Master Link - Khóa nối xích xe đạp - Xe đạp thế giới

Master Link – Khóa nối xích xe đạp

Bạn thường xuyên vệ sinh xe đạp và gặp rất nhiều phiền toái với xích xe đạp thể thao đặc biệt là ở những vị trí khuất khó vệ sinh. Hãy tham khảo qua phương án này – Móc nối xích Masterlink. Vậy Masterlink là gì ?

Master Link - Khóa nối xích xe đạp-2
Chi tiết giãi phẫu mắt xích

Master Link được hiểu là liên kết chính nhanh chóng bao gồm một con lăn cho phép kết nối thuận tiện hoặc ngắt kết nối của một dây xích mà không cần tới công cụ dây chuyền . Nó hoạt động như một tập hợp các tấm ngoài dây chuyền , do đó nối hai bộ đầu bên trong của chuỗi .

Những liên kết như vậy có thể hoặc không thể tái sử dụng được . Khi cần rút ngắn để điều chỉnh độ dài của chuỗi hoặc thay chuỗi xích mới . Master Link thường được sử dụng cho cả xe đạp và xe máy .

Master link còn có 1 số tên gọi khác theo định nghĩa của các hãng khác là Power Link (Sram), Quick Link và một số tên gọi khác ..

Nói đơn giản, Master link là mảnh ghép giúp người dùng có thể dễ dàng tháo lắp sợi xích của mình.

Có ít nhất hai loại liên kết chỉ được sử dụng để kết nối chuỗi xe đạp . Trong cả hai trường hợp, bộ kết nối chính sẽ bao gồm hai tấm ngoài , mỗi tấm đề giống với tấm ngoài của một dây xích .

2.1 Tương thích tuyến thẳng chuỗi 

Master Link - Khóa nối xích xe đạp-1
Chi tiết Master Link xích xe đạp

Đây có lẽ là liên kết tổng thể lâu đời nhất , có sẵn ở rất nhiều thập kỷ, có tới 2 chân nối trên cùng một tấm . Nó đã được sử dụng chủ yếu ở các hệ thống truyền động tác độ đơn , có bánh lái trung tâm hoặc các hệ thống xe đạp khác với các xích thẳng hoặc các xích có đường kính rộng. Trong bộ phận lắp ráp này , tấm ngoài sẽ có hai chốt nhô ra từ nó được đặt cách nhau khoảng chửng nửa inch và các đầu của các chân có rãnh . Các tấm khác đảm bảo sự phù hợp kết nối , và các loại liên kết tổng thế đến gần nhất là có thể tái sử dụng được.

 

2.2 Ngoại derailleur tương thích 

Master Link - Khóa nối xích xe đạp-2
Một liên kết chủ dành cho các loại xe có chuyển bánh răng

Đối với những loại xe đạp thể thao có bánh răng biến dạng cần tới một liên kết tổng thể đặc biệt. Và một Master Link kết nối đặc biệt đã được phát triển để phù hợp với các dây xích hẹp được sử dụng trên những bánh răng có khoảng cách chặt chẽ. Trong trường hợp này mỗi tấm chỉ có một đầu nhô ra, các đầu của nó có rãnh . Ngoài các chân , mỗi tấm liên kết có các khe co giật với một đầu có chiều rộng đủ để chứa phần đầu của một chốt còn mặt kia lại cho thấy một khớp vừa phải .

Các tấm liên kết được khớp với nhau và kết nối dây xích bằng cách cho chân của chúng thông qua các lỗ cắm của các tấm bên trong từ phía đối diện . Theo cách này thì các cặp sẽ tạo thành một tập hợp kín , kết nối lỏng lẻo với mỗi đầu liên kết của tấm nằm gọn trọng khe tấm kia , và 2 tấm được giữ lại . Kết nối sau đó được thực hiện an toàn bằng cách kéo dây xích ra phía trên cả hai mặt liên kết . Hành động sau này buộc đầu kết thúc vào các đầu thu hẹp của khe nơi chúng bị khóa. An toàn của mối liên kết chủ như vậy phụ thuộc vào chuỗi căng khi làm việc bình thường . Mặc dù nó có thể bị thất bại trong những điều kiện khắc nghiệt mà điều kiện này không giữ được .

Hướng dẫn của những nhà sản xuất để có thể loại bỏ một liên kết chỉ đó là nhấn hai mặt tấm với nhau trong khi ấn hai đầu vào bên trong. Khi một liên kết mới hoặc khó có thể loại bỏ thì sử dụng kìm. Các kìm đặc biệt nên có đầu cong để chứa các con lăn và làm cho công việc dễ dàng hơn ngay cả những khó khăn nhất có thể loại bỏ.

Một số liên kết có các thanh bên được nâng lên phía trên , trong khi một số có đường thẳng và một số có các điểm hình nổi bật hơn các đường khác . Kể từ khi một chuỗi trên một chiếc xe đạp bị trật bánh xe được đảo ngược cho một phần của chuyến đi bởi vì có một số đường nối gần nhau , liên kết như vậy có thể gây ra trục trặc nếu như chọn sai . Chuỗi vô tận với những chiếc nỏ hơn sẽ được sử dụng trên những bánh răng lớn vì khoảng cách của chúng là quan trọng hơn những chiếc có bảy tốc độ. Trong những trường hợp trước cần có một liên kết tổng thể với chất lượng tương đương . Kết quả là một số nhà sản xuất của hệ thống chuyển đổi tiền tệ ( ví dụ như SRAM ) chỉ giới thiệu sản phẩm của riêng họ và ngày nay gói một liên kết chủ với mỗi chuỗi được mua . Chuỗi cho bánh răng nhỏ( ví dụ 7 tốc độ ) và các loại xe đạp khác không phải là xe được trật bánh thì không chịu được các liên kết chủ.

Qua Video này, mình mong muốn gửi đến những người chơi MTB chia sẻ nho nhỏ và công dụng và lợi ích khi sử dụng master link. Nếu bạn nào chưa sử dụng thì đây là lựa chọn đáng cân nhắc để nâng cấp và thay thế cho sợi xích của mình, một mặt giúp bạn linh đông dễ dàng tháo lắp xích, một mặt đóng vai trò mắt xích thay thế tạm thời trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá trình lau rửa và bảo dưỡng cho xe đạp của mình được dễ dàng  hơn.

Nếu như bạn đang có ý định thay thế và sửa chữa cho chiếc xe đạp của mình bạn nên tham khảo các video tại youtube cùng với những hướng dẫn sửa chữa xe đạp thể thao từ các chuyên gia để có thể nắm vững và thực hiện tốt hơn để tránh xảy ra sai xót với xích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *