Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu sửa chữa xe đạp

Trước khi xuống đường hãy chắc chắn từng chút một rằng chiến mã của mình đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi . Những tinh chỉnh thường xuyên sẽ giúp cho xe và trải nghiệm của bạn luôn an toàn , ổn định và không gặp rắc rối . Không phải mất quá nhiều thời gian cũng như tiền bạc tại cửa hàng sửa chữa, hãy tưởng tượng những nơi bạn sẽ tới . Dưới đây sẽ là những danh sách kiểm tra những kỹ năng bảo dưỡng xe đạp hàng đầ̀u mà mọi người có thể nên nắm bắt ngay từ khi bắt đầu đi xe đạp.

1. Cần chuẩn bị những gì ?

Trước tiên mỗi người đi xe đạp chúng ta nên sở hữu một bộ dụng cụ cơ bản để có thể đối phó với các sự cố có thể xảy ra giữa chuyến đi . Việc đảo bảo bao gồm:  bơm lốp xe với dạng đồng hồ đo tích hợp , các cờ lê và lục giác phù hợp , đòn bẩy lốp , săm dự phòng , bộ vá , công cụ sửa chữa cho xích , mắt xích bổ sung, cũng như các chất bôi trơn, tẩy nhờn gỉ sét thông dụng .

Bộ dụng cụ sữa chữa xe đạp cơ bản
Bộ dụng cụ đa dụng để sửa chữa xe đạp thông thường

Nếu như có sự cố xảy ra hãy chắc chắn luôn bắt đầu với một sự cọ sát . Hãy cố gắng siết chặt bu lông trên khung , hãy chắc chắn mọi thứ đều sạch sẽ cũng như sáng bóng trước khi lấy cờ lê ra . Nếu như bạn không biết bắt đầu từ đâu , đối với những người đi xe đạp thiếu kinh nghiệm , việc sửa xe đạp tại nhà có vẻ hoàn toàn không thể suôn sẻ . Dưới đây sẽ là những hướng dẫn sửa chữa xe đạp phổ biến nhất cho bạn . Nào hãy cùng bắt đầu ngay thôi !

2. Sửa chữa săm

Việc kiểm tra áp suất lốp trước khi tìm kiếm lỗ thủng , đảm bảo cho lốp xe của bạn có thể được bơm căng một cách chính xác . Hãy thử tìm phạm vi áp suất không khí dự định cho lốp xe , thường được in trên mặt trơn của lốp . Việc sử dụng bơm xe đạp với đồng hồ đo áp suất thích hợp giúp bạn có thể đi tốt hơn . Và trừ khi là nổ lốp có vẻ như bạn nên tránh việc bơm từ những loại máy bơm áp suất mạnh.

Nếu như lốp xe bắt đầu xẹp xuống ngay lập tức, đã tới lúc bạn có thể xử lý các loại vết thủng. Dưới đây sẽ là sáu bước để có thể khiến bánh xe căng trở lại như lúc ban đầu .Hầu hết các xe đạp đường trường hiện nay đều sử dụng bánh xe tháo lắp nhanh , chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng lấy bánh nhanh chóng ra khỏi khung mà không phải đụng tới bất cứ công cụ nào . Hãy tháo bánh xe cũng như để cho không khí còn lại ra khỏi lốp bằng cách mở van hơi . Sau đó thực hiện đẩy van kim loại lên trên lốp xe để tránh nó bị dính vào bên trong lốp .

Vá săm là một kỹ năng cần thiết ở người chơi xe đạp
Vá săm giúp cho bạn có khả năng tiết kiệm chi phí kha khá so với thay săm mới

Tiếp theo hãy nêm hai hoặc ba đòn bẩy dưới mép lốp cho tới khi nó bật ra khỏi vành bánh xe . Nếu như không có đòn bẩy lốp tất nhiên sẽ không có vấn đê ̀gì cả. Việc loại bỏ lốp xe mà không có dụng cụ chỉ cần ngón tay cái của bạn khéo léo một chút là được.

Thực hiện lấy ống bên trong ra , chắc chắn hãy nâng ống qua van của bạn . Đây có vẻ là một trong những thời điểm tốt để có thể tìm ra lỗ hổng có thể là với một mảnh thủy tinh , cành cây nhô ra khỏi lốp xe thường là một đầu mối khá tốt . Chỉ cần bạn cẩn thận loại bỏ các vật sắc nhọn hay bất cứ thứ gì cắt lốp xe cũng có thể dễ dàng khiến bạn bị đứt tay .

Một lần nữa hãy sử dụng những ngón tay để dán mép lốp vào vành , sử dụng bơm lốp xe đạp để có thể bơm với một áp suất chính xác . Nếu như bạn may mắn hoặc chỉ chưa chuẩn bị và không mang theo săm dự phòng đó là một cách để bạn có thể đi tốt hơn . Qúa trình này khá giống nhau thay vì lấy một chiếc săm mới để thay bạn hãy tìm lỗ thủng bằng cách nhẹ nhàng bơm săm bên trong, sử dụng miếng vá để vá . Đôi khi các miếng vá có thể bám không bám tốt vào lốp của xe đạp đường trường , chính vì thế đây có thể được xem là giải pháp ngắn hạn cho việc thủng lốp . Các săm bên trong có giá khoảng từ 40.000 cho tới 80.000 đồng do đó bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn săm dự phòng tới vài cá̀i .

3. Trượt chuỗi xích 

Một chuỗi xích khi bị trượt có thể khiến cho cuộc vui từ dễ chịu thanh một chuyến đi tư địa ngục . Hãy đặt chuối xích trở lại đơn giản không yêu cầu quá nhiều dụng cụ . Thông thường khi một chuỗi xích bị rơi ra nó có thể bị rơi ra khỏi đĩa phía sau . Khi xích được gắn vào răng cưa hãy treo dây xích lên đỉnh của đĩa trước . Cuối cùng là thiết lập lại kết nối giữa các bánh răng trên líp sau với đĩa trước . Khi dây xích ở đúng vị trí hãy từ từ xoay bàn đạp về phía trước , nó sẽ kéo dây xích xung quanh toàn bộ và trở lại trên bánh răng líp sau . Nếu như dây xích cứ rơi ra , có lẽ nó sẽ trở nên quá dai cho khung xe đạp . Để có thể tháo bỏ những liên kết, bổ sung hoặc sữa chữa các mắt xích bị hỏng hãy làm theo những hướng dẫn sau đây :

Trong bước đầu tiên của bạn phải làm chính là loại bỏ các liên kết bị hỏng bằng cách sử dụng một công cụ chuyên cho chuỗi xích . Hãy thử đặt pin qua những liên kết bị hỏng , kẹp xuống cho tới khi chuỗi có thể bị phá vỡ . Hãy đảm bảo các pin có thể nằm trong các liên kết vì rất khó để chèn lại ghim đã bị loại bỏ hoàn toàn .

Gắn xích xe đạp lại các bánh răng
Xích xe đạp bị tuột dường như la một trải nghiệm khá khó chịu trong chuyến đi của bạn

Nếu như các liên kết dạng dự phòng là ̀có sẵn hãy thực hiện chèn các liên kết mới vào chuỗi , sử dụng công cụ để đẩy ghim và̀o các liên kết . Nếu như bị thiếu liên kết , đối với các giải pháp ngắn hạn , bạn chỉ cần tháo chuỗi xích bị vỡ cùng với liên kết các đầu còn lại với nhau . Điều này sẽ rút ngắn chuỗi xích , ảnh hưởng tới chất lượng của chuyến đi cũng như gây ra những phiền toái hết sức nghiêm trọng.

Kiểm tra và xâu chuỗi thông qua bộ quây đùi đĩa cũng như các đề của xe đạp . Cuối cùng sử dụng các công cụ cho chuỗi xích để có thể đẩy pin trở lại cả hai phần của chuỗi sau đó hãy sử dụng tay để có thể nới lỏng các kết nối mới khiến cho chúng có thể chuyển động trơn tru hơn.

4. Siết chặt bu lông lỏng

Khi xe đạp của bạn được lắp ráp bởi các đai ốc lẫn bu lông , vì thế trước những cuộc đua hãy đảm bảo tất cả các phần cứng trở nên an toàn nhưng không quá chặt . Các vấn đề chính của bạn như tay lái , thân cũng như trụ ghế nơi những áp lưc cũng như ma sát cũng có thể có những nới lỏng phù hợp .Nếu như nới quá chặt sẽ có thể trờn ren trên bu lông cũng như làm hỏng đi các sợi trên xe đạp khiến cho những công việc sửa chữa của bạn trở nên tốn kém hơn khá nhiều.

Thay vào đó bạn hãy đầu tư vào một cờ lê với mô men xoắn siêu chính xác và đưa ra những phỏng đoán ngoài điều chỉnh thích hợp . Những cờ lê này có các phép đo để cho những người dùng có thể kiểm soát những lượng lực có thể được áp dụng . Hãy kiểm tra những hướng dẫn sử dụng trên xe đạp để có thể biết thêm thông tin nhiều hơn về khả năng siết chặt bu lông , sau đó bạn hãy gắn mọi thứ trở nên chính xác . Một khi các bu lông trở nên vừa vặn hãy dừng lại ngay . Bạn cũng không cần phải thắt chặt lại mỗi lần đi xe hoặc thậm chí mỗi tuần chỉ cần để mắt tới các bộ phận lỏng lẻo kêu ọp ẹp.

5. Nới lỏng một chỗ ngồi bị kẹt

Như tất cả những người dùng đã từng đi xe đạp đều biết không có gì tệ hơn là đối phó với một chỗ ngồi quá cao hoặc quá thấp . Bước đầu tiên là nới lỏng bu lông tại cọc yên . Nếu như bạn không thể xoay cọc yên có thể do những tác động han gỉ khiến cho cọc yên bị dính chặt vào khung khiến việc xoay khá khó khăn . Hãy sử dụng những chất làm sạch gỉ sét chuyên dụng để có thể làm sạch . Sử dụng dung dịch bôi trơn chống han gỉ giúp cho hoạt động của chúng trơn tru hơn .

Cài đặt yên xe đạp vị trí phù hợp và thoải mái với cơ thể của bạn
Đo và xác định vị trí yên xe đạp phù hợp với bạn

>Xem thêm : Cách xác định độ cao của yên xe đạp

6. Tay cầm bọc thả

Sau những mùa phiêu lưu đạp xe trong mưa bùn , tay lái có thể bị dính bẩn , bốc mùi khó chịu hoặc bị mòn . Lúc này bạn có thể nghĩ tới việc thay thế các tay nắm mới , băng cuốn mới . Bắt đầu bằng việc loại bỏ các tay nắm cũ và băng cuốn cũ. Đối với tay nắm của MTB bạn có thể dễ dàng thay thế hơn , còn đối với xe đạp đua bạn phải thực hiện cuốn băng . Hãy cuốn từ dưới cùng của tay lái nghỉ lên tới đỉnh . Nhớ nên cầm băng thật chặt để các vòng cuốn chặt chẽ hơn sao cho các vòng cuốn có thể chồng khít lên nhau tự nhiên không quá dày . Cuối cùng hãy cố định nó lại bằng băng dính cách điện . Hãy lặp lại cách cuốn với bên còn lại .

Nếu như bạn không mấy tự tin hãy mang xe tới cửa hàng xe đạp để có thể có được sự trợ giúp tốt nhất từ các thợ sửa chữa . Với tay nghề cao , sự chuyên nghiệp cùng với việc am hiểu về kỹ thuật sửa chữa họ có thể giúp bạn tốt hơn cũng như bạn có thể học hỏi cách làm của họ nếu chăm chú quan sát . Việc sửa chữa xe đạp tại nhà nghe thì có vẻ khá đáng sợ nhưng phổ biến nhất vẫn là dễ dàng có thể sửa chữa với các loại công cụ khác nhau . Những sửa chữa xe đạp có thể dễ dàng hơn nếu như chúng ta có thể dành nhiều thời gian học cách sửa chữa cơ bản .

Những chia sẻ hữu ích trên đây của chúng tôi sẽ là những điều giúp bạn có thể có những trải nghiệm tốt hơn . Hãy cùng tham khảo thêm những ngươi chơi lâu năm hoặc chuyên gia xe đạp để được hướng dẫn sửa chữa xe đạp chi tiết hơn .

>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn lau rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919