Phanh đĩa thường được trang bị trên các dòng xe đạp địa hình , nó được thiết lập và cung cấp sức hãm phanh mạnh mẽ , an toàn . Khi mới mua phanh đĩa có thể hoạt động rất êm và mượt mà nhưng sau một thời gian , phanh sẽ không đực linh hoạt nữa. Lúc này bạn cần tiến hành bảo trì phanh để chúng luôn được mới và đem lại hiệu suất phanh hiệu quả hơn .
Trong bài viết dưới đây , Xe Đạp Thế Giới sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo trì phanh đĩa xe đạp đơn giản nhất chỉ với 8 bước . Sau khi tham khảo qua bạn có thể tự mình thực hiện ở nhà thật dễ dàng .
>>Xem thêm : Phân biệt phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu
1. Làm vệ sinh đĩa phanh ( cánh rotors)
Nơi bắt đầu bảo trì đó chính là rotors của ban , trong quá trình đi rotors không thể tránh khỏi bụi bẩn hoặc dầu lem và nhiều chất gây ô nhiễm khác khiến cho bề mặt rotors hoạt động kém hiệu quả . Ngay lúc này hãy bắt tay vào để làm sạch đĩa bằng cách sử dụng một miếng giẻ sạch , mềm để loại bỏ bụi bẩn ra khỏi rotors trước .
Trong quá trình vệ sinh rotors hãy đeo găng tay và cần thận không chạm vào bề mặt rotors vì da tay thường có mồ hôi và dầu thường bám vào rotors khiến chúng hoạt động kém .
Hoặc trong quá trình bạn sử dụng nếu như bạn đã cố tình phun cái gì đó lên bề mặt của rotors bạn đều phải làm sạch và vệ sinh chúng ngay . Điều này rất dễ làm hãy luôn bảo đảm cho rotors của bạn luôn được bóng láng bề mặt . Đây cũng là cách tốt nhất để có thể ngăn chạn bất kỳ những tiếng ồn nào có thể làm hỏng chuyến đi của bạn.
2. Kiểm tra và thay thế miếng đệm
Cũng quan trọng không kém gì đĩa phanh bạn nên kiểm tra miếng đệm phanh thường xuyên . Vì khi đi với cùng một thời gian chúng có thể bị mòn khiến cho sức hãm phanh giảm . Hãy kiểm tra xem miếng đệm phanh còn sử dụng tốt không nếu bị mòn thì nên thay ngay miếng đệm mới . Hãy luôn đảm bảo rằng bạn sử dụng miếng đệm phanh mới sạch chúng sẽ mang lại cho bạn hiệu suất làm việc tốt nhất .
Cũng giống như phanh vành , bạn có thể sử dụng một hợp chất đệm phanh phù hợp với sức cưỡi của mình . Có tới 3 hợp chất cơ bản mà bạn có thể sử dụng đó là hữu cơ , kim loại hoặc thiêu kết .
Thường sử dụng thiêu kết phổ biến vì chúng có thể cưỡi được rất tốt trong mùa đông . Hơn nữa khi nhiệt độ cao , vật liệu này không bị mài mòn nhiều , điều đáng chú ý là chúng có thể to ra đặc biệt khi đi trong điều kiện bùn ẩm ướt .
Những miếng đệm phanh bằng hữu cơ thì nhanh chóng cho những cú hãm rất tuyệt vời khi kéo phanh , tuy nhiên chúng sẽ không được bền lâu như miếng hãng thiêu kết và chúng có thể bị mòn nhanh chóng khi nhiệt độ tăng cao .
Miếng đệm bằng kim loại là lai giữa cả hai nhưng chúng có giá thành đắt hơn.
3. Thử nghiệm tại một nơi an toàn
Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trải nghiệm ngay khi thay thế đệm phanh mới để kiểm tra hiệu suất. Hãy tìm một con dốc dài , thoải với bề mặt nhẵn . Hãy đi xuống dốc và sử dụng lực phanh để có thể dừng tại một số điểm dừng lý tưởng .
4. Kéo và dừng phanh
Mọi người đều có những phương pháp riêng để có thể kiểm tra miếng đệm phanh . Chúng tôi muốn xây dựng chúng trên tốc độ , hãy thực hiện kéo hãm phanh năm hay sáu giây để có thể tạo ra nhiệt sau đó tăng áp lực lên đòn bẩy phanh đến khi nào xe dừng lại . Thực hiện khoảng 6-7 lần để xem hoạt động của miếng đệm và đĩa phanh có linh hoạt không?
Lưu ý không nên kéo đòn bẩy mà không có rotors bởi vì do tính chất tự điều chỉnh của phanh nếu bạn kéo các đòn bẩy mà rotors không nằm giữa 2 miếng đệm phanh thì piston sẽ cháy.
5. Sử dụng nước để làm sạch dây cáp và rotors
Khi sử dụng nước để có thể làm sạch và tăng tốc quá trình , một số người thường thích lau dây cáp và rotors bằng nước sạch sau mỗi khi đi để đảm bảo chúng luôn được sạch sẽ.
6. Bỏ qua việc bóp phanh sớm
Những điểm dừng sớm với khoảng cách quá ngắn , bóp phanh quá gấp điều này sẽ gây ra nhiệt cao làm nóng đệm phanh và rotors khiến xe dừng lại đột ngột .Điều này không tốt chút nào , tốt nhất là nên dừng phanh lại từ từ .
7. Điều chỉnh đòn bẩy phanh
Bạn có thể muốn điều chỉnh đòn bẩy phanh để nó thích nghi với cảm giác của tấm phanh mới . Một số những điều chỉnh tự động nhưng những người có bôh
Bạn có thể muốn điều chỉnh đòn bẩy để nó thích nghi với cảm giác của tấm phanh mới được trang điểm. Một số phanh điều chỉnh tự động, nhưng những người có bộ điều chỉnh điểm đòn bẩy cũng có thể được tẩm thủ công.
Ép đòn bẩy để kiểm tra độ hãm , lúc này đòn bẩy được kéo trở lại phía tay lái . Nếu như bạn có thể kéo cần đòn lên , làm sao cho miếng đêm phanh lại gần với rotors hơn . Nếu bạn không thể di chuyển được miếng đệm gần với vị trí của rotors đơn giản thì hãy điều chỉnh bằng cách xoay các nút điều chỉnh trên gần đòn phanh ngược chiều kim đồng hồ . Điều này sẽ giảm căng thẳng hơn cho dây phanh . Trong rất nhiều những tình huống cực đoan bạn có thể phải nới lỏng cáp và kéo nhiều hơn . Điều này thường không được khuyến cáo bởi những nhà sản xuất phanh .
8. Kiểm tra với đường bùn đất
Một khi phanh của bạn đã được thay thế xong bạn có thể yên tâm đi với nó trong nhiều điều kiện khác nhau . Hãy bắt đầu ra ngoài và đi với chuyến hành trình bắt đầu với đường bùn đất để trải nghiệm cảm giác của phanh mới với hiệu xuất tốt nhất .
Bạn là newbie bạn chưa có nhiều kiến thức cơ khí để có thể tự mình sửa chữa bảo trì xe đạp của mình, bạn có thể tham khảo những cách chỉnh phanh xe đạp từ những người chơi xe chuyên nghiệp hoặc mang xe đạp tới ngay những showroom sữa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và hiệu chỉnh chuẩn xác nhất nhé!