Đi xe đạp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có trường hợp găp phải những cơn đau không ngờ đến . Có tới 5 khu vực mà người đi xe đạp thường bị đau và nhiều người trong số họ cho rằng có thể dễ dàng đối phó với những cơn đau đó . Trong khi đó vị trí các cài đặt cũng có thể là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức.
Cũng giống như bất kỳ môn thể thao với độ bền nào khác , việc đi xe đạp cũng có thể tạo ra hàng loại các đau nhức , chấn thường trừ khi việc chuẩn đoán cùng với điều trị đúng cách còn không nó sẽ trở thành một vấn đề khiến nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe của bạn .
Một câu trả lời cho bất kỳ cơn đau kéo dài nào là để ngăn chặn những gì mà bạn đang làm và tìm kiếm lời khuyên chuyên môn . Nhưng để đặt tên cho những cơn đau của bạn và hướng đúng con đường phục hồi thì chúng tôi cũng đã đưa ra những liệt kê phổ biến nhất .
1.Nguyên nhân gây ra những cơn đau trên cơ thể
Câu trả lời thông thường cho bất kỳ cơn đau kéo dài nào là để ngăn chặn những gì bạn đang làm và tìm kiếm lời khuyên chuyên môn hữu ích nhất. Nhưng để đặt tên cho nỗi đau của bạn và hướng bạn xuống con đường đúng để phục hồi, chúng tôi đã liệt kê các bệnh đi xe đạp phổ biến nhất, nguyên nhân có thể xảy ra nhất của họ và cách giải quyết từng vấn đề.
Có tất cả hai loại chấn thương trên xe đạp chính , các vấn đề xảy ra rõ ràng do chấn thương .Có tới hai loại chấn thương chính là đau ngoài các vết thương và vết nứt do những chấn thương .Các chấn thương do căng thẳng sinh học gây ra bởi sự mất cân bằng do cơ bắp hoặc thiết lập xe đạp không chính xác .Những chấn thương gây ra sự căng thẳng đối với những người lái .
Đó là nguyên nhân gốc rễ của cơn đau mà bạn cần tìm kiếm . Có thể làm vơi đi những nỗi đau bằng cách tiến hành thực hiện xoa bóp và kích hoạt các khớp để có thể giảm bớt các triệu chứng , tất nhiên nếu như bạn không đối phó với những nguyên nhân bạn sẽ gặp phải những triệu chứng tương tự ngay khi bạn trở lại trên xe đạp.
2. Các cơn đau trên cơ thể
– Đau tay
Bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc ngón tay với nguyên nhân chủ yếu là bệnh thần kinh Ulnar. Đây được coi là tình trạng gây ra cảm giác tê hay ngứa ran trong tay thường xảy ra ở những người đeo nhẫn đi xe đạp . Triệu chứng này thường xuất hiện sau những chuyến đi dài nơi bạn giữ bàn tay trên cùng một vị trí với khoảng thời gian dài.Nó không chỉ gây ra những áp lực từ trọng lượng của bạn mà nó còn truyền những rung động thông qua các thanh tay lái .
+Cách điều trị : Nếu như bạn bị đau , điều đầu tiên cần giải quyết là thay đổi vị trí cưỡi xe của bạn để làm giảm đi áp lực lên bàn tay và phân phối lại trọng lượng cơ thể thích hợp hơn .
Vấn đề này cũng có thể được giảm bớt băng cách đeo găng tay với phần đệm gel trên khu vực tiếp xúc ulnar, cộng với rất nhiều băng thanh đệm tốt có sẵn . Các tay lái cũng được thiết kế với các vùng đệm tiếp xúc để có thể giảm đi những xung chấn một cách tốt nhất.
-Đau cơ bắp
Nguyên nhân có thể xảy ra được gọi là hội chứng Piriformis.Với nguyên nhân do những cơ này hoạt động quá sức dẫn tới không có thời gian hồi phục. Nơi thường xảy ra nhất là cơ mông và cơ bắp chân .
Ngoài ra , bản thân của piriformis là một cơ nhỏ xoay chân ra ngoài. Vì đây là một phong trào mà những người đi xe đạp cần phải làm nhiều hơn , những cơ bắp được rút ngắn và bắt đầu trở nên suy yếu . Nếu như bạn hoạt động quá sức cũng có thể khiến tạo ra những điểm gây áp lực trên hệ thống dây thần kinh hông gây đau tê đó là nhưng nguyên nhân phổ biến của căn bệnh đau dây thần kinh tọa.
+Cách điều trị: Các chấn thương này được gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các phần cơ bắp bị lạm dụng nên chúng trở nên yếu ớt với giải pháp khá là đơn giản . Bằng cách tăng cường nó , độ kín sẽ giảm bớt thường là những cơn đau nhẹ hơn
Để có thể kéo dài cũng như giúp tăng cường độ cơ bắp của bạn bạn có thể uốn cong cả hai phần đầu gối và vắt chéo chân trái của bạn để cho mắt cá chân trái dựa trên phần đầu gối phải của bạn .
Thực hiện thư giãn và thở ra , sau đó thực hiện đưa chân phải của bạn bằng cả hai tay và nhẹ nhàng kéo nó nằm trên đó gần với ngực của bạn hơn .Với cách căng cơ này có thể phần nào giúp cho bạn có thể giảm bớt những gì gọi là hội chứng căng cơ vẫn thường thấy.
-Đau đầu gối
Đau đầu gối có lẽ là cơn đau phổ biến nhất đối với người chơi xe đạp thể thao nhưng có thể nó lại là vấn đề khó được chuẩn đoán nhất .
Là một trong những tay đua đi xe đạp thì chấn thương đầu gối trở nên phổ biến hơn có thể là những tổn thương dây chằng trước và sau , hiếm khi gây ra do đạp xe . Những chấn thương này thường xuyên hơn cũng là kết quả của những chấn thương chẳng hạn khiến chân bạn trở nên bị bẻ cong không tự nhiên .
Một trong những khiếu nại khiến cho người đi xe đạp phải chịu những cơn đau đó là xương bánh chè. Đây có thể là do những thương tích quá mức , nếu như xương bánh chè vị viêm thường do căng thẳng hoặc bị yếu tại các cơ liên quan . Nếu như phần xương bánh chè bị chà xát trên xương phía sau của nó có thể gây ra những kích ứng cùng sự phồng sụn ở mặt sau .
Vấn đề này cũng có thể là nguyên nhân gây ra bởi hội chứng iliotibial (IT) do cơ của bạn bị co chặt và kéo xương bánh chè ra khỏi dòng – một lần nữa gây ra nó để chà xát chống lại xương bên dưới.
Trong khi bạn có thể cưỡi xe trong một cuộc đua trên các tay lái nghỉ và kéo phần ống đầu cũng có thể gây ra những căng thẳng tồi tệ khiến cơ của bạn thắt chặt hơn . Hãy thực hiện xem xét lại bản chất của các hành động đạp , bạn có thể thực hiện hoạt động quay lên tới 5000 vòng trong một giờ và không có điều gì đáng ngạc nhiên khi mà vấn đề này trở thành chấn thương lâm sàng.
Một trong những nguyên nhân khá cơ bản và phổ biến là cơ thể của bạn ở vị trí thấp có thể dẫn tới đầu gối bị đau . Vị trí ngồi rất quan trọng ảnh hưởng tới sự ổn định và ngăn ngừa đầu gối của bạn lăn vào bên trong . Điều này khiến cho các cơn đau trở nên khủng khiếp hơn .
Đối với các vận động viên đây là những nguyên nhân gây ra những thất bại và viêm gân hay chấn thương gân. Như với rất nhiều những chấn thương do xe đạp gây ra , các chuyên gia cũng đã đưa ra những đánh giá và xem xét với các vấn đề liên quan tới kỹ thuật . Việc mất cân bằng do giải phẫu hay chọn lựa các thiết bị kém cũng như chiều cao không chính xác sẽ là nguyên nhân khiến cho bạn bị đau đầu gối .
Để có thể phòng ngừa hãy đứng với tư thế chân phải bước qua chân trái . Tiến hành đưa tay trái lên cao nghiên về góc phải . Đặt tay phải của bạn lên phần hông và đẩy nhẹ để cho hông di chuyển sang trái . Thực hiện giữ cho hơi thở được đều căng dọc thân bên ngoài với hồng , đùi trên và đầu gối của bạn . Tiếp tục thực hiện như tương tự cho phần còn lại.
Nếu như bạn đặt ra những nghi ngờ với cơ bắp mông sau là nguyên nhân gây ra đau đầu gối thì trước tiên bạn cần phải xác nhận điều này .Đây có thể là một thử nghiệm khá đơn giản bạn nên tìm hiểu xem có cần tăng cường hay không .Nằm nghiêng về phía bạn với hai chân thằng và để ai đó giữ chân trên cùng của bạn khoảng 12 inch trong không khí , song song bàn chân trên mặt đất. Thư giãn sau đó yêu cầu những người khác giúp đỡ . Khi mà bạn cố gắng nắm bắt hãy giữ cho chân của bạn trong tình trạng trên không . Đầu gối của bạn sẽ bị cuộn vào bên trong và sự điều khiển của nào sẽ giúp cho phần cơ bắp mạnh mẽ hơn để giữ chân của bạn lên thay vì bằng cách sử dụng cơ phần mông sau.
Để giúp tăng cường những phần cơ bắp này hãy cô lập nó bằng cách nằm nghiêng về phía bạn với đầu gối tạo ra một góc khoảng 70 độ. Thực hiện nhấc đầu gối và xoay qua hông như trong các bài tập thử nghiệm .
Những công việc khác sẽ là phân tích kỹ lưỡng xe đạp của bạn với những thiết lập và đảm bảo cho đầu gối của bạn tránh khỏi những tác động tối đa .
Một bài tập giúp tăng cường hệ thống cơ bắp mông sau , với bài tập này vô cùng lý tưởng để giúp giải phóng những căng thẳng trên cơ bắp . Năm nghiêng về phía bạn với hai chân thẳng ra bên dưới , sau đó dần uốn cong phần chân dưới cho tới khi bạn nhận ra được những cơn căng cơ xung quanh khớp gối và thực hiện những uốn cong tại phần chân dưới .
4. Đau cổ
Những cơn đau cổ phổ biến có thể được điều trị bằng sự kết hợp giữa các thanh stem và sức mạnh cơ bắp. Nguyên nhân có thể xảy ra do chứng hạ huyết áp vùng cổ cũng thường trở nên trầm trọng hơn bởi các vấn đề vị trí trên xe đạp không đúng . Cũng giống như bạn có sự ổn định tại cốt lõi xung quanh . Khi chúng trở nên yếu chúng khiến các phần cơ bắp từ lưng lên vai trở nên mỏi mệt gây ra những cơn đau nhức ở lưng và hai bên cổ .
Điều trị :” Để có thể khôi phục lại sự cân bằng cho các cơ hỗ trợ cổ của bạn và để có một giải pháp lâu dài hơn bạn cần phải tăng cường cơ bắp cổ sâu . Với cách nằm ngửa với đầu gối cong .Không cần bạn phải di chuyển nhiều mà hãy tập trung tại một điểm ngay trên phần đầu gối đồng thời kéo phần cằm của bạn về phía vùng da và không ngẩng đầu lên . Hãy thực hiện giữ căng thẳng trong tầm khoảng 10 giây và sau đó thực hiện trở lại nhẹ nhàng trong khoảng 10 ngày.
Cách dễ dàng nhất để có thể tránh đươc những cơn đau cổ đó chính là sự thay đổi tư thế trên những chiếc xe đạp để bạn không phải ngẩng cổ lên quá nghiêm trọng . Nếu như bạn đang tiến ra xa hoặc tay lái của bạn quá thấp bạn nên sử dụng thân stem ngắn hơn để rút tầm với của mình .
Lộn ngược lại nó cũng là một cách đơn giản giúp cho các thanh của bạn thẳng hơn giảm đi được những căng thẳng trên lưng và cổ . Đừng quên những thay đổi vị trí từ các thanh thả xuống đều đặn khi bạn ngồi trên xe để có thể thẳng cổ và đổ tải đều trên các nhóm cơ khác nhau.
5. Đau lưng
Đau lưng cũng là một triệu chứng hay gặp nhất sau đau đầu gối . Các triệu chứng đau lưng sẽ gây ra những triệu chứng đau đớn nhất cho những người đi xe đạp . Với sự thiếu linh hoạt cùng tư thế ngồi xe đạp không chính xác là nguyên nhân gây ra những cơn đau lưng . Sử dụng vị trí tự nhiên trên xe , trung lập cho cơ thể đang đứng với tất cả sự cân bằng của các cơ bắp. Khi mà bạn bắt đầu tiến về phía trước bạn đang kéo dài một số cơ bắp với khả năng giữ căng trong một vài thời điểm .
Điều này làm cho phần dây chằng giãn quá mức khiến cho các dây chằng bị phồng quá mức và có thể dẫn tới những cơn đau lưng dưới . Với một vị trí uốn cong trước này cũng có thể dẫn tới những thương tích cho cơ thắt lưng và hệ thống dây thần kinh hông , trong khi các nhóm cơ liên quan tới chuyển động có thể dễ dàng siết chặt và rút ngắn.
Nếu như bạn đang ngồi tại bàn làm việc cả ngày hoặc lái xe nhiều bạn có thể sở hữu một tư thế rất xấu . Và điều đó có thể khiến bạn tổn thương hơn với những chấn thương quá mức trên xe đạp . Khi mà bạn đặt quá nhiều những áp lực lên các đĩa bảo vệ bên ngoài xương sống . Kết quả sẽ khiến cho đĩa bị phồng , thoát vị đĩa đệm hoặc trượt đĩa khiến cho bạn bị đau dây thần kinh hông .
+Cách điều trị : Quan trọng hơn hết là bạn nên thực hiện nghỉ giải lao thường xuyên không nên ngồi hàng giờ tại cùng một vị trí.
Dưới đây là hai bài tập bạn có thể thử
**Nhún vai : Để giúp bạn giải tỏa được những căng thẳng cũng như sức căng tại cổ và vai khi ngồi làm việc , nâng vai lên tai ép chúng thật mạnh hết mức có thể . Thực hiện giữ trong vài giây và cuộn chúng trở lại khi mà bạn thư giãn . Thực hiện từ 8-10 lần.
>>Xem thêm : Làm thế nào để tránh đau lưng dưới khi đạp xe
**Đưa hai tay lên cao :Để có thể cải thiện được tư thế của bạn hãy kéo căng tất cả các cơ ở lưng ,hai bên và cánh tay của bạn, hãy kéo các ngón tay lại với nhau và duỗi thẳng lên trần nhà. Hít thở sâu trong khi bạn căng ra cao nhất có thể, sau đó thở ra và mở cánh tay của bạn, quét chúng trở lại trong một vòng cung rộng xuống hai bên của bạn.
Cũng với tất cả các vấn đê về cổ , cách dễ nhất để tránh đau lưng là thay đổi những thiết lập trên xe đạp của bạn . Việc tăng chiều cao thanh lái của bạn bằng cách thêm miếng đệm vào cổ phốt sẽ cho phép bạn có thể đi xe thẳng đứng hơn tránh được những tác động tốt nhất.
Tương tự với việc thay đổi vị trí tay của bạn nằm trên thành , thay vì ngồi lên và đi trên mui xe hoặc thanh tops cũng có thể cung cấp vị trí tốt nhất cho bạn nghỉ ngơi và hồi phục tốt hơn .
Trên đây là những chia sẻ vô cùng hữu ích giúp bạn có thể tham khảo trước khi đi xe và phòng tránh các cơn đau giúp cho bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn trên chiếc xe đạp của mình.
Theo Bikeradar