Có một lý do bạn tập thể dục và lượng khí có thể được đo bằng VO2 max với tỷ lệ oxy cao nhất cơ thể của bạn có thể giúp tiêu thụ trong các bài tập tối đa hoặc toàn diện . Để giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất như đi xe đạp đặc biệt là nếu bạn muốn đi xa hoặc nhanh thì cơ thể của bạn càng cần phải tiêu thụ mức oxy nhiều hơn . Càng có nhiều oxy bạn lại càng dễ dàng lưu thông để đốt cháy chất béo giữ cho việc sản xuất năng lượng hiếu khí bị khuấy động , bạn càng có thể đi xe nhanh hơn và không hề bị mệt mỏi . Hãy tìm hiểu về các chương trình đào tạo mới nhất , mẹo vặt về dinh dưỡng và hơn thế để có những chuyến đi tốt cho sức khỏe nhé!
1. Phổi của bạn bị phồng lên khi lên dốc
Phổi cũng hoạt động như kinh khí cầu khi bạn ngồi trên xe đạp , phổi của bạn cũng giống như những túi khí hydrat có thể phồng lên khi hít oxy vào chúng . Công việc chính của họ là hít vào không khí giàu oxy và thải ra chất thải carbon dioxide do các tế bào của bạn tạo ra . Sự trao đổi khí đó có thể xảy ra trong những túi nhỏ giống như vi mô hoặc giống như phổi của bạn .
Khi mà bạn bắt đầu đạp xe bạn dường như lượng không khí sẽ bị kéo vào trong phổi và phế mang chúng ngày càng mở rộng như một chiếc lốp có thể được bơm , máu cạn kiệt oxy khi đi vào phổi và khiến thải ra khí carbon dioxide để đổi lấy oxy tươi hơn , do đó mà khi trở lại tim có thể được bơm vào cơ bắp của bạn .
2. Bạn có thể sử dụng nhiều không gian phổi hơn
Khi mà bạn đi xe đặc biệt khi bạn cố gắng , ti thể có thể sản xuất năng lượng cơ của bạn cần nhiều oxy hơn vì thế bạn cần phải chiết xuất nhiều hơn từ phổi . Nhịp tim của bạn dường như cũng tăng lên và khối lượng đạp tăng lên vì thế máu có thể đổ nhiều hơn qua phổi . Bạn dường như không chỉ thở nhanh hơn mà còn hít thở sâu hơn để có thể mở rộng phế nang của bạn , do đó bạn cần trao đổi oxy lớn hơn với mọi hơi thở.
3. Tạo cơ sở khí động học cho chuyến đi
Với hơi thở sâu và mở rộng với khả năng mở rộng phế nang của bạn nhưng có một mức giá phải trả . Đó dường như là công việc nhiều hơn và sử dụng năng lượng cơ thể của bạn . Hãy so sánh với việc bơm lốp xe , điều này dễ dàng để tăng lốp xe đạp đến cuối phạm vi của psi đề nghị nhưng khi bạn tiếp cận được giới hạn trên tức là có lực nhiều hơn để bơm đến mỗi pound.
Để có thể có được những hỗ trợ , cơ thể bạn dường như có thể tuyển dụng cơ bắp hơi thể chủ yếu là bụng của bạn để có thể thổi khí nhanh hơn , cũng chính vì thế bạn có thể nhận được nhiều hơn và nhanh hơn .
Thông thường bạn có thể ngồi ở một đường giữa đường cơ sở , nơi bạn vẫn có một số không khí và phổi cùng những dự trữ hơi thở của bạn . Khi mà bạn đang tập thể dục bạn cũng có thể sử dụng một phần dự trữ hơi thể và thổi ra nhiều hơn bạn dường như cũng có thể nghỉ ngơi được tốt hơn .
4. Cơ hoành kéo vào nhiều không khí hơn
Khi bạn chủ động thở bằng cách sử dụng một phần lượng lưu trữ hơi thể phổi của bạn nhỏ và xì hơi giống hệt như một quả bóng bay khiến bạn có thêm nhiều không gian để lấp đầy không khí giàu oxy và cơ bắp bạn cần . Nhiệm vụ đó dường như được thực hiện bởi các cơ hô hấp , đó là các cơ liên sườn của bạn ( cơ giữa sườn và cơ hoành là một cơ hình dù lượn mỏng ở khu vực đáy phổi của bạn .
5. Bạn có khả năng hít vào nhiều hơn
Khi mà nhu cầu oxy của bạn tăng lên bạn cần có những chuyển đổi và đầu tư vào hai lỗ nhỏ trên khuôn mặt của bạn mà chỉ có thể mở rộng để có thể phù hợp với lượng oxy tối đa hơn .
Có một vấn đề là khi bạn di chuyển từ mũi sang miệng thở bạn sẽ mất đi hệ thống lọc . Mũi của bạn được lọc , làm ẩm và làm ẩm không khí . Nếu như bạn thiếu đi hệ thống lọc tốt miệng của bạn dường như sẽ có các yếu tố vi mô đáng kể hơn mà thông thường được lọc ra . Đây có thể là lý do tại sao các tay đua off road có thể đặt một miếng cao su chống bụi trong miệng trong khắp chuyến đi .
6.Tăng lực đẩy
Bạn dường như có thể biết rằng những tiếng ho han có thể phát triển sau những chuyến đi dài . Tình trạng hen xuyễn hoàn toàn có khả năng xảy ra với các tay đua , lúc này chỉ có phổi của bạn mới đủ chức năng để có thể tự giải phóng khí và chất độc.
Khi phổi tiến hành hô hấp chúng có thể thổi ra không khí nhanh hơn , bạn dường như có thể thổi một thứ ra đường thở và dường như sẽ đi chậm hơn ở những phần còn lại. Đến khí quản của bạn , nó có thể gây ra những cơn ho bất ngờ. Đường nhiên nếu như bạn tiếp tục có thể hút nhiều mảnh vụn hơn bình thường khi hít thở sâu bằng đường miệng , bạn có thể có nhiều mảnh vỡ hơn cùng chất nhày tích tụ xung quanh đường thở .
7.Cơ hô hấp của bạn mạnh hơn
Tất cả những công việc khó khăn đó làm cho các cơ hô hấp của bạn có thể khỏe mạnh hơn nếu như bạn không đi xe hoặc tập thể dục . Trong một nghiên cứu được công bế trên sinh lý hô hấp và thần kinh học các nhà nghiên cứu cũng đã nhận thấy rằng với 12 tuần đào tạo cường độ cao có thể tạo ra những cải thiện nhỏ nhưng đáng kể hơn ở các cơ hô hấp ở bụng cũng như cơ hoành .
Để có thêm những cải tiến có thể đo lường được bạn có thể nhắm mục tiêu những cơ này với những huấn luyện cụ thể . Đi xe đạp cũng tạo ra sức đề kháng cho cả cơ bắp giúp hô hấp và thở lành mạnh hơn . Trong một bài đánh giá các nghiên cứu về hô hấp được công bố trong y học thể thao với các nhà nghiên cứu từ Thụy Sĩ cũng đã phát hiện ra việc huấn luyện cơ hô hấp có thể cải thiện hiệu suất độ bền trong các thử nghiệm để kiệt sức , những người kém phù hợp để bắt đầu tham gia những sự kiện siêu bền .
Trên đây là những lợi ích mà phổi của bạn có thể hoạt động khi đạp xe , nên nhớ để có thể bắt đầu tốt hơn nên chọn một môi trường thật trong lành để có thể tận hưởng và hít thở không khí thoải mái hơn nhé . Hãy tham khảo thêm kinh nghiệm từ những người đi xe đạp thể thao để được hướng dẫn chi tiết hơn .
>>>Có thể bạn quan tâm : Chứng thuyên tắc phổi cảnh báo nguy hiểm đối với người đi xe đạp