hơn bằng cách giảm đi áp suất của lốp .

+Khi đi với đường bằng để có thể đạt được tốc độ lớn hơn lúc này áp suất của lốp tăng lên làm giảm diện tích tiếp xúc giữa mặt đường và lốp giúp xe lướt hơn đạt tốc độ cao hơn.

1.2 Kiểm tra hệ thống phanh

Khâu này cần kiểm tra ngay tức khắc . Với những trường hợp khi đang xuống dốc bạn cũng sẽ không có quá nhiều thời gian để thay đổi cũng như thiết lập lại . Hãy làm một vòng thử nghiệm quanh căn nhà của bạn để phát hiện ra những lỗi kỹ thuật cần được bảo trì ngay tức khắc như phanh xe đạp bị kêu , phanh không ăn …

Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie -Ảnh 2

Nếu cảm thấy miếng má phanh bị mòn , bạn nên thay thế một má phanh mới hơn để khi phanh được chắc chắn hơn.

 

1.3 Kiểm tra chuyển đổi của bạn

Quan trọng và quyết định có cả chuyến đi đó là hệ thống chuyển đổi bao gồm xích , líp, bánh răng . Đảm bảo bắng răng có hoạt động linh hoạt không , xích bị lỗi ở các mắt xích hay không ? Nếu chuỗi sên hay bánh răng bị hỏng nên thay thế để có thể có được sự trơn chu trong mọi chuyển động.

Một ví dụ về má phanh mòn. Những miếng đệm móng XT dễ dàng thay thế

1.4 Kiểm tra pedals của bạn

Một trong 3 điểm tiếp xúc quan trọng nhất giữa xe đạp với người đó chính là Pedals. Đây là điểm tiếp trung gian quan trọng. Hãy kiểm tra lại pedals để biết được Pedals có hoạt động bình thường không .

Trong một số trường hợp Pedals bị mắc kẹt hoặc vỡ , hoặc bị bùn đất bám vào khiến cho điểm đặt chân này không được ổn định và có sự tác động không nhỏ đến hiệu xuất đạt được của xe.

1.5 Kiểm tra sự phù hợp các vị trí yên và thanh điều khiển

Hãy thực hiện một chuyến đi thử nghiệm với xung quan nhà bạn để chắc chắn rằng lần cuối này chiếc xe đạp của bạn có thể hoạt động ổn định . Đồng bộ kiểm tra xem những điều thiết yếu như điều chỉnh lại vị trí yên xe hay thanh điều khiển đã phù hợp với cơ thể hay chưa.

Lưu ý rằng

+Nếu như yên cao quá sẽ dẫn tới đạp lưng cúi gây đau mỏi cơ lưng phía trên

+Nếu như yên thấp quá sẽ dẫn tới tình trạng đạp trùng gối khiến cho các cơ gối đau nhức lâu dần gây viêm khớp .

 1.6 Kiểm tra toàn bộ phần bu lông và đinh vít của bạn

Đây là bước hầu như tất cả mọi người đều bỏ qua . Nhưng ít ai biết được rằng , trong cả quá trình đi xe những ốc vít và bu lông có thể bị lỏng và rơi lúc nào không biết do đó mà cần kiểm tra lại toàn bộ thường xuyên để phát ra những lỏng lẻo và kịp thời bảo trì .

Sử dụng bộ dụng cụ sửa chữa đa năng với các mô men xoắn tương ứng để có thể làm chặt chúng lại . Không nên sử dụng những mô men không cùng kích thước vì dễ sẽ làm cho chúng bị toét và chờn ren.

 

1.7 Kiểm tra trục giữa

Không có gì tồi tệ khi mà bánh xe của bạn bị rời khỏi trục trên đường đi . Đó là lý do làm sao bạn cần phải kiểm tra một cách chi tiết nhất , sau đó siết chặt chúng lại và hãy nhớ mang thêm vài bu lông để đề phòng.

2. Bảo trì chiếc xe sau mỗi chuyến đi

 

2.1 Kiểm tra xe đạp của bạn

Hãy chắc chắn rằng sau khi đi chiếc xe của bạn sẽ không gặp phải những vết nứt nào xảy ra ở khung cũng như vị trí tay lái ..đặc biệt với những khung xe có chất liệu carbon. Điều này sẽ làm tăng gấp đôi nếu như bạn đâm vào xe bởi vì những vết nứt nhỏ cũng có thể để lại những thảm khốc khôn lường . Việc kiểm tra hệ thống chuyển động , phanh cũng như các  bộ phận khác cũng rất quan trọng. Một điều tốt hơn là bạn hãy kiểm tra rồi mới nên sử dụng xe để có thể đi tiếp .

Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie -Ảnh 3

Những bộ phận được làm bằng vật liệu carbon tuy là rất mạnh mẽ và bền bỉ nhưng nó lại thất bại nếu như mà bạn lại không chăm sóc tỉ mỉ . Nếu như phát hiện được những vết hỏng hóc thì nên thay thế ngay để đảm bảo an toàn cho chuyến đi sau.

2.2 Làm sạch xe đạp của bạn

Sau mỗi chuyến đi , rất nhiều yếu tố làm chiếc xe của chúng ta bị bẩn như bùn , nước mưa … Việc rửa thường xuyên cũng là vấn đề đáng lo ngại của nhiều người nhưng nó còn nguy hiểm hơn nếu không vệ sinh cho xe vì các bộ phận của xe có thể dễ dàng hỏng đồng loạt nếu như không chăm sóc chúng .

Có thể rửa nhẹ nếu như chiếc xe không quá bẩn , hoặc bạn có thể rửa chiếc xe sau mỗi chuyến đi nếu gặp nhiều bùn đất . Sử dụng xà phòng sẽ giúp bạn làm sạch xe được nhanh hơn.

Lưu ý : Không nên sử dụng máy vòi áp lực cao để rửa xe vì chúng có thể làm biến dạng , hỏng một số bộ phận . Cẩn thận xà phòng và những chất tẩy mạnh vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến lớp sơn bên ngoài.

Sau khi rửa xe nhớ lau khô các bộ phận . Đặc biệt là xích , líp nên tra lại dầu mỡ để chúng hoạt động trơn tru.

2.3 Tra dầu cho chuỗi sên

Chuỗi sên nên thường xuyên tra dầu để chúng được bôi trơn và hoạt động linh hoạt. Nếu như không rành về việc này bạn có thể nhờ tới sự giúp đỡ của nhân viên sửa chữa xe đạp .

Việc này được thực hiện 2 lần / tháng . Không nhất thiết phải quá nhiều . Nếu như bạn gặp phải trường hợp xích bị bám rất nhiều bụi bẩn có thể bạn đang sử dụng rất nhiều những chất bôi trơn . Đối với trường hợp tra dầu bạn nên tra ở mức vừa phải sử dụng giấy thấm để thấm lượng dầu dư thừa.

Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie -Ảnh 4

 

Bảo trì xe đạp nên thực hiện thường xuyên vào mỗi mùa . Thường vào cuối mùa đông hoặc vào mùa xuân khi bắt đầu vào mùa tập luyện của những xe đạp MTB.Bạn có thể tự mình bảo trì cho chiếc xe hoặc dựa vào sự giúp đỡ của những cửa hàng bảo trì xe đạp .

Mức độ thường xuyên sẽ giúp cho chiếc xe của bạn có được độ bền cùng với việc hoạt động luôn trơn tru và tốt hơn . Mong rằng bạn sẽ có được chuyến đi vui vẻ.

Để có thể bảo dưỡng được chiếc xe địa hình bạn cần nắm được những điều cơ bản, nếu như không có những kiến thức về cơ khí bạn nên xem thêm video trên youtube và hướng dẫn tư vấn xe thể thao từ các chuyên gia về xe đạp hoặc người có kinh nghiệm để tự mình thực hiện tốt hơn.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *