Nan hoa đi lâu ngày có thể bị cong , đứt gãy hoặc do tác động ảnh hưởng từ địa hình . Vậy làm sao để có thể chọn mua nan hoa cho xe đạp thể thao chuẩn nhất hãy cùng tham khảo những chia sẻ hữu ích sau đây nhé!
1.Tầm quan trọng của nan hoa với bánh
Nan hoa thường là phần chính của bánh xe , các thanh nan hoa bằng kim loại mỏng đan xen ra từ may ơ cho tới vành.Các ốc vít đươc luồn qua những lỗ nhỏ trên vành và được thắt chặt lại. Sức căng trên nan hoa được điều chỉnh vởi các ốc này . Nếu như bạn điều chỉnh đúng thì bánh xe sẽ xoay đúng và có khả năng chịu tải lớn khi đạp xe mà không thay đổi hình dạng .
Với những loại nan hoa khác nhau có sẵn cho các loại bánh xe khác nhau vì thế khi muốn thay thế một chiếc bánh xe đang bị hỏng bạn cần phải biết được những yêu cầu cần thiết về lựa chọn nan hoa. Nói chung , càng có nhiều nan hoa vòng bánh càng chắc chắn , nhưng ngược lại nếu như ít nan hoa thì bánh càng nhẹ hơn vì thế khi muốn xây dựng bánh xe cần phải có những căn cứ để xây dựng sức mạnh mong muốn với trọng lượng nhẹ .
Các bánh xe tiêu chuẩn được chế tạo bằng cách sử dụng thanh nan hoa uốn cong ở một đầu, nơi mà phần đệm lắp vào mặt trong của trục bánh xe , một số nhà sản xuất cung cấp bánh xe có các bộ phận kéo thẳng vào may ơ được thiết kế đặc biệt .Bánh xe của bạn phần lớn phụ thuộc vào hai điều là kích thước và loại xe đạp mong muốn:
-Kích thước : các cuộn có nhiều chiều dài phù hợp với phạm vi bánh rộng lớn trên thị trường , từ 20 của bánh xe BMX cho tới bánh 29” MTB hoop . Tuy nhiên không có những kích thước tiêu chuẩn vì kích thước của hub và rim cũng được đưa vào chiều dài không phải bán kính bánh xe mà khoảng cách từ các lỗ của hub đến các lỗ khoan gắn trên vành bánh xe .
Để tìm thấy chiều dài phù hợp bạn có thể kiểm tra những hướng dẫn của nhà sản xuất bánh xe hoặc sử dụng máy tính để có thể sử dụng trực tuyến . Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng truy cập vào trung tâm vành và tính toán độ dài bạn cần.
-Loại xe mong muốn với nan hoa tốt nhất để có thể sử dụng xây dựng bánh xe , vì số lượng cũng như mô hình của bánh xe quyết định tới độ bền của bánh xe nhiều hơn . Tuy nhiên một số loại nan hoa mỏng nhẹ được thiết kế để dành riêng cho những bánh xe cho tốc độ nhanh nhẹ , không nên dùng cho bánh xe hạng nặng .
2.Các loại nan hoa nói chung
-Nan hoa chão thẳng : có chiều rộng bằng nhau cho toàn bộ thường là 2mm, các nan hoa này đơn giản rẻ tiền được sử dụng để xây dựng bánh xe nơi tiết kiệm trọng lượng không phải là vấn đề . Chẳng hạn như những chiếc BMX hạng nặng , MTB hoặc vòng đua xe đạp . Chúng cung cấp một chuyến đi cứng hơn với bề mặt dày của họ .
-Các nan hoa đơn lưỡi : các nan này dày hơn một chút ở phần cổ của mân ( cũng được coi là phần gần nhất ở trung tâm ) giúp tăng cường độ cứng khi lắp bánh xe vào đĩa phanh cho các ứng dụng nặng hơn . Chúng năng hơn thường gây hại cho hai lưỡi
-Cánh mũi đôi: Những chiếc bánh mỏng nhẹ ở giữa( ví dụ từ 2mm đến 1,8mm và trở lại 2mm) để giúp bạn có thể tiết kiệm trọng lượng và giảm đi độ cứng khi đi xe không ảnh hưởng đến sức mạnh bánh xe. Các nan hoa hai lưỡi nhẹ và đăt hơn chúng không thích hợp cho các bánh MTB .
-Các lỗ khoan hàng không:các mặt cắt phảng cũng có thể khiến giảm đi những sức cản của gió , dành cho xe đạp đua .
-Các núm thẳng: ý tưởng nhằm loại bỏ các khúc cua có thể làm giảm những điểm yếu tiềm ẩn trong bánh xe của bạn tiết kiệm trọng lượng loại bỏ những khúc ngoặt làm giảm những điểm yếu trong bánh xe .
Bánh xe có thể được laced bằng cách sử dụng số lượng khác nhau của nan hoa để ảnh hưởng đến sức mạnh và trọng lượng của họ . Càng sử dụng nhiều , bánh xe càng lan rộng và chắc chắn .
Tuy nhiên , ít phát ngôn cũng có nghĩa là bánh xe nhẹ hơn , chính vì thế những nhà sản xuất bánh xe với hiệu xuất đặc biệt sẽ làm việc chăm chỉ để có thể phát triển các thiết kế và những cắt giảm số lượng cần thiết không ảnh hưởng đến sức mạnh cũng như độ cứng của vành .
Những chiếc bánh xe BMX thường sử dụng 36 căm . Đối với những chiếc MTB 32 căm đã trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận với những bánh xe đua nhẹ hơn có 28 hoặc 24 lỗi . Lúc cưỡi thường đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn vì thế mà 36 lỗ là phổ biến trong khi những tay chơi xe đạp mạo hiểm thành phố thường đòi hỏi đến 48 nan để xử lý các động tác do đường băng và bê tông .
Đối với những chiếc bánh xe đạp đường bộ nơi mà sức mạnh dường như không phải là vấn đề lớn thì số lượng nan hoa tiêu chuẩn là 24 . Tuy nhiên, hầu hết các bộ trục đường với hiệu suất đều được viền chéo . Bánh xe loại này thường được chế tạo với các rẽ sâu bằng cách sử dụng ít hợn các bánh răng , 18 inch hoặc ít hơn trên bánh trước và 20 ở phía sau để có thể xử lý các lực lượng được tạo ra thêm khi đạp.
3.Hướng dẫn mua nan hoa
Thuật ngữ “nói lacing” mô tả các mô hình được sử dụng để cài đặt các nan hoa vào một bánh xe. Hầu hết các bánh xe ‘tiêu chuẩn’ đều được chế tạo theo mô hình ba chéo truyền thống (3 x) – được laced theo cách mà mỗi chiếc xe đều đi qua hoặc dưới 3 cái khác giữa hub và rim.
(Bánh xe Burlier (ví dụ: BMX) có thể sử dụng mô hình 4x, trong khi vòng đua nhẹ hơn có thể sử dụng mô hình đan 2x hoặc 1x để tiết kiệm trọng lượng bằng cách sử dụng các lưỡi ngắn hơn.)
Các mô hình phổ biến khác lacing (thường thấy trên bánh xe đạp đường) là xuyên tâm hoặc zero-cross (0x), nơi nói đi trực tiếp từ trung tâm đến rim mà không qua bất kỳ người nào khác.
Việc xây dựng và điều chỉnh độ căng của bạn hoa ( hay còn có cách gọi khác là cân vành) giúp cho bánh xe quay đều không bị đỏ đòi hỏi thời gian cũng như sự kiên nhẫn khi thay thế nan hoa . Một bộ bánh xe mới có thể có thể khiến cho bạn có những trải nghiệm tốt hơn .
Trên đây là những hướng dẫn cụ thể để bạn có những kỹ năng chọn lựa và thay thế tốt nhất cho chiếc xe đạp của mình . Nếu như bạn là người mới chơi xe đạp thể thao chưa có những kỹ năng sửa chữa nhất định thì hãy tham khảo những yếu tố cần thiết để có thể tự thay thế cho chiếc xe đạp của mình hoặc mang xe đến những cửa hàng sửa chữa xe đạp thể thao để được trợ giúp nhé!
>>Có thể bạn quan tâm : Xử lý hiện tượng đảo vành bánh xe đạp dễ dàng nhất